Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

01/10/2019

Vì sao bỗng ‘kiểm soát quyền lực’ vào lúc này ?

Phạm Chí Dũng

Tháng 9 năm 2019, ‘Tổng tch’ Nguyn Phú Trng bt ng ký ban hành Quy đnh v vic kim soát quyn lc trong công tác cán b và chng chy chc, chy quyn. Cái cách h bút này xy ra ch ít ngày trước khi din ra Hi ngh trung ương 11 ca đng cm quyn - dự kiến t chc vào tháng 10 năm 2019.

quyenluc0

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng thay mặt Bộ Chính trị ký ban hành Quy định số 205-QĐ/TW về kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ và chống chạy chức chạy quyền ngày 23/9/2019. Ảnh: Phương Hoa/TTXVN

Đây là lần đu tiên trong đng cm quyn xut hin mt đng văn v kim soát quyn lc - điu chưa tng tn ti các đi tng bí thư trước đây.

Từ ‘hin tượng Nguyn Tn Dũng’

Trước đây, ‘kim soát quyn lc’ thm chí còn là một cm t b xem là mang màu sc ca tư bn phương Tây và nhy cm chính tr vi chế đ xã hi ch nghĩa, do đó dù cm t này đã được mt s hc gi cng sn nêu ra tính cn thiết áp dng nó, nhưng ch đến khi ni lên ‘hin tượng Nguyn Tn Dũng’ thì ‘kiểm soát quyn lc’ mi dn được gii chóp bu ca đng nhìn nhn như mt khái nim hp thi.

‘Hiện tượng Nguyn Tn Dũng’ đã tht s ni lên và tr thành mt chn đng khuynh đo quyn lc chế đ t nhng năm 2009, 2010. Đến năm 2012, hin tượng đó đã trở thành mi đe da rt trc tiếp đi vi nhng quan chc chưa biết làm sao đ kim soát quyn lc như Nguyn Phú Trng - Tng bí thư, Trương Tn Sang - Ch tch nước.

Hẳn s thiếu am hiu v kim soát quyn lc đã tr thành nguyên nhân chính yếu dẫn tới tht bi chua chát ca cánh Trng - Sang ti Hi ngh trung ương 6 vào cui năm 2012. Bi khi đã tưởng như có th ‘trc’ Th tướng Dũng khi Ban chp hành trung ương thì phe mun k lut li không ng có đến 75% trong tng s 200 y viên trung ương b phiếu không đng ý k lut ‘đng chí X’.

Làm thế nào mà Nguyn Tn Dũng li có th ‘nm đu’ được đến 3/4 Ban chp hành trung ương ? S tht khi đó đã ni lên rành rành : trong khi phe Trng - Sang còn chưa biết làm sao đ kim soát quyn lc ca Dũng, thì Dũng đã có thừa kinh nghim v làm cách nào đ thâu tóm quyn lc, và có th đã rt chuyên nghip v ‘cái gì không mua được bng tin thì s mua được bng rt nhiu tin’.

Đặc bit t năm 2012, nhu cu v kim soát quyn lc đã tr nên thiết yếu vi đng và thiết thân đi vi Nguyn Phú Trng. Nhu cu đó càng ln khi ông ta phi đi mt vi mt Nguyn Tn Dũng tưởng như ch đưa tay ra là nm gn cái ghế tng bí thư ti đi hi 12. Năm 2015 cũng bi thế là khong thi gian mà mt lot bài viết v kim soát quyền lc đã bt cht r lên trên mt báo đng, bt đu t Nh Lê - Phó tng biên tp Tp chí Cng sn, ‘quê hương’ trước đó ca Nguyn Phú Trng, và sau đó là mt quan chc được xem là ‘hc trò cưng’ ca Trng là Vũ Ngc Hoàng - Phó trưởng ban Tuyên giáo trung ương.

Thế nhưng sau đi hi 12, ch đ v kim soát quyn lc bng lng hn trên din đàn tho lun ca đng. Cũng không dn dp bài viết v ch đ này trên mt báo đng. Khi đó, Nguyn Tn Dũng đã tm yên phn ‘v làm người t tế’, ch còn mt Nguyễn Phú Trọng đc tôn nm vn mnh nhân s ca đng.

‘Kiểm soát quyn lc’ cũng không còn được nhc ti vào các năm 2017 và 2018 - khong thi gian đã tm ni lên mt nhân vt khác và được dư lun xem là đi th chính tr vi tng bí thư : Trn Đi Quang - ch tch nước xut thân t b trưởng công an.

Sau khi Quang thình lình chết vào tháng 9 năm 2018, dĩ nhiên không còn ai nhc ti cm t ‘kim soát quyn lc’ na.

Vậy ti sao ch đ kim soát quyn lc li được nêu ra, thm chí còn tr thành mt quy đnh ca đảng và do đích thân Tng bí thư Nguyn Phú Trng ký ban hành vào tháng 9 năm 2019 ?

Cát cứ và s quân

Đã thành một quy lut bt thành văn và không bao gi tr thành chính thc : văn theo người ; đng văn theo nhân s. Có mt s quy đnh ni b ca đng ch xuất hin vào mi lúc tình thế tr nên ‘có biến’. Chng phi Nguyn Tn Dũng đã b đá văng khi vũ đài chính tr bi mt quy đnh ‘cc kỳ v vn’ mà hn ông ta, vi thói kiêu căng t mãn l rõ trên mt, đã chng bao gi thèm ghé mt nhìn : "đng viên không được phép t ng c mà không có ý kiến ca tp th chi b" sao ?

Quy định v kim soát quyn lc mi ban hành s nhm ti công tác cán b ti Hi ngh trung ương 11, mà c th là hi ngh này s chn ra mt danh sách sơ b các y viên b chính tr cho khóa 13. Quy định v kim soát quyn lc cũng s được duy trì liên tc t đây đến đi hi 13 vào đu năm 2021. Đó là b ni mà nhiu người nhìn ra.

Nhưng còn b chìm và cái chiu sâu thăm thm đy nhng góc ti ca nó ?

Sau một thi gian b quên lãng, ch đ kiểm soát quyền lc được nêu tr li mt cách chính thc cho thy dường như Nguyn Phú Trng đang lo ngi v kh năng bo đm quyn lc tp quyn trung ương và vn đ tp quyn cá nhân ca ông ta có th b đe da bi nhng lc cn đ mnh nào đó.

Những lc cản đó là gì ?

Một nguy cơ mà t năm 2017, thâm tâm đng cm quyn có th còn lo s hơn quc nn tham nhũng, là tình trng cát c quyn lc và s quân đa phương.

Từ sau đi hi 12, bt chp quyn uy gn như tuyt đi ca Tng bí thư Trng, tình trng cát c quyn lc đã ni lên tràn lan mt s b ngành và đa phương. Tt c đu lao vào hi chng ‘ht cú chót’.

Không phải vô c mà Trng đã chn Đà Nng, TP.HCM và sau đó đến Đng Nai là nhng tnh thành cn phi ‘đt lò’. Đã t lâu, nhng tnh thành này đã xut hin nhiu biu hin v lãnh đo gia đình tr và hoành hành như th nhng ông vua con vào thi ‘Mười hai s quân’ trong lch s Vit Nam.

Cũng không phải vô cớ mà Nguyn Phú Trng li ‘x tht’ B Công an, xóa b toàn b cp tng cc ca b này vào đu năm 2018, trong khi vn gi nguyên 6 tng cc B Quc phòng.

Nhưng kim soát quyn lc không ch nhm x lý nn cát c quyn lc và s quân đa phương, mà còn có thể mang mt n ý không h được nói ra…

‘Ngồi, ngi na…’

Cho dù đang độc tôn v quyn lc vi mt cái ghế đúp ch tch nước ln tng bí thư, Nguyn Phú Trng vn không th t tin khi đang bt đu hin ra nhng ‘âm binh’ ni lên ngay dưới chân ghế ông ta - một hin tượng rt đc bit mà đã ni bt hn lên t khi Trng b cơn bo bnh x Kiên Giang ‘nhà ba Dũng’, dn đến nim hy vng khó nói và khó t ca không ít quan chc v tương lai ‘đy’ Trng v vườn đ ngi luôn vào khong trng quyn lc đ li - quá ln và quá hp dn.

Và nếu quy lut ‘văn là người’ vn đúng trong tình cnh oái oăm này, đng văn v kim soát quyn lc đã ln đu tiên, k t khi Nguyn Phú Trng b bo bnh, hé l ý đnh ‘ngi na’ ca ông ta. Nếu quy đnh v kim soát quyn lc phát huy ti đa tác dng ca nó mà nh đó s không th xut hin mt đi th nào có th cnh tranh vi Trng, ông ta s yên tâm ngi tiếp ti đi hi 13, thm chí còn có th ‘ngi, ngi na, ngi mãi’ như ‘hoàng đế Tp Cn Bình’ Trung Quc, vi điu kiện không b hành h bi nhng cơn tai biến.

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 01/10/2019

Quay lại trang chủ
Read 782 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)