Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

02/11/2019

Tái cưỡng chế đất Đồng Tâm : quả lựu đạn đang chờ rút chốt !

Nhiều tác giả

Từ bôi nhọ cá nhân đến tổng cưỡng chế, Đồng Tâm lại sắp rực lửa

Thường Sơn, VNTB, 02/11/2049

Những người dân xã Đồng Tâm anh hùng cho biết đang có những dấu hiệu cho thấy sẽ có một cuộc cưỡng chế đất ở Đồng Tâm với lực lượng cảnh sát và bộ đội áp đảo.

Vào lần này, không chỉ công an - lực lượng mà đã từ lâu bị xem là chuyên đi bảo kê cho các nhóm lợi ích và quan chức cướp đất của người nghèo, mà còn có thể hiện diện cả ‘quân đội nhân dân Việt Nam’ - lực lượng bị xem là đã trốn chui trốn nhủi trước kẻ thù Trung Quốc nhưng lại hùng hổ đàn áp đồng bào của mình.

dongtam1

Những cảnh sát cơ động này đã từng được người dân Đồng Tâm khoan hồng, bỏ qua tội đàn áp để cướp đất. 

Những con sói đói ăn thời chợ chiều chế độ, nước dãi túa đầy hàm răng nanh nhọn hoắt, chỉ chực chờ xồ đến xé họng nạn nhân của chúng.

Một âm mưu vừa thâm hiểm vừa hung dữ đang ập tới.

Vào tháng 8 năm 2019, chính quyền Thành phố Hà Nội đã cùng với Thanh tra Thành phố Hà Nội, Thanh tra Chính phủ tổ chức buổi họp báo về việc quản lý, sử dụng đất khu sân bay Miếu Môn, xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, trong đó tập trung vào lời vu cáo "ông Lê Đình Kình không có quyền khiếu nại kết luận thanh tra của Thanh tra và cũng không phải là người đại diện cho người dân xã Đồng Tâm".

Đó chính là cuộc dọn đường dư luận để nhà cầm quyền Hà Nội chuẩn bị cho chiến dịch một lần nữa cướp sạch 59 ha đất đồng Sênh của người dân Đồng Tâm, trên danh nghĩa ‘đất quốc phòng’.

Đã rất rõ là trên gương mặt viên cựu công an Nguyễn Đức Chung không còn sót lại chút nào tì vết liêm sỉ cuối cùng mà những người dân còn mơ màng về bản chất chính thể, bản chất quan chức, và cả những người dân có quá ít thông tin thực chất về vụ khủng hoảng Đồng Tâm có thể vin vào đó để ‘thắp sáng hy vọng có đảng là có tất cả’.

Trong chiến dịch "rào làng chiến đấu" vào tháng 4/2017, Đồng Tâm đã trở nên mạnh mẽ với tinh thần đồng lòng và được dẫn dắt bởi giới cựu binh vốn đã quá quen với việc xây dựng "thế trận nhân dân", đã bắt giữ cả một trung đội cảnh sát cơ động và buộc Nguyễn Đức Chung không chỉ ký sống mà còn lăn tay vào bản cam kết trước sự chứng kiến của hàng ngàn người dân Đồng Tâm.

Thế nhưng dối trá lại là bản chất của một chính quyền chỉ phục vụ cho các nhóm lợi ích và đàn áp người dân. Từ năm 2017 đến nay, chính quyền Hà Nội vẫn không một lần thực hiện nội dung cam kết là truy xét những quan chức công an và quân đội đã đánh gãy xương đùi ông Lê Đình Kình. Ngược lại hoàn toàn, nhà cầm quyền Hà Nội lại sắp nhe nanh lao vào cắn xé đất đồng Sênh.

Vụ bôi nhọ ông Lê Đình Kình là kế ly gián của chính quyền Hà Nội, được ‘kiến tạo’ bởi những kẻ bất lực chỉ quen lấy đông hiếp yếu, bởi chính quyền hiểu rõ trong trái tim của nhiều người dân, ông Lê Đình Kình không chỉ là người đại diện cho xã Đồng Tâm mà còn được người dân địa phương xem như một lãnh đạo tinh thần của họ trong quá trình tranh chấp đất đai xây dựng sân bay Miếu Môn giữa chính quyền và người dân.

Đã thành một quy luật, tính chính nghĩa đương nhiên của người dân Đồng Tâm và đông đảo người dân Việt Nam trong việc bảo vệ môi trường sống và quyền được sống, tính hợp pháp của họ trong hành động phòng vệ chính đáng trước các lực lượng đàn áp của chính quyền càng vươn lên bao nhiêu, giới quan chức chính quyền, công an, quân đội cùng công cụ cảnh sát, an ninh càng run rẩy bấy nhiêu.

Thường Sơn

Nguồn : VNTB, 02/11/2019

******************

Thư ngỏ

Gửi :

Ông Nguyễn Đức Chung chủ tịch Hà Nội,

Ông Nguyễn Văn Thanh phó tổng thanh tra chính phủ

Nguyễn Đình Ấm, VNTB, 01/11/2019

Tôi viết thư này là một phần trách nhiệm của mình đã năm lần về Đồng Tâm viết nhiều bài với mong mỏi dân Đồng Tâm được hưởng sự bình an làm ăn còn các anh không mắc tội với dân, với nhà nước và với cái đảng của mình.

dongtam2

Bản đồ khu vực Đất nông nghiệp Đổng Tâm và San bay Miếu Môn

Kính gửi hai ông, tôi là Nguyễn Đình Ấm, sống tại phường Gia Thuy, quận Long Biên Hà Nội xin mấy lời với các ông như sau :

Tôi mới tình cờ gặp một người ở Đồng Tâm, Mỹ Đức Hà Nội hỏi tình hình vụ tranh chấp cánh đồng Sênh giữa lãnh đạo Hà Nội và dân địa phương thì được biết từ 2016 đến nay qua bao nhiêu sự kiện, tai họa đến nay dân Đồng Tâm vẫn "ăn không ngon, ngủ không yên", nơm nớp lo sợ "giặc dã" lại tràn về…

Các ông thấy thế nào, năm 1980 nhà nước thu của dân 208 ha ruộng nương- nguồn sống của dân - nhưng bỏ hoang, sử dụng sai mục đích gần 40 năm trong khi 7.000 dân Đồng Tâm có 800 ha đất đồi, ruộng canh tác thì bị nhà nước lấy mất hơn 400 ha (trong đó 300 ha làm trường bắn, 47,36 ha cho sân bay Miếu Môn...) nay 59 ha đất đồng Sênh bằng phẳng màu mỡ nhất lại bị mất nốt ? Cứ cho 59 ha đồng Sênh nằm trong địa giới sân bay Miếu Môn thuộc 208 ha kia thì có quá cần thiết phải thu hồi của dân cho dự án của Viettel hay không, trong khi đã có lần quân đội đề nghị dùng phần diện tích lớn trong 300 ha thuộc trường bắn Miếu Môn nằm sát đó để làm sân golf ?

Trong khi biết bao đất đai rừng phòng hộ, lá phổi của thủ đô ở Ba Vì, Sóc Sơn,… bị tàn phá làm khu ăn chơi, biết bao dự án nhà nước thất thoát trăm nghìn, vạn tỷ, những dự án cướp đất của dân trắng trợn như Thủ Thiêm, biết bao công trình xây trái phép, không phép ở thủ đô, các vụ sai phạm khủng ảnh hưởng nghiêm trọng an ninh quốc gia, sinh mạng người dân như vụ Nhật Cường, nước bẩn… thì dây dưa xử lý, còn 59 ha đất nuôi sống hàng nghìn dân thì các anh dùng lực lượng vũ trang đánh trọng thương, giam cầm, khủng bố người dân để chiếm đoạt ?

Vậy lương tâm của các anh ở đâu mà ứng xử với những người dân nghèo khó, một nắng hai sương tần tảo tiết kiệm từng lá rau, quả bí… để duy trì nòi giống, bảo vệ giang sơn và nuôi sống các anh đang giàu có, sung sướng gấp trăm, nghìn lần họ ?

Nay nói về cánh đồng Sênh có nằm trong địa giới 208 ha sân bay Miếu Môn hay không ?

dongtam3

Bản đồ Đồng Tâm năm 1992

Tôi về Đồng Tâm đến lần thứ 3 nhưng vẫn không thể phân biệt được rõ ràng do cách trình bày của người dân thiếu logic và đặc biệt nội dung bản "dự thảo kết luận thanh tra" của thanh tra Hà Nội là một mớ "canh hẹ" vô cùng rắc rối mà kiến trúc sư Trần Thanh Vân trong thư ngỏ gửi ông Nguyễn Đức Chung khẳng định nội dung bản Kết luận thanh tra làm rối trí người đọc". Trong các kết luận thanh tra họ đưa nhiều vụ việc tham nhũng, khiếu kiện của dân không liên quan đến vụ việc, "trộn" 47,36 ha đất của Đồng Tâm bị thu hồi cho dự án sân bay Miếu Môn mà quân đội cho 14 hộ dân vào thuê làm nhà,canh tác với cũng 14 hộ dân được hợp tác xã, chính quyền địa phương cho vào làm nhà trên cánh đồng Sênh 59 ha từ 20 năm qua.Thủ đoạn mma giáo này khiến tôi phải về Đồng Tâm làn thứ 4, thứ 5 đi khảo sát thực địa đối chiếu với bản kết luận thanh tra của thanh tra Hà Nội mới vỡ lẽ.

Từ năm 2016 khi doanh nghiệp Viettel có nhu cầu lấy đất sân bay Miếu Môn để làm gì đó thì mới đặt vấn đề giải tỏa 14 hộ dân đang được cho thuê làm nhà, canh tác trên 47,36 ha đất quốc phòng (diện tích thu hồi của Đồng Tâm) lữ đoàn 28, D31 yêu cầu 14 hộ dân di rời thì mọi người đều chấp hành trả lại đất cho quân đội, "quân dân vui như tết" (lời cụ Kình) thế nhưng trong buổi họp báo ngày 27/8/2019 cái gọi là "Kết quả rà soát kiểm tra chính xác hợp pháp của kết luận thanh tra số 2346 KL-TTTP về việc thanh tra toàn diện việc quản lý, sử dụng và quá trình sử dụng diện tích sân bay Miếu môn thuộc địa giới hành chính xã Đồng Tâm…" ông Nguyễn Văn Thanh phó tổng thanh tra chính phủ nói : "Ông Lê Đình Kình không có quyền khiếu nại kết luận thanh tra vì ông không phải đối tượng thanh tra" và 14 hộ dân đã sẵn sàng di dời trả lại đất" làm cho người đọc hiểu cụ Kình khiếu nại việc 14 hộ dân được quân đội cho vào sử dụng đất trong khu 47,6 ha thuộc sân bay Miếu Môn để đánh tráo việc cụ Kình khiếu nại về 59ha đất nông nghiệp ở cánh đồng Sênh của dân Đồng Tâm. Điều trớ trêu là ở cánh đồng Sênh cũng có 14 hộ dân định cư bất hợp pháp ở đây cụ Kình và dân Đồng Tâm đấu tranh di dời họ để lấy đất sản xuất. Lợi dụng sự chớ trêu này các ông đã "trộn" 14 hộ dân ở đất quốc phòng ở 47,36 ha với 14 hộ dân ở cánh đồng Sênh, đưa những nội dung không liên quan như "mốc giới bê tông cốt thép, diện tich thừa ra do thi công…" để làm "rối trí người đọc" hay các ông thực sự bị lẫn lộn ?

Nếu không bị lẫn lộn là các anh vẫn dùng mánh cũ để "tung hỏa mù" làm cho một đám nhà báo quốc doanh vô trách nhiệm chỉ ngồi ở phòng lạnh để đăng lời lẽ cái văn bản "làm rối trí" mọi người mà không chịu về tận nơi gặp đương sự là cụ Kình, dân Đồng Tâm - những người đóng thuế nuôi sống họ - để xem sao.Tất cả vụ nghiêm trọng này chỉ duy nhất có nữ nhà báo "quốc doanh" Bảo Hà ở VTC về gặp dân.

Nay tôi xin hỏi các ông :

- Nếu cánh đồng Sênh 59 ha là đất thuộc đất quốc phòng thuộc dự án sân bay Miếu Môn bị dân lấn chiếm thì việc đòi lại là việc của D31, lữ 28 quản lý từ năm 1981 đến nay chứ sao lại là việc của UBND xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức và ông Nguyễn Đức Chung ? Tại sao tiểu đoàn 31 trực tiếp quản lý 208 ha đất sân bay mà lãnh đạo thừa nhận không mất một m2 nào và đã đào mương rạch rõ ranh giới 47,36 ha đất quốc phòng và 59 ha đất cánh đồng Sênh ?

- Nếu 59 ha đồng Sênh là đất quốc phòng thì bản đồ, quyết định thu hồi, bồi thường của nhà nước khi đó đâu ? Ngày 27/8/2019 các anh đưa ra cái bản bản đồ mờ ảo đề là năm 1992 trong khi chính phủ thu hồi đất của Đồng Tâm từ năm 1980, 1981 sao đến 1992 mới vẽ bản đồ và không có quyết định thu hồi, danh mục đền bù như 47,36 ha đã thực sự thu hồi ? Tôi khẳng định người vẽ bản đồ này đã nhầm lẫn hoặc xuyên tạc bản đồ năm 1980 của chính phủ. Không bao giờ có sân bay mà diện tích hình búa như vậy. Nếu sân bay có các công trình phụ trợ thì nó phải ở sườn giữa đường băng chứ không bao giờ ở phía đầu đường băng là phễu hạ, cất cánh của máy bay để làm chướng ngại hoạt động bay như cái bản đồ các anh mới đưa ra. Tại sao vụ tranh chấp diễn ra từ năm 2016 mà nay các anh mới đưa cái bản đồ theo tôi không thể là một sân bay ấy ra ? Còn rất nhiều uẩn khúc trong vụ này.

- Tại sao các ông không một lần về Đồng Tâm để đối thoại, trao đổi bằng chứng chứng minh nhận định của mình mà cứ ở Hà Nội họp báo đơn phương tuyên bố này, nọ ? Dân Đồng Tâm đã bao lần đến thanh tra, tiếp dân thỉnh cầu muốn gặp các ông để trình bày nhưng không thể gặp...

Nhân đây tôi khuyên các anh hãy tôn trọng người dân đẻ ra, nuôi sống mình, giữ gìn giang sơn tổ quốc này. Việc anh Nguyễn Đức Chung mạt sát dân Đồng Tâm là "vụ lợi, nhận tiền, kích động…" là nhận tiền của ai ? Nhận tiền để làm gì ? Dân Đồng Tâm bị trấn áp, quấy phá, bỏ bê công việc, thuê luật sư kể cả nuôi hơn 20 cán bộ chiến sĩ thời gian dài,cụ Kình bị đánh tàn tật… có tốn kém không, có cần sự đóng góp chung của mọi người hay không ? Hôm tôi về Đồng Tâm có cả đại tá ở Thủ Đức (Sài Gòn) nhắn tin cho nhà văn Nguyễn Nguyên Bình tạm ứng hộ số tiền biếu cụ Kình chăm sóc vết thương thì có chính đáng không ? Ông Nguyễn Văn Thanh nói "ông Kình không có quyền khiếu nại Kết luận thanh tra vì ông không là đối tượng thanh tra…" là lộng hành,hỗn láo hoặc nhầm lẫn đấy. Cụ Kình không hề khiếu nại những gì diễn ra ở khu đất 47,36 ha của của Đồng Tâm thuộc đất quốc phòng sân bay Miếu Môn (cụ "vui như tết" chứ) mà khiếu nại cánh đồng Sênh là đất nông nghiệp bao đời và mãi mãi nuôi sống ông, gia đình, bà con họ tộc dân ở đây nay đang bị đe dọa vô lý mất đi sao ông không có quyền khiếu nại ? Vả lại, bất kể ai thấy việc cho là bất công, bất chính ở bất cứ đâu cũng có quyền tham gia, can thiệp. Ông Nguyễn Văn Thanh với nhãn quan ấy có xứng đáng làm cán bộ thanh tra nhà nước ?

Nay tôi khuyên các ông nếu thực sự muốn biết sự thật cánh đồng Sênh có thuộc địa giới sân bay Miếu Môn là đất quốc phòng hay không thì hãy về Đồng Tâm trao đổi, đưa ra các bằng chứng tranh luận với cụ Kình và dân Đồng Tâm cho ngã ngũ. Tôi khẳng định, cụ Kình cũng như dân Đồng Tâm rất cao thượng, "trọng nghĩa khinh tài", phục thiện không nguy hiểm cho bất cứ ai đàng hoàng, tử tế. Vừa qua luật sư Anh Tuấn cùng dại diện dân Đồng Tâm đã đến trụ sở tiếp dân trung ương yêu cầu đối thoại với lãnh đạo Hà Nội, thanh tra nhà nước về vụ tranh chấp và đại diện tiếp dân đã đồng ý, vậy nếu là quang minh chính đại thì các anh hãy thực hiện lời hứa của tiếp dân trung ương. Ngược lại nếu các anh cứ ngồi ở phòng lạnh tuyên bố xúc phạm dân Đồng Tâm rồi điều lực lượng vũ trang về trấn áp dân để lấy cánh đồng Sênh (dân cho rằng các anh đã nhận nhiều tiền của Viettel và "tiêu hóa" rồi nay phải có đất bằng mọi giá cho họ ?) như tin đồn khi dân phẫn nộ thì chưa biết điều gì sẽ xẩy ra đâu.

Tôi viết thư này là một phần trách nhiệm của mình đã năm lần về Đồng Tâm viết nhiều bài với mong mỏi dân Đồng Tâm được hưởng sự bình an làm ăn còn các anh không mắc tội với dân, với nhà nước và với cái đảng của mình.

Hà Nội, ngày 1/11/2019

Nguyễn Đình Ấm

Nguồn : VNTB, 01/11/2019

********************

Nguyễn Đức Chung ‘quyết phản phé dân Đồng Tâm’ để ‘lấy điểm’ trước Đại hội 13

T.K., Người Việt, 02/11/2019

Một số nhà hoạt động xã hội dân sự đang phát đi cảnh báo trên trang cá nhân rằng nguy cơ đối đầu giữa nhà cầm quyền Hà Nội và người dân Đồng Tâm đang có dấu hiệu bộc phát trở lại sau hơn hai năm chưa được dàn xếp ổn thỏa.

dongtam4

Nguyễn Đức Chung (phải) về thôn Hoành gặp người dân Đồng Tâm hồi tháng Tư, 2017. (Hình : Zing)

Cao trào của vụ tranh chấp đất là hồi tháng Tư, 2017, người dân Đồng Tâm lập "ấp chiến lược", tạm giữ 38 người gồm cán bộ huyện Mỹ Đức, công an viên, cảnh sát cơ động tại Nhà Văn Hóa thôn Hoành.

Thời điểm đó, Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung, chủ tịch Ủy Ban Nhân Dân thành phố Hà Nội, cựu giám đốc công an thành phố Hà Nội trở thành tâm điểm của công luận khi ông về thôn Hoành gặp người dân Đồng Tâm để giải quyết khủng hoảng.

Ông Chung được các báo nhà nước ca ngợi khi ký giấy cam kết "không truy cứu trách nhiệm hình sự với nhân dân Đồng Tâm" về vụ bắt giữ lực lượng của chính quyền.

Facebooker, nhà hoạt động xã hội dân sự Nguyễn Anh Tuấn nêu giả định về vụ Đồng Tâm có thể "nóng trở lại" vào đầu tháng Mười Một, 2019 "Tướng Công an Nguyễn Đức Chung mà không xử lý nổi một nhúm nông dân quê mùa ở Đồng Tâm, thì làm sao mà đảng [CSVN] có thể tin tưởng giao cho các "vai trò" to hơn trong đảng ? Đảng viên cao cấp, giữ trọng trách bảo vệ đảng, sao lại thua dân ? Để dân Đồng Tâm giữ được đất bằng cách vùng lên như vậy, sẽ là tiền lệ, tấm gương cho nông dân trên khắp cả nước. Hiện nay Nguyễn Đức Chung đang quyết phản phé với dân Đồng Tâm, cướp bằng được mảnh đất nông nghiệp này cho Viettel, phải chăng là để chứng minh năng lực đàn áp dân của một tướng công an, với đảng, trước "đại hội ăn chia" thứ 13 sắp tới ? Để [ông ta] xứng đáng chui sâu, leo cao hơn ?"

Suy đoán này không phải là không có căn cứ. Chỉ còn hơn một năm nữa là diễn ra Đại hội Đảng cộng sản Việt Nam lần thứ 13, ông Chung đang được cho là "mất điểm" trầm trọng khi liên tiếp bị dính vào các vụ bê bối. Hồi trung tuần tháng Bảy, 2019, ông Chung bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đề nghị "phối hợp, đôn đốc chỉ đạo các sở ban ngành cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến Công ty Nhật Cường để phục vụ công tác điều tra trong vụ án buôn lậu, rửa tiền của doanh nghiệp này".

"Họa vô đơn chí", cùng với cáo buộc đứng sau Nhật Cường Mobile, ông Chung còn bị khui lại vụ chỉ đạo Hà Nội "phải mua 150 tấn hóa chất xử lý nước trị giá khoảng gần 60 tỷ đồng (2,56 triệu USD) độc quyền ở một đơn vị duy nhất là Công ty Thương mại Dịch vụ Arktic ở 12 Đặng Tiến Đông, Hà Nội". Cư dân mạng phát hiện địa chỉ này trên thực tế là siêu thị Minh Hoa, thuộc quyền sở hữu của bà Nguyễn Thị Trúc Chi Hoa (vợ ông Chung) và ông Nguyễn Đức Hạnh (con trai của ông Chung).

Hai vụ lùm sùm diễn ra cùng lúc được cho là nguyên nhân khiến ông Chung lộ rõ vẻ mặt trầm tư, căng thẳng bất thường trong các hình ảnh được truyền thông nhà nước đăng tải thời gian qua.

Biến cố ở Đồng Tâm bắt nguồn từ năm 1980 khi Bộ Quốc phòng được giao xây dựng phi trường Miếu Môn trên địa bàn ba xã của huyện Chương Mỹ và xã Đồng Tâm.

Hồi năm 2014, Bộ Quốc phòng có quyết định giao đất cho Tập đoàn Viễn Thông Quân Đội (Viettel) tiếp nhận, quản lý, sử dụng vào công trình quốc phòng A1, trong đó có 46 héc ta thuộc xã Đồng Tâm. Đây là khu đất đồng Sênh, nơi người dân địa phương canh tác hàng chục năm qua. Trong các cuộc đối thoại với chính quyền, người dân Đồng Tâm bảo lưu quan điểm muốn làm rõ trắng đen ranh giới đâu là đất nông nghiệp, đâu là đất quốc phòng và khi chính quyền thu hồi đất thì cần có giấy tờ cụ thể. (T.K.)

******************

Giải pháp dứt điểm vấn đề Đồng Tâm

Nguyễn Anh Tuấn, RFA, 31/10/2019

Hai tháng trước, Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung cùng Thanh tra Chính phủ tổ chức họp báo vụ tranh chấp đất đai ở Đồng Tâm trong đó bác bỏ mọi kiến nghị của dân làng.

Không một người dân Đồng Tâm nào được mời tới buổi họp báo. Cụ Lê Đình Kình cùng một số luật sư sau đó đã lên tiếng phản bác, song không được báo chí trong nước đưa tin. 

dongtam0

Dân làng Đồng Tâm cho biết đang có những dấu hiệu chính quyền sẽ tổ chức một cuộc cưỡng chế quy mô lớn, được chuẩn bị chu đáo hơn.

Nay thì lại có tin là chính quyền đang chuẩn bị cho một cuộc cưỡng chế quy mô lớn mà hậu quả không ai có thể lường trước nổi. 

Lẽ ra, nếu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung và Thanh tra Chính phủ thực sự tin tưởng rằng lẽ phải thuộc về chính quyền, và rằng dân làng Đồng Tâm chỉ đang bị cụ Lê Đình Kình xúi giục, kích động thì sao không về làng Đồng Tâm mở cuộc tranh luận tay đôi với cụ, trước mắt hàng ngàn dân làng và chiếu trực tiếp cho cả nước theo dõi ?

Chính nghĩa ở phía mình lo gì không khiến cả cụ Kình lẫn toàn thể dân làng tâm phục khẩu phục ?

Mà ngay cả khi cụ Kình và dân làng vì lý do gì đó không phục đi chăng nữa nhưng cả nước thấy lập luận của chính quyền vững vàng, xác đáng hẳn nhiên sẽ đứng về phía chính quyền, ủng hộ hành động của chính quyền. 

Xã hội văn minh là nơi mà đối thoại thay thế bạo lực, lý lẽ thay thế cho dùi cui và súng đạn. Chính quyền luôn nói Hà Nội là thành phố vì hòa bình, hà cớ gì lại không chọn đối thoại ?

Ai sẽ chịu trách nhiệm nếu máu đổ ở Đồng Tâm ?

Dân làng Đồng Tâm vừa gọi điện cho biết đang có những dấu hiệu chính quyền sẽ tổ chức một cuộc cưỡng chế quy mô lớn, được chuẩn bị chu đáo hơn. 

Bà con cho biết tuy cho chút xôn xao nhưng cũng đã chuẩn bị cho tình huống xấu nhất, nhất định sẽ đoàn kết một lòng bảo vệ ruộng đất ông bà tiên tổ đã để lại cho làng. 

Mà kịch bản xấu nhất ở đây là gì ? Là đụng độ, là đổ máu.

Nếu quả thật đang có một kế hoạch như vậy thì e rằng đây sẽ là một trong những quyết định sai lầm nhất của lãnh đạo Hà Nội.

Hà Nội hiện đang gặp rất nhiều vấn đề nghiêm trọng của một đại đô thị, từ không khí bẩn đến nước sinh hoạt nhiễm độc. Thay vì hao tâm tổn trí bày mưu tính kế cho một trận đánh đẹp trước người dân của mình, lãnh đạo Hà Nội nên dành thời gian, công sức nghĩ cách giải quyết rốt ráo các vấn đề trên.

Giả định lần này đụng độ xảy ra, dân và lính lâm cảnh cảnh máu chảy đầu rơi thì lãnh đạo nào ở Hà Nội sẽ gánh nổi trách nhiệm ?

Nguyễn Anh Tuấn

Nguồn : RFA, 31/10/2019 (nguyenanhtuan's blog)

*******************

Chuyện gì sẽ xảy ra khi đất ở Đồng Tâm bị cưỡng chế ?

RFA, 31/10/2019

Người dân Đồng Tâm lên tiếng

Một ngày sau khi thông tin sẽ có cuộc cưỡng chế đất ở Đồng Tâm với lực lượng cảnh sát áp đảo lan truyền trên mạng xã hội, Đài RFA vào tối hôm 31 tháng 10 liên lạc với cụ Lê Đình Kình, người đại diện cho dân chúng tại Đồng Tâm và được cụ cho biết rằng người dân Đồng Tâm có nghe được thông tin như vậy và vẫn luôn sẵng sàng bảo vệ những gì thuộc vệ họ trên tinh thần thượng tôn pháp luật.

dongtam1

Người dân Đồng Tâm tuyên bố không chống đối Nhà nước Việt Nam. AFP

Vụ việc Đồng Tâm nổ ra hồi trung tuần tháng 4 năm 2017 đã gây chấn động dư luận trong và ngoài nước, khi những hộ nông dân chân lấm tay bùn ở xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, thành phố Hà Nội bắt giữ 38 cảnh sát cơ động và cán bộ làm con tin, để yêu cầu được đối thoại với Chính quyền thành phố Hà Nội khi chính quyền xã thông báo rằng mảnh đất hơn 100 héc-ta tại đồng Sênh, ở thôn Hoành là đất quốc phòng và thu hồi để giao lại cho Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel.

Đích thân Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội, ông Nguyễn Đức Chung đã phải đến tận nơi để đối thoại với người dân Đồng Tâm và thuyết phục họ thả những người bị bắt giữ.

Mặc dù ông Nguyễn Đức Chung, trong buổi tiếp xúc với người dân Đồng Tâm vào ngày 22/04/2017, đã gọi vụ việc xảy ra là "Khủng hoảng Đồng Tâm" và cam kết rằng sẽ giải quyết đến nơi đến chốn cũng như không truy cứu trách nhiệm hình sự đối với người dân ở đây ; tuy nhiên lần lượt những diễn tiến xảy ra sau đó cho đến nay từ kết luận thanh tra cho rằng khiếu nại của người dân Đồng Tâm liên quan diện tích đất nông nghiệp 59 héc-ta ở đồng Sênh là không đúng cho đến Công an Hà Nội ra quyết định khởi tố vụ án hình sự để điều tra hai tội danh trong vụ Đồng Tâm… kéo dài hơn hai năm qua càng hun đúc tinh thần giữ đất của dân chúng ở Đồng Tâm và chứng tỏ rằng lời hứa của Chủ tịch Nguyễn Đức Chung bị vô hiệu hóa.

Cụ Lê Đình Kình nói với RFA rằng theo quyết định trong văn bản số 2340 của thành phố Hà Nội có 14 hộ dân canh tác trên đất quốc phòng đã được các cơ quan chức năng tổ chức di dời và công việc này vừa hoàn tất. Và cũng theo quyết định này, cụ Kình khẳng định các hộ dân còn lại đang canh tác trên khu vực đất nông nghiệp của họ :

"Văn bản 2340 của thành phố Hà Nội thì tôi đang cầm trong tay thì thực chất 100% ở đây là đất nông nghiệp. Yêu cầu tất cả các cơ quan nào muốn về giải tỏa khu vực này và thu hồi đất thì trước hết phải có quyết định thu hồi đất đúng thẩm quyền, đúng quyết định và đúng thời gian. Nếu như không có thì dân Đồng Tâm không bao giờ chấp nhận".

Trả lời câu hỏi của RFA, trong trường hợp chính quyền vẫn tiến hành cưỡng chế khu vực đất canh tác nông nghiệp của người dân Đồng Tâm thì cụ Lê Đình Kình tuyên bố :

"Trong tay chúng tôi bây giờ đầy đủ các văn bản để chứng minh rằng khu vực đấy là khu vực đất nông nghiệp của chúng tôi. Cơ quan nào mà về làm trái thẩm quyền, trái pháp luật thì người dân Đồng Tâm sẵn sàng đối đầu luôn".

dongtam2

Người dân Đồng Tâm thả 38 con tin vào ngày 22/04/2017 khi Chủ tịch thành phố Hà Nội đến địa phương đối thoại. AFP

Hậu quả gì khi người dân Đồng Tâm "đối đầu" ?

Ngay sau khi "Khủng hoảng Đồng Tâm" nổ ra, Nhà quan sát tình hình Việt Nam, Tiến sĩ Phạm Chí Dũng từng đưa ra nhận định đó là một vụ khủng hoảng lớn mang tầm cỡ "an ninh quốc gia" hay thậm chí là "điểm nóng chính trị", chứ không không đơn thuần ở cấp độ như "điểm nóng xã hội", "khiếu kiện đông người" hay "gây rối trật tự công cộng".

Vào tối ngày 31 tháng 10 năm 2019, một lần nữa Tiến sĩ Phạm Chí Dũng cho rằng nếu như chính quyền vẫn tiến hành cưỡng chế đất ở Đồng Tâm thì hậu quả đầu tiên là triệt tiêu niềm tin của dân chúng Đồng Tâm vốn chỉ còn lay lất với Đảng và Chính phủ Vệt Nam. Tiến sĩ Phạm Chí Dũng nhận định :

"Trước đây họ vẫn còn lay lất niềm tin này. Thậm chí còn có cán bộ, đảng viên ở Đồng Tâm nói rằng ‘có Đảng là có tất cả. Còn Đảng là còn tất cả’. Nhưng sau các vụ đe dọa, hành hung rồi bắt bớ, triệu tập người dân Đồng Tâm từ năm 2017 đến nay thì niềm tin đó gần như mất sạch rồi. Và hậu quả thứ hai là nếu như chính quyền dùng một lực lượng lớn, sẵn sàng đàn áp người dân để cướp đất thì chắc chắn sẽ đổ máu và đổ máu nhiều. Đổ máu của cả hai bên. Sự đổ máu này chính là người dân Đồng Tâm đã xác định. Và lúc đó, người dân Đồng Tâm đã quyết tử".

Đài RFA ghi nhận sau hơn một tháng xảy ra vụ "Khủng hoảng Đồng Tâm", Thanh tra Hà Nội vào hôm 25/07/17 chính thức công bố xác định toàn bộ diện tích hơn 239 héc-ta ở sân bay Miếu Môn, xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức từ năm 1981 đến này do các đơn vị Quốc phòng quản lý và sử dụng nhưng đã bộc lộ buông lỏng quản lý trong thời gian dài qua việc tiếp tục để người dân canh tác nông nghiệp vào khi hợp đồng hết hạn hồi năm 2012, đồng thời các đơn vị Quốc phòng chưa di dời các hộ dân sinh sống tại khu vực này trước năm 1980 để các hộ lấn chiếm, cho tặng, chuyển nhượng, xây dựng công trình trái phép… Đồng thời xác định khiếu nại của ông Lê Đình Kình cùng người dân Đồng Tâm liên quan diện tích đất nông nghiệp 59 héc-ta ở đồng Sênh là không đúng.

Ngay sau khi Thanh tra Hà Nội công bố kết luận thanh tra vừa nêu, cụ Lê Đình Kình và dân chúng ở Đồng Tâm tuyên bố rằng bất kỳ ai vào cướp đất ở Đồng Tâm đều là giặc nội xâm và người dân Đồng Tâm sẵn sàng đổ máu, hy sinh để giữ đất.

Một người dân Đồng Tâm, vào tối ngày 31/10/19 cũng khẳng định lại với RFA :

"Thật sự để chống lại cuộc cưỡng chế đất này, tức là ngày 15/04/2017 cho đến tận bây giờ thì bà con Đồng Tâm lúc nào cũng khẳng định rằng nếu như không có đối thoại và họ tự vào cưỡng chế hoặc giải tỏa thì sẽ chống trả tới cùng vì họ không làm đúng pháp luật. Nếu làm đúng pháp luật thì phải trình bày giấy tờ được thực thi theo từ Thủ tướng Chính phủ, do liên quan tới đất quốc phòng".

Trong khi đó, một số nhà quan sát tình hình Việt Nam nêu lên quan điểm rằng Chính quyền Việt Nam nếu để cho cuộc cưỡng chế đất ở Đồng Tâm diễn ra, vả lại ngay trong thời điểm tranh chấp chủ quyền lãnh hải ở Biển Đông với Trung Quốc, mà thậm chí giới chức tướng lãnh quân đội Việt Nam không dám nêu tên kẻ gây hấn thì chắc chắn hậu quả khủng khiếp nhất đó là "người dân sẽ mất sạch toàn bộ niềm tin vào chế độ". Tiến sĩ Phạm Chí Dũng còn xác quyết rằng :

"Cho nên nếu như chính quyền sắp tới tổ chức cưỡng chế mạnh và dã man, tàn bạo đối với người dân thì sẽ cho thế giới biết rằng Chính quyền Việt Nam là một chính quyền ‘hèn với giặc-ác với dân’".

Nguồn : RFA, 31/10/2019

Quay lại trang chủ
Read 711 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)