Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

26/09/2019

Quyết tâm đốt lò của Nguyễn Phú Trọng tới đâu trong vụ VN Pharma ?

Nhiều tác giả

Trọng có dám ‘thiêu’ Tiến ?

Phạm Chí Dũng, VOA, 26/09/2019

Phải mt đến hai năm k t phiên tòa v nhp 9.300 hp thuc H-Capita cha bnh ung thư "không được s dng cho người" vi nguyên Tng giám đc VN Pharma Nguyn Minh Hùng b dư lun xem là ‘Lê Lai cu chúa’, v án này mi được B Công an khi t cp cao hơn là Cc Qun lý Dược thuc B Y tế.

tien1

Bà Nguyễn Th Kim Tiến và vụ VN-Pharma - Ảnh Soha

Không có cơ s đáng thuyết phc nào cho thy v khi t trên xut phát t ‘quyết tâm đt lò’ ca ‘Tng tch’ Nguyn Phú Trng, trong khi vn ngày càng nóng lên dư lun v chuyn ông Trng thích đt ‘ci rng’ hơn là ‘ci nhà’ mà khiến cho tính ‘chính nghĩa’ ca chiến dch được xem là ‘chng tham nhũng’ ca ông ta càng lúc càng thiếu thuyết phc và càng bế tc.

Nhìn lại phiên tòa ‘Lê Lai cu chúa’

Vụ án VN Pharma, thc cht là nhp khu thuc ung thư gi, đã gây phn ut ghê gm trong dư lun khi Công ty VN Pharma, được cp phép vô thiên vô pháp bởi Cc Qun lý Dược. Trong 3 năm liên tiếp 2012, 2013, 2014, cc này đã cp đến 607 giy phép nhp khu thuc chưa có s đăng ký, không yêu cu doanh nghip np giy phép hot đng v thuc và nguyên liu làm thuc ti Vit Nam. Trong đó có các loại thuc không rõ ngun gc, không đ cht lượng và không th s dng làm thuc cha ung thư cho con người như H-Capita, H-Epra 40 và H-Lastapen 500mg.

Theo đó, VN Pharma đã tung ra thị trường và vào các bnh vin hàng trăm ngàn viên thuc ung thư gi mà đã khiến hàng ngàn bnh nhân - trong khi chưa chết vì bnh ung thư tht - thì đã đi mt vi t thn vì ung thuc gi.

Một chi tiết rt ‘đáng n’ là VN Pharma đã gi mo tt c h sơ, chng thư đ nhp khu s thuc trên, đc bit là gi mo cả giấy xác nhn ca tham tán lãnh s quán Vit Nam ti Canada đ hp pháp hoá lô thuc H-Capita và đưa vào Vit Nam.

Thế nhưng ti phiên tòa xét x v VN Pharma vào tháng 10 năm 2017, ch có Nguyn Minh Hùng và mt s ‘cá bé’ phi nhn án tù, trong khi cp trên trực tiếp ca Hùng là Th trưởng y tế kiêm Cc trưởng Cc qun lý Dược Trương Quc Cường vn bình chân như vi dù đã trc tiếp ký rt nhiu giy phép nhp khu cho VN Pharma.

Và trên Trương Quc Cường là b trưởng ‘kim tiêm’ Nguyn Th Kim Tiến, quan chức đã bút phê chp thun ch trương cho nhp khu thuc ung thư gi, cũng không h hn gì.

‘Ả chuyên giết người’

Sau khi thoát khỏi phiên tòa x VN Pharma, Nguyn Th Kim Tiến đã mnh ming trước báo chí : trong gia đình tôi không có ai tham gia VN Pharma’. Đó cũng là khoảng thi gian mà ‘đng và nhà nước ta’ khi đng bàn tic ‘làm nhân s’ cho đi hi 13, còn các quan chc t trên xung dưới chun b cho mt cuc chy đua giành git tng cái ghế trong Ban chp hành trung ương và B Chính tr. Trong s đó và một ln na p hy vng là B trưởng y tế Nguyn Th Kim Tiến, dù quan chc này đã tr thành ‘hàng hiếm mun’ trong chính trường bi là b trưởng duy nht không phi là ‘trung y’ (y viên trung ương đng) ti đi hi 12 vào đu năm 2016.

Nhưng chng bao lâu sau lời trn tình có v rt chân tht ca Nguyn Th Kim Tiến, đã xut hin nhng thông tin rt màu ni b vch trn s gi di ca bà ta. Theo đó, có ít nht hai người nhà ca Nguyn Th Kim Tiến đã tham gia VN Pharma là Hoàng Quc Dũng - em chng bà Tiến - là Phó Tng giám đc ph trách mng đi ngoi và quan h vi các bnh vin, đã dùng nh hưởng ca ch dâu là B trưởng Tiến đ đi móc ni và ép các bnh vin cho công ty VN Pharma trúng thu thuc ; và Hoàng Quc Cường - con trai bà Tiến - là c vấn ca VN Pharma.

Hoàng Quốc Cường, 37 tui và thuc loi ‘tui tr tài cao’, cũng là nhân vt được người m Nguyn Th Kim Tiến trc tiếp ký b nhim làm phó vin trưởng Vin Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh vào tháng 9 năm 2019 - mt biu hin rõ như ban ngày v sang chấn ‘hốt cú chót’ nếu bà Tiến chng may b ‘văng’’ khi đi hi 13.

Nếu Th trưởng y tế Trương Quc Cường không b quá nhiu dư lun chú ý bi đc tính giu mt ca ông ta, thì đc thù thích làm ni ca Nguyn Th Kim Tiến đã đưa tên bà ta vào lch s ca dân tộc Vit Nam trong câu vè ‘Trai kim Cự, gái Kim Tiêm ; K thì giết bin, chuyên giết người’, không chỉ bi ti nhp thuc ung thư gi mà đã giết hàng ngàn người bnh đến hai ln, mà còn đ cho toàn b ngành y tế rơi vào thm trng vô lương tâm trong kiểu cách đối x vi hàng triu bnh nhân nghèo.

Nguyễn Th Kim Tiến cũng là mt trong nhng quan chc b dân chúng Vit Nam căm ghét nht và đòi hi phi t chc nhiu nht. Nhng làn sóng đòi bà ta phi t chc c r lên tng đt trên mng xã hi hu nhưo mỗi năm.

Nhưng không nhng không chu t chc, không nhng được ‘lò’ ca Nguyn Phú Trng nương nh và không phi chu bt c mt hình th k lut nào, đến tháng 7 năm 2019 Nguyn Th Kim Tiến còn được đc cách b nhim Trưởng Ban Bo v chăm sóc sc khỏe cán bộ trung ương, tr thành b trưởng duy nht không phi là ‘trung y’ nhưng li có đ tp quyn thuc loi cao nht trong giàn giáo các b trưởng và như được đúc khuôn bi mô hình ‘ch tch nước kiêm tng bí thư’ ca Nguyn Phú Trng.

‘Củi nhà’ khác ‘ci rng’ ra sao ?

Tháng 9 năm 2019, bầu không khí ‘toàn đng’, toàn quân lp thành tích chào mng đi hi 13’ đã tr nên quyết lit và ha hn sng mái. Đơn thư t cáo ni b - cái mà đng cm quyn xem là ‘thông tin không chính thc’ bt chợt tung ra dày đc trên mng xã hi…

Chỉ hai ngày sau khi Nguyn Th Kim Tiến ‘ht cú chót’ v con trai Hoàng Quc Cường, Thanh tra Chính ph thình lình thông báo kết lun thanh tra v nhp khu thuc ung thư gi, nhưng ln này đ cp trc tiếp đến trách nhiệm ca Cc qun lý Dược, B Y tế. Đáng chú ý, kết lun thanh tra trên đã chính thc xác đnh B Y tế đã có nhiu tc trách trong đăng ký, qun lý nhp khu, lưu hành thuc cha bnh, dn đến doanh nghip nhp khu, lưu hành thuc ung thư gi.

Cũng đáng chú ý, Thanh tra Chính phủ chuyn kết lun thanh tra này sang y ban kim tra trung ương đ xem xét, x lý theo thm quyn đi vi cán b, đng viên thuc din B Chính tr, Ban Bí thư qun lý có liên quan đến khuyết đim, vi phm nêu trong kết lun thanh tra.

Và cũng chỉ vài ngày sau đó, B Công an khi t v án này.

Như vy, sau hai năm ‘không chính thc’ k t lúc m tòa x Công ty Pharma nhp thuc ung thư gi, cũng là hai năm B trưởng ‘kim tiêm’ Nguyn Th Kim Tiến được bo bc bi Nguyn Phú Trng - người đã được bà Tiến chăm sóc thường trc và hết mình trong khong thi gian ông Trng b bo bnh t tháng 4 năm 2019, Nguyn Th Kim Tiến đã chính thc b quy trách nhim trong v án tán tn lương tâm đó.

Vậy ‘ chuyên giết người’ s b x lý ra sao - chỉ đơn gin là v mt đng và mt phn trách nhim hành chính, hay còn phi ra tòa đ vi ti danh hình s nh nhàng nht cũng phi là ‘thiếu trách nhim gây hu qu nghiêm trng’ ?

Nhưng vi truyn thng ‘giơ cao đánh kh’ và đc bit vi triết lý mi ‘chống tham nhũng phải nhân văn’ ca ‘Tng tch’ Nguyn Phú Trng, chng có gì chc chn là B trưởng y tế Nguyn Th Kim Tiến s phi nhn mt hình thc x lý nào, cho dù là x lý cho có.

Thậm chí còn có thông tin ‘không chính thc’ cho biết Nguyn Th Kim Tiến đã có tên trong danh sách các y viên trung ương cho đi hi 13, sau khi Hi ngh trung ương 10 kết thúc vào tháng 5 năm 2019.

Cũng bởi thế, trin vng bà Tiến tiếp tc được cho tn ti đ tn tình chăm sóc sc khe cho Nguyn Phú Trng và ‘các đng chí có công với cách mng’ là khá tươi sáng.

Rất ‘đng cm’ vi Nguyn Th Kim Tiến còn là hàng lot quan chc có quá nhiu tai tiếng nhưng vn an lc hành s như Bí thư Thanh Hóa Trnh Văn Chiến, cu Bí thư Hà Giang Triu Tài Vinh, Bí thư Bc Ninh Nguyn Nhân Chiến, Bí thư Yên Bái Phm Th Thanh Trà… Tt c nhng quan chc này đu được xem là ‘người nhà’ ca ‘Người đt lò vĩ đi’.

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 26/09/2019

******************

VN Pharma : ‘Minh bạch’ lại khóc ngất !

Trân Văn, VOA, 26/09/2019

Hội đng xét x sơ thm ln th hai v án Nguyn Minh Hùng (cu Ch tch Hi đng Qun tr kiêm Tng giám đc VN Pharma) và đng bn "buôn bán thuc gi" va tt vào mt "minh bch" mt gáo nước lnh : Cnh báo tt c các cá nhân d x, t b cáo, nhân chng, người có quyn và nghĩa liên quan,… cho đến lut sư, báo gii,… rng, h sơ v án có mt s tài liu thuc loi "mt" và "tuyt mt", vô tình hay c ý tiết l nhng tài liu này s b truy cu trách nhim hình s (1) !

vnpharma1

V án Nguyn Minh Hùng (cu Ch tch Hi đng Qun tr kiêm Tng giám đc VN Pharma) và đng bn "buôn bán thuc gi"

***

VN Pharma chào đời năm 2011, năm 2012 thai nghén ri sinh h năm công ty con, đến 2014 tr thành "vua" trong lĩnh vc nhp cng – tranh thu - phân phi thuc, thiết b y tế cho các bnh vin trên toàn quc.

Tháng 9 năm 2014, công an Việt Nam khi t v "buôn lậu" xy ra  VN Pharma. Hàng "buôn lu" được xác đnh là H-Capita, mt loi thuc đc tr ung thư mà VN Pharma xin phép nhp cng t Canada và đã được cho phép nhp cng, phân phi ti Vit Nam.

Có thể tóm tt v "buôn lu" va k thế này : Thông qua trung gian, VN Pharma tiếp cn vi người ca mt công ty dược có tên là Helix  Canada đ mua H-Capita. V nguyên tc, mun có giy phép nhp cng H-Capita, Helix phi cung cp h sơ v H-Capita cho VN Pharma nhưng Helix chng có gì đ trao cho VN Pharma cả. Do đó VN Pharma thay Helix làm hết (t son t kết qu nghiên cu, kết qu th nghim đến giy phép phân phi ti Canada, hướng dn bo qun, hướng dn s dng,…).

Cho dù có thể tìm thông tin v Helix, v H-Capital trên Internet và ch cn dùng Google, cũng có thể nhn ra Helix là… công ty ma, H-Capita là… thuc đu nhưng Cc Qun lý Dược ca B Y tế - cơ quan kim soát, cho phép lưu hành tt c các lai dược phm sn xut trong nước và nhp cng, không làm ! Cơ quan này cũng chng nhn ra, nhng tài liliên quan đến H-Capita mà VN Pharma đ trình có nhiu sai sót ký quái… Nh vy, VN Pharma có giy phép nhp cng, phân phi H-Capita ti Vit Nam !

***

Cách nay năm năm, khi vụ VN Pharma/H-Capita bùng lên thành scandal, tng có rt nhiu người thc mc, ti sao lại xem ông Hùng và tám đng phm "buôn lu", trong khi tt c nhng tình tiết có liên quan đến chui sai phm này là "buôn bán thuc gi" ? Tuy nhiên h thng tư pháp không thèm gii thích ti sao.

Tháng 8 năm 2017, Hội đng xét x sơ thm ln đu, tuyên phạt ông Hùng và ông Võ Mnh Cường (Giám đc Công ty H&C – b cáo buc là đng ch mưu) mi người 12 năm tù. By b cáo còn li b pht nhiu mc khác nhau, cao nht là 5 năm tù, nh nht là hai năm tù nhưng được hưởng án treo.

Bản án va k khiến dư luận phn n không ch do điu tra – truy t - kết án sai bn cht ca hành vi phm ti, đó rõ ràng là "buôn bán thuc gi" (hình pht l ra nng hơn nhiu so vi "buôn lu"), mà còn b sót trách nhim ca nhiu viên chc như : Nguyn Quc Triu (cu B trưởng Y tế, nguyên Trưởng Ban Bo v sc khe cho Ban chấp hành Trung ương Đảng cộng sản Việt Nam, nay được thay thế bng Nguyn Th Kim Tiến), Cao Minh Quang, Trương Quc Cường (cùng là Th trưởng Y tế),… Đã vy còn làm ngơ, không truy xét xem nhng ai biến VN Pharma thành "vua" !

Chẳng riêng h thng tư pháp, h thng chính tr và h thng công quyn cũng làm ngơ, không thèm đáp ng yêu cu ca công chúng : Liu bà Nguyn Th Kim Tiến, cu Th trưởng Y tế, nay là B trưởng Y tế, có gi được s "vô tư" cn thiết khi ông Hoàng Quc Dũng, em chồng bà Tiến là Phó Tng giám đc ca VN Pharma ? Khi VN Pharma/H-Capita bùng lên thành scandal, ti sao bà nói di – ph nhn tin đn bà có thân nhân làm vic cho VN Pharma (2) và chưa bao gi xin li do đã nói di ?..

Có thể trn bão dư lun v bn án sơ thm x ông Hùng, ông Cường và các đng phm "buôn lu" là lý do mt tháng sau (tháng 9 năm 2017), Vin Kim sát phúc thm ti Thành phố Hồ Chí Minh đt nhiên tuyên b đã kháng ngh hy bn án sơ thm. Tháng 10 năm 2017, ti lượt Tòa phúc thm ca Tòa án Ti cao ti Thành phố Hồ Chí Minh tuyên hy bn án sơ thm, yêu cu điu tra – xác đnh li ti danh, xác đnh thêm đng phm...

***

Đầu tun này, ông Hùng, ông Cường và các đng phm tiếp tc b đưa đến pháp đình đ chu xét x sơ thm ln hai. Tuy ti danh đã đi t "buôn lu" thành "buôn bán thuốc gi", tuy công an đã khi t thêm ba người, nâng tng s b cáo t chín thành 12 nhưng c ba đu ch là nhân viên hoc ca VN Pharma, hoc ca Công ty H&C.

Cho dù phiên xử sơ thm ln hai ch mi bt đu song chc chn hàng lot câu hi liên quan đến nhiu vn đ mà công chúng tng quan tâm s không được gii đáp. Ví d, VN Pharma không ch nhp và phân phi H-Capita. VN Pharma tng nhp cng – phân phi ít nht by loi kháng sinh dùng đ chích vào tĩnh mch ca… Helix. Helix là… công ty ma. Những được phm như H-Capita đã được xác đnh là không th dùng… cho người !

Dựa vào các yếu t đó, y gii cnh báo, nếu không hi đ yêu cu nghiêm ngt v cht lượng, kháng sinh tiêm vào tĩnh mch s tr thành đc bit nguy him cho người bnh. Thế nhưng sau scandal VN Pharma/H-Capita, Cc Qun lý Dược ch lng lng rút giy phép lưu hành by loi kháng sinh mà VN Pharma tng mua t Helix !

Còn hệ thng tư pháp (công an, vin kim sát, tòa án) ca Cng hòa xã hi ch nghĩa Vit Nam ? H thng này cũng không bận tâm. Hot đng điu tra – truy t - xét x ông Hùng, ông Cường và các đng phm ch xoay quanh H-Capita, bt k mt đi biu Quc hi vn là chuyên viên y tế đã tng cht vn ti sao (3) ?

Ông Hùng, ông Cường và phn ln thuc cp dính líu đến scandal VN Pharma/H-Capita đã bị tm giam hơn năm năm. Trong năm năm y, các viên chc y tế có trách nhim liên đi không ch vô s mà còn được qui hoch đ đm nhn nhng trng trách… nng n hơn. Ông Trương Quc Cường, Cc trưởng Cc Qun lý Dược ngày y, nay là Thứ trưởng Y tế. Ông Nguyn Tt Đt, ngày y là Trưởng phòng Qun lý kinh doanh Dược, nay là Cc phó Cc qun lý Dược...

Mãi đến tun trước, sau khi Thanh tra ca chính ph chuyn Kết lun Thanh tra vic cp giy phép nhp cng và giy lưu hành 10 loại thuc ca Công ty Helix cho VN Pharma đếy ban Kim tra ca Ban chấp hành Trung ương Đảng cộng sản Việt Nam, đ ngh nơi này xem xét, x lý theo thm quyn nhng đng viên thuc din Ban Bí thư, B Chính tr qun lý (4), công an mi khi t v án "thiếu trách nhim gây hậu quả nghiêm trng" xy ra ti Cc Qun lý Dược và các nơi có liên quan đến VN Pharma/H-Capita (5).

Chắc chn du hiu vi phm pháp lut đã rt rõ nên công an mi khi t v án nhưng v án mi trong scandal VN Phama/H-Capita chưa có b can. y ban Kim tra chưa lun ti, Ban Bí thư, B Chính tr chưa có… phán quyết thì công an, kim sát, tòa án phi ch xem cá nhân nào thuc din Ban Bí thư, B Chính tr qun lý, b chn làm… b can.

Đó là ví dụ minh ha ti sao nhng người kêu gi thc hin "tam quyn phân lập" (lp pháp, hành pháp, tư pháp hot đng đc lp, kim soát ln nhau nhm bo đm các h thng hot đng lành mnh) – lõi ca th chế cng hòa, luôn b đng ta xem là… thù đch, là lun điu phn đng "c xúy cho… xung đt quyn lc và bn chính tr" (6) !

***

Dẫu hot đng "buôn bán thuc gi" ca ông Hùng, ông Cường liên quan cht ch vi hot đng ca Cc Qun lý Dược và B Y tế nhưng rõ ràng, h thng tư pháp mun tách chui hot đng phm pháp này thành hai v án riêng bit. B Chính tr, Ban Bí thư gi vai trò gì khi năm năm sau, mi khi t v án th hai ?

Lần trước, khi "được" truy t ti "buôn lu", hình pht ti đa dành cho ông Hùng ch là 12 năm nhưng ln này, khi ti danh đã chuyn thành "buôn bán thuc gi", ông Hùng s phi đi din vi khả năng b pht t hình. Liu vin cnh y có làm ông Hùng suy sp ti mc "khai tut tun tut" và gây nguy hi cho qui hoch nhân s lãnh đo ch cht ca đng  nhim kỳ ti ?

Vì lẽ gì mà nhp cng – phê duyt – phân phi dược phm li có tài liu thuloại "mt" và "ti mt" ? Vì l gì mà Hi đng xét x v án Nguyn Minh Hùng và đng bn "buôn bán thuc gi" phi cnh báo tt c các cá nhân liên quan đến tiến trình xét x, rng vô tình hay c ý tiết l nhng tài liu được bo mt s b truy cu trách nhiệm hình s ? Cnh báo như vy thì làm sao có th tìm và xác đnh "s tht khách quan" đ đnh tính, đnh lượng cho đúng đn theo đúng tinh thn ca lut hình s ?

Tài liệu "mt" và "tuyt mt" liên quan ti nhp cng – phê duyt – phân phi dược phm, có cùng tính chất vi… tài liu "mt" và "tuyt mt" trong v… AVG bán 95% c phn cho MobiFone không ? Bo mt chc chn có li cho mt s cá nhân, mt s nhóm nhưng làm sao bo đm s toàn vn ca công lý, làm sao thuyết phc đám đông, rng công lý đã được thực thi và hệ thng tư pháp tng xác đnh ông Hùng ch "buôn lu", ln này vn… đúng khi bo rng đó là… "buôn bán thuc gi" ?

Trân Văn

Nguồn : VOA, 26/09/2019

Chú thích

(1) https://plo.vn/phap-luat/nhung-dau-mat-tuyet-mat-trong-ho-so-vu-an-vn-pharma-860035.html

(2) https://dantri.com.vn/xa-hoi/bo-truong-y-te-khong-noi-gi-ve-viec-em-chong-lam-o-pharma-20170830185428451.htm

(3) https://news.zing.vn/lo-hong-dau-thau-duoc-pham-giup-vn-pharma-thang-the-post775699.html

(4) https://nld.com.vn/thoi-su/vu-vn-pharma-nhap-thuoc-ung-thu-gia-chuyen-ho-so-sang-uy-ban-kiem-tra-trung-uong-20190916183733769.htm

(5) https://tuoitre.vn/vu-vn-pharma-khoi-to-vu-an-thieu-trach-nhiem-tai-cuc-quan-ly-duoc-20190918161750464.htm

(6) http://www.tapchicongsan.org.vn/Home/Binh-luan/2019/55412/Nhap-khau-thuyet-Tam-quyen-phan-lap-hay-la-bai-co-xuy.aspx

Quay lại trang chủ
Read 633 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)