Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

04/11/2019

Không đồng minh vĩnh viễn, cũng chẳng kẻ thù vĩnh cửu

Thiện Ý

Thực tế là Trung Quc ngày càng có thêm nhng hành đng xâm phm thô bo ch quyn bin đo ca Vit Nam, mà gn nht là v Bãi Tư Chính đã gây căng thng cao đ quan h ngoi giao song phương gia Vit Nam và Trung Quc ; cũng như trong quan h quc tế đã và đang đe dọa s n đnh trong khu vc và hòa bình thế gii.

dongminh1

Không đồng minh vĩnh viễn, cũng chẳng kẻ thù vĩnh cửu

Đứng trước thc tế trên, cho đến lúc này, trong công lun có hai khuynh hướng trái ngược v đi đi sách ca nhà đương quyn Vit Nam vi Trung Quc liên quan đến tranh chp ch quyn bin đo ti Bin Đông :

- Cần thay đổi đối sách với Trung Quốc

- Cần tiếp tc đi sách bao lâu nay vi Trung Quc

I. Cần thay đổi đối sách với Trung Quốc

Những ngưởi theo khuynh hướng này, trong đó có chúng tôi đã th hin khuynh hướng ca mình trên din đàn này qua bài viết "Đã đến lúc Vit Nam chm dt đi sách ‘đi dây’ gia Trung Quc và Hoa Kỳ" (1). Vì sao ?

Theo lập lun ca chúng tôi được trình bày chi tiết trong bài viết nêu trên, thì có hai căn cứ đ cn thay đi đi sách "Đi dây" trong quan hệ song phương gia Vit Nam vi Trung Quc và Vit Nam vi Hoa Kỳ và t b ch trương "Ba không" trong quan hệ đa phương vi cng đng các quc gia trên thế gii (Không tham gia liên minh quân sự vi nước nào, không cho nước ngoài đt căn c quân s trên lãnh th Vit Nam, và không v phe nước nào chng li mt nước khác).

1. Vì chính sách đi dây này không có hiệu qu trên thc tế, đang tiến dn đến nhiu nguy cơ, dù Việt Nam đã có nhiu c gng theo đui hàng thp niên qua (1).

2. Vì đến lúc này, Vit Nam đã có đ các yếu t ch quan cũng như khách quan thun li đ chm dt chính sách đi dây gia Trung Quc và Hoa Kỳ (2).

II. Cần tiếp tục đối sách bao lâu nay với Trung Quốc

Theo khuynh hướng cn tiếp tc đi sách bao lâu nay ca nhà đương quyn Vit Nam vi Trung Quc là "Đi dây" trong quan hệ song phương vi Trung Quc và vi Hoa Kỳ, duy trì ch trương "Ba không". Lập lun rng, nếu thay đi thì :

1. Trung Quốc s có phn ng điên cung, bt li và gây nhiu khó khăn nhiu mt cho Vit Nam không th vượt qua. 

Khuynh hướng này cho rng s la chn như thế s rt nguy him, đưa đến hu qu nghiêm trng, nhiu mt khó lường do Trung Quc gây ra. Trong khi quan h đng minh với Hoa Kỳ bp bênh, không có gì bo đm đáng tin cy, do thc tế Hoa Kỳ có th b rơi Vit Nam, nếu sau đó Hoa Kỳ và Trung Quc tha thun được vi nhau v phân chia quyn lc trong vùng và quyn li ti Bin Đông.

Khuynh hướng này đơn c trường hợp mới đây Trung Quc ch mi c tình kéo dài thi gian kim soát thuế quan hàng thc phm tươi sng nhp t Vit Nam qua biên gii, cũng đã làm nhiu mt hàng hư thi. Trong khi kinh tế Vit Nam bao lâu nay l thuc nng n vào nn kinh tế Trung Quc. Đó là chưa k nhng đòn trng pht quân s, liu Hoa Kỳ có giám can thip bênh vc khi Vit Nam liên minh vi Hoa Kỳ ; hay li như trường hp ca Philippines, mt nước có hip ước liên minh quân s vi Hoa Kỳ, khi b Trung Quc chiếm mt đo ca mình yêu cu Hoa Kỳ can thiệp thì đã b Ngoi trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton thi Tng thng Barack Obama thoái thác, rng "Biển Đông đ ln cho Trung Quc có phn" (?).

2. Về quan h đng minh vi Hoa Kỳ bp bênh, không có gì bo đm.

Khuynh hướng này cho rng, kinh nghim thực tế cho thy Hoa Kỳ tng là đng minh không đáng tin cy và tng được thc tế cho thy, vì quyn li thiết thân ca quc gia, Hoa Kỳ có th "phản bi, bán đng đng minh".

Dẫn chng thc tế trong quá kh xa gn như : Trong thi kỳ chiến tranh Quc- Cng ; Nam - Bắc (1954-1975) Việt Nam Cng Hòa Min Nam đã b đng minh Hoa Kỳ phn bi, b rơi cho cng sn Bc Vit thôn tính, cng sn hóa Min Nam. Đó là h qu sau khi Hoa Kỳ đã bt tay được vi Trung Quc qua Thông cáo chung Thượng Hi 1972 được ký kết giữa Tổng thống Hoa Kỳ Richard Nixon và Ch tch Trung Quc Mao Trch Đông ; hay như M bỏ rơi đng minh Đài Loan đ Trung Quc chiếm ch trong Liên Hip Quc năm 1995. Tt c ch vì th trường béo b trên 1 t dân Hoa lc hp dn hơn nhiu so vi th trường tiêu thụ vũ khí Vit Nam qua cuc chiến ; hay so vi th trường tiêu th hàng hóa không đáng k, vi vài chc triu dân ca đo quc Đài Loan.

Một vài trường hp đin hình khác nơi này nơi khác trên thế gii, cũng được khuynh hướng này dn chng như : Nicaragua một nước Trung M tng là đng minh ca Hoa Kỳ, ri vì quyn li ca Hoa Kỳ, tướng Daniel Ortega tng thng x này đã b Hoa Kỳ bt đem v Hoa Kỳ x ti "buôn bán ma túy" vào những năm đu thp niên 2000. Và gn nht vn đang là vn đ thi s là vụ Hoa Kỳ b rơi đng minh người Kurdistan vùng Trung Đông cho Th Nhĩ Kỳ trit h, sau khi Tng thng hai nước M-Th tha thun ngm được các quyn li song phương gia hai quc gia… Mc du trước đó khi người Kurdistan tng là đng minh giúp Hoa Kỳ tiêu diệt khng b ISIS.

III. Nhận định

Trên đây là những quan ngi làm căn c lp lun cho rng Vit Nam không nên "từ b chính sách ‘Ba Không’ đ liên minh quân sự vi M. Nhưng vi nhn đnh ca chúng tôi và có l cũng ca nhiu người khác cùng nhn thức và quan đim thì tt c nhng quan ngi này, dù là thc tế, đu có th hóa gii được, mt khi Vit Nam dt khoát "từ b chính sách đi dây song phương gia Hoa Kỳ và Trung Quc" để"thoát Trung", liên kết vi Hoa kỳ và các quc gia đng minh trong một liên minh chng đ ngăn chn tham vng bá quyn ca Trung Quc, không đ b Trung Quc tiếp tc dùng "Vòng kim cô đỏ" từ quá kh đến hin ti, xiết c, kìm kp, mnh hiếp yếu "bắt nt Vit Nam" mãi được.

Bởi vì "không có đng minh vĩnh vin, cũng chng có k thù vĩnh cu". Thc tế đã như mt quy lut xã hi, quyn li ca quc gia nào cũng thế, luôn được coi là ti thượng. Mt khi các quc gia có quyn li tương đng thì hình thành các liên minh, khi li ích dị bit thì liên minh tan rã.

Lịch s đã cho thy nhiu bng chng. Đơn c : Trong Thế chiến II (1939-1945), Mỹ-Anh-Nga-Pháp-Trung Hoa Dân Quc… là đng minh chng li Phe Trc Đc-Ý-Nht, vì có chung mc đích và quyn li. Sau Thế chiến II, trong cuc chiến ý thc h toàn cu, hình thành thế gii lưỡng cc, Liên Xô - Trung Quốc cm đu phe xã hi ch nghĩa, Hoa Kỳ lãnh đo phe tư bn ch nghĩa vi các đng minh Anh, Pháp, Đc, Ý, Nht… Chiến tranh ý thc h toàn cu hay chiến tranh lnh chm dt, thế gii đa cc, hình thành các liên minh mi cnh tranh nhau trên th trường…

Và chẳng đâu xa, trong cuc chiến tranh Quc-Cng ti Vit Nam (1954-1975), một hình thái "Chiến tranh nóng" (Hot War nơi các nước nghèo) bên cạnh hình thái "Chiến tranh lnh" (Cold War giữa các nước giàu) Hoa Kỳ và các cường quc như Anh, Pháp, Đc, Nht trong "Phe tư bn ch nghĩa" đều là đng minh ca quc gia Vit Nam Cng Hòa Nam Vit Nam. Trong khi quc gia Vit Nam Dân Ch Cng Hòa Min Bc (ngy dân tc, ngy dân ch, cng hòa) nằm trong liên minh "Phe các nước xã hi ch nghĩa" đứng đu là Liên Xô và Trung Quc. Thế nhưng, sau chiến tranh, t năm 1995 Vit Nam dưới chế đ Cng Hòa Xã Hi Ch Nghĩa, được Hoa Kỳ ni li bang giao, t đi thủ trên chiến trường tr thành đi tác trên thị trường. T đó, sau đó và nh đó Vit Nam đã có cơ hi tng bước phát trin nhiu mt, nht là mt kinh tế, đ có b mt "phồn vinh" như hôm nay. Mc du người dân ai cũng biế"bộ mt phn vinh" hôm nay là kết qu ca con đường làm ăn "kinh tế th trường theo đnh hướng tư bn ch nghĩa" (trừ các dư lun viên ca nhà đương quyn" ăn cơm Đng múa ti ngày"). Nhưng vì sĩ din, nhà đương quyn Vit Nam vn phi chơi trò gian thương "treo đầu dê bán tht chó" (xanh vỏ đ lòng), rằng đó là nh con đường "kinh tế th trường theo đnh hướng xã hi ch nghĩa", như chúng tôi đã vch trn trong nhiu bài viết trước đây trên din đàn này.

Nhưng nói gì thì nói, chính thc tế hôm nay, sau gn 25 năm thc hi"Đối sách đi dây" (1995-2019) mềm do, khôn khéo gia Hoa Kỳ và Trung Quốc, Vit Nam đã hưởng li rt nhiu nh Hoa Kỳ. Theo nhn đnh ca chúng tôi, đến lúc này, Vit Nam đã có đ các yếu t ch quan cũng như khách quan thun li đ chm dt chính sách đi dây gia Trung Quc và Hoa Kỳ (3).

Về mt ch quan Việt Nam ngày nay đã tạo được các điu kin cn thiết đ "thoát Trung", chỉ cn to thêm "điều kin đlà từ b "Đối sách đi dây" mạnh dn tham gia liên minh vi Hoa Kỳ và các đng minh, không phi đ chng Trung Quc, mà đ có thế lc t v, giúp bo v đt nước trước tham vng bành trướng, bá quyn ca Trung Quc. Mun làm được điu này, nhng người lãnh đo đng cm quyn đc tôn và nhà nước đc tài toàn tr Vit Nam hôm nay, ch cn có dũng khí, vượt qua s s hãi do ám nh "bóng ma" quá khứ do đã "ngả theo Liên Xô" (sau 1975 ít năm) nên bị Trung Quc "dạy cho Vit Nam mt bài hc" (1979) gây khốn đn nhiu năm cho Vit Nam đến đ phi cu hòa xin bám tr li tr ct "Tổ quc xã hi ch nghĩa Trung Quc" (đang dãy chết) qua mật ước Thành Đô (1990).

Thế nhưng, các ông bà lãnh đạo "Đảng và Nhà nước ta" nên nhớ rng thế lc ca Liên Xô vào thi đim Vit Nam chn làm "Tổ quc xã hi ch nghĩa", chế đ xã hi ch nghĩa Liên Xô đang giãy chếtnên đành bỏ mc Vit Nam t gii quyết mi khó khăn do Trung Quc gây ra ; hoàn toàn khác với thế lc ca Hoa Kỳ lúc này (siêu cường). Nếu chn đng vào hàng ngũ vi Hoa Kỳ và các nước đng minh khác trong mt liên minh có mc tiêu chung gián ch tham vng bành trướng ca Trung Quc ti Bin Đông, vì có chung li ích vi Vit Nam. Nếu vì s la chn này Vit Nam gp nhiu khó khăn do Trung Quc gây ra, thì lãnh đo Vit Nam hãy vng tin mt cách có cơ s rng, Hoa Kỳ và đng minh có tha kh năng giúp Vit Nam vượt qua tt c. Đó là s tht. Đng đ vut mt cơ hi thun li đ "thoát Trung" khi có quyết đnh quá tr.

Thiện Ý

Nguồn : VOA, 02/11/2019

(1,2,3) Xin đọc thêm chi tiết nơi đim trong bài viế"Đã đến lúc Vit Nam chm dt đi sách ‘đi dây’ gia Trung Quc và Hoa Kỳ" đã đăng tvà còn lưu trên din đàn này.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thiện Ý
Read 599 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)