Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

29/08/2019

Thông điệp gì từ Hải Dương 8 ?

Nhiều tác giả

Có hai "đòn cân não" quanh Bãi Tư Chính

Chiến Thành, RFA, 29/08/2019

Thứ nhất, đó là cuộc đối đầu (stand-off) giữa Trung Quốc và Việt Nam quanh khủng hoảng Bãi Tư Chính, từ nay đang bước sang tháng thứ ba. thứ hai, đó là một đợt sóng ngầm khác, trầm trầm mà cương quyết không kém "đòn cân não" Trung – Việt, đó là cuộc đối đầu giữa xã hội dân sự Việt Nam với nhà nước cộng sản toàn trị của nó [1]. Hai stand-off này tuy "hai là một", đang hội tụ một số đặc điểm gợi nhớ lại "cuộc chiến kỳ quặc" (strange war) từ thế kỷ trước [2].

co1

Hình minh họa. Biểu tình phản đối Trung Quốc ở thành phố Hồ Chí Minh hôm 11/5/2014 - AFP

___________________________

Hai trong một

Cả hai sự đối đầu đều có cùng một xuất phát chung, đó là cuộc đấu trí kỳ lạ đang diễn ra giữa những "người anh em thù địch" Việt – Trung (brother enemy) [3], cũng như giữa những người Việt với nhau. Lịch sử ghi nhận giai đoạn đầu của thế chiến hai (sau khi phát xít Đức xâm lược Ba Lan tháng 9/1939 và trước khi chiếm Pháp tháng 4/1940) là một "cuộc chiến cuội" (phoney war) – "cuộc chiến nhập nhèm" (twilight war). Winston Churchill gọi như thế là để nhấn mạnh sự vắng bóng các hoạt động vũ trang trong một thời điểm kế hoạch xâm lược trên thực tế đã được khai triển.

Lần này cũng vậy ! Sau hai tháng dè chừng, quần thảo, thậm chí có lúc rượt đuổi nhau, các tuyển thủ Hà Nội vẫn "vững tay lái". Phía "bạn vàng" tăng sức ép tối đa và mong sao cho Việt Nam nổ súng. Ngay đến màn diễn "bắt mắt" giữa những vòi rồng khủng phun nước vào nhau hay cậy thế dùng tàu to súng lớn để chèn, húc hoặc va đập vào các tàu cảnh sát biển Việt Nam (như hồi HD-981) chưa thấy xẩy ra. Các quán bia hơi ở thủ đô và các thành phố lớn vẫn chật ních khách nhậu. Ai đó sẽ cười vào mặt người hỏi nếu "nhỡ" nêu vấn đề Biển Đông trong những ngày này. Phải chăng không chỉ quanh Hồ Gươm, mà ngay trong lòng Hà Nội hay xung quanh Hà Nội cũng chẳng mấy ai bàn đến câu chuyện Bãi Tư Chính ?

Một số giới tinh hoa từ xã hội dân sự buộc phải thảng thốt : "Tổ quốc có bao giờ nhục như thế này chăng ?" Thật ra thì chẳng có gì là nhục nhã cả ! "Rất đỗi tự hào" nữa là đằng khác ! Đó là "niềm tự hào" không dấu diếm của đảng và nhà nước. Sau bao nhiêu năm, giờ đây chính quyền đã thành công trong việc liên tục "dội" nhiều gáo nước lạnh vào "các bếp than hồng" ủ lòng yêu nước, biến một bộ phận "không nhỏ" các thần dân của mình thành "những người ngoài hành tinh". Họ dường như đến từ sao Hỏa, sao Kim. Chuyện Bãi Tư Chính đã có đảng và nhà nước lo, hơi đâu dây vào cho mệt xác, lại còn bị xếp vào hàng ngũ lực lượng chống đối !

Nhưng xin thưa, quý vị chớ có nhầm ! Cái hiện tượng đang đánh lừa cái bản chất đấy. Cả cái vắng lặng lẫn đô hội mà bạn đang cảm nhận, ẩn chứa trong cả hai là sự yên tĩnh trước cơn bão, đồng thời đó cũng là sự sôi sục kìm nén trước giờ phát lệnh. Thậm chí "cơn bão" ngoài Bãi Tư Chính hiện đang tiến rất gần bờ, thậm chí những "vòng xoáy" đầu tiên của bão có thể đổ bộ ngay vào đất liền, nếu đảng và nhà nước tỏ các dấu hiệu "nhường" Tư Chính cho Trung Quốc.

Trên thực tế, nếu như "cuộc chiến kỳ quặc" thứ nhất đang diễn ra giữa hai nhà nước cộng sản với nhau thì trớ trêu thay, "cuộc chiến kỳ quặc" thứ hai lại đang âm ỉ ngay trong lòng xã hội Việt Nam, giữa các tổ chức dân sự với nhà nước toàn trị của nó. Sở dĩ hai "đòn cân não" này thực chất chỉ là một, vì nó đều do chủ nghĩa bành trướng của Trung Quốc gây ra ! Có chính quyền nào lại cản phá công dân mình tham gia vào cuộc chiến chống ngoại xâm, bảo vệ chủ quyền biển đảo ? Ấy vậy mà VTV1 vừa mở ra một chương trình ngay trong "giờ vàng" để cho các dư luận viên xỉ vả, kể cả bằng thứ ngôn ngữ chợ búa, bôi nhọ các lực lượng dân chủ, lực lượng chống Trung Quốc, tôn vinh sức mạnh và tính ưu việt của quân đội nhà nghề Trung Quốc, với tần suất dữ dội như trong những tuần lễ gần đây [4]. Đến mức một FB đã phải đặt câu hỏi : "Tình báo Hoa Nam đang lãnh đạo báo chí Việt Nam ?" [5].

Bước ngoặt lịch sử – Khi nào ?

Tâm bão hiện nay nằm ở đâu ? Tâm bão đang nằm trên lằn ranh giữa những kẻ rắp tâm đầu hàng Trung Quốc với những con người quyết tâm giữ Bãi Tư Chính. Hẳn nhiên là cả hai lực lượng này đều nằm ở mọi cấp, cả bên trong lẫn bên ngoài quân đội (đặc biệt là hải quân, lực lượng chính được cho là đang trấn giữ biển đảo) và cả ở trong lẫn ở ngoài chính quyền (nhưng đặc biệt là giới hoạch định chính sách). Năm nay khi Trung Quốc leo thang áp chế ép Việt Nam từ bỏ các hoạt động kinh doanh xung quanh Bãi Tư Chính (như các năm 2016 và 2017 Việt Nam đã nhượng bộ), chắc chắn Bắc Kinh theo dõi rất sát cái "hàn thử biểu" đo sức chịu đựng của thần dân đôi bờ lằn ranh ở "thuộc quốc".

co2

Hình minh họa. Hình chụp 14/5/2014 : tàu hải cảnh Trung Quốc gần giàn khoan HD981 AFP

Vào năm 2014 trước đây, Trung Quốc rút giàn khoan khủng HD-981 về nước trước một tháng (so với tuyên bố) không chỉ vì Trung Quốc đã hoàn thành mục tiêu bồi đắp, cơi nới 7 thực thể địa lý trên Biển Đông, mà chủ yếu là vì Trung Quốc "ngợp" trước làn sóng chống Tàu nổi lên dữ dội từ Bắc chí Nam. Trung Quốc buộc phải tổ chức các cuộc phản-biểu tình khá lộ liễu ngay trên đất Việt Nam để vô hiệu hoá những làn sóng yêu nước có thể cuốn phăng mọi thứ, kể cả những kẻ "nằm vùng" trong chính quyền "thân địch". Hẳn nhiên, Trung Quốc thừa gian hùng để dừng bước trước "khúc quanh ngoặt lịch sử ấy".

Còn lần này ? Cả hai "stand-off" nói trên đang diễn ra trong bối cảnh cùng lúc, Hà Nội vừa phải đối mặt để xử lý các âm mưu tranh giành quyền lực nội bộ (vấn đề thừa kế tại Đại hội 13), vừa phải lo gấp rút cải thiện môi trường quốc tế (thúc đẩy bang giao với Mỹ) để hoá giải cả hai "đòn cân não" nói trên. "Cái khó bó cái khôn". Trong cả hai trách vụ này, tay chân của Tàu đã thọc quá sâu, nắm giữ quá nhiều "át chủ bài" khiến ông Trọng và phe cánh phải nhìn trước nhìn sau rất lâu trước khi lấy quyết định cuối cùng. Trong khí đó, như người Mỹ từng nhiều lần nhắc nhở : "Thời gian và thuỷ triều chẳng chờ ai cả" (Time and Tide Wait for None).

Theo một nguồn tin ngoại giao, Mỹ đã gợi ý với Việt Nam, năm 2019 này cần nâng quan hệ song phương lên cấp "đối tác chiến lược". Các quan chức Lầu Năm Góc cũng yêu cầu Hà Nội tạo điều kiện cho các chuyến thăm hàng năm của hàng không mẫu hạm nguyên tử của Hải quân Mỹ. Từ 20/8 đến nay, Mỹ đã liên tục nhiều lần lên án mạnh mẽ thái độ bắt nạt và can thiệp của Trung Quốc đối với hoạt động khai thác dầu khí của Việt Nam vốn đã có từ lâu. Nếu ông Trọng thăm Nhà Trắng và gặp Tổng thống Trump vào tháng 10 tới, đấy sẽ là thời điểm thuận lợi cho cả đôi bên đẩy mạnh quan hệ song phương, đặc biệt là hợp tác về an ninh biển[6].

Nếu việc hoá giải cả "hai đòn cân não" nói trên suôn sẻ, Việt Nam chắc chắn sẽ giữ được Bãi Tư Chính. Giữ được Bãi Tư Chính là không chỉ giữ được một trong những "yết hầu" của Hà Nội trên Biển Đông, Việt Nam sẽ có thời cơ tốt hơn để thực hiện một cuộc bẻ lái "con thuyền không bến" hiện nay, một mặt vẫn giữ được an ninh biên giới trên biển và trên bộ với "bạn vàng", mặt khác, môi trường quốc tế sẽ "hanh thông" hơn nhờ các thoả thuận đa phương mới (với AOIP cũng như với EU) cũng như nhờ các nền tảng song phương vững chắc hơn với khối dân chủ và tiến bộ.

Chiến Thành

Nguồn : RFA, 29/08/2019

---------------

[1] Khủng hoảng bãi Tư Chính : Bước ngoặt mới cho VN | Nguyễn Quang Dy

[2] Phoney War (Wiki)

[3] Brother Enemy – The War After The War (Anh em Thù địch), Tác giả : Nayan Chanda (nhà báo Ấn Độ), Collier Book, New York, 1986

[4] https://vtv.vn/video/doi-dien-nhung-thu-doan-gay-bat-on-xa-hoi-388175.htm

[5] Tình báo Hoa Nam đang lãnh đạo báo chí Việt Nam ?, rfavietnam

[6] Ba khả năng nếu Chủ tịch Trọng thăm Mỹ tới đây

**********************

Hi Dương 8 vào gn Phan Thiết nhm ý đ gì ?

Phạm Chí Dũng, VOA, 28/08/2019

Cú xâm nhp ca tàu Hi Dương 8 và nhóm tàu h v cho nó ca Trung Quc vào sâu trong vùng lãnh hi Vit Nam, ch cách thành ph bin Phan Thiết có 180 km, đã phóng thêm mt nhát c đ dn hoàn tt bc ha mang tên Trung Quc hóa Vit Nam.

thong1

Tàu CCG 3901 và tàu Hải Dương Địa chất 8 của Trung Quốc hoạt động trái phép tại khu vực bãi Phúc Tần - Tư Chính.

‘Trung Quc hóa Vit Nam

Cú xâm nhp quá t tin trên vn ch được thông tin bi hãng tin Reuters - theo d liu ca trang web Marine Traffic theo dõi các chuyn đng ca tàu vào ngày 24/8/2019, và mng xã hi ch không phi bi bt c phương tin nào trong s hơn 800 t báo quc doanh và h thng tuyên giáo ca Đảng cộng sản Việt Nam - nhng đa ch mà sut t đu tháng 6 năm 2019, khi Hi Dương 8 bt đu chiến dch gây hn ti khu vc Bãi Tư Chính như vào chn không ch quyn, cho ti nay đã hu như câm nín v thông tin cho người dân.

Nhng nhát c trước đây làm tôn bc tranh Trung Quc hóa Vit Nam là đng Nhân dân t ca Trung Quc đã được lưu hành và tiêu xài thoi mái và công nhiên nhiu tnh biên gii phía Bc Vit Nam và c nhng thành ph du lch đy ry du khách Trung như Đà Nng, Nha Trang Vào năm 2018, thm chí chính quyn Vit Nam còn chp nhn cho người Trung Quc được lái xe vào sâu trong lãnh th Vit Nam ti 180 km.

Tt c đu là ca nó’, và ‘nó’ đang dn biến lãnh đa và lãnh hi Vit Nam thành mt th sân sau mang mùi và màu Trung Quc.

Nhưng vì sao Hi Dương 8 li vào gn Phan Thiết - điu khiến người ta liên tưởng đến mi đe da hin hu v các tàu chiến Trung Quc có th đ quân lên đt lin ch không ch xâm phm vùng bin khu vc Bãi Tư Chính ca Vit Nam ?

Nhng ý đ ca cá mp

Trong v giàn khoan Hi Dương 981 xâm phm vùng lãnh hi ca Vit Nam Bin Đông vào năm 2014, giàn khoan này đã gây sc ép lên các m du khí mà Vit Nam đnh tiến hành khai thác vào thi đim đó. Nhưng ha đ di chuyn ca Hi Dương 981 ch quanh qun nơi các m du khí ca Vit Nam ch không có tàu hi cnh nào ca Trung Quc áp sát đt lin Vit Nam như cái cách tàu Hi Dương 8 và các tàu h v đã tiếp cn Phan Thiết vào năm 2019.

Do đó, có th đánh giá chiến dch gây hn ca cá mp Trung Quc ti Bãi Tư Chính vào năm 2019 là rt phong phú’, cha đng ít nht 2 - 3 mc đích.

Mc đích đu tiên đương nhiên là tranh ăn du khí vi Vit Nam.

Tiếp theo ‘đường lưỡi bò 9 đon được Bc Kinh điu chnh vào năm 2018 mà đã quét qua đến 67 lô du khi - chiếm phn ln các m du khí ca Vit Nam Bin Đông, Hi Dương 8 và hm sn sau lưng nó có th là nhng giàn khoan khng l như Hi Dương 981 và Đông Phương nhm gây sc ép buc chính th ‘đng em Vit Nam phi chia phn du khí khai thác được ti các m Cá Rng Đ - là liên doanh gia Tp đoàn Du khí Vit Nam (PVN) vi hãng du khí Repsol ca Tây Ban Nha, và m Lan Đ - liên doanh gia PVN vi Tp đoàn du khí Rosneft ca Nga - c hai đu nm vùng bin đông nam Vit Nam. Và tt nht là Vit Nam ch được liên doanh vi Trung Quc mà không vi bt k quc gia nào khác.

Trong c hai ln gây hn ti Bãi Tư Chính vào tháng 7 năm 2017 và tháng 8 năm 2018, Trung Quc đu đt được mc đích tm thi khi buc Repsol phi tháo chy khi m Cá Rng Đ, còn đi tác Vit Nam thì phi cm mt bi thường cho Repsol khon chi phí mà tp đoàn Tây Ban Nha đã ng ra ban đu đ thăm dò du khí, có th lên ti 300 - 400 triu USD.

Nhưng v tàu Hi Dương 8, va tr li khu vc Bãi Tư Chính sau 5 ngày quay li đo Đá Ch Thp đ tiếp liu đã tham quan vùng bin gn Phan Thiết, cho thy Trung Quc còn mun vươn xa hơn mc đích đu tiên.

V vic trên xy ra trong bi cnh mt tin tc đang ngày càng cn k : sau mt thi gian khá dài được Ban Bo v và chăm sóc sc khe trung ương tn tình cu cha, Tng tch Nguyn Phú Trng đã gn như hi phc khi cơn bo bnh và chun b cho chuyến thăm Washington - mt chuyến đi đc bit quan trng - không ch v danh th ca Nguyn Phú Trng mà còn do tính cht đi đu đã ti lúc không th khoan nhượng gia Vit Nam vi Trung Quc, mà theo đó Vit Nam đang rt cn đến lc lượng hi quân và không quân ca Hoa K - đi trng duy nht vi Trung Quc ti Bin Đông - đ bo v Vit Nam khai thác du khí nuôi đng.

Vy Trung Quc mun gì ?

Chng khó đ hình dung ra rng Tp Cn Bình chng thích thú gì vi chuyến đi M ca Nguyn Phú Trng, và mun gây sc ép buc Trng phi hy b chuyến đi đó. Hoc nếu không hy b thì buc Nguyn Phú Trng phi đi Trung Quc trước khi đi M, như mt biu hin triu kiến.

Thi đim d kiến cho chuyến đi M ca Nguyn Phú Trng đang lùi sang tháng 10 năm 2019.

Còn nh, vic thăm M ca Nguyn Phú Trng đã dược d kiến trong na đu năm 2019, nhưng do Trng b bo bnh ti Kiên Giang nhà Ba Dũng nên đành phi tm gác li chuyến đi đó. Thay vào đó, Nguyn Xuân Phúc đã được c đi Bc Kinh d Hi ngh thượng đnh v sáng kiến Mt vành đai, Mt con đường do Trung Quc ch trì, din ra vào tháng 4 năm 2019. Gn 3 tháng sau đó, vn không phi Nguyn Phú Trng mà là Ch tch quc hi Nguyn Th Kim Ngân đi Bc Kinh gp Tp Cn Bình đ làm sâu sc hơn na mi quan h đi tác chiến lược và c mt t ng cc k mơ h và nghe có v giu ct : ‘đi cc.

Ngoài hai mc đích trên, rt có th Trung Quc còn mun gián tiếp tr đũa M v cuc chiến thương mi và nn gân M v thái đ và hành đng h tr Vit Nam ti Bãi Tư Chính, cùng đe da c d án Cá Voi Xanh mà Bc Kinh còn lâu mi lãng quên.

Bt đng và tê lit

Đã hu như chc chn là sau giai đon đu cho tàu Hi Dương 8 vào quy phá ti Bãi Tư Chính, Trung Quc s còn ra nhng đòn mi và lm chiêu trò hơn nhm hành h tinh thn o não ca gii chóp bu Vit Nam.

Sau vùng bin Phan Thiết, nhiu kh năng Hi Dương 8 s còn du hí’ ti nhng vùng bin khác ca Vit Nam và chng biết đến khi nào mi chu chm dt trò chơi đau kh y, nht là trong ng cnh c B Chính tr Vit Nam tuyt đi cm khu.

Và trong bi cnh toàn b lc lượng vũ trang Vit Nam bt đng và bt lc. Cho đến nay, B Quc phòng Vit Nam vn tuyt đi chng có mt phn ng nào ra hn.

Phn ng được xem là dũng cm nht t lc lượng hi quân Vit Nam là điu hai tàu h v tên la mang tên Quang Trung và Trường Sa ra khu vc Bãi Tư Chính - theo thông tin t các hãng tin quc tế ch không phi bi người phát ngôn B Ngoi giao Vit Nam lúc nào cũng ‘đc vt - té ra ch là mt đng tác gi to và thêm mt ln na, trong s rt nhiu ln t trước ti nay, chng minh tính cht hi quân bám b trong khi ngư dân Vit phi ra sc bám bin dù b tàu Trung Quc đâm va và bn giết, là bt di bt dch và đúng quy trình.

Đã có tin tàu h v tên la Quang Trung, sau ít ngày bơi li ngoài bin mà chng biết đ làm gì, cui cùng đã rút v quân cng Cam Ranh. Đng nghĩa vi vic đ mc cho các tàu Trung Quc t do xâm nhp vùng bin ch cách Phan Thiết chưa đy 200 cây s.

Trong khi đó, ‘mi vic đã có đng và nhà nước lo" vn kiên đnh chết gim mt ch. Thm chí mt cuc biu tình phn đi Trung Quc ca quân đ - nhng người Vit thân chính quyn đang sinh sng Đc - đã được vài t báo nhà nước đưa tin và hình nh nhưng li b Ban Tuyên giáo trung ương tuýt còi và lnh g bài ngay sau đó, cho thy căn bnh s hãi thiên triu đã ăn quá sâu vào não trng gii quan li cm quyn Vit Nam và khiến tê lit phn ln, nếu không nói là toàn din h thng dân s và c quân s ca chế đ này.

Đã quá mun, nhưng vn còn hơn không, Nguyn Phú Trng và nhng người đng đng ca ông ta phi t quyết đnh v thái đ và hành đng chm dt đu dây vi Trung Quc - mà hu qu như ta thán ca mt viên tướng Vit "Trung Quc dn Vit Nam vào chân tường ri !".

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 28/08/2019

****************

Ti sao gii pháp d nhưng thc hành li khó ?

Mặc Lâm, VOA, 28/08/2019

Tình hình bãi Tư Chính và tàu Hi Dương 8 xâm phm vùng đc khu kinh tế ca Vit Nam vn đang din biến ngày càng phc tp và khó đoán đnh. Tin mi nht cho biết con tàu này đang tiến dn vào Vit Nam ch cách Phan Thiết 185 hi lý tc đã vào khu vc kinh tế ca Vit Nam có b rng 200 hi lý tính t đt lin. Hành đng ngông cung này ca Trung Quc cho thy Bc Kinh chưa bao gi t ra mm lòng trước Hà Ni k c khi người bn nh bé này hết mc nhún nhường người anh c trong cái gi là i cc".

thong2

Mt trm gác di đng ca Vit Nam ti Trường Sa, tháng Tư, 2010.

Trong thi đim đi đu hin nay gia hai nước, mang tàu thăm dò đa cht vào sâu trong vùng bin Vit Nam Bc Kinh đang khiêu khích c thế gii, nht là M, mt quc gia mà hi gn đây luôn lên tiếng bênh vc cho nhng nước yếu hơn Trung Quc trên bàn c Bin Đông. Trung Quc đã có nhng hành đng khiêu khích đi vi M trên vùng bin này ln trên lĩnh vc ngoi giao, mi tuyên b đu xoáy vào lun đim : C Bin Đông là ca Trung Quc và nước ngoài không có quyn tham d vào trên bt c phương tin nào.

Còn Vit Nam thì sao ? Vn chưa có đng tĩnh gì trong khi nhìn b ngoài thì Trung Quc ging như đang dí c chính ph Vit Nam vào mt cái r cht chi ca truyn thông. Ngoài vic lên tiếng mt cách yếu t như thường l, báo chí, tuyên giáo và c h thng chưa được phép lên tiếng chng li Trung Quc như Trung Quc đang c vũ c nước ca h chng li Vit Nam. Cái r truyn thông y chng t Trung Quc rt thành công khi cy i cc phù" vào cơ th ca B chính tr Vit Nam khiến c mt h thng tê lit ý chí, bc nhược tinh thn và tư duy nô l đang tng ngày ăn mòn vào suy nghĩ ca rt nhiu người k c trong và ngoài đng.

Tư duy s hãi sc mnh quân s và kinh tế ca Trung Quc khiến nhng lp lun phn đng có cơ hi lan ta gây ng vc trong nhng cuc hp tìm phương hướng chng li cuc chiến xâm lược ca Trung Quc. Không hiếm nhng tướng tá ca Quân đi Nhân dân Vit Nam lên mng tuyên b rng chng Trung Quc là âm mưu din biến hòa bình ca đch, là c tình gây chia r tình hu ngh bn cht ca hai nước và nht là đánh Trung Quc Vit Nam s mt tt c t đt nước đến quyn lc mà Đng đang nm gi cho đến cun s hưu mà cán b hưu trí đang có trong tay.

Nhng lun điu y tưởng rng đã mai mt vi các thc tế đang din ra nhưng hình như trong não b ca rt nhiu người vn còn ám nh vì chúng. Mi khi bàn bc đến mt phương cách chng li din biến mà Trung Quc đang áp dng nhiu người li t khóa suy nghĩ tht s ca mình li, mang nhng gì được un nn lâu nay xào nu li, din ngôn trên truyn thông đi chúng la bp chính mình và người nghe khiến dư lun không còn biết điu gì đang xy ra ngay trong ni b chính ph hay B chính tr. Người ta ch l m đoán rng h, nhng k quyn lc cao nht, đang bi ri tìm cách gii quyết vn đ nóng bng ca đt nước chung quanh chiếc bàn tròn mang đc trưng ch nghĩa xã hi.

Gii pháp luôn có nhưng áp dng và trin khai nó thì không.

Gii pháp đu tiên và d dàng nht là nói tht, tng chi tiết mt không được tránh né và che đy vì bt c lý do gì. Minh bch thông tin là chìa khóa vàng m cánh ca trái tim ca người dân đang b bưng bít và áp chế nhng thông tin có liên quan đến s kin. Thông tin chính xác và nhanh chóng giúp cho binh lính, dân chúng nhng người không th tiếp cn tin tc bí mt thuc din nhà nước, hiu được din biến câu chuyn đ h có thêm quyết tâm chng gic gi nước.

Cùng lúc, Vit Nam phi nhanh chóng quyết đnh t b nhng gì không phù hp trong quá kh khiến cho vic tìm gii pháp trong tình hình mi như hin nay khi Trung Quc ngày mt ri xa vi nim tin bng hu ca Hà Ni và l rõ hành vi nước ln, nht mc xem hành vi áp đt ca mình là đúng vi nguyên lý "sc mnh nm trong cây súng".

Cây súng y Vit Nam chưa th có nhưng không vì thế mà vĩnh vin không có trong tay, nếu Hà Ni cương quyết tìm ch đ tu nó hay ít ra da vào nó như mt thế lc th hai nhm chng li thế lc Trung Quc.

Nơi đang s hu cây súng mà Vit Nam rt cn không ai khác ngoài M, mt đt nước duy nht mà Trung Quc s hãi và dè chng. Mt đt nước đi trng tht s vi sc mnh ca Trung Quc. Đt nước y đang chng t vi thế gii kh năng có mt không hai v sc mnh quân s ln kinh tế dư sc làm cho Trung Quc sp đ tham vng bành trướng. Vit Nam có th mượn sc mnh này làm cái khiên che ch nhng cơn lên đng ca Trung Quc v o tưởng bá ch thế gii. M chc chn s không n hà gì kéo Vit Nam vào danh sách đng minh ca mình đ tăng thêm sc mnh ti Bin Đông, nơi Vit Nam có khá nhiu điu kin đ ngăn chn Trung Quc.

Vit Nam rt tâm đc khi cho rng biết rt rõ M, nht là triết lý ca Winston Churchill : "Trên thế gii này, không có bn bè vĩnh vin hay k thù vĩnh vin, ch có li ích quc gia mi là vĩnh vin". M rt thc dng và sc mnh ca nó nm trên s thc dng y. Biết được như thế nhưng vn ngp ngng không dám bt tay vi M trong khi bàn tay ca Washington vn đưa ra trong nhiu năm qua. Vit Nam lo s s gin d cũa Trung Quc và cơn gin này được bn thân thích vi Trung Quc hết lòng vn dng, tô v, cơi ni nhm ngăn cn sc mnh tim n mà Vit Nam có th ta vào.

Hai gii pháp mà bt c chính ph nào cũng có th làm được cho đt nước ca mình còn Vit Nam thì không, hay nói đúng hơn, khước t không thc hin.

Thc hin gii pháp minh bch thông tin nhà nước lo s s gây biến đng khi ngun thông tin y bt li cho nhà nước. Cách suy nghĩ này tn ti bao nhiêu năm và chưa có du hiu nào b đánh bt ra khi tư duy ca người Cng sn. Nhà nước chưa quen vi suy nghĩ người dân cũng là mt nhân t trong vic điu hành và bo v quc gia, s tham vn gián tiếp ca h thông qua ngun thông tin minh bch s giúp cho nhà nước rt nhiu trong vic điu hành đt nước và điu chnh nhng sai trái, bóp méo, xuyên tc ca k thù trong chiến lược chng Trung Quc.

Chính sách "ba không" (không tham gia các liên minh quân s, không là đng minh quân s ca bt k nước nào, không cho bt c nước nào đt căn c quân s Vit Nam và không da vào nước này đ chng nước kia) đã được Trung Quc mm vào ming ca các quan chc thân Trung Quc gây cn tr n lc chng li mi him ha đến t phương Bc. Trong c ba điu mà nhà nước Vit Nam luôn vn vào như mt lá bài "hòa bình" nhm an lòng Trung Quc đã cn tr s t v chính đáng ca Vit Nam bng chính tuyên ngôn suy nhược này.

"Không da vào nước này đ chng nước kia" là đnh dng ca mt hành vi đu hàng ngay khi tiếng súng chưa n ra. Bt c s huy đng quc tế nào đ tăng thêm kh năng đ kháng chng li k thù đu b thế lc thân Trung Quc lái sang hướng phn đng, là đang da vào nước này đ chng nước kia k c chng Trung Quc cũng vi phm câu tuyên ngôn "st son" này.

Gii pháp đt sch chính sách "ba không" s là viên đn đi bác bn vào thành trì ca thế lc thân đch đang ng tr khp hang cùng ngõ hp ca Vit Nam. Hà Ni cn mt liu thuc cc mnh và cc đng đ tiêu dit mm mng phn lon trước khi nghĩ ti chuyn làm cách nào đ chiến thng s ngang ngược và lng hành ca Trung Quc.

Mặc Lâm

Nguồn : VOA, 28/08/2019

Quay lại trang chủ
Read 597 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)