Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

01/11/2019

Fed cắt giảm lãi suất và dòng vốn đầu tư của kinh tế Việt Nam ?

Thảo Vy

Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Federal Reserve System – Fed) rạng sáng 31/10 (giờ Việt Nam) đã quyết định hạ lãi suất lần thứ 3 trong năm nay, bớt 25 điểm cơ bản xuống mức 1,5-1,75%/năm và phát đi tín hiệu cho biết có thể sẽ ngừng cắt giảm lãi suất thêm nữa.

fed1

Fed bớt 25 điểm cơ bản xuống mức 1,5-1,75%/năm và phát đi tín hiệu cho biết có thể sẽ ngừng cắt giảm lãi suất thêm nữa

Sáng ngày 31/10, ghi nhận tại Sài Gòn, một số ngân hàng điều chỉnh tăng giá mua - bán đồng bạc xanh. Tuy nhiên, nhìn chung tỷ giá USD tại các ngân hàng không có nhiều biến động. Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước duy trì giá mua vào ở mức 23.200 đồng/USD, trong khi giá bán ra được niêm yết thấp hơn giá trần 50 đồng, ở mức 23.789 đồng/USD. 

Các ngân hàng thương mại cổ phần, có giá mua thấp nhất đang ở mức 23.100 đồng/USD, giá mua cao nhất đang ở mức 23.160 đồng/USD. Trong khi đó, ở chiều bán ra, giá bán thấp nhất đang ở mức 23.250 đồng/USD, giá bán cao nhất đang ở mức 23.271 đồng/USD.

Tại thị trường vàng trong nước, tính đến 9g sáng ngày 31/10, giá vàng SJC được Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết tại Thành phố Hồ Chí Minh ở mức 41,65 - 41,93 triệu đồng/lượng, tăng 80 ngàn đồng/lượng ở cả 2 chiều mua và bán so với cùng thời điểm phiên trước đó. Như vậy, vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng hiện có giá 41,70 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn 230 ngàn đồng/lượng so với vàng trong nước.

Trong buổi họp đột xuất để bàn luận về việc Fed vừa hạ lãi suất, của nhóm các nhà sản xuất hàng thủy sản xuất khẩu tại cụm cảng khu vực Sài Gòn hôm 31/10, đưa ra dự báo lãi suất huy động bằng USD sắp tới đây khả năng sẽ giảm hơn, qua đó góp phần giảm chi phí huy động vốn của doanh nghiệp Việt Nam khi tìm kiếm nguồn vốn nước ngoài, nhất là trái phiếu quốc tế. 

Tuy nhiên lo lắng ở đây, Mỹ và Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam, cả 2 đồng tiền USD và nhân dân tệ đều giảm giá sẽ tạo thách thức rất lớn đối với xuất khẩu của Việt Nam.

Sắp tới đây, việc điều chỉnh tỷ giá đối với Việt Nam sẽ rất khó khăn, bởi giá trị gia tăng của nền kinh tế Việt Nam rất thấp. Khi điều chỉnh tỷ giá thì lượng nhập khẩu sẽ tăng lên. Nhập khẩu tăng, các nguồn nguyên vật liệu để cung cấp cho xuất khẩu cũng sẽ tăng, điều này sẽ kéo theo giá hàng xuất khẩu của Việt Nam tăng lên, trong khi giá hàng hóa xuất khẩu của Trung Quốc và Mỹ lại giảm xuống. Đây là bài toán khó trong kinh doanh đối với doanh nhân Việt.

Theo nhìn nhận của nhóm các nhà làm hàng thủy sản xuất khẩu ở miền Tây Nam bộ, lãi suất USD giảm xuống sẽ thúc đẩy nhu cầu đầu tư vào các tài sản rủi ro của nhà đầu tư, bao gồm cổ phiếu. Bên cạnh đó, lãi suất USD giảm sẽ kích thích dòng tiền đầu tư đổ vào các thị trường mới nổi và cận biên, trong đó có Việt Nam.

Trong chia sẻ dè dặt, một chủ doanh nghiệp thủy sản từ Cà Mau nói rằng ông đang sợ nhất là chính phủ Việt Nam vì muốn chạy theo những con số thống kê thành tích, mà chọn việc phá giá VND để đẩy xuất khẩu. 

"Nếu sắp tới đây Ngân hàng Nhà nước Việt Nam điều chỉnh tỷ giá hối đoái nhiều, thì dễ bị Mỹ đưa vào danh sách thao túng tiền tệ. Trump sẽ thực hiện những điều ông ấy đã nói, ‘Việt Nam là một nước bé nhất nhưng lợi dụng, lạm dụng chính sách thương mại của Mỹ tệ hại nhất’. 

Chuyện phá giá đồng nội tệ Việt Nam còn đến từ việc Trung Quốc phá giá nhân dân tệ. Nếu nhân dân tệ còn phá giá nữa, thì tình trạng nhập siêu từ Trung Quốc vào Việt Nam gia tăng, hàng hóa trong nước cũng sẽ khó cạnh tranh. Nhiều doanh nghiệp làm hàng xuất khẩu Việt Nam lâu nay lại phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc. 

Trường hợp neo tỷ giá VND với USD sẽ dẫn tới việc Ngân hàng Nhà nước phải bán các tài sản bằng VND và mua vào các tài sản bằng USD để điều phối tỷ giá về mức hợp lý. Việc trao đổi như vậy cuối cùng cũng dẫn tới việc giảm lãi suất bằng VND. Điều này xem ra sẽ có lợi đối với các doanh nghiệp". Một thương nhân thủy sản đến từ Cà Mau, nói.

Khác với Ngân hàng Trung ương ở các nước có nền kinh tế thị trường không định hướng xã hội chủ nghĩa, đối với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam thì việc điều hành chính sách tiền tệ chủ yếu về các hoạch định trần tăng trưởng tín dụng, và tăng trưởng M2, tức tăng trưởng tổng phương tiện thanh toán, chứ không điều tiết gián tiếp thông qua lãi suất. Cơ chế lan truyền từ lãi suất liên ngân hàng ngắn hạn đến lãi suất cho vay trên thị trường cũng rất hạn chế.

Vấn đề lấn cấn ở đây trong phiên họp gấp gáp bàn chuyện Fed hạ lãi suất, của nhóm các nhà sản xuất hàng thủy sản xuất khẩu tại cụm cảng khu vực Sài Gòn hôm 31/10, thì trong trường hợp VND neo với USD mà USD mất giá, thì VND cũng mất giá theo các đồng tiền khác ngoài USD, dẫn tới thặng dư thương mại của Việt Nam sang các nước khác sẽ giảm, cán cân thương mại Việt Nam có nguy cơ thâm hụt. 

Như vậy, Fed giảm lãi suất cũng sẽ gây áp lực nhất định đối với VND, không phải trong tương quan với USD (tỷ giá VND/USD), mà trong tương quan với các đồng tiền khác. 

Thảo Vy

Nguồn : VNTB, 01/11/2019

Tham khảo :

https://www.federalreserve.gov/

Quay lại trang chủ
Read 462 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)