Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

15/10/2019

Quân nhân được thăng cấp cám ơn ai ?

Trân Văn

Một s hình nh liên quan đến l vinh thăng ông Nguyn T Hun t Đi tá lên Phó Đ đc (cách gi chun tướng ca hi quân và lc lượng phòng v duyên hi) làm nhiu người Vit thc mc : Ti sao không phi cp trên mà li là hai cô con gái thay mt Hi quân Mỹ gn cp bc mi cho ông (nh 1) ?

quan1

Hai cô con gái thay mặt Hi quân M gn cp bc mi cho thân ph mình, tướng Nguyn T Hun. Ảnh 1

***

Khác với Vit Nam, s thăng tiến ca mt quân nhân M không phi là "ơn đng, ơn chính ph", đó là thành tu t n lc cá nhân ca quân nhân đó. Các cp bc t trung sĩ tr lên đến tướng đu t cnh tranh mà có. Quân đội M có nhiu ngành. Mi ngành n đnh s lượng cho tng cp bc và vic vinh thăng da vào tng đim.

quan2

Những bó hoa, dành cho người thân trong gia đình. Ảnh 2

Tổng đim hình thành t đim ca nhiu yếu t : Đu tiên là đim t các kỳ thi th lc. Đim s dng vũ khí. Đim tích lũy t các khóa đào to ca quân đi v chuyên ngành. Đim v hc vn dân s và năng lc cá nhân (chng hn mc đ lưu loát v ngoại ng). Đim tích lũy t s huy chương được thưởng…

Dựa vào nhu cu (s lượng đã được n đnh cho tng cp bc ca tng ngành), b phn nhân s ca tng quân chng (lc quân, không quân, hi quân, thy quân lc chiến, phòng v duyên hi) s chn nhng cá nhân có tổng đim cao nht ca mt ngành đ vinh thăng cho đ s lượng qui đnh v tng cp bc ca ngành đó.

Cũng vì vậy, chng ai có th tác đng đến vic nâng mt người lính thành h sĩ quan hay nâng mt sĩ quan t cp thp lên cp cao. Cp bc ca một cá nhân phụ thuc hoàn toàn vào đương s : Có chu rèn luyn th lc hay không ? Có n lc hc hành c v ngành ca mình ln nâng cao hc vn hay không ? Không hoc không đ thì không có... ca !

Tuy quân đội M h tr ti đa cho quân nhân thăng tiến c v nghề nghip ln tri thc (chng hn sn sàng tr toàn b hc phí cho mt người lính hc đi hc, mt sĩ quan hc cao hc hay ly thêm mt văn bng c nhân,…) nhưng xét cho đến cùng, thành tu ca mt quân nhân vn là n lc ca đương s và gia đình đương sự.

Sự h tr được xác đnh là thc thi nghĩa v mà quân đi cam kết đi vi cá nhân phc v mình và vì s h tr đó còn nhm duy trì, phát trin hiu qu hot đng ca quân đi nên không bao gi quân nhân M phi nghe nhng khuyến cáo kiu như phi tri ân quân đội, phi ghi tâm, khc ct "ơn đng, ơn chính ph".

Đó cũng là lý do khi được vinh thăng t cp thp lên cp cao hơn, mi quân nhân M có quyn chn người gn cp bc mi cho h. Đó có th là cha m, v con, anh em, đng đi. Cp trên không có… ca nếu không được quân nhân đó chn và thường thì người vinh thăng không chn cp trên ! H chn thân nhân !

Đó cũng là lý do khi phát biểu, quân nhân được vinh thăng luôn cám ơn cha m, v con trước tiên, kế đó là nhng đng đi cùng đơn v đã h tr h thăng tiến, giành chiến thng trong cuc cnh tranh đ được vinh thăng. Nếu mun tìm hiu thêm, có th vào You Tube, search nhng video clip v "promotion ceremony" đ xem và nghe.

Đó cũng là lý do một s video clip trên You Tube hay nhng trang web khác được c quân nhân Mỹ ln dân chúng M khen là "the best", khác xa nhng l vinh thăng đã và đang din ra Vit Nam. Mt trong nhng video clip thuc loi "the best" y ghi li cnh bé trai ba tui gn lon trung sĩ cho cha – mt quân nhân Thy quân lc chiến (1).

***

Bởi quân nhân M t cp thp đến cp cao luôn được nhc nh : Gia đình trên hết ! Ngoài nhc nh, quân đi M còn đính kèm nhiu gii pháp đ h tr quân nhân M có th đt gia đình, thân nhân ca h lên trên hết, nên chuyn, cha m, v con,… ca quân nhân Mỹ luôn hin din và chiếm v trí trang trng nht trong nhng l vinh thăng là tt nhiên.

Lễ vinh thăng Phó Đ đc ca ông Nguyn T Hun chc chn s b xem là bt bình thường nếu thiếu s hin din ca v con ông, ca chú thím ông (nhng người đã cưu mang một Nguyn T Hun tr thành tr m côi lúc mi chín tui), cha v ông... Hoa phi dành và ch dành cho nhng người như thế (ảnh 2) !

Quân đội M xác tín, ging như mi quân nhân M khác, h có mt Nguyn T Hun đ tư cách mang cp bc Phó Đ đc là nhờ gia đình, thân nhân. Thành ra khi công nhn thành tu ca mt cá nhân phc v quân đi, phi bày t s biết ơn thì đi tượng cn tri ân không phi là "đng, chính ph" như… Vit Nam.

Hình như chuyn "đng, chính ph" Vit Nam luôn giành gi vai trò chính trong thăng tiến ca mt cá nhân, k c nhng cá nhân phc v "lc lượng vũ trang", gt gia đình, thân nhân sang mt bên, có "quan h nhân qu" vi thc trng quc gia nói chung và thc trng "lc lượng vũ trang" như hin nay.

quan3

(Cố) Chủ tịch nước Trần Đại Quang trao Quyết định thăng quân hàm cho thượng tướng Phạm Hồng Hương và Phó Đô đốc Hải quân Phạm Hoài Nam.

Khi "đảng, chính ph" xem quân đội, công an là lc lượng bo v s nghip riêng ca mình thì tt nhiên "đng chính ph" không th đ nhng đi tượng đó "tâm tư". Các ông tướng lãnh đo quân đi, công an Vit Nam hn nhiên phi như đã… thy và nhìn "s nghip quc phòng", hiu quả "bảo v trt t, tr an" là… biết vì sao !

Trân Văn

Nguồn : VOA, 15/10/2019

Chú thích

(1) https://www.youtube.com/watch?v=kc8gHYJ6jfw

Quay lại trang chủ
Read 415 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)