Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

25/09/2019

Hạ Viện Mỹ mở hồ sơ luận tội truất phế Tổng thống Donald Trump

Nhiều nguồn tin

Tổng thống Trump đáp trả việc phe Dân chủ mở điều tra luận tội (VOA, 25/09/2019)

Tổng thng Donald Trump nói vic phe Dân ch m cuc điu tra lun ti ông còn to thêm cơ hi tt cho ông tái đc c. Cùng lúc đó, mt thượng ngh sĩ đng Cng hòa nói đã đến lúc nên m điu tra v phía Dân ch.

luantoi1

Chủ tch H vin Nancy Pelosi và Tng thng Donald Trump.

Tổng thng Donald Trump đã phn ng gin dữ rằng phe Dân ch tiếp tc trò "truy dit phù thy" và "sách nhiu tng thng", theo AP.

Tòa Bạch c dn li ông Trump nói : "Đây tht ra ch là mt phn tiếp theo ca cuc săn phù thy. Đây là cuc khng b chính tr ti t nht trong lch s".

"Ngoại trưởng Pompeo đã được Chính ph Ukraine cho phép công b ni dung cuc đin đàm gia tôi và vi Tng thng ca h. H cũng không biết gì v v rùm beng này", ông Trump viết trên Twitter hôm 25/09.

CNN cho biết ông Trump s công b bn ghi ni dung cuc đin đàm này trong ngày 25/09.

Hãng tin AP trích lời Tng thng Trump phát biu ti New York vi báo gii hôm 24/09 : "H đang tht thế trong cuc bu c và h cho rng đây là vic cn làm".

Nói về quyết đnh điu tra lun ti ông Trump ca bà Nancy Pelosi, Ch tịch Hạ vin, ông Trump nói : "Nếu bà y làm điu đó, ai cũng nói làm như vy li là mt điu tt cho tôi trong cuc bu c".

Hôm 24/09, Hạ vin M nói s m mt cuc điu tra lun ti Tng thng Trump vì ông đã nh nước ngoài bôi nh đi th chính tr ca ông, và hành đng đó ca ông Trump dường như gây phương hi cho an ninh quc gia và vi Hiến.

Hôm 25/09, Đài truyền hình Fox News dẫn li Thượng ngh sĩ Lindsey Graham, nói rng cn phi điu tra các liên h ca cu Phó Tng thng Joe Biden và con trai ca ông là Hunter Biden vi Ukraine.

Thượng ngh sĩ Cng hòa này nói : "Chúng ta đã điu tra mõi ngõ ngách các liên h ca gia đình ông Trump với Nga. Đã đến lúc cn có ai đó điu tra vào các mi liên h ca nhà Biden vi Ukraine".

Đảng Dân ch cáo buc rng trong cuc đin đàm ông Trump đã da s ngưng vin tr quân s đ buc Ukraine phi điu tra vic cu Phó Tng thng Joe Biden, người có kh năng s là đi th chính ca ông Trump trong cuc bu c tng thng sp ti, và con trai ông là Hunter Biden, cho là đã có hành vi tham nhũng Ukraine.

*******************

Hạ viện chính thức mở cuộc điều tra luận tội ông Trump về vụ Ukraine (BBC, 25/09/2019)

Đảng Dân chủ đã chính thức mở cuộc điều tra luận tội Tổng thống Donald Trump về cáo buộc là ông nhờ nước ngoài giúp gây thiệt hại cho đối thủ chính trị.

luantoi2

Lãnh đạo hàng đầu đảng Dân chủ, bà Nancy Pelosi nói tổng thống "phải chịu trách nhiệm".

Ông Trump phủ nhận việc làm bị cho là sai trái và gọi những nỗ lực này là "rác rưởi".

Dù có sự ủng hộ mạnh mẽ từ đảng Dân chủ, nhưng nếu cuộc điều tra luận tội (impeachment inquiry) lên đến Thượng viện thì cũng khó được thông qua, vì Thượng viện hiện do đảng Cộng hòa kiểm soát.

Tranh cãi về luận tội được châm ngòi vì một nhân vật trong ngành tình báo gửi một khiếu nại chính thức về cuộc điện thoại của Tổng thống Trump với người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky.

Chính xác những gì được nói trong buổi điện đàm vẫn chưa rõ, nhưng đảng Dân chủ cáo buộc ông Trump đe dọa sẽ rút viện trợ quân sự để buộc Ukraine phải điều tra việc cựu Phó Tổng thống Joe Biden và con trai ông Hunter tham nhũng.

Ông Trump thừa nhận đã thảo luận về Joe Biden với ông Zelensky nhưng cho biết ông chỉ muốn Châu Âu tăng cường hỗ trợ bằng cách đe dọa từ chối viện trợ quân sự.

Bà Pelosi nói gì ?

luantoi3

Nancy Pelosi : "Tổng thống phải chịu trách nhiệm. Không ai ở trên luật pháp"

Bà Pelosi nói rằng ông Trump "vi phạm pháp luật" và gọi hành động của ông là "vi phạm trách nhiệm lập hiến của mình".

"Tuần này, tổng thống đã thừa nhận có yêu cầu tổng thống Ukraine làm điều có lợi cho mình về mặt chính trị", bà nói, và khẳng định : "Tổng thống phải chịu trách nhiệm".

Là Chủ tịch Hạ viện, bà Pelosi là thành viên cao cấp nhất của đảng Dân chủ.

Cho đến nay, bà đã chống lại các cuộc kêu gọi luận tội ông Trump từ những thành viên cấp tiến của đảng, vì cho rằng việc này có thể củng cố thêm sự ủng hộ ông của cử tri đảng Cộng hòa.

Ông Biden bác bỏ cáo buộc có hành vi sai trái và cũng ủng hộ thủ tục luận tội, trừ khi tổng thống Mỹ tuân thủ các cuộc điều tra.

Luận tội ông Trump "sẽ là một thảm kịch", ông Biden nói. "Nhưng một bi kịch do chính ông ta gây ra". Ông Biden hiện đang đứng đầu trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng của đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử năm 2020.

Ông Trump phản ứng ra sao ?

Trong một loạt tweet, ông Trump nói rằng đảng Dân chủ "cố tình hủy hoại và hạ bệ" chuyến đi đến Liên Hiệp Quốc của ông "với nhiều tin tức mới của việc săn phù thủy rác rưởi".

"Họ thậm chí không bao giờ nhìn thấy bản ghi lại cuộc gọi. Hoàn toàn là một cuộc săn phù thủy !" Ông nói thêm.

Ông hứa sẽ công bố văn bản ghi lại cuộc trò chuyện của mình với tổng thống Ukraine để cho thấy nó "hoàn toàn phù hợp".

Lãnh đạo phe thiểu số tại Hạ viện, nghị sĩ đảng Cộng hòa Kevin McCarthy nói : "Bà Pelosi là Chủ tịch của Hạ Viện, nhưng bà không đại diện cho nước Mỹ khi nói về vấn đề này".

"Bà ấy không thể đơn phương quyết định là chúng ta đang trong một cuộc điều tra luận tội", ông nói thêm.

Phân tích của Anthony Zurcher, phóng viên Bắc Mỹ

Trong nhiều tháng nay, các nhà lãnh đạo Dân chủ tại Hạ viện đã chơi một trò chơi ngữ nghĩa. Họ muốn cả hai giới ủng hộ và phản đối một iều tra luận tội Tổng thống Donald Trump cùng nghĩ rằng mình đang đạt được những gì mình muốn

Chiến lược này cho thấy quan ngại của Nancy Pelosi và một số người là việc chọn con đường luận tội sẽ khiến các thành viên đảng Dân chủ ôn hòa có nguy cơ phải đối mặt với cuộc chiến tái tranh cử khó khăn năm 2020.

luantoi4

Bà Nancy Pelosi trước đây phản đối việc mở cuộc điều tra luận tội

Tính toán đó dường như đã thay đổi, sau hồi trống dồn dập của tiết lộ mới về liên hệ của ông Trump với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Bây giờ ngay cả các chính trị gia trước đó còn lưỡng lự cũng lên tiếng ủng hộ các thủ tục luận tội.

Con đập đã vỡ. Thần đèn đã thoát ra ngoài. Bạn chọn ẩn dụ nào cũng được. Thực tế đơn giản là bà Pelosi - một thẩm phán sắc sảo về tâm trạng chính trị trong tập thể của mình - đã chuyển đến quyết định từ chống việc luận tội sang - ít nhất là - cởi mở với việc này.

Con đường phía trước không biết sẽ ra sao.

Tổng thống tuyên bố rằng ông sẽ công bố văn bản ghi lại cuộc trò chuyện qua điện thoại vào ngày 25 tháng 7 với Zelensky. Trong khi điều đó sẽ không đủ cho đảng Dân chủ, có lẽ Nhà Trắng cố gắng hơn trong việc đáp ứng các yêu cầu của Quốc hội.

Các cuộc trưng cầu dân ý có thể sẽ cho thấy biến chuyển chính trị mới nhất đang gây thiệt hại cho bên này hay bên kia. Hoặc, cả hai bên có thể đào sâu vào một trận chiến dài, mệt mỏi có thể kéo qua những ngày đen tối nhất của mùa Đông.

Bước kế tiếp là gì ?

Thông báo của bà Pelosi đưa ra quyết định chính thức cho một ủy ban điều tra cuộc gọi điện của tổng thống Mỹ với nhà lãnh đạo Ukraine và xác định xem ông ta có phạm tội hay không.

Trong thông báo của mình, bà Pelosi cho biết sáu ủy ban quốc hội đang điều tra ông Trump về các vấn đề khác sẽ tiếp tục dưới sự điều tra của một cuộc điều tra luận tội chính thức.

Đến một lúc nào đó, Hạ viện sẽ bỏ phiếu về bất kỳ cáo buộc nào và với đảng Dân chủ chiếm đa số ở viện này, việc thông qua sẽ rất dễ dàng.

Nhưng nếu sự việc đi tiếp đến Thượng viện, nơi đòi hỏi phải chiếm đa số 2/3 - và là nơi đảng Cộng hòa nắm giữ quyền lực, thì điều đó rất khó xảy ra.

Một cuộc trưng cầu dân ý của YouGov cho biết 55% người Mỹ sẽ ủng hộ luận tội nếu được xác nhận rằng Tổng thống Trump đã đình chỉ viện trợ quân sự cho Ukraine để thúc đẩy các quan chức của nước này điều tra Joe Biden.

****************

Hạ viện Mỹ mở cuộc điều tra luận tội Tổng thống Trump (VOA, 25/09/2019)

Hạ vin M s m mt cuc điu tra đ xem có nên lun ti Tng thng Hoa Kỳ Donald Trump hay không vì ông đã tìm kiếm s giúp đ ca nước ngoài đ bôi nh mt đi th chính tr.

luantoi5

Nancy Pelosi tuyên bố chính thc điu tra luận ti ông Trump

Chủ tch H vin Nancy Pelosi hôm 24/9 tuyên b s có điu tra sau cuc hp kín vi các nhà lp pháp bên đng Dân ch, nói rng hành đng ca ông Trump dường như gây hại cho an ninh quc gia và vi phm Hiến pháp Hoa Kỳ.

"Tổng thng phi chu trách nhim. Không ai được đng trên lut pháp", bà Pelosi nói, dù bà tng có thái đ min cưỡng trước n lc khi đng quy trình lun ti Tng thng trong nhng tháng trước đây.

Ông Trump đã nhanh chóng đáp trả trên Twitter. Ông gi cuc điu tra là ‘Rác rưởi trong cuc Săn phù Thy.’

Bà Pelosi thay đổi thái đ sau khi có tin tc rng ông Trump trong mt cuc đin đàm hôm 25/7 đã gây áp lc vi Tng thng Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, để yêu cu ông này điu tra v ng c viên Tng thng bên đng Dân ch là Joe Biden và con trai ông Biden.

Ông Trump đã hứa là ngày 25/9 s cho công b bn ghi cuc đin đàm va k. Ông cũng xác nhn rng ông đã gi li khon vin tr gn 400 triu đô la cho Ukraine, nhưng ph nhn dùng vic này như đòn by đ buc ông Zelenskiy m cuc điu tra nhm gây hi cho ông Biden.

Chủ tch H vin Pelosi cho biết sáu tiu ban ca H vin hin đang điu tra Trump s tiếp tc các cuc điu tra y.

Ông Joe Biden hôm 24/9 cũng kêu gọi Tng thng Trump tuân th đy đ các cuc điu tra ca Quc hi hoc đi mt kh năng b lun ti.

"Nếu ông y tiếp tc cn tr Quc hi và phm lut, Donald Trump s khiến Quc hi, theo quan đim ca tôi, không còn la chn nào khác ngoài việc khi xướng quy trình lun ti", ông Biden nói vi các phóng viên Wilmington, Delaware, bang nhà ca ông.

Ông Trump nói bản ghi ‘đy đ, được gii mt hoàn toàn và không có chnh sa’ ca cuc đin đàm hôm 25/7 s được công b vào ngày 25/9.

Tổng thng qu quyết bn ghi này s cho thy cuc đin đàm đang gây tranh cãi là ‘hoàn toàn phù hp’ và rng ông ‘không h gây áp lc buc ông Zelenskiy điu tra v Biden và rng không h có chuyn ‘bánh ít đi, bánh quy li’ đ Ukraine đi ly gói vin tr của Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, bà Pelosi nói rằng vic Trump yêu cu mt nhà lãnh đo nước ngoài điu tra mt đi th chính tr là điu sai trái ngay c khi ông không nói toc ra là có qua có li.

"Nếu Tng thng nói ra vic đó, rng ông mun h điu tra v đi th chính tr ca ông, thì hin nhiên rng đó là không đúng. Anh không th đòi chính ph nước ngoài giúp tôi trong cuc bu c. Đó là lý do ti sao chúng ta ngăn chn trong trường hp ca Nga", bà Pelosi nói.

Ông Trump không đưa ra bng chng nào v vic làm sai trái của ông Biden hoc con trai ông Biden.

Phát biểu trước các phóng viên v tranh cãi ngày càng gia tăng này, ông Trump nói rng không có gì xu xa trong vic gi li vin tr vì ông mun Châu Âu, ch không ch Hoa Kỳ, đy mnh vin tr cho Ukraine.

Số tin vin tr va k sau đó đã được chính quyn Trump gii ngân. Ông Trump đang chun b tái tranh c vào tháng 11 năm 2020.

Thượng ngh sĩ Bob Menendez, thành viên hàng đu ca Đng Dân ch ti y ban Đi ngoi Thượng vin, nói rng Quc hi không h biết có s xem xét li đáng k gói vin tr an ninh cho Ukraine hay bt kỳ lý do chính sách nào mà s tin này s b gi li.

Trong lá thư gi cho ông Mike Mulvaney, giám đc Phòng Qun lý và Ngân sách (OMB), ông Menendez nói rng ‘mi chuyn đã tr nên rõ ràng’ là ông Trump gây áp lc lên Ukraine.

Dân biểu Cng hòa Kevin McCarthy, lãnh đo khi thiu s H vin, phn ng trước báo giới v loan báo ca Ch tch H vin Pelosi rng : "Bà Pelosi là Ch tch H vin nhưng không là tiếng nói ca dân M trên vn đ này. Bà y không th đơn phương quyết đnh nhng gì đang xy ra đây. H đã tìm cách điu tra Tng thng trước khi ông đc cử. h đã b phiếu 3 ln H vin v vic lun ti Tng thng. Công vic ca chúng tôi là phc v cho công chúng M, là lp pháp ch không phi tiếp tc cuc điu tra hu trường khi mà quý v không tìm thy lý do đ lun ti Tng thng".

Trước đây, mt y ban ca H vin đã khi đng cuc điu tra chính thc ông Trump v nhng hành đng ca ông trong v Nga can thip bu c nhưng n lc lun ti chưa bao gi được s hu thun ca nhng nhân vt ch cht như bà Pelosi.

Ông Trump cáo buộc phe Dân ch mun luận ti ông ch vì ‘lý do chính tr’.

Tổng thng Trump phát biu ti Liên Hip Quc : "Tôi đang dn đu các cuc thăm dò. H không có cách nào đ ngăn chn được tôi", mc dù các cuc thăm dò cho thy ông Biden đang dn trước ông Trump, theo Reuters.

*****************

Làm thế nào để luận tội Tổng thống Mỹ ? (VOA, 25/09/2019)

Những người ch trích Tng thng M Donald Trump tại H vin đang kêu gi mt cuc điu tra lun ti sau mt khi mt cuc đin đàm ca ông Trump vi người đng cp Ukraine được đưa ra ánh sang.

luantoi6

Tổng thong Donald Trump đang đi mt nguy cơ b lun ti

Cuộc đin đàm din ra hi tháng 7 khi đó ông Trump liên tc gây áp lc vi Tng thng Ukraine đ buc ông này điều tra Hunter Biden, con trai ca cu Phó Tng thng Joe Biden, mt trong nhng đi th chính tr chính ca ông Trump.

Một s nhà lp pháp Dân ch cho biết h không có la chn nào khác ngoài vic phi lun ti Trump nếu ông gây áp lc vi mt nhà lãnh đạo nước ngoài đ to nh hưởng đến bu c M.

Phần đông trong s 235 dân biu Dân ch ti H vin đã ng h cuc điu tra lun ti da trên báo cáo ca Công t viên đc bit Robert Mueller vn không kết lun liu Trump có cn tr công lý hay không, nng nêu ra 10 trường hp mà ông Trump đã tìm cách sa thi ông Mueller hoc cn tr cuc điu tra.

Ông Trump hôm 22/7thừa nhn đã tho lun v ông Biden vi Tng thng Ukraine, nhưng nói rng cuc đin đàm đó ‘là hoàn toàn phù hp’.

"Cuộc trò chuyn đó ch yếu là chúc mng, ch yếu là nói v tham nhũng, tt c các v tham nhũng din ra, và ch yếu là v vic chúng tôi không mun nhng người như cu Phó Tng thng Biden và con trai ông y tham nhũng Ukraine", ông Trump nói trước phóng viên.

Các cuộc thăm dò dư lun tiếp tc cho thy các c tri chia r sâu sc v vic loi ông Trump khi Nhà Trng bng con đường lun ti và Ch tch H vin Nancy Pelosi tng phn đi lun ti vi lý do đó là mt đng thái ri ro v mt chính tr tr khi các nhà điều tra tìm thy bng chng mnh m v hành vi sai trái ca ông Trump vn có th khiến dư lun đng thun.

Tại sao có vic lun ti ?

Những người lp quc ca M đã đ ra v trí Tng thng và s rng quyn lc Tng thng có th b lm dng. Vì vậy, họ đưa lun ti tr thành mt ni dung ct lõi ca Hiến pháp.

Họ trao cho H vin ‘quyn hành lun ti duy nht’: Thượng vin ‘quyn hành xét x các v lun ti duy nht’ và chánh án Tòa án Ti cao nghĩa v ch trì phiên x lun ti Thượng vin.

Tổng thống, theo Hiến pháp, có th b bãi nhim vì các ti ‘phn quc, hi l, hoc các ti đi hình và ti tiu hình’. Chính xác các ti này là gì thì không rõ. V mt lch s, nó có th bao gm tham nhũng và các hành vi vi phm khác, bao gm n lc cn tr trình tự pháp lý.

Không có Tổng thng nào tng b cách chc do b lun ti. Tng thng Richard Nixon đã t chc đ tránh b cách chc khi lun ti. Các Tng thng Andrew Johnson và Bill Clinton, đã b H vin lun ti, nhưng không b Thượng vin kết án.

Quy trình luận ti din ra thế nào ?

Quá trình luận ti bt đu ti H vin, nơi các cuc tranh lun và b phiếu v vic có nên tng đt cáo trng đi vi Tng thng hay không, thông qua vic phê chun ngh quyết lun ti, hoc các bài viết lun ti mà ch cn đa số trong tng s 435 dân biu ca H vin tán thành.

Nếu H vin chp thun mt ngh quyết như vy, mt phiên x s được t chc ti Thượng vin. Các thành viên H vin đóng vai trò công t: các thượng ngh sĩ làm bi thm đoàn: chánh án ca Tòa án Ti cao Hoa Kỳ làm chủ ta. Cn phi đt đa s hai phn ba trong Thượng vin gm 100 thượng ngh sĩ đ kết án và bãi nhim mt Tng thng. Điu này chưa bao gi xy ra.

Tòa án Tối cao có th đo ngược kết qu không ?

Không. Ông Trump đã viết trên Twitter rng ông s yêu cu Tòa án Ti cao can thip nếu Đng Dân ch c gng lun ti ông. Nhưng nhng người sáng lp nước M không cho phép kháng cáo mt bn án ca Thượng vin lên cơ quan tư pháp liên bang.

cu ca Quc hội hin nay ra sao ?

Hạ vin có 235 dân biu Dân ch, 199 dân biu Cng hòa và mt dân biu đc lp. Nh đó, Đng Dân ch có th lun ti Trump mà không cn s ng h ca Đng Cng hòa.

Năm 1998, khi đảng Cng hòa chiếm đa s ti H vin, h đã b phiếu ch yếu theo đng phái đ lun ti Tng thng Bill Clinton ca đng Dân ch.

Thượng vin hin có 53 thượng ngh sĩ Cng hòa, 45 thượng ngh sĩ Dân ch và hai thành viên đc lp b phiếu theo Đng Dân ch. Kết ti và bãi nhim mt Tng thng s cn 67 phiếu. Vì vậy, đ ông Trump b cách chc thông qua lun ti ít nht 20 thượng ngh sĩ Cng hòa và tt c các thượng ngh sĩ Dân ch và đc lp s phi b phiếu chng li ông.

Ai sẽ lên làm Tng thng nếu Trump b cách chc ?

Trong trường hp Thượng vin kết ti ông Trump, Phó Tổng thng Mike Pence s tr thành Tng thng trong phn còn li ca nhim kỳ vn s kết thúc vào ngày 20 tháng 1 năm 2021.

Quay lại trang chủ
Read 932 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)