Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

30/10/2019

Ai miệt thị quốc thể ?

Trân Văn

Hôm 28 tháng 10 năm 2019, trong Kỳ họp th 8 ca Quc hi Vit Nam khóa 14, các đại biểu quốc hội đã tho lun v D lut sa Lut Xut nhp cnh. Chưa rõ ti sao đa s cơ quan truyn thông thuc h thng truyn thông chính thc ch đưa tin, không tường thut các đại biểu quốc hội đã bàn bạc như thế nào (1).

xuất khẩu lao động

Trong những năm gần đây lao động Việt đổ xô đi xuất khẩu lao động sang Lào, Campuchia với mức lương hơn 20 triệu/tháng - Ảnh xuatkhaulaodong.com (01/06/2018)

Nhân sự kin va k, t Tui Tr có mt bài bình lun v chuyn xut cnh ca công dân Vit Nam. Theo đó, càng ngày càng nhiu quc gia và vùng lãnh th (ví d Đài Loan) t chi cp visa nhp cnh vào x h cho công dân Vit Nam. Có những quc gia va ni rng vic cp visa cho công dân Vit Nam như Nam Hàn (cp visa có thi hn s dng năm năm cho công dân Vit Nam đang cư trú ti mt s đa phương nht đnh Vit Nam) đã vi vàng đt đnh thêm yêu cu đ siết li (2).

Dù muốn hay không thì thực tế vn ch ra : Giá tr s dng ca h chiếu Vit Nam rt thp. Thiên h rt cn trng đi vi vic m ca cho công dân Vit Nam vào nhà ca h, cho dù là ch vào đ hc, đ chơi. Không phi t nhiên mà "rt visa" tr thành cm t ph biến trong sinh hoạt xã hi Vit Nam !

***

Cách nay khoảng ba tun, sau khi Henley & Partners công b Henley Passport Index (HPI) 2019 (bng xếp hng giá tr s dng passport ca các quc gia trên thế gii năm 2019), VOA gii thiu mt bài bàn v "Quyn lc hộ chiếu" và v thế Vit Nam khi h chiếu Vit Nam hng 90, giá tr s dng thua c Campuchia - hng 88 (3)…

Chỉ ba ngày sau, t Công an nhân dân có bài phn bác, gi s so sánh v giá tr s dng ca h chiếu Vit Nam là "l bch". Theo đó, HPI ch là "kênh tham khảo". Hộ chiếu ch là "một căn c ca th tc hành chính, không phi cơ s h trng đánh giá văn minh và vì vy, không th da vào th hng này đ nói Vit Nam lc hu, ti t".

Cũng theo tờ Công an nhân dân thì giá tr s dng ca h chiếu hoàn toàn ph thuc vào quc gia cp h chiếu, mi quc gia s da trên "điều kin c th đ đưa ra quy đnh có th tăng hay gii hn đ m ca h chiếu, cho phép công dân đi đến bao nhiêu quc gia mà không cần visa". Với cách lp lun này thì h chiếu Vit Nam có giá tr s dng thp hơn nhiu quc gia khác ch vì chính quyn Vit Nam căn c vào điu kin c th ca Vit Nam chưa tăng "độ m ca h chiếu" !

Tờ Công an nhân dân nhn mnh : "Không thể nói h chiếu đi được nhiu quc gia thì nước đó văn minh, tiến b hơn nước có h chiếu đến được ít quc gia hơn". Không hiểu như thế, nói khác đi là "suy din, quy chp" th hin rõ "ý đồ xuyên tc, chng phá, mượn c xếp hng h chiếu đ bôi nh đt nước, đưa ra nhng đòi hi phi lý", đồng thi cnh cáo, không th li dng HPI đ "miệt th, bài bác, phê phán t vn đ h chiếu đến vn đ thiêng liêng là quc th - dân tc, đt nước Vit Nam" (4).

***

Khu vực Đông Nam Á có mười quc gia, trên thc tế, giá trị s dng ca h chiếu Vit Nam ch hơn Lào và Myanmar. Cn khng đnh là trong sinh hot xã hi ti ba lân bang : Brunei, Malaysia và Singapore, dân chúng không có khái nim "đu visa" hay "rt visa". Tư cách công dân ca ba quc gia này cho phép h đến Anh hay bt kỳ quc gia nào ti Châu Âu, Nam Hàn, Đài Loan,… bt kỳ lúc nào h mun mà không cn phi xin và ch được chp thun như công dân Vit Nam !

Chưa rõ ti sao t Công an nhân dân khng đnh, giá tr s dng ca h chiếu ch ph thuc vào quc gia cấp h chiếu ? Cho dù cơ quan ngôn lun ca B Công an Vit Nam dành rt nhiu ch đ gii thiu n lc ca ngành công an nói riêng và chính quyn Vit Nam nói chung trong vic ci cách th tc hành chính c lĩnh vc xut cnh (đi vi công dân Vit Nam), lẫn lĩnh vc nhp cnh (đi vi công dân các quc gia khác) nhưng thc tế mà t Tui Tr ghi nhn - phn ánh cho thy, thiên h không chu… chng !

Theo tờ Tui Tr : "Chưa bao gi cơ hi đi nước ngoài cho người Vit được m rng như hin nay. H chiếu thậm chí còn được cp qua mng. Nhưng tr ngi không nm trong nước, mà ti nước người Vit mun đến : Không được cp th thc (visa) nhp cnh. Rt visa là chuyn thường gp, đó là ca i khó khăn mà nhiu người không th vượt qua". Các viên chức ngoi giao phụ trách vic xét - cp visa cho công dân Vit Nam vào x s ca h vn thn nhiên lc đu, thm chí… nhiu hơn trước !

***

Cho dù với nhiu người Vit, "hnh phúc" ch qun quanh vic mình và thân nhân được ăn no, mc m, có mt ch đ chui ra, chui vào, đau bệnh có tin cha chy, con cái được đến trường, tương lai n đnh, an lành,… nhưng "hnh phúc" vn ngoài tm vi. Đó là lý do người Vit đã, đang và s còn lũ lượt xut cnh c hp pháp ln bt hp pháp đ mưu cu "hnh phúc" cho chính h và thân nhân của h. Ri Vit Nam đi làm thuê nước ngoài, k c Lào, Campuchia (5)… tr thành sinh l cho hàng triu người.

Đưa công dân Vit Nam đi làm thuê ngoi quc đã tr thành "chiến lược" ca h thng chính tr, h thng công quyn. Vài năm gn đây, năm nào Bộ Lao đng – Thương binh – Xã hi cũng khoe đã "vượt ch tiêu" đ ra hàng năm, đưa 100.000 công dân Vit Nam đi làm thuê ngoi quc (6).

Thay vì cảm thy xu h do qun tr - điu hành kém, không to ra đ vic làm, hoc vic làm không to ra cho công dân đủ mc thu nhp cn thiết đ h nuôi thân và nuôi gia đình, phi đưa công dân đi làm thuê ngoi quc, h thng chính tr, h thng công quyn Vit Nam li xem đó va như mt th thành tích, va như mt lai đc ân.

Đó là lý do công dân muốn đi làm thuê ở ngoi quc phi thế chp nhà ca, rung vườn, phi vay ngân hàng đ đóng cho đ mc phí đã được n đnh và phi np mt phn thu nhp mà h kiếm được t các hãng xưởng ngoi quc cho nhng doanh nghip đi din đng, nhà nước ban b đc ân.

Đó là lý do công dân Việt Nam đi làm thuê ngoi quc thi nhau t b v thế hp pháp, chn vic tr thành ngoi nhân cư trú và làm vic bt hp pháp, nhiu công dân khác tìm đ mi cách, k c dùng "chuyên cơ" ch Ch tch Quc hi, hoc sn sàng đi mng được" sng và mưu sinh bt hp pháp trên x người ! Đó cũng là lý do giá tr s dng ca h chiếu Vit Nam rt thp dù h thng chính tr, h thng công quyn liên tc khng đnh "tim lc, v thế và uy tín" quc gia chưa bao giược" như hin nay (7).

***

Giống như gii lãnh đo Vit Nam, ngày 7 tháng 10, song song vi vic ch trích kch lit nhng người bàn lun v giá tr s dng ca h chiếu Vit Nam là "l bch", t Công an nhân dân còn khuyến cáo tt c phi nh"Dân tộc Vit Nam kiên cường, oanh liệt trong chiến đu, nay đi mi vươn lên, giành được nhng thành tích hết sc quan trng, va th hin tri thc, thông minh, s cn cù, chu khó, sáng to, va thân thin, hiếu khách, bè bn quc tế tin tưởng, con người ca dân tc đó hãnh din, t hào !".

Chưa đy ba tun sau, ngày 23 tháng 10, c thế gii rúng đng, bàng hoàng trước s kin Anh Quc phát giác 39 người thm t trong mt container dùng đ vn chuyn hàng đông lnh. Tuy chưa có thông tin chính thc v danh tính, quc tch ca các nn nhân nhưng thiên h tin rng, nhiu người trong s đó là công dân Vit Nam. Nhng tin nhn ca Phm Th Trà My (8), nhng tâm s ca Bùi Th Nhung (9), gia cnh ca mt s người mà người ta tin cũng là nn nhân,… có giúp cho người Vit nào hãnh din, t hào ?

Trân Văn

Nguồn : VOA, 30/10/2019

Chú thích

(1) https://baotintuc.vn/thoi-su/quoc-hoi-thao-luan-ve-du-an-luat-xuat-canh-nhap-canh-cua-cong-dan-viet-nam-20191028071251414.htm

(2) https://tuoitre.vn/rot-visa-20191029075158084.htm

(3) https://www.voatiengviet.com/a/quyen-luc-ho-chieu-viet-nam/5109375.html

(4) http://cand.com.vn/Chong-dien-bien-hoa-binh/Su-lo-bich-cua-nhung-ke-muon-thu-hang-ho-chieu-de-miet-thi-dan-toc-564628/

(5) https://xuatkhaulaodong.com.vn/lao-dong-viet-do-xo-di-xuat-khau-lao-dong-sang-lao-campuchia-voi-muc-luong-hon-20-trieuthang-1655.htm

(6) http://vov.vn/xa-hoi/nam-2018-phan-dau-dua-110000-lao-dong-di-lam-viec-o-nuoc-ngoai-731110.vov

(7) https://vnexpress.net/thoi-su/tong-bi-thu-dat-nuoc-chua-bao-gio-co-duoc-co-do-nhu-ngay-nay-3877029.html

(8) https://soha.vn/gia-dinh-co-gai-viet-nghi-tu-vong-trong-container-o-anh-doc-tin-nhan-con-ma-quan-long-20191026141045609.htm

(9) https://tintuconline.com.vn/xa-hoi/vu-39-nguoi-chet-trong-container-dong-trang-thai-cuoi-cung-cua-co-gai-19-tuoi-truoc-khi-mat-tich-n-414430.html

Quay lại trang chủ
Read 512 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)