Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

04/10/2019

Ai còn mơ màng ‘đảng ta sẽ thoát Trung’?

Phạm Chí Dũng

Ngay sau vụ Phm Bình Minh không tht ni mt t v Trung Quc ti phiên hp Đi hi đng Liên Hip Quc New York, Mỹ vào cui tháng 9 năm 2019, hàng đàn công an Vit Nam đã được ‘tháo xích’ đ canh chn thô bo hàng trăm người hot đng dân ch nhân quyn, không cho h ra khi nhà vào ngày 1 tháng 10 năm 2019 - quc khánh ca ‘đng anh’ Trung Quc.

ai0

Ai còn mơ màng ‘đảng ta sẽ thoát Trung’ ? - Ảnh minh họa 

Thay vì tốo Trung Quốc gây hn Bãi Tư Chính, Phm Bình Minh ch p úng ‘các bên liên quan’ v căng thng Bin Đông mà không mt ln dám nhc đến cái tên tàu Hi Dương 8 hay k nào đng sau hot đng thách thc ca tàu này. Thái đ cúi đu cam chu y đã khiến Minh cùng sếp ca ông ta là Nguyn Phú Trng b mng xã hi ch trích và lên án d di.

Nhưng Phm Bình Minh không h cô đơn. Trước đó, mng xã hi cũng sôi lên bi Th tướng ‘C L M V’ Nguyn Xuân Phúc đã không mt ln đ can đm nêu tên Trung Quc khi ông ta dám nói về căng thng Bin Đông.

‘Hèn - Nhược - Tham - Ngu’ li tr thành cm tính t mà mng xã hi dành tng cho chính th đc tài Vit Nam.

Vụ khng hong Bãi Tư Chính gây ra bi ‘đng chí tt’ Bc Kinh đã kéo dài đến ba tháng, nhưng vi cnh tượng không dám n súng cnh cáo, không dám nhc tên Trung Quc và không dám kin Trung Quc, chóp bu Vit Nam đã khiến Bc Kinh không ch ngày càng coi thường ‘vùng ch quyn không th tranh cãi ca Vit Nam’, mà còn giành ưu thế vượt mt gii chóp bu Vit Nam trong hoạt đng vn đng quc tế, cũng là ngun cơn khiến Bc Kinh t tin và ngo mn khi đưa ra tuyên b mang tính khng đnh v vùng ch quyn ca Trung Quc ti khu vc Bãi Tư Chính, và bây gi còn mun đui Vit Nam ra khi đó.

Thậm chí hot đng ‘phản bin trong lung’ và có v chng my nguy him ca gii trí thc mang khuynh hướng thân chính quyn cũng b cm cn: bui ta đàm khoa hc “Vùng bin bãi Tư chính và Lut pháp Quc tế” do Vin nghiên cu chính sách pháp lut và phát trin (Vin PLD), trực thuc Liên Hip các hi khoa hc k thut Vit Nam (VUSTA) d đnh t chc vào sáng ngày 22/9/2019 ti Hà Ni đã b chính quyn hoãn đến sau ngày 5/10/2019, tc sau ngày quc khánh 1/10 Bc Kinh.

Nhưng sau 1/10 li rt có th là Hi ngh trung ương 11 của đng cm quyn. Có rt nhiu lý do mà chính quyn này thường ni ra đ không cho phép hi tho, ta đàm v nhng vn đ b xem là nhy cm. S phn ca cuc hi tho v Bãi Tư Chính cũng vì thế s còn rt chông chênh.

Rất tương đng vi tinh thn kiên định không hin hình ca ‘Tng tch’ Nguyn Phú Trng mà do đó không phi tr bài cho dư lun xã hi v cách x lý khng hong Bãi Tư Chính, nhng đng thái cm cn gii hot đng dân ch nhân quyn và hot đng hi tho khoa hc v ch đ Bin Đông đã làm sáng mắt nhng người dân và trí thc vn còn mơ màng v ‘bn lĩnh c tng’, v trin vng ‘thoát Trung’ nhanh chóng ca đng cm quyn.

Không, chưa có gì gi là nhanh chóng vi trin vng ‘thoát Trung’. Thm chí trong tình thế b Trung Quc đe da có thể gây chiến Bin Đông, và mi đe da này hu hình chưa tng có, mt s quan chc cao cp Vit Nam mi ch lc tc ‘giãn Trung’, tc nhích xa mt chút khi cái cái mng nhn chng cht đc hi mà trước đó h đã t nguyn đu dây và treo toòng teng lơ lng trong đó.

Trong thực tế, Nguyn Phú Trng và nhng đng đng ca ông ta s chng th sáng mt nếu không b Trung Quc dn vào chân tường và phi chu mt đòn v mt t Bc Kinh. Bi ngay vào lúc này khi còn đang ‘vn tàu’ mà chưa có tiếng súng n Bãi Tư Chính, ‘đảng em’ vn hy vng Tp Cn Bình s ch đe nt mà không ra đòn quá mnh, vn toan tính có th tiếp tc đu dây un éo gia Hoa Kỳ và Trung Quc, và vn tiếp din trò da nt phương Tây ‘nếu b ép mnh phi ci cách và ci thin nhân quyn, Vit Nam sẽ ng vào vòng tay Trung Quc’.

Tất c nhng chiêu trò đã tr nên nhàm cũ và ti tin y rt cuc li biến thành gy ông đp lưng ông. Mt tính toán ca chóp bu Vit Nam v kh năng Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu (EU) s vi vã h tr Hà Ni bng hm đi Thái Bình Dương và nhng hành đng quân s khác đã b vit v. Sau vài ln lên tiếng gián tiếp ng h Vit Nam Bin Đông nhưng li khiến B Chính tr đng Vit Nam tăng cường da dm vào M ch không làm sao t un thng lưng hơn được, Washington đã tr lại thói quen dè dặt, nht là thn trng trước thói ng ngn đu dây đã ăn vào bn cht ca chế đ cng sn đy lươn lo Vit Nam.

Và EU cũng thế. Cho dù c ba nước Anh, Pháp, Đc đu đã m li v v Bãi Tư Chính, nhưng không có mt hành đng nào đi kèm.

Tất cả đu đang ch đi ‘bn lĩnh Vit Nam’ s trôi v đâu nếu đến cái tên Trung Quc cũng chng dám hé môi.

Hội ngh trung ương 11 ca đng cm quyn - nhiu kh năng din ra vào na đu tháng 10 năm 2019 - cũng bi thế vn có th lâm vào tình trng gà mc tóc, y hệt nhng hi ngh trung ương vào nhng năm 2017 và 2018 là lúc mà Trung Quc đã gây hn ti Bãi Tư Chính ln đu tiên và ln th hai. Vn khó có được ‘ni lc t thân’ nào đ gii chóp bu Vit Nam tìm ra gii pháp x lý khng hong bãi Tư Chính, thoát khỏi trng thái u mê ly li và khi cnh ngp ln trong trò chơi ‘Bn Tt’ vi Trung Quc.

Cùng lúc và thật b bôi, tinh thn ‘thoát Trung’ l ra phi có s được thay thế bng nhng cuc đu đá sát pht không tiếc thương gia các nhóm ‘đng chí’ trong đảng cm quyn Vit Nam ti Hi ngh trung ương 11. Gia các nhóm quyn lc - tài phit mi vi các nhóm quyn lc - tài phit cũ thi đi hi 12, và gia các nhóm quyn lc - tài phit mi vi nhau. Tt c đu ‘ming nam mô, bng mt b dao găm’.

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 04/10/2019

Quay lại trang chủ
Read 500 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)