Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

23/10/2019

Vì sao Trọng không dám đả động Bãi Tư Chính và Trung Quốc ?

Phạm Chí Dũng

Trước khi Hi ngh trung ương 11 ca đng cm quyn din ra vào na đu tháng 10 năm 2019, không ít người đã hy vng rằng ‘Tng tch’ Nguyn Phú Trng s tr thành ‘minh quân’ vi mt tuyên b lên án Trung Quc xâm phm Bãi Tư Chính và hi ngh này s phát ra mt ngh quyết v Bin Đông, làm tin đ quan trng cho vic kin Trung Quc.

trong1

Nhóm nhân sỹ mang Tuyên b Bin Đông đến Quc hi đi qua Lăng Ch tch H Chí Minh Hà Ni hôm 8/8/2019. (nh chp video đăng trên Facebook A Nguyen Quang)

Vẫn ‘câm như hến’ !

Thêm một ln na trong nhiều ln, mt ít chuyên gia và cũng ch mt ít t báo nhà nước - tht s st rut trước cnh ‘trùm mn’ ca gii chóp bu Vit Nam - đã phi lit kê hàng na tá cơ s cho trin vng ‘Vit Nam s chc thng nếu kin Trung Quc’.

Người dân hy vng rng Bộ Chính tr Vit Nam phi tính đến vic kin Trung Quc, hoc ít nht cũng lp ló kh năng kin tng ra trước công lun nhm xoa du phn ng ca dư lun xã hi v mt chế đ ch biết ‘hèn vi gic, ác vi dân’.

Hội ngh trung ương 11 din ra trong bi cảnh đã hơn ba tháng k t ngày Trung Quc điu tàu thăm dò đa cht Hi Dương 8 và các tàu h v cho tàu này xâm phm Bãi Tư Chính như vào chn vô ch quyn, nhưng lc lượng cnh sát bin và hi quân Vit Nam vn chưa mt ln dám n súng cnh cáo. Trong khi đó, toàn bộ chóp bu Vit Nam t Nguyn Phú Trng tr xung vn kiên đnh ‘câm như hến’ mà không mt ln dám nêu tên Trung Quc, càng không có bt kỳ du hiu nào cho thy gii ‘văn dt, võ dát’ này dám kin Trung Quc ra tòa án quc tế.

Thế nhưng kết qu ca Hi ngh 11 tht bi đát : dù kéo dài trong sut mt tun l, hi ngh 11 đã ch như mê nhm khi Nguyn Phú Trng đc din văn bế mc hi ngh trên vi s lng ghép câu ‘thn chú’ : "Kiên quyết, kiên trì đu tranh bo v ch quyn, quyn ch quyn bin, đảo quc gia trên cơ s lut pháp quc tế", sau khi đã phát biu khai mc Hi ngh 11 bng cách thp thò ‘phân tích d báo tình hình Bin Đông’.

‘Không nhân nhượng’ hay đã ‘nhượng nước’ ?

Vài ngày sau Hội ngh 11, ‘Tng tch’ Nguyn Phú Trng có mt cuc tiếp xúc vi các đi biu thuc đơn v bu c s 1 thuc 3 qun Ba Đình, Hoàn Kiếm, Tây H Hà Ni vào sáng ngày 15/10/2019. Sau khi đã ln đu tiên thú nhn ‘đang là bnh nhân’ vi ging có vẻ mt mi và cam phn chung sng vi bnh tt, Trng hun th : "Làm sao gi đt nước yên bình, tiến lên nhưng đng thi gi đt nước đc lp thế mi là gii. Cha ông ta cũng thế thôi, các c khôn khéo lm. C gng gi quan h nhưng cái gì v đc lp ch quyn, toàn vn lãnh th ta không bao gi nhân nhượng".

Phát ngôn trên xảy ra trong bi cnh tàu Hi Dương 8 ca Trung Quc và các tàu h v cho tàu này đã tiến rt sâu vào vùng lãnh hi Vit Nam các tnh Bình Thun, Phan Rang, Phú Yên, Bình Đnh…, vi nhiều ln di chuyn đan áo mà có ln ch còn cách b bin Vit Nam khong 100 km.

Lời hun th ca Nguyn Phú Trng đã mâu thun, mâu thun khng khiếp vi vi thc tế mt ch quyn và đang dn mt nước.

Không chỉ nhân nhượng, mà v thc cht Đảng cộng sản Việt Nam đã để mc cho k thù biến vùng lãnh hi ch quyn ca Vit Nam thành ‘vùng bin đang tranh chp gia Trung Quc vi Vit Nam’, bc l s ươn hèn không th chp nhn được.

Nguồn cơn nào đã khiến Nguyn Phú Trng và các đng đng ca ông ta ra nông ni y ?

‘Vi phạm các tha thun song phương’ : Trng đã ký cái gì ?

Hãy nhớ li, vào ngày 18/9/2019 ln đu tiên B Ngoi giao Trung Quc đã tung ra ti hu thư lên án Vit Nam đã xâm phm quyn li ca Trung Quc ti Bãi Tư Chính.

Rất đáng chú ý, tuyên b trên có ni dung : "Kể t tháng Năm năm nay, phía Vit Nam đã tiến hành khoan du khí đơn phương ti Bãi Tư Chính (Wan'an Tan) ca Trung Quc, xâm phm nghiêm trng đến quyn và li ích ca Trung Quc. Đây cũng là hành vi vi phạm các tha thun song phương, bao gồm Hip đnh v các nguyên tc cơ bn hướng dn gii quyết các vn đ liên quan đến bin gia Trung Quc và Vit Nam, Điu th năm ca Tuyên b v cách ng x ca các bên Bin Đông (DOC) và nhng điu khon ca UNCLOS".

Tuy Cảnh Sng - người phát ngôn của B Ngoi giao Trung Quc - không nói rõ v tha thun song phương nào, nhưng chng đó là quá đ đ dư lun hình dung và liên tưởng đến hàng lot ‘tha thun song phương’ mà gii chóp bu Vit Nam đã lén lút ký vi Trung Quc nhưng không công khai cho người dân biết, dn ti hu qu mt thác Bn Gic trước đây, liên quan đến vô s đn đoán v ‘Mt ước Thành Đô’ 1990 - hay còn gi là ‘tha thun bán nước’, nhng tha thun song phương nào đó v x lý tranh chp Bin Đông liên quan đến ‘đường lưỡi bò 9 đoạn’ ca Trung Quc, và quá nhiu thit hi trong quan h kinh tế Vit - Trung sau này.

Điều mà người ta t hi và cho ti gi vn còn kinh ngc v cái du hi to tướng y là vì sao cho ti nay, sau hơn 3 tháng tàu Hi Dương 8 và các tàu h v cho tàu này xâm phạm vào ‘vùng bin ch quyn không th tranh cãi ca Vit Nam’, vn không mt quan chc nào trong B Chính tr Vit Nam dám nhc ti cái tên Trung Quc ?

Phải chăng cái gi là ‘tha thun song phương’ mà nhng quan chc chóp bu như Nguyn Phú Trng đã ký kết vi Bc Kinh đã quá bt li cho phía Vit Nam đ đy ti tình thế ‘há ming mc quai’ - c B Chính tr Vit Nam phi câm như hến khi b phía Trung Quc bt b ? Nếu đúng thế, nhng điu khon nào b sơ h và bt li ? Trách nhim son tho, thông qua và ký kết nhng điu khon bt li đó thuc v nhng quan chc nào ? B Chính tr và Quc hi Vit Nam có dám đòi hi Nguyn Phú Trng và nhng quan chc cn thn ca ông ta phi công khai các tha thun song phương đã ký vi Trung Quc cùng nhng điu khoản bt li đang khiến Trng ‘ngm ht th’ ?

Lại gi bài ‘đc quyn yêu nước’ và ‘ác vi dân’

Cho tới nay và rt tương đng vi tinh thn "hèn vi gic, ác vi dân" ca năm 2014 và ti nhiu thi đim khác, chính quyn và gii quân s Vit Nam vn "rúc mặt vào gi" mà không dám hành đng mnh m trước Trung Quc.

Hội ngh trung ương 11 và cá nhân Nguyn Phú Trng đã cung cp thêm mt bng chng hùng hn v tinh thn ‘không kin Trung Quc’ như thế - tin đ dn ti tương lai mt trng toàn b lãnh th Vit Nam vào tay k thù.

Không những không dám hé môi cái tên Trung Quc, Nguyn Phú Trng còn nói như chì chiết trong cuc tiếp xúc c tri ngày 15/10 : "Hin nay có mt s phn t c tình kích đng, to tiếng lên, lên gân lên, ra v ta là anh hùng, ra v ta là yêu nước, vy còn Trung ương đng, Chính ph, Tng bí thư không yêu nước à ? Vô trách nhim à ?"

Một tun l trước cuc tiếp xúc c tri trên là mt hi tho khoa hc v Bãi Tư Chính, vi thành phn gm nhiu trí thc phn bin mà b đng cm quyn cho là ‘phản đng’. Trong đó, tướng Lê Mã Lương đã mãnh lit t cáo nhiu tướng B Quc phòng ‘ch gii nhiu tin’ và B trưởng quc phòng Ngô Xuân Lch còn không biết xem bn đ thc đa quân s. Đa s ‘phn đng’ còn li đu ch trích thái đ nhu nhược hèn yếu trước Trung Quc ca chính quyn…

Rõ ràng Trọng đã tìm cách tr đũa ‘thế lc phn đng’ đã dám ch trích ông ta và Đảng cộng sản Việt Nam là hèn nhát.

Nhưng vi không ít người dân thì t ‘hèn nhát’ vn còn quá lch s. Nếu Nguyn Phú Trng đ can đm đóng vai mt gã xe ôm thì chỉ trong vài gi đng h, ông ta có th nghe được quá nhiu t ‘bán nước’ mà người dân dành tng cho chế đ đc tài và ‘kiên đnh không kin Trung Quc’ ca Trng.

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 23/10/2019

Quay lại trang chủ
Read 452 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)