Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

04/09/2019

Lại phải hỏi ông Tô Lâm : Công an để làm gì ?

Trân Văn

Đã có bn người là nn nhân v thm sát xy ra ngày 1 tháng 9 ti thôn Bng Lai, xã Hng Hà, huyn Đan Phượng, thành ph Hà Ni thit mng. Nn nhân cui cùng chưa chết nhưng đang trong tình trng nguy kch (1).

thamsat1

Đến gi, nguyên nhân v thm sát đã được xác đnh, ông Nguyn Văn Đông bt đng vi ông Nguyn Văn Hi (em trai) v ranh đt. Hai anh em không tha thun được vi nhau nên sau khi gia đình ông Hi cúng đng th đ xây ct, ông Đông xách dao chém h.

Nn nhân ca ông Đông là em rut, em dâu (Doãn Th Vit), cháu rut (Nguyn Th Bc), cháu dâu (Đ Th Hng Nhung) và mt đa tr là con ca cháu rut (Nguyn Huyn My ch mi mt tui).

Trong đó hai người (ông Hi và cô Bc) chết ti ch, hai người đã chết ti bnh vin (bà Vit và bé My), ch con cô Nhung đang hp hi và bnh vin loan báo : Tiên lượng khá nng !

V thm sát va k khiến dân chúng Vit Nam thêm mt ln bàng hoàng vì tính cht vô luân (anh trai chém chết em, cháu ch vì bt đng vì ranh đt chênh lch so vi ước tính ca mi bên vài centimeter chiu ngang) và man r.

Nhng v án vô luân và man r như thế càng ngày càng nhiu, xy ra khp nơi. Người Vit xem đó là nhng bng chng, chng t đo đc suy đi, xã hi đo điên, h thng công quyn bt lc trong qun tr, điu hành xã hi, duy trì tr an, bo đm trt t !

***

Sau v thm sát, h thng truyn thông chính thc ca Vit Nam ch mô t din tiến, tường thut hu qu, công b nguyên nhân và ging như nhiu thm án khác đã tng làm dư lun, không cơ quan ngôn lun nào, ca ai, phân tích xem vì sao, làm thế nào đ ngăn chn.

Tt c các cơ quan truyn thông chính thc đu bo rng, ngay sau khi xy ra v án, công an đã có mt ti hin trường, bt gi ông Đông và "tiến hành điu tra". Dường như không phi vy !

Mt s video clip và hình nh đã được công b cho thy, dân chúng đa phương thng tht khi thy ông Đông đâm, chém nhng nn nhân đã nm sóng soài trên đường. Có người liên tc kêu Tri và hi : Công an đâu mà đ như vy (2) ? Ri hình nh ông Đông, tay chân, qun áo vy máu, ngi trong nhà bình thn ung nước ch công an đến !

Mt ngày sau khi xy ra v thm sát, hôm 2 tháng 9, Nhân Vit Media đưa lên You Tube video clip dài 2 phút 26 giây ghi li li k ca nhân chng v thm sát (3). Theo đó, ông Đông vào nhà các nn nhân hai ln. Ln đu, ch chém các nn nhân b thương ri b v nhà. Khi quay tr li ln th hai mi "phay" (đâm, chém nhàu) vào các nn nhân

Nhân chng người chy ti hin trường sau khi ông Đông chém các nn nhân ln đu ri b đi nhn mnh (phút 2'03 đến phút 2'26) : Nếu ông Đông không quay li "phay" như "băm bèo" thì các nn nhân ch b thương ch không ai chết ! Sau khi b chú rut tn công ln đu, cô Bc ch b thương nh, ln th hai thì chết ti ch.

Nhng tình tiết va k được mt "lãnh đo xã" tái xác nhn qua trò chuyn vi báo đin t Kênh 14, sau khi chém các nn nhân ln đu, ông Đông v nhà đnh t t nhưng con trai cn li, sau đó ông Đông mi quay li "phay" các nn nhân (4). Báo đin t Dân Trí cũng ghi nhn tình tiết ông Đông tn công các nn nhân hai ln. Hu qu nghiêm trng là t ln tn công th hai (5).

***

Công an đâu gia hai ln tn công y ? Nhng ai phi chu trách nhim khi công an chm tr khiến hu qu tr thành thm khc đến vy ? Không cơ quan truyn thông chính thc nào dám thc mc. Ch có mt s cá nhân s dng mng xã hi dám cht vn.

Đáp li là mt video clip dài 4'34 phút ghi li li khai ca ông Đông vi công an đt nhiên được công b rng rãi như mt cách nhm hóa gii trách nhim ca công an trong mt công chúng : Khó có th ngăn chn ti ác khi ông Đông hết sc vô tư, hào hng trong vic giết nhiu người thân (6).

Ít nht, tác hi ca video clip va k nm ch, nó khiến người ta cm thy dường như t An Ninh Th Đô đã dùng thm án đ bơm thi lãnh đo công an Hà Ni, khi tường thut rng, Đi tá Nguyn Thanh Tùng, Phó Giám đc Công an Hà Ni "trc tiếp xét hi hung th" khiến ông Đông m mt, gc đu" thú nhn : Tôi ân hn lm (7) !

Vì sao lc lượng công an nhân dân ti Vit Nam hết sc hùng hu nhưng xã hi càng ngày càng hn lon, du đãng càng ngày càng lng hành, người lương thin càng lúc càng hoang mang, bt an tr thành cm giác ch đo vì không ai biết lúc nào thì chính mình hoc thân nhân tr thành nn nhân ?

Vì sao hot đng bng tin thuế do dân chúng đóng nhưng công an nhân dân ch dành toàn b tâm lc, sc lc cho vic bo v quyn lãnh đo toàn din, tuyt đi ca Đảng cộng sản Việt Nam, còn nhng người np thuế phi t bo v mình và càng ngày càng nhiu người cy đến du đãng đ gii quyết các mâu thun trong sinh hot xã hi ?

Ti sao công an nhân dân đm trách vai trò bo v trt t, duy trì tr an nhưng chưa bao gi có sĩ quan cao cp nào ca công an nhân dân b truy cu trách nhim do không chu toàn nghĩa v bo v tính mng, phm giá, tài sn ca công dân ? Nhng B trưởng Công an như ông Tô Lâm vn được xem là "hoàn thành nhim v mt cách xut sc" ?

Trân Văn

Nguồn : 04/09/2019

Chú thích :

(1) https://tuoitre.vn/nan-nhan-cuoi-cung-vu-anh-truy-sat-ca-nha-em-trai-tien-luong-nang-20190902100709916.htm

(2) https://www.youtube.com/watch?v=AEpwEdvHLAw

(3) https://www.youtube.com/watch?v=bSe9oPs29mM

(4) http://kenh14.vn/vu-anh-ruot-tham-sat-ca-nha-em-trai-gay-an-xong-nghi-pham-dinh-tu-tu-nhung-con-trai-ngan-can-20190901182847578.chn
(5)
https://dantri.com.vn/phap-luat/nhan-chung-ke-lai-giay-phut-anh-trai-truy-sat-ca-nha-em-trai-20190901124730240.htm

(6) https://www.youtube.com/watch?v=1IN-XTAL_BM

(7) https://anninhthudo.vn/phap-luat/pho-giam-doc-cong-an-ha-noi-truc-tiep-dau-tranh-voi-doi-tuong-gay-ra-tham-an-tai-huyen-dan-phuong/823791.antd

Quay lại trang chủ
Read 445 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)