Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

09/09/2019

Giải quyết thế nào nạn ô nhiễm thủy ngân sau vụ cháy Rạng Đông ?

Mặc Lâm

Vụ Rạng Đông : Khi đà điểu đối phó thảm họa

Mặc Lâm, VOA, 09/09/2019

Câu chuyện đà điu chui đu vào cát mi khi thy bão p ti hay có k thù nguy him rình rp thc ra ch là câu chuyn ng ngôn không có tht, người xưa ch ly hình nh to ln ca đà điu đng mt mình gia hoang sơ cúi đu tìm thc ăn gây n tượng nó đang tránh né điều gì đó đang p ti nhm ng ý phê phán nhng con người có chc phn nhưng không hoàn thành trách nhim ca mình, như con đà điu trn tránh trách nhim phi bo v chính nó.

onhiem1

Khu nhà kho Công ty Bóng đèn Phích nước Rng Đông b phá hy do v cháy hôm 28/8/2019.

Câu chuyện này không khác my vi thái đ chui đu xung cát ca Ủy ban nhân dân thành ph Hà Ni trong my ngày qua khi nhà máy bóng đèn phích nước Rng Đông b cháy gây phát tán cht đc thy ngân có th làm cho người dân quanh vùng b nhim cht đc này. T khi xảy ra vụ cháy cho đến nhng tranh cãi v các thông báo cho người dân tránh xa vùng b nhim đc, người dân c nước tht s ngc nhiên khi Ủy ban nhân dân thành ph Hà Ni hoàn toàn im lng, không h có bt c ch đo nào đi phó vi ti ha này trong khi vai trò mà Ủy ban nhân dân thành phố mang trên vai là phi nhanh chóng x lý v vic nhanh nht có th.

Câu chuyện v thông báo khn cp ca Ủy ban nhân dân phường H Đình cho thy trách nhim ca mt ch tch phường ln hơn nhiu ln lãnh đo cp cao hơn. Ngay hôm sau khi đám cháy xy ra thông bao của phường H Đình cho biết s bi khói, không khí nhim bn chc chn s gây tn hi đến sc khe người dân trên mt s đa bàn ca phường H Đình vì vy phường khuyến ngh người dân không s dng thc phm rau, hoa qu gia cm, cá, ln được nuôi trong vòng bán kính 1 km tính từ tâm đám cháy trong vòng 21 ngày.

Nhận xét v văn bn này Tiến sĩ Hoàng Dương Tùng, Ch tch mng lưới không khí sch Vit Nam, cho rng thông báo ca Ủy ban nhân dân phường H Đình phát đi là rt kp thi, cn thiết, hu ích. Ông Tùng cho rằng tuy văn bn do chính quyn phường ban hành nhưng đã được cơ quan chuyên môn tư vn rt k vì các khuyến cáo đưa ra khá chính xác, chi tiết. Người son tho, ký cho ban hành đã nhìn thy rõ nguy cơ v ô nhim hóa cht ca mt v cháy không phi thông thường kho hàng ca mt nhà máy sn xut có cha hóa cht trong khu dân cư đông đúc, khuyến cáo như vy là cn thiết.

Tuy nhiên văn bản cn thiết này dưới mt ca cp cao hơn là Ủy ban nhân dân qun Thanh Xuân li cho rng không phù hp vi cương v ca mt ch tch phường do đó bà Phó Ch tch qun Thanh Xuân (Hà Ni) Lê Mai Trang cho biết, Ủy ban nhân dân qun đã kim đim nghiêm khc đi vi Ủy ban nhân dân phường H Đình vì đã ban hành văn bn vượt quá thm quyn và chưa đ cơ s, khiến người dân hoang mang, lo lng.

Một ln na Ủy ban nhân dân thành ph Hà Ni vn rúc đu xung cát.

Sau khi phán xử Ủy ban nhân dân phường H Đình, hai ngày sau qun Thanh Xuân tiến hành cho ly mu quan trc môi trường ri vi kết lun : An toàn ! Nhưng sau đó B Tài nguyên và môi trường đã chng minh môi trường không h an toàn đi vi sc khe người dân.

Tiến sĩ Nguyễn Đc Sơn, Vin phó Vin Sc khe Ngh nghip - Môi trường thuc B Y tế, người trc tiếp dn đoàn ca đơn v này đến quan trc khu vc đám cháy ti công ty Rng Đông, khng đnh vi báo chí chưa tng có văn bn nào tr li kết qu quan trc môi trường sau v cháy ti công ty Rng Đông, như thông tin do Ủy ban nhân dân qun Thanh Xuân t đưa ra. Vy hóa ra Ủy ban nhân dân quận Thanh Xuân đang dùng chiêu trò trn an qun chúng bng phương pháp trn áp thông tin mt chiu.

Ngay cả vic làm sai trái đi ngược li vi "đo đc cách mng" này ca qun Thanh Xuân thì Ủy ban nhân dân thành ph Hà Ni, đơn v ch qun ca nó vn tiếp tc im lng làm như Thanh Xuân trc thuc thành ph HCM.

Người dân không cn s quan tâm hay trách nhim gì ca Ủy ban nhân dân thành ph Hà Ni vì h biết có quan tâm thì cũng ch là nhng thông báo vô thưởng vô pht chng my ai nghe, nhưng dù sao thì mt thông báo dù ngớ ngn cũng có th gi là "quan ngi" sc khe qun chúng, có đâu tâm lý đà điu đã làm cho cán b t thp đến cao trong cái UB này ch biết nhìn nhau ch đi.

Người dân không nói nhưng ông u Bình Nhưỡng, đại biu quc hi đã nói. Theo ông thì "Trong vic này, l ra Thành ph phi có trách nhim nhưng li không làm. Thm chí khi người ta làm có trách nhim thì lại lờ đi không bênh vc, cũng không công khai thông tin. Vì thế, dư lun có quyn đt du hi v vic Thành ph bao che cho qun Thanh Xuân - đơn v liên quan trc tiếp nhưng cũng chưa có đng thái kp thi ng phó vi s c".

Vào ngày 4 tháng 9, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và môi trường Võ Tun Nhân cho biết có 15,1 - 27,2 kg thy ngân đã phát tán ra môi trường vì vy B Tài nguyên và môi trường xác đnh phm vi vùng có nguy cơ nh hưởng xu đến sc kho người dân là trong khong cách 500 m tính t hàng rào nhà máy bị cháy và cho hay, đã kiến ngh TP. Hà Ni phi hp vi B Quc phòng trin khai ty đc khu vc b cháy. Ngoài ra, khuyến cáo người dân trong vùng phm vi bán kính cách hàng rào nhà kho cháy đến 500m áp dng các bin pháp v sinh, phòng nga phơi nhim bảo v sc khe.

Vậy là phường H Đình đã làm mt công vic hết sc cn thiết tuy thm quyn ca mt phường không cho phép quyết đnh mt vic vượt quá chc năng ca nó. Tuy nhiên trong đi phó vi thm ha, hành đng quyết đoán này cn được nhân rng thay vì phủ nhn bi vì văn bn kp thi này làm cho người dân hiu rõ mc đ nguy him ca cht đc trong nước và không khí, nó cnh báo ch không o ép người dân phi ngay lp tc di tn tránh tai ha, phn vic này thuc trách nhim ca Ủy ban nhân dân thành ph, cp cao nhất và có đ thm quyn nht cho nhng hành đng tiếp theo k c vic thông báo g b nhng bin pháp mà phường H Đình đưa ra lúc ban đu.

Cho tới nay đã hơn mt tun l, theo Trung tâm Chng đc, Bnh vin Bch Mai cho biết k t sau khi v cháy xy ra, đã có trên 100 người được làm xét nghim thy ngân máu và mt s người đã được ly nước tiu 24 gi đ xét nghim thy ngân, đã có 82 người ghi nhn có thy ngân trong máu vi hàm lượng thp 10 mcg/L (mc ti đa cho phép). Tuy thp nhưng đây là du hiu đã có s xut hin ca thy ngân trong nước hay trong không khí. T thp đến cao là mt kh năng hoàn toàn có th.

Báo chí đã có ý kiến chuyên gia cho rng Hà Ni cn buc các nhà máy công nghip có hóa cht đc hi di di ra khi ni đô vì mi ln có s c thì người dân không biết tránh đâu vì h tng phòng chng thm ha ca Vit Nam là mt bi kch, nếu có s c ln xy ra thì tai ha s rt khôn lường. Tuy nhiên theo nhiu người trách nhim cho biết ch trương di di các cơ s sn xut ô nhim, đc hại ra khỏi ni đô đã được quyết đnh t nhng năm 2010 ti 2014 nhưng t đó đến nay vn chưa thc hin.

Và một ln na trách nhim ca chú đà điu đã được nhc ti mc dù không ai tin rng chú s nghe và phn hi tích cc.

Mặc Lâm

Nguồn : VOA, 09/09/2019

*******************

Vụ Rạng Đông và bi kịch từ ‘các cơ quan chức năng’

Trân Văn, VOA, 09/09/2019

Tổng cc môi trường thuc B Tài nguyên và môi trường va kết lun : Công ty Rng Đông gian di. 480.000 bóng đèn dài 1,2 mét đã cháy trong vụ ha hon hôm 28 tháng 8 cha thy ngân lng ch không phi là hp cht amalgam như báo cáo. 1,6 triu bóng loi compact tuy cha hp cht amalgam nhưng hàm lượng thy ngân vn chiếm khong 25% trng lượng. Khong hai triu bóng tròn, tuy không cha thy ngân nhưng có vonfram và nhng hóa cht đc hi cho sc khe và môi trường (1)…

onhiem2

Người dân kéo đến tr s công ty Rng Đông đòi "đi thoi" vào ngày 6/9/2019.

Nói cách khác, vụ cháy kho cha bóng đèn ca Công ty Rng Đông đe da sc khe ca cư dân quanh khu vc phát cháy. Tổng cục môi trường chính thc khuyến cáo. Nếu cư trú trong bán kính 200 mét tính từ hàng rào ca nhà máy thuc Công ty Rng Đông, dân chúng nên khám sc khe đnh kỳ. Nếu cư trú trong bán kính t 200 mét đến 500 mét tính t hàng rào ca nhà máy mi cháy, phi theo dõi xem có du hiu nhim đc thy ngân hay không. Ngoài phạm vi 500 mét, cn ty ra mái nhà, tường, sàn nhà, đ gia dng,…

***

Nhìn một cách tng quát, tuy cùng thuc h thng công quyn, cùng "ca dân, do dân, vì dân" nhưng trong v cháy kho cha bóng đèn ca Công ty Rng Đông, cách ng x ca các cơ quan công quyền t trung ương đến đa phương không nhng mâu thun mà còn nhm trit h nhau.

Nhà máy sản xut bóng đèn ca Công ty Rng Đông b cháy hôm 28 tháng 8 thì ngày 29 tháng 8, Ủy ban nhân dân phường H Đình – nơi nhà máy ta lc – phát hành thông báo, khuyến cáo dân chúng tạm ngưng dùng rau, trái, cá gia cm, gia súc,… được trng, được nuôi trong bán kính mt cây s tính t đim phát cháy, ít nht là 21 ngày.

Tuy giới chuyên môn cho rng, h thng công quyn cn hành đng như chính quyn phường H Đình, phi khuyến cáo để dân chúng t phòng nga (2) nhưng ngày 30 tháng 8), Ủy ban nhân dân qun Thanh Xuân ra lnh cho Ủy ban nhân dân phường H Đình thu hi thông báo va k vi lý do khuyến cáo lm quyn, "không đ cơ s khoa hc".

Trong văn bản đ cp đến v cháy kho ca Công ty Rng Đông, Ủy ban nhân dân quận Thanh Xuân dn "thông tin ban đu t Vin Sc khe ngh nghip - Môi trường thuc B Y tế", trn an rng, sau khi dùng phương tin th nghim nhanh, hin đi, "các ch s như thy ngân, chì, kim loi nng đu nm trong ngưỡng an toàn".

Đáng lưu ý là ngay sau đó, qua tờ Tin Phong, ông Nguyn Đc Sơn – Vin phó Vin Sc khe Ngh nghip - Môi trường thuc B Y tế đính chính : Cơ quan ca ông chưa có văn bn nào thông báo chính thc v kết qu kho sát môi trường sau ha hon khu vc quanh kho ca Công ty Rạng Đông (3).

Đến ngày 31 tháng 8, ti lượt S Tài nguyên và môi trường thành ph Hà Ni nhp cuôc. Cơ quan này công b báo cáo trin khai hot đng "khc phc ‘s c môi trường’ xy ra khi cháy kho ca Công ty Rng Đông", nhn mnh, sau khi kim tra môi trường quanh khu vực ha hon, S Tài nguyên và môi trường thành ph Hà Ni "không phát hin nng đ thy ngân" (4).

Không may cho Sở Tài nguyên và môi trường thành ph Hà Ni là báo cáo y lp tc b biến thành trò h. Chng ai tin môi trường quanh khu vc ha hon an toàn khi báo gii dùng tm nh chp ông Hoàng Văn Thức, Tng cc phó Tổng cục môi trường, đeo mt n phòng đc khi th sát hin trường đ minh ha cho tuyên b "không phát hin nng đ thy ngân" (5).

Quái đản hơn : Cùng lúc vi vic S Tài nguyên và môi trường thành ph Hà Ni khng đnh "không phát hin nng đ thy ngân", B Tài nguyên và môi trường nhc nh dân chúng trong vùng, đc bit là nhng người cư trú trong bán kính 1,5 cây s tính t kho ca Công ty Rng Đông phi phòng nga nhim độc. Nếu đến gn Công ty Rng Đông, nên mc áo dài tay, đeo khu trang…

Tình trạng "trng đánh xuôi, kèn thi ngược" như thế kéo dài đã na tháng. Các cơ quan hu trách ca chính quyn đa phương (phường, qun, thành ph) và chính quyn trung ương (B Tài nguyên và môi trường, Bộ Y tế, thm chí c B Quc phòng - tình nguyn tham gia bài đc cho môi trường) liên tc đưa ra nhng tuyên b mà t chúng là s thóa m ln nhau.

Không chỉ có thế, tun trước, ông Nguyn Đc Chung, Ch tch thành ph Hà Ni, công khai ch trích ông Hoàng Văn Thức, Tng cc phó Tổng cục môi trường, ng x… phn cm (khi đến hin trường, mi người ch mang khu trang trong khi ông này li đeo mt n phòng đc) (6) ! C như lp lun ca ông Chung thì ông Thc không có quyn phòng nga, ging như dân chúng không có quyn nghi ngờ môi trường sng ca h đang b nhim đc.

***

Cho tới hôm nay, tình trng "trng đánh xuôi, kèn thi ngược" vn tiếp din. Bt k ch trong mt ngày (6 tháng 9), ít nht 52/179 người cư trú trong bán kính 500 mét tính t tâm kho b cháy, đã được hệ thng y tế xác đnh là có du hiu bt thường v sc khe (7), bt k Tổng cục môi trường va đưa ra thêm hàng lot khuyến cáo, S Tài nguyên và môi trường thành ph Hà Ni vn khng đnh, tt c các ch s thu thp t đt quan trc mi nht đu trong ngưỡng an toàn (8) ging như kết quả quan trắc ngay sau khi kho b cháy (9).

Hệ thng chính tr, h thng công quyn ti Vit Nam thích gi các cơ quan hu trách (có trách nhim và phi chu trách nhim v nhng vn đ liên quan đến phm vi trách nhim ca mình) là… "các cơ quan chc năng". Vụ cháy kho ca Công ty Rng Đông chính là ví d minh ha cho cái gi là "chc năng" vn hết sc mơ h v ng nghĩa và trách nhim vn hết sc chung chung, nht nhòa ca "các cơ quan chc năng".

Đến gi "chc năng" rõ nht ca "các cơ quan chc năng" vn chỉ là có… quyn, không có và chng bao gi phi chu… trách nhim (chng hn trách nhim ca chính quyn thành ph Hà Ni thế nào khi qui hoch đến c… va hè nhưng vn đ sót nhng doanh nghip mà hot đng vn s dng rt nhiu hóa cht nguy hi cho môi trường, cho sc khe dân chúng, tn ti gia nơi dân cư hết sc đông đúc như phường H Đình ?).

Đặc đim rõ nht v "chc năng" ca "các cơ quan chc năng" là không trên, không dưới nên lúc hu s không biết ai đúng, ai sai. Cũng vì vy, ông Nguyn Đc Chung, Chủ tch thành ph Hà Ni mi không thèm bn tâm chuyn B Tài nguyên và môi trường là cơ quan đc trách v tài nguyên và môi trường ca chính ph Vit Nam. Khi nhn đnh ca B Tài nguyên và môi trường khác vi nhn thc ca chính quyn thành ph Hà Ni, ông Chung lp tc ch đo "trưng cu cơ quan đc lp có trang thiết b tt nht, hin đi nht đ đưa ra thông s chính xác nht".

Trong nhận thc ca ông Chung – người đng đu mt "cơ quan chc năng", chuyn đi din B Tài nguyên và môi trường cho biết h là "nơi duy nht có thiết b hin đi by được hàm lượng thủy ngân" là… v vn, rng "kết qu quan trc cho thy thy ngân đã phát tán ra môi trường, vượt ngưỡng mà theo T chc Y tế Thế gii (WHO) cnh báo s nh hưởng đến sc khe" còn… v vn hơn. "Cơ quan chc năng" do ông Chung lãnh đo "cũng lp đt thiết bị ca Pháp - đt tiêu chun Châu Âu - có th xác đnh ch s rt chính xác" nên B Tài nguyên và môi trường thích thì c "cnh báo" còn Hà Ni vn khng đnh… "an toàn" !

Với mt h thng chính tr, h thng công quyn gm toàn "các cơ quan chc năng" mang các đc đim như thế, vn hành theo kiu như thế thì thc trng xã hi như hin nay là tt nhiên. C "ý thc trách nhim" ln "truy cu trách nhim" tt nhiên phi thuc v phm trù… gi tưởng.

Trân Văn

Nguồn : VOA, 09/09/2019

Chú thích :

(1) https://tuoitre.vn/cong-ty-rang-dong-gian-doi-ve-su-co-thuy-ngan-phat-tan-ra-moi-truong-2019090911030257.htm

(2) https://laodong.vn/moi-truong/vu-chay-rang-dong-phuong-ha-dinh-ra-van-ban-khuyen-cao-dan-la-hop-ly-753042.ldo

(3) https://www.tienphong.vn/xa-hoi/lo-van-ban-lap-lo-cua-ubnd-quan-thanh-xuan-sau-vu-chay-cong-ty-rang-dong-1458816.tpo

(4) https://www.tienphong.vn/xa-hoi/so-tnmt-ha-noi-khong-phat-hien-thuy-ngan-quanh-cong-ty-rang-dong-1458924.tpo

(5) https://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/moi-truong/pho-tong-cuc-truong-deo-mat-na-chong-doc-kiem-tra-vu-chay-nha-may-rang-dong-563836.html

(6) https://news.zing.vn/chu-tich-ha-noi-can-bo-deo-mat-na-phong-doc-la-phan-cam-post986879.html09/2019

(7) https://tuoitre.vn/ngay-dau-kham-benh-vu-chay-cong-ty-rang-dong-52-nguoi-phai-di-dieu-tri-20190906185339032.htm

(8) https://thanhnien.vn/thoi-su/vu-chay-cong-ty-rang-dong-ha-noi-lai-cong-bo-moi-truong-an-toan-1124076.html

(9) https://tuoitre.vn/vu-chay-cong-ty-rang-dong-khong-khi-trong-nguong-an-toan-20190830205805059.htm

Quay lại trang chủ
Read 366 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)