Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

22/09/2019

‘Hy sinh đời bố, củng cố đời con’

Mặc Lâm

Người dân tht s bc xúc khi nghe b can Nguyn Bc Son, cu B trưởng B Thông tin và truyn thông, b cáo buc đã nhn 3 triu USD (gn 66,5 t đng) t ch tch AVG Phm Nht Vũ và hin mi np hơn 500 triu đng đ khc phc hu qu. Ông Son khai tin nhn hi l đã giao cho con gái trong khong 10 ln song không có tài liu chng minh, và con gái ca ông Son là Nguyn Th Thu Huyn đã ph nhn vic này.

hysinh1

Có phải tiền là động lực thúc đẩy tham nhũng để bảo đảm gia đình và con cái đi vào tương lai : ‘Hy sinh đời bố, củng cố đời con’ ? - Ảnh minh họa 

Ba triệu đô la không phi là mt con s nh so vi nhng đi án tham nhũng khác vì đây là s tiến lấy trc tiếp t ngân sách nhà nước tc là tin tươi thóc tht nhưng ông Son li xem thường lut pháp đến ni khai man rng đã đưa cho con gái mình. Vic khai man này rt d phát hin nhưng không hiu sao cơ quan điu tra, tòa án vn chu bó tay và cho tới nay thời gian trôi qua khá lâu nhưng Nguyn Bc Son vn chưa b bt c bin pháp chế tài nào hu thu hi s tin mà y đã đút vào túi.

Lần theo thi gian, người ta không h ngc nhiên vi trường hp ca Nguyn Bc Son vì đã có quá nhiu v tương t xy ra liên tiếp trong các đi án tham nhũng.

Vụ Vinashin trong sut 5 năm cơ quan thi hành án ch thu hi được 3 t trong khi s tin tht thoát lên đến 1.080 t đng. V Vinalines không khá gì hơn ch thu được 10% s tin mà tòa án giao cho cơ quan thi hành án.

Tháng 4 năm 2017, Cục trưởng Thi hành án dân s Hà Ni, ông Lê Quang Tiến cho biết riêng v Dương Chí Dũng và đng phm, s tin phi thi hành án là hơn 358 t đng nhưng mi thu được hơn 41 t đng, và gn như không còn kh năng thu hi thêm.

Trong vụ án Nguyễn Đc Kiên, gây thit hi nhiu t đng cho Ngân hàng ACB trên 100,146 t đng, trong đó có 100 triu đng án phí, phi truy np trên 100,046 t đng cho ngân sách nhà nước, nhưng tính đến cui tháng 3 năm 2017, ch thi hành được 100 triu đng án phí và hơn 74 t tin truy np. Nguyn Đc Kiên còn phi thi hành 26 t 44 triu đng.

Có hơn 6.500 t đng trong v Phm Công Danh, hơn 13.700 t đng trong v Huỳnh Th Huyn Như và hơn 2.500 t đng trong v Phm Th Bích Lương liên quan Ngân hàng Agribank… đều chưa được thu hi.

Người dân chng nhng tht vng h còn nghi ng ngay c cơ quan thi hành án đã toa rp vi gia đình b can đ tiếp tc đút túi tin hi l cho cán b hu tránh b tch thu tài sn mà can phm có dính líu ti. Theo nhiu cán b tư pháp cho biết s dĩ vic thu hi tài sn b kéo dài, hiu qu thp do nhiu nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân v mt th chế, do khâu t chc thc hin, tài sn ca đi tượng đã b tu tán trước khi tòa án có phán quyết.

Một hin tượng chung là khi x một v đi án nào đó tòa án chun b h sơ quá lâu, ch khi câu chuyn được dân chúng gn như biết hết thì các nghi phm mi b đưa ra trước tòa. H có mt thi gian dài tu tán tài sn bt minh k c khi tài sn đó quá ln, khó chuyn đi trong lúc bình thường.

Trong thời gian gn đây chuyn tin ra nước ngoài không còn là vn đ khó khăn na. Tin huê hng cho vic chuyn chui qua nhiu đường giây dã giúp cho nhng đng bc bt chính luân chuyn mt cách d dàng t Vit Nam đi các châu lc khác k c M. Người ta không l khi có rt nhiu cán b Vit Nam vô tư mua nhà ti M mà không b bt c cn tr nào vì h không mang theo trong mình khi bay mà nhng khon tin rt ln đã được chuyn đi t trước.

Những hình thc ra tin đã được chuyn tai nhau trong đội ngũ cán bộ khiến h có th dùng nhng cơ s business ti nước ngoài làm bình phong cho đng tin bt chính mà h kiếm được. Vic ra tin đã tr thành quen thuc đến ni có nhng s tin ln nhiu triu đô la bng tr thành ít oi khi đã được ra.

Ngoài ra theo Bộ Tư pháp, còn có những nguyên nhân khác khiến khó thu hi tài sn tham nhũng.

Một là, s tin phi thu hi rất ln nhưng người phi thi hành án không có tài sn hoc tài sn bo đm giá tr thp. Ví d, v Dương Chí Dũng và đng phm phi bi thường cho Tng Công ty Hàng hi Vit Nam hơn 358 t đng, nhưng mi thu được hơn 41 t đng và gn như không còn khng thu hồi thêm. Nguyên nhân này phi được làm rõ tng chi tiết xem s tin tht thoát xy ra t đâu và cơ quan điu tra phi rà soát bng được nhng đng tin nh nht đ t đó vây bt nhng con cá mp còn n mình trong v án.

Thứ hai là tài sn đã b tu tán, che giấu… hoc tình trng pháp lý ca tài sn chưa rõ ràng. Trong trường hp này cn quyết đoán tài sn do ai đng tên và truy ra ngun gc bt k giy t s hu ca chúng mp m như thế nào. Phn vic này rt d phát hin t nhng chuyên viên nhà đất ngoại tr chính h mun có chuyn mp m nhm tu tán tài sn.

Nguyên nhân thứ ba theo B Tư pháp là vướng mc v cơ chế, th chế trong vic x lý tài sn nm nhiu đa phương khác nhau nên nh hưởng đến quá trình thi hành án. Ví d v Phm Công Danh, liên quan Cục Thi hành án dân s thành ph H Chí Minh, Đà Nng và tnh Qung Ngãi. Vn đ này B Tư pháp phi có liên văn bn cho toàn quc nhm đưa ra quyn thi hành án cho các Cc Thi hành án tuân hành bn án bt c được xét x đâu cũng đu có tư cách pháp lý như nhau.

Ngoài ra một s v không th x lý ti phm tham nhũng do cơ chế hay do móc ngoc ngay khi th lý h sơ nên tòa ch có th x lý ti c ý làm trái quy đnh ca Nhà nước v qun lý kinh tế gây hu qu nghiêm trng mà không phi là tham nhũng. Do đó, việc thu hi tài sn tham nhũng không th thc hin được.

Theo một chuyên gia quc tế v vn đ này, Ông Shervin Majlessi Cố vn pháp lut cao cấp ca Word Bank cho biết, theo kinh nghim quc tế, n lc thu hi tài sn tham nhũng thông qua quy trình truyn thng, nghĩa là qua kênh t tng và theo phán quyết ca tòa án, thường ít mang li hiu qu. Do vy, nhiu nước đã la chn cách thc "tch thu tài sản mà không cn tuyên án". Ông cho biết " M, trong mt v vic mi đây nht, nếu ch quan tòa phán quyết s mt rt nhiu thi gian nên lc lượng chc năng đã s dng bin pháp tch thu tài sn mà không cn tuyên án đ tch thu khon tin hơn 1 tỷ USD". Theo ông Majlessi, cách thức áp dng bin pháp tch thu tài sn mà không cn tuyên án mi nước có khác nhau nhưng đu có đim chung là hướng vào tài sn bt minh ch không phi cá nhân.

Chỉ khi nào lut pháp Vit Nam rch ròi trong thi hành án cũng như áp dng nhng bin pháp chế tài nhanh chóng, k c cô lp, phong ta tài sn ca bt c nghi can nào khi Cơ quan điu tra bt đu thm cung. Bên cnh đó là vic áp dng bin pháp mnh trong lúc thi hành án, bt gi nhng người c tình bo v, bao che, làm giả giy t cho tài sn bt minh cùng hàng chc bin pháp khác. Lúc y may ra tài sn tham nhũng mi chy v li vi ngân sách nhà nước bng không câu nói biếm nh ca dân gian : "Hy sinh đi b, cng c đi con" vn là kim ch nam cho nhng người n cha con Nguyn Bc Son mà thôi.

Mặc Lâm

Nguồn : VOA, 22/09/2019

Quay lại trang chủ
Read 565 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)