Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

26/10/2019

Hải Dương 8 rút vì Trọng không đi Mỹ ?

Phạm Chí Dũng

trong chiến dch mang tên Bãi Tư Chính, mt phn do phn ng ca M và Liên minh Châu Âu ? Hay động thái này ch thun túy là ‘ngh gii lao gia hip’ và nhm chun b cho mt giai đon gây hn mi ?

haiduong0

Tàu thám hiểm "Hi Dương Đa Cht 8" ca Cục Kho sát Đa cht Trung Quc đang hoạt động ngoài khơi bờ biển Việt Nam (nh : China Geological Survey)

‘Sống không ra sng, chết không ra chết’

Tàu Hải Dương 8 và nhóm tàu h v cho tàu này đã tng khiến gii chóp bu Vit Nam mng ht khi ri khi Bãi Chính vào tháng 8 và tháng 9 năm 2019, nhưng không phi ‘mt đi không tr li’ mà ch đơn gin là quay v đo Đá Ch Thp đ tiếp liu và ngh ngơi. Sau đó, Hi Dương 8 đã quay tr li Bãi Tư Chính và còn t ra ‘nguy him hơn xưa’, không ch qun tho khu vc này mà còn phô din mt lot đường đan áo dc theo vùng duyên hi Nam Trung B ca Vit Nam, kè sát vùng bin Bình Thun, Phan Rang, Khánh Hòa, Phú Yên, vi c ly cách đt lin Vit Nam có lúc thu ngn ch còn khong 100 - 110 km. Trong sut hi trình đày đọa y, h thng tuyên giáo và báo đng Vit Nam im bt trong ni khiếp nhược khôn t, còn Bí thư quân y trung ương Nguyn Phú Trng và các đng đng ca ông ta đã không mt ln tht ni cái tên Bãi Tư Chính hay lên án Trung Quc.

Đã rất rõ là Tp Cn Bình và gii lãnh đo ‘đng anh’ không h mun buông tha ‘đng em’ mt cách êm ái, mà s phi là mt kiu ‘sng không ra sng, chết không ra chết’. Mt khi Bc Kinh đã có tha thi gian đ cho tàu Hi Dương 8 và các tàu hi giám hành h tinh thn lẫn thể xác ca gii chóp bu Vit Nam đến ba tháng rưỡi tri - lâu hơn hn thi gian hơn hai tháng mà giàn khoan Hi Dương 981 ng tr Bin Đông ngay trước mũi B Chính tr đng Vit Nam vào năm 2014, chng có lý do đc bit gì đ Trung Quc không tiếp tc chiến dch gây hn Bãi Tư Chính và còn có th qun đo Trường Sa trong nhng tháng ti.

Việc Trung Quc t rút tàu Hi Dương 8 khi Bãi Tư Chính và quay tr li Trung Quc vào ngày 24/10 cũng bi thế chng có gì đáng t hào và t tin cho chính sách ‘đu tranh khôn khéo’ và ‘vn tàu’ ca Vit Nam.

Thậm chí ngược li, ba tháng rưỡi là thi gian quá đ đ chng minh mt Vit Nam cô đc tn cùng trên trường quc tế bi li hành x đu dây ng ngn, chính sách ‘Ba Không’ gy ông đp lưng ông và thói ‘hèn vi gic, ác vi dân’, trong khi li cho thy Bc Kinh đã đạt được thành công bước đu khi dn biến Bãi Tư Chính t ‘vùng ch quyn không th tranh cãi ca Vit Nam’ thành ‘khu vc tranh chp’, trước khi nht thng cánh vùng bin di dào du khí này vào ‘vùng ch quyn không th tranh cãi ca Trung Quc’.

Lịch đi Hương Sơn và Trng không đi M

Đáng chú ý, vụ rút Hi Dương 8 li trùng vi thi đim Ngô Xuân Lch - B trưởng quc phòng Vit Nam - d Din đàn Hương Sơn Bc Kinh. Trong phát biu, Lch đã chng mt ln dám đ cp đến v khng hong Bãi Tư Chính mà chỉ nói chung chung v ‘căng thng Bin Đông’, nhưng li được các dư lun viên Vit Nam tung hô là ‘thái đ dũng cm’.

Việc đích thân Ngô Xuân Lch, ch không phi là mt cp th trưởng quc phòng, d Din đàn Hương Sơn Bc Kinh phi chăng nhm tha mãn yêu sách ‘triệu tp chư hu’ ca Tp Cn Bình, và do đó Trung Quc đáp li bng hành đng tm rút Hi Dương 8 v nước ?

Hay phải chăng sau mt thi gian c gng ‘triu tp’ Nguyn Phú Trng nhưng không được, thay vào đó là nhng chuyến đi Trung Quc thay thế ca Nguyn Xuân Phúc và Nguyn Th Kim Ngân, Bc Kinh đành tm hài lòng vi s có mt b sung ca Ngô Xuân Lch ?

Hoặc, và trường hp này có th là t nht, gii ‘văn dt võ dát’ Vit Nam đã thông qua Ngô Xuân Lch, hay qua kênh ngoi giao, đ nhượng bộ trước mt s yêu sách nào đó ca Trung Quc ? Đó là nhng yêu sách gì ?

Một chi tiết khác đáng chú ý là tàu Hi Dương 8 rút v Trung Quc ch ít ngày sau khi Nguyn Phú Trng ln đu tiên thú nhn ‘cũng là đang là bnh nhân’ trong mt cuc tiếp xúc c tri Hà Nội vào trung tun tháng 10 năm 2019. Trong mt rt nhiu người, đó là thông đip gián tiếp v vic ông ta không có kh năng đi M theo kế hoch đã hn vi Donald Trump. Và tt nhiên, vic Trng ngi mt ch s làm cho Trung Quc hài lòng hơn c, bi mt trong những mc đích chính ca tàu Hi Dương 8 gây hn Bãi Tư Chính là nhm buc ‘đng em’ không rơi vào vòng tay Hoa Kỳ, không có ‘đi tác chiến lược’ vi Hoa Kỳ và cũng không tham gia vào liên minh quân s M - Nht - n - Úc.

Nếu gi thiết trên là đúng, chiến dch mang tên Hi Dương 8 đã tm kết thúc, mà v thc cht là hoàn thành thng li giai đon đu : buc Nguyn Phú Trng t b gic mơ đi M.

Tuy nhiên, cơ chế ngh gii lao ca chiến dch trên ch là tm thi, trong khi chng có gì chc chn là Hi Dương 8 là hình nh cui cùng ca Bc Kinh Bin Đông và Bãi Tư Chính trong năm 2019 và năm 2020.

Ác mộng còn lâu mi hết

Giờ đây, bt c mt phương án đi M ca mt nhân vt nào khác, được Nguyn Phú Trng y quyn, cũng rt d b Trung Quc ‘n súng’ để tiếp tc cuc hành trình trng pht ca Hi Dương 8, hoc mt tàu khác hay c giàn khoan khng l - như Đông Phương hay Hi Dương 982 - vào Bin Đông và ln sâu vào vùng đc quyn kinh tế ca Vit Nam.

Cũng bởi sau sc ép đi vi chuyn đi M ca chóp bu Việt Nam, Trung Quc vn còn đó mt tham vng ghê gm khác : bt Vit Nam phi ‘cùng hp tác khai thác du khí’ vi Trung Quc, mà thc cht là kế hoch xông vào nhà người khác ăn cướp.

Trong tình cảnh du khí là ngun tài nguyên thiên nhiên cui cùng - với tr lượng còn li ch còn ti đa đến năm 2025 - mang li ngoi t nuôi đng, yêu sách chia bôi tài sn ca Trung Quc đang đy k cùng chung ý thc h xã hi ch nghĩa vào chân tường và không li thoát.

Sau cơn ác mng mang tên Hi Dương 8, chính th đc tài b xem là ‘hèn vi gic, ác vi dân’ s còn phi mt ng và đau tim trong nhng năm tháng ti đây.

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 25/10/2019

Quay lại trang chủ
Read 490 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)