Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

08/11/2019

Sự suy tàn của một chế độ : Cái gì cũng sợ

Minh Phúc - Thanh Trúc

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng : Facebook chặn 21 trang chống phá Nhà nước Việt Nam

Minh Phúc, Nông Nghiệp, 08/11/2019

Trả lời chất vấn của Quốc hội vào sáng 8/11, Bộ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông cho biết, các nền tảng mạng như Facebook, Google đã thực hiện yêu cầu của cơ quan quản lý của Việt Nam ngày càng nhiều hơn.

mxh1

Bộ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng trả lời chất vấn của Quốc hội vào sáng 8/11.

Xuất hiện "báo chí nhân dân" trên mạng xã hội

Hiện nay, người dùng mạng xã hội Việt Nam có thể tạo ra một "cơ quan truyền thông", nhiều người gọi là "báo chí nhân dân". Trong đó có nhiều trang mạng xấu độc nhưng cũng có một lượng độc giả lớn, hình thành các luồng dư luận tác động xấu đến đời sống xã hội. Ông Lê Công Nhường, Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định đề nghị Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết giải pháp để thuyết phục bất cập nêu trên, không bị động chạy theo xử lý hậu quả.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, tin xấu độc trên mạng xã hội là câu chuyện mang tính toàn cầu, không chỉ riêng nước ta mà cả thế giới đang gánh chịu.

Về hành lang pháp lý, chúng ta đã có Luật An ninh mạng, nhưng tất cả các quốc gia đều phải có một quy định của pháp luật. Singapore cũng đã ban hành luật về xử lý tin giả, không phải phạt vài chục triệu, có thể phạt đến hàng triệu đô la, phải đi tù hàng chục năm.

Còn tại Việt Nam, chúng ta đã có Luật An ninh mạng, Bộ Thông tin và truyền thông đang phối hợp rất chặt chẽ với Bộ Công an để sớm có quy định của pháp luật về xử lý vấn đề tin giả.

mxh2

Đại biểu Nguyễn Ngọc Phương - Phó trưởng đoàn Đại biểu quốc hội tỉnh Quảng Bình.

Google, Facebook đã lắng nghe cơ quan quản lý nhà nước của Việt Nam

Đại biểu Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình) cho rằng, sau khi Luật An ninh mạng được ban hành, có dấu hiệu tin nhắn rác xuất hiện không ít video clip, tin bài phản cảm, nội dung đồi truỵ thiếu văn hoá. "Nghiêm trọng hơn là thông tin cá cược, nói xấu chế độ, bôi nhọ lãnh đạo, vi phạm nhân quyền, nguy cơ an ninh mạng tiếp tục không bảo đảm", đại biểu Phương nói.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông, khẳng định, từ khi có Luật An ninh mạng, chúng ta quản lý không gian mạng hiệu quả hơn rất nhiều. Ông lấy ví dụ : "Trước đây đối với Facebook mà ta yêu cầu 100 thì chỉ được khoảng 20-30 yêu cầu họ thực hiện. Gần đây, Bộ cử một nhóm làm việc với Facebook, nên tỉ lệ đáp ứng yêu cầu của Facebook lên đến 70%".

Cũng theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, với Google, ngày trước chúng ta nói 100 họ họ chấp hành cỡ khoảng 40-50. Nhưng hiện nay, mức độ chấp hành của Google đã lên tới 85%, thậm chí có một số nội dung hơn 90%.

Thí dụ, việc gỡ trò chơi xấu độc, trò chơi đánh bạc, tỷ lệ ngăn chặn của Google gần đây là 92%. Ngoài ra, cách đây 2 ngày, Facebook đã chính thức tuyên bố chặn đối với 21 trang chống phá Nhà nước Việt Nam, trong đó có cả những trang mà Chính phủ Việt Nam đã tuyên bố là khủng bố.

Minh Phúc

********************

Mạng xã hội gây "chướng mắt" đảng và Nhà nước Việt Nam ?

Thanh Trúc, RFA, 07/11/2019

Facebookers là thế lực thù địch ?

Dù vậy, theo viên chức đứng đầu Bộ Công An Việt Nam, tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật vẫn diễn biến phức tạp. Báo chí trong nước trích dẫn nguyên văn lời đại tường công an Tô Lâm rằng "Các tổ chức phản động lưu vong, đối tượng chống đối trong nước tiếp tục gia tăng các hoạt động chống phá, trong đó có cả hoạt động khủng bố manh động ; không gian mạng, nhất là mạng xã hội, đang bị các thế lực thù địch, phản động, các loại tội phạm triệt để lợi dụng hoạt động chống phá"

mxh3

Mạng xã hội facebook phát hiện được nhiều vấn đề mà trước kia đã che giấu được hết (hình minh họa) - AFP

Đây không phải lần đầu tiên thế lực thù địch, phản động, tức tội phạm chuyên sử dụng mạng xã hội như Facebook, được nhắc đến và bị liệt vào thành phần khủng bố, âm mưu chống phá, lật đổ chính phủ.

Nhà báo Nguyễn Ngọc Già, cựu tù nhân quyền mà tài khoản Facebook cá nhân từng bị đánh sập trước đây, nói ông không ngạc nhiên và hiểu vì sao báo chí lề phải, điển hình báo Thanh Niên, đưa phát biểu về tội phạm không gian mạng của bộ trưởng công an Tô Lâm lên hàng đầu bản tin với hàng chữ đậm nét :

Khi đã gọi là thế lực thù địch thì phải chỉ rõ đó là tổ chức nào, tên tuổi, đóng tại đâu. Nếu là cá nhân thì phải chỉ rõ cá nhân nào, ở đâu. Đó gọi là cách làm việc có khoa học, còn cứ nói chung chung như vậy thì nên nghiêm túc nhìn lại trách nhiệm của mình chứ đừng đổ thừa theo cách tôi cho là ấu trĩ.

Điều IV Hiến Pháp qui định đảng cộng sản Việt Nam gắn bó mật thiết với nhân dân, chịu sự giám sát của nhân dân và chịu mọi trách nhiệm trước nhân dân về các quyết định của mình. Như vậy, ông Tô Lâm nói riêng và Bộ Chính Trị nói chung cần phải nhớ khi mà qui cho thế lực thù địch thì vô hình chung họ đã chứng tỏ họ bất lực trước thế lực thù địch nào đó.

Đối với tiến sĩ giáo dục Mạc Văn Trang, cũng là một Facebooker, thế lực thù địch, phản động, chống phá trên không gian mạng là điều được công an Việt Nam liên tục nhắc đến :

Thậm chí trên Facebook tôi xem lúc chiều tôi thấy họ đưa hình ông giám đốc hay phó giám đốc công an Nghệ An nói rằng trong tỉnh Nghệ An có 150 tổ chức phản động đang hoạt động. Chuyện này không có gì mới đâu, người cộng sản, đặc biệt bên công an hay an ninh nói chung, luôn tìm cách tung hỏa mù, gây hoang mang để đe dọa quần chúng nhân dân là có thế lực thù địch nó phá hoại, nó tuyên truyền, nó bôi nhọ, nó xuyên tạc, nó nói xấu vân vân…

Thế bây giờ hỏi ai là thù địch, ai là phản động họ không chỉ ra đâu, họ chỉ đưa ra được bằng chứng là một số người có đăng bài phản biện trên Facebook rồi họ cho là kích động lật đổ chính quyền nhân dân, họ bắt bỏ tù. Đó là chủ trương, là cách tuyên truyền của chế độ cộng sản ở đâu cũng vậy.

Gán ghép và xử phạt những tổ chức hay những cá nhân dùng Facebook để trao đổi tin tức là manh động, kích động, khủng bố, mà Việt Nam thường áp đặt lâu nay, mới chính là hành động khủng bố, là nhận định của nhà hoạt động Đoàn Huy Chương đang ở bên ngoài Việt Nam :

Nhà nước Việt Nam đã lập ra lực lượng AK47 có 10.000 dư luận viên, đó là những dư luận viên cấp cao, còn có những dư luận viên cấp thấp nữa, để đánh phá những tiếng nói trên không gian mạng. Thế lực thù địch trên không gian mạng chỉ là những người muốn cho Việt Nam có sự thay đổi tốt đẹp hơn, nhưng nhà nước Việt Nam không muốn và họ tìm cách ngăn chặn những tiếng nói tự do. Đó là những tiếng nói như Nguyễn Ngọc Ánh, Trương Minh Đức, Hoàng Đức Bình, Phạm Văn Trội, Nguyễn Bắc Truyển, nhiều và nhiều lắm.

Tính từ tháng Mười đến đầu tháng Mười Một 2019, nhiều Facebookers trong nước đã bị tuyên án tù. Điển hình hôm 31/10 Facebooker Nguyễn Văn Phước bị tuyên 5 năm tù giam với cáo buộc sử dụng mạng xã hội để chia sẻ thông tin xuyên tạc, chống phá Nhà Nước. Cùng ngày 31/10, Facebooker Phạm Xuân Hảo, thạc sĩ giảng viên Khoa Công Nghệ Đại Học Cần Thơ, bị kết án một năm tù giam vì chia sẻ trên mạng bài viết có nội dung bị cho là trái chiều, xuyên tạc đường lối, chủ trương của đảng.

Mới đây nhất, ngày 5 tháng Mười Một, tức chỉ một ngày sau báo cáo của bộ trưởng công an Tô Lâm nhắm vào các thế lực phản động, thù địch trên không gian mạng, đến lượt Facebooker " Giáo Sư Hớt Tóc" Nguyễn Văn Nghiêm, bị bắt tạm gian đã 4 tháng, nay bị khởi tố tội "Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm có nội dung xuyên tạc, phỉ bang chính quyền với nội dung bịa đặt gây hoang mang trong nhân. Facebooker Nghiêm Nguyễn được cộng đồng mạng biết tới qua những video trên YouTube với các chủ đề thời sự như "Dấu hiệu Trung Quốc tiếp tục xâm lược Bãi Tư Chính của Việt Nam", "Tướng hèn đông như quân Nguyên", vân vân…

Kế tiếp là nhà hoạt động Nguyễn Ngọc Ánh, thường có bài viết trên tài khoản Facebook cá nhân khiến ông bị bắt từ tháng Tám 2018, ra tòa phúc thẩm ngày 6/11 và bị y án 6 năm tù giam đã tuyên trước đó. Tội danh của Facebooker Nguyễn Ngọc Ánh là chia sẻ tin, bài phản động, nói xấu đảng và nhà nước, kích động biểu tình trong ngày lễ Quốc Khánh…

Mạng xã hội : càng siết, càng phát

Nguồn tin trong nước cho thấy từ trung tuần tháng Tám 2019, Bộ Thông Tin Truyền Thông Việt Nam đã đẩy mạnh việc trao đổi với Facebook và Google để gỡ bỏ các thông tin sai sự thật, trái quan điểm, chủ trương của đảng và Nhà Nước. Trong báo cáo gởi Quốc Hội ngày 9 tháng Mười, Bộ Thông Tin Truyền Thông đã đề cập đến những giải pháp về việc tăng cường quản lý thông tin điện tử trong những ngày tới.

Đến ngày 6 tháng Mười Một, Hà Nội một lần nữa yêu cầu Facebook góp phần bảo đảm an ninh mạng cho Việt Nam bằng cách hợp tác gỡ bỏ các thông tin độc hại.

Cụ thể, tại buổi tiếp xúc giữa ông Nguyễn Văn Bình,trưởng Ban Kinh Tế Trung Ương Việt Nam, với ông Silmon Milner, phó chủ tịch chuyên trách chính sách công khu vực Châu Á Thái Bình Dương của Tập đoàn Facebook, ông Nguyễn Văn Bình đã đề nghị Facebook phối hợp gỡ bỏ những thông tin mà ông cho là xấu độc, ảnh hưởng đến an ninh quốc gia và trật tự xã hội nhằm bảo đảm an ninh, an toàn cùng là bảo vệ thông tin cá nhân người sử dụng.

Để tìm hiểu rõ, đài Á Châu Tự Do đã liên lạc bằng điện thư cho Facebook nhưng đến giờ vẫn chưa nhận được hồi đáp. Trước đó, hồi tháng Tám, trả lời qua email với RFA về câu hỏi Facebook sẽ giải quyết yêu cầu của Bộ Thông Tin-Truyền Thông như thế nào, bà Amy Sawitta Lefevre, Quản lý chính sách truyền thông của Facebook cho biết khi nhận được yêu cầu từ chính phủ Việt Nam gỡ xuống một nội dung thì trước tiên Facebook sẽ xem xét báo cáo về việc không tuân thủ các Tiêu chuẩn cộng đồng và sẽ gỡ bỏ nội dung mà Facebook thấy vi phạm các tiêu chuẩn này.

Trường hợp nôi dung bị coi là bất hợp pháp ở Việt Nam, bà Lefevre nói tiếp, Facebook có thể hạn chế quyền truy cập và việc này được thực hiện ở Việt Nam giống như những nơi khác trên thế giới.

Giới phân tích cho rằng đây là bằng chứng cho thấy tự do Internet ở Việt Nam ngày càng bị hạn chế. Tuy vậy, tiến sĩ Mạc Văn Trang cho rằng nhận xét này chưa chính xác :

Về phương diện tự do Internet ở Việt Nam thì phải nói à hơn hẳn bên Trung Quốc vì nhiều mạng xã hội như Facebook và Google được sử dụng. Việt Nam đã đề ra Luật An Ninh Mạng, ai vi phạm thì cứ việc đem ra xét xử. Trong Luật An Ninh Mạng thì vi phạm thứ nhất là làm lộ bí mật quốc gia, thứ hai là bôi nhọ người này người kia, thứ ba nữa là kích động hận thù dân tộc, phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc vân vân… Thế thì những ai làm việc đó họ đã bắt họ xử rồi, mà những người đó là công dân phạm pháp chứ đâu phải là thù địch.

Theo tôi ở Việt Nam hiện nay mạng xã hội cũng rất là mạnh, nhờ mạng xã hội mà phát hiện được rất nhiều vấn đề trước kia còn che dấu được hết. Chính mạng xã hội làm dân trí được nâng cao hơn, chính quyền cũng được cảnh báo nhiều hơn. Cho nên hiện nay tôi nghĩ cái mức độ tự do trên mạng xã hội của Việt Nam là tương đối tốt chứ không phải bị đàn áp triệt để đâu.

Càng không có tự do mạng thì càng không thể nào xử lý hết hay dẹp bỏ cho xuể những thông tin gọi là trái chiều hay phản động trên không gian mạng, là khẳng định của nhà báo độc lập Phạm Chí Dũng :

Không thể ngăn chặn vì đó là xu hướng toàn cầu đã lan tới Việt Nam rất rộng, thứ hai là ảnh hưởng đến toàn bộ khối đầu tư nước ngoài vào Việt Nam. Vấn đề thứ ba, lượng người theo dõi, sử dụng cũng như phản biện trên mạng xã hội, mạng Internet, càng ngày càng tăng.Có một cuộc khảo sát của một nhóm các nhà hoạt động nhân quyền thì trong vòng khoảng 4 hay 5 năm qua lượng người "like" và lượng người "follow" Facebook của những nhà hoạt động này tăng lên ít nhất là gấp đôi, có những trường hợp tăng gấp 4 tới 5 lần.

Đáng chú ý là những người "like" như vậy ban đầu họ chỉ like thôi, nhưng rồi sau đó chính họ trở thành những người viết phản biện, nói phản biện và livestream phản biện. Vô hình chung chính họ bước vào và trở thành một thành viên của phong trào dân chủ, nhân quyền và phản biện ở Việt Nam.

Và, hôm thứ Năm 7 tháng Mười Một, Hà Nội chính thức lên tiếng phủ nhận thẩm định của Freedom House cho rằng Việt Nam không có tự do Internet.

Thanh Trúc

Nguồn : RFA, 07/11/2019

*******************

Việt Nam lại đề nghị Facebook hợp tác về thông tin cá nhân người sử dụng

RFA, 06/11/2019

Facebook lại được phía Việt Nam đề nghị hợp tác gỡ bỏ các thông tin mà Hà Nội cho là xấu độc và bảo vệ thông tin cá nhân người sử dụng, góp phần bảo đảm an nih mạng tại Việt Nam.

mxh4

Hình minh họa. Logo của Facebook trên màn hình tại Quảng trường Thời đại ở New York - AP

Truyền thông trong nước vào ngày 6 tháng 11 dẫn phát biểu của ông Nguyễn Văn Bình, trưởng Ban Kinh tế Trung ương Việt Nam trong buổi tiếp ông Silmon Milner, Phó chủ tịch phụ trách chính sách công khu vực Châu Á- Thái Bình dương của Tập đoàn Facebook.

Ông Nguyễn Văn Bình đề nghị Facebook phối hợp gỡ bỏ những thông tin mà ông này cho rằng xấu độc, ảnh hưởng đến an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội của Việt Nam nhằm bảo đảm an ninh, an toàn và bảo vệ thông tin cá nhân người sử dụng.

Vào tháng tư vừa qua, tại Diễn đàn Davos, ông Nguyễn Văn Bình cũng có cuộc gặp với tổng giám đốc điều hành của Facebook và đề nghị tập đoàn này hợp tác trong 3 lĩnh vực gồm an ninh mạng, nghiên cứu phát triển và đầu tư.

Về phần mình, ông Silmon Milner được mạng báo Zing dẫn lời là Facebook sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam trong các lĩnh vực liên quan đến phát triển hệ sinh thái số, trong đó hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ, hỗ trợ nữ doanh nhân và cộng đồng start-up Việt Nam.

Từ giữa tháng 8, Bộ Thông tin và truyền thông Việt Nam cho biết bộ này đang yêu cầu Facebook phải triển khai định danh tài khoản người sử dụng tại Việt Nam và yêu cầu công ty này phải chia sẻ, cung cấp dữ liệu cho các cơ quan quản lý nhà nước để ngăn chặn các tài khoản mạo danh, xuyên tạc, nói xấu.

Hôm 19/8, truyền thông trong nước đưa tin cho biết đại diện Facebook ở Việt Nam cho biết công ty sẽ gỡ bỏ những tài khoản không sử dụng tên thật và yêu cầu người dùng phải cung cấp danh tính của mình.

Bộ Thông tin và truyền thông Việt Nam cũng cho biết bộ này đã đề nghị Facebook và Google thiết lập đầu mối và cơ chế hợp tác riêng cho Việt Nam để trao đổi các vấn đề còn tồn tại bao gồm : vi phạm nội dung (bao gồm cả quảng cáo), phát triển kinh tế và khai thuế, mở văn phòng đại diện và lưu trữ dữ liệu cá nhân tại Việt Nam theo luật An Ninh Mạng.

Theo thông tin từ bộ Thông tin và truyền thông, đến thời điểm tháng 8 vừa qua, Google đã ngăn chặn hơn 8000 video clip, gỡ 19 kênh có nội dung xấu độc trên mạng xã hội ; Facebook đã gỡ bỏ 249 trên 257 tài khoản giả mạo, hơn 251 link bài viết bị cho có nội dung chống phá đảng và nhà nước Việt Nam.

*********************

Hoạt động vì môi trường bị cho là ‘núp bóng’ để gây rối !

RFA, 06/11/2019

Đài truyền hình Việt Nam hôm 3/11/2019 phát phóng sự cho rằng nhiều tổ chức như Green Trees và Save Sơn Trà đã "núp bóng môi trường" để kích động người dân biểu tình, gây mất trật tự công cộng.

mxh5

Tổ chức Green Trees đi gửi đơn từ kiến nghị vụ chặt hạ 6708 cây xanh trên 190 tuyến phố Hà Nội. Hình do Cô Cao Vĩnh Thịnh cung cấp

Phóng sự được chiếu trên kênh VTV1 mang tên "Núp bóng môi trường" cho rằng, các tổ chức này nhân danh bảo vệ môi trường để lôi kéo, tập hợp người dân xuống đường phản đối đường lối chủ trương của Đảng và nhà nước.

Phóng sự nêu rõ hai tổ chức là Green Trees và Save Sơn Trà là các phần tử xấu lợi dụng để hướng cộng đồng đến những vấn đề chính trị khác nhằm phá hoại sự ổn định của đất nước.

Trả lời RFA hôm 6/11 từ Hà Nội qua tin nhắn, Cô Cao Vĩnh Thịnh, một thành viên của tổ chức Green Trees, cho biết :

"Khi cá nhân tôi và các thành viên Green Trees xem tin tức thời sự của VTV và thấy những nội dung từ phía họ hoàn toàn sai sự thật nhằm mục đích bôi nhọ danh dự của tổ chức Green Trees cũng như các thành viên trên page Green Trees & group ‘Vì một Hà Nội xanh’ thì chúng tôi rất bức xúc.

Thứ nhất VTV chỉ là 1 đài truyền hình họ không có chức năng thay cho Viện kiểm sát hay Cảnh sát để có quyền chỉ đích danh ai hay tổ chức nào là núp bóng phản động.

Trong khi đó Green Trees luôn là 1 tổ chức bảo vệ môi trường ôn hòa và làm trên quyền của mình dựa trên quy trình của pháp luật hiện hành. Chúng tôi không phải là những thành phần lợi dụng, tuyên truyền để chống phá Đảng hay Nhà Nước như sự áp đặt của phía đài VTV đã phát ngôn".

mxh6

Đài truyền hình Việt Nam hôm 3/11/2019 phát phóng sự cho rằng nhiều tổ chức như Green Trees và Save Sơn Trà đã "núp bóng môi trường" để kích động người dân biểu tình, gây mất trật tự công cộng. Screen capture

Trong khi đó, phóng sự "Núp bóng môi trường" của VTV, lại nói ‘trong khi việc cần làm là đoàn kết chung tay với địa phương khắc phục sự cố thì có người chuyên kích động nhân dân tụ tập đông người gây rối tại các trụ sở cơ quan công quyền’. VTV còn nói, ‘các đối tượng hay tạo dựng cho mình một cái vỏ bọc đầy tính vì dân đó là bảo vệ môi trường, bảo vệ cây xanh, bảo vệ biển từ đó tiến hành các hoạt động chống phá như là tuyên truyền xuyên tạc, hạ uy tín chính quyền các cấp, kích động phá hoại các chủ trương kinh tế xã hội.’

Ngoài ra, phóng sự của VTV cũng nhắc tới đề án chặt hạ và thay thế 6708 trên 190 tuyến phố chính của thủ đô Hà Nội và đề án di chuyển 100 cây xanh trên tuyến đường Kim Mã để nhằm mục đích giao thông cho tuyến đường sắt trên cao.

Tuy nhiên, theo Cô Cao Vĩnh Thịnh, nội dung VTV đưa ra là cố tình lồng ghép 2 sự kiện về cây xanh khác nhau tại thủ đô Hà Nội để khiến người dân cả nước tin vào nội dung này, thì họ sẽ nghĩ Green Trees là thành phần gây rối, không chấp nhận được, vì cây xanh có bị chặt hạ đâu nó chỉ dịch chuyển đến nơi khác và vẫn sống tốt.

Nhưng trong thực tế sự kiện chặt hạ cây xanh 6708 là triệt hạ và thay thế để đồng bộ cây xanh thủ đô và chính Cơ quan chức năng khi đó đã thừa nhận họ sai và cho cách chức các cán bộ sai phạm tại Sở Xây Dựng Hà Nội trong năm 2015.

mxh7

Tổ chức Green Trees đi gặp mặt các bên liên quan trong đề án dịch chuyển 100 cây xà cừ đường Kim Mã trong năm 2016. Hình do Cô Cao Vĩnh Thịnh cung cấp

Cho tới năm 2016 thì Ban Quản lý đường sắt Hà Nội kết hợp với Ủy ban Nhân dân Hà Nội thực hiện đề án di chuyển 100 cây xanh trên tuyến đường Kim Mã để nhằm mục đích giao thông cho tuyến đường sắt trên cao. Khi đó Green Trees cũng đã tới gặp các bên liên quan trong đề án này để làm rõ các vấn đề về cây xanh vì lo ngại về môi trường. Cô Thịnh viết tiếp :

"Chúng tôi gặp ADB, gặp Ban Quản lý đường sắt Hà Nội và đều được làm việc rất cụ thể và cả 2 bên đều hiểu về những quan điểm đó là mục đích chung về bảo vệ môi trường. Tại thời điểm đó Ban Quản lý đường sắt Hà Nội có nói : "Từ khi Chủ tịch thành phố mới lên là ông Nguyễn Đức Chung thì ông này đã yêu cầu phải bảo tồn cây xanh chứ không được triệt hạ. Và chúng tôi đã tìm ra đơn vị nhận chăm sóc cây xanh này là Beepro, chúng tôi cũng sẽ cung cấp đô thị mới cho các bạn"

Sau những gì Ban Quản lý đường sắt Hà Nội đã gặp và nghiên cứu các dữ liệu, chúng tôi đã có bài tuyên bố cũng như tường thuật các buổi làm việc với ADB và Ban Quản lý đường sắt Hà Nội trên Page và Group Vì một Hà Nội xanh để mọi người được yên tâm và tin tưởng vào đề án này. Riêng Green Trees thì nhận việc giám sát phía công ty Beepro trồng cây xanh trong 2 năm".

Vậy thì theo cô Thịnh chẳng có lý do gì mà Green Trees lại bị VTV bôi nhọ và xuyên tạc là núp bóng bảo vệ môi trường để chống phá Đảng và Nhà Nước. Green Trees không thể nào kích động được ai, thứ duy nhất kích động được đông đảo mọi người chính là việc huỷ hoại môi trường và bưng bít những tin tức về vấn nạn môi trường. Và với bất kỳ đề án nào từ sở này sở kia hay là có từ cấp nào đi chăng nữa, Cô Thịnh cho rằng, cái gốc của nó nên là vì Dân, vì lợi ích của Dân, vì Môi trường của Dân. Chứ không thể đặt trên lợi ích của 1 nhóm người lên trên hết hay đánh đổi môi trường bằng mọi giá.

RFA vào ngày 6 tháng 11 cũng liên lạc anh Nguyễn Anh Tuấn, một người hoạt động xã hội tại Hà Nội, và được anh cho biết nhận xét của mình về tổ chức Green Trees :

"Tôi biết về Green Trees khi có nhiều bạn trẻ tham gia phong trào chống chặt 6.700 cây xanh bên phía Hà Nội. Sau đó thì cũng biết Green Trees qua các việc liên quan đến cây xanh, môi trường… Hay việc Hà Nội dự tính di dời 100 cây xà cừ liên quan dự án mà ngân hàng Châu Á tài trợ, thì khi đó Green Trees đã đi đầu trong việc yêu cầu minh bạch các quy trình".

Anh Nguyễn Anh Tuấn cho rằng, đó là những công việc rất tốt, thứ nhất là vì mục tiêu môi trường. Thứ hai, việc Green Trees yêu cầu minh bạch các quy trình liên quan môi trường của chính quyền là rất cần thiết. Nó phần nào chứng minh sự trưởng thành của cộng đồng, của xã hội, không những chỉ trực tiếp dọn dẹp vệ sinh, hay bỏ rác đúng nơi quy định… mà còn yêu cầu chính quyền phải đóng vai trò quan trọng hơn, phải tích cực hơn… đó là một hướng đi tốt và đúng đắn.

mxh8

Tổ chức Green Trees đi gặp mặt các bên liên quan trong đề án dịch chuyển 100 cây xà cừ đường Kim Mã trong năm 2016. Hình do Cô Cao Vĩnh Thịnh cung cấp

Tiến sĩ Nguyễn Quang A, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên Cứu Phát Triển IDS đã tự giải thể, hôm 6/11 từ Hà Nội cũng cho rằng Green Trees là một tổ chức rất tốt, nó hoạt động bảo vệ môi trường, nâng cao nhận thức của người dân rất tốt. Tuy nhiên ông nói tiếp :

Nhưng những hoạt động của Green Trees làm lại phê phán chính sách của nhà nước, như vấn đề chặt cây xanh, hay vụ Formosa thì Green Trees làm một cái báo cáo hẳn hoi. Những cái đấy phê phán nhà nước, phê phán chính quyền, và khi bất kỳ ai phê phán như vậy thì chính quyền họ lại la to lên là phản động, lợi dụng dân chủ… tức là tìm mọi cách để bêu riếu, bêu xấu, những người thật sự rất tốt đấy".

Với việc Đài truyền hình Việt Nam, VTV cho rằng các tổ chức như Green Trees đã "núp bóng môi trường" để kích động người dân biểu tình, gây mất trật tự công cộng… Anh Nguyễn Anh Tuấn từ góc độc của một người dân cho biết, những hoạt động tuần hành, lên tiếng mà muốn tạo được áp lực cho chính quyền để hành động thì dĩ nhiên là các hoạt động tập thể phải càng lớn, càng quy mô, thì mới tạo được ảnh hưởng, anh nói tiếp :

"Từ góc độ người dân, tôi không thấy sự xúi dục, kích động ở đây, nó đều nằm trong khuôn khổ quyền công dân. Nếu chính quyền có trách nhiệm thì đúng ra phải hoan nghênh các hoạt động như thế. Bởi vì khi có hoạt như thế thì chính quyền mới nhận rõ ra được xã hội đang gặp vấn đề gì, và mức độ nghiêm trọng ra sao ? Từ đó có những hành động phù hợp, kịp thời, để xã hội không chìm vào những khối bất mãn, bức xúc…"

Còn Tiến sĩ Nguyễn Quang A thì cho rằng cách suy nghĩ của những người cảnh sát tư tưởng vẫn thủ cựu, rập khuôn kiểu suy nghĩ của bốn năm chục năm trước. Với cách hành xử như thế, theo ông thật sự là lợi bất cập hại, bởi vì người dân sẽ biết rõ ràng những người này là người tốt mà bị bêu riếu, còn những người chính quyền ca ngợi thì có khi lại người tham nhũng… Theo ông, thời thế đã thay đổi, nhưng đầu óc chính quyền vẫn như cũ, cho nên ‘gậy ông lại đập lưng ông’.

Theo RFA ghi nhận, Green Trees là một tổ chức xã hội dân sự ở Việt Nam, phi lợi nhuận và độc lập với nhà nước, chuyên hoạt động trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. Tiền thân của Green Trees là nhóm có tên Vì Một Hà Nội Xanh trên Facebook, thành lập ngày 30/03/2015 trong phong trào bảo vệ cây xanh ở Hà Nội khỏi bị chặt phá hàng loạt trong Đề án "Di dời và thay thế 6700 cây xanh" của chính quyền thành phố Hà Nội. Bên cạnh bảo vệ môi trường, Green Trees còn nỗ lực thúc đẩy sự minh bạch và trách nhiệm giải trình của nhà nước, và nhóm làm điều này thông qua việc thực thi các quyền con người căn bản.

Phong trào Save Sơn Trà xuất hiện từ năm 2015, là phong trào thu thập chữ ký, yêu cầu hủy dự án xây dựng trên bán đảo Sơn Trà, Đà Nẵng, nhằm bảo vệ môi trường sinh thái tại đây.

********************

Facebooker ‘Giáo sư hớt tóc' bị bắt vì phát livestream ‘gây hoang mang trong nhân dân'

RFA, 06/11/2019

Ông Nguyễn Văn Nghiêm, tức Facebooker Nghiêm Nguyễn với biệt danh ‘Giáo sư hớt tóc’, ở tỉnh Hòa Bình bị bắt tạm giam 4 tháng và khởi tố vào ngày 5 tháng 11.

mxh9

Facebooker Nguyễn Văn Nghiêm Courtesy of Facebook, RFA edit

Quyết định khởi tố bị can đối với ông Nguyễn Văn Nghiêm ghi rõ ông : "Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm có nội dung xuyên tạc, phỉ báng chính quyền nhân dân, có nội dung bịa đặt, gây hoang mang trong nhân dân".

Bản thân ông Nguyễn Văn Nghiêm được cộng đồng mạng biết đến qua những video phát trực tiếp trên kênh YouTube, với các chủ đề được ghi nhận gần đây là : "Dấu hiệu Trung Quốc tiếp tục xâm lược bãi Tư Chính của Việt Nam" (phát hôm 4/11/2019), "Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh liệu có vào lò (hôm 4/11/2019), "Bài học sâu sắc là bài học nào ?" (hôm 4/11/2019), "Tướng hèn đông như quân Nguyên, 3/11/2019), "Xin đừng gọi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc là ''cóc", 3/11/2019)..".

Hiện tất cả các clip của ông Nghiêm đã bị xóa khỏi YouTube và tài khoản Facebook, YouTube của ông này được cho là "công an đang kiểm soát".

Trả lời Đài Á Châu Tự Do hôm 6/11, bà Phạm Thị Xuân, vợ ông Nguyễn Văn Nghiêm, nói :

"Hôm qua [5/11] tôi đi chợ về thì có một phụ nữ mặc thường phục ở trước cửa nói tôi là làm tóc hộ, tôi từ chối. Cuối cùng họ làm đủ mọi cách thuyết phục tôi làm được. Tôi cũng đồng ý cho họ làm tóc nhưng rồi tôi từ chối, nói chồng tôi đang livestream ồn nên không cho làm. Tôi mở cửa, xách đồ ở xe vào trong bếp, thấy công an rất nhiều ập vào, chồng tôi đang livestream trên máy tính. Một số giữ tay chồng tôi, kéo ra chỗ cái phản mà anh ấy vừa làm vừa ngủ. Một số vào máy tính thu thập dữ liệu trên máy mà chồng tôi đang livestream. Họ giữ lại và thu thập, làm ra rồi bắt chồng tôi ký. Họ nói anh nhà tôi nguy hiểm nên lệnh bắt giữ là 120 ngày".

Bà Xuân giải thích thêm về công việc của chồng :

"Anh nhà tôi đọc trên mạng xã hội, các báo thấy thông tin gì không tốt cho xã hội thì anh nhà tôi đưa lên và down về máy và in ra. Công an giữ lại các tờ giấy ấy. Các clip mà anh livestream đưa YouTube thì họ cũng tải về, in vào đĩa, bắt chồng tôi ký. Họ lệnh khám xét nhà, thu giữ toàn bộ máy móc, đồ dùng liên quan đến công việc của chồng tôi làm".

"Riêng tôi thấy anh nói những cái đấy không có hại gì cho xã hội và đất nước cả. Vì anh chỉ có phản biện rằng những quan chức tham nhũng, những cán bộ mà ăn cơm dân nuôi, mà làm không được việc thì anh tôi bày tỏ quan điểm, ý kiến phản biện làm cho nó tốt lên cho xã hội. Nói chung các clip mà anh ấy làm có cái tôi nghe cũng bình thường, nhưng có cái tôi nghe anh phản biện thì hơi gắt một tí. Tôi lại khuyên anh nói nhẹ nhàng thôi, đừng gắt quá, những người nghe và người làm xấu sẽ không hài lòng, không thích".

Bà Xuân cũng cho biết là ông Nguyễn Văn Nghiêm từng bị cơ quan chức năng phạt hành chính một lần vì live stream, tổng cộng 49 triệu đồng nhưng "không đóng" vì "anh nhà tôi bảo là phạt ít thì nộp, chứ còn phạt nhiều thì không có tiền nộp".

Bà Xuân nói thêm :

"Cái việc làm của chồng tôi trên mạng xã hội thì rất nhiều người đồng tình ủng hộ. Từ hôm qua, nghe tin chồng tôi bị bắt thì nhiều người liên tục hỏi thăm anh ấy bị bắt thế nào, quan tâm đến. Trước khi bị bắt đưa đi, chồng tôi nhắn lại rằng em hãy điện cho các anh cùng làm các chương trình như anh đang làm, nhờ các anh dưới Hà Nội giúp đỡ cho".

Ngoài ra, bà Phạm Thị Xuân xác nhận ông Nguyễn Văn Nghiêm "không thuộc tổ chức, hội nhóm nào" và hiện bà đã nhờ Luật sư Hà Huy Sơn trợ giúp pháp lý.

Hôm 6/11, phóng viên RFA gọi điện nhiều lần đến cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Hòa Bình nhưng không nhận được phản hồi.

Chính quyền Việt Nam từng bắt giữ, phạt tù nhiều Facebooker có hành vi tương tự ông Nguyễn Văn Nghiêm. Trường hợp gần nhất là hôm 29/10, ông Nguyễn Văn Phước, ngụ tại Mỹ Xuyên, thành phố Long Xuyên tỉnh An Giang bị tuyên phạt 5 năm tù với cáo buộc sử dụng mạng xã hội chia sẻ thông tin xuyên tạc, chống phá Nhà nước. Theo cáo trạng, từ năm 2016 đến tháng 8/2018, ông Phước đã tự tạo và nhờ người thân tạo các tài khoản trên Facebook. Qua các tài khoản này, ông Phước dùng để theo dõi, gửi lời kết bạn với các tài khoản khác có ảnh đại diện liên quan đến chế độ Việt Nam Cộng hòa và các đối tượng được cho là phản động lưu vong.

Bên cạnh đó, ông Phước cũng nhiều lần livestream nói chuyện về tình hình chính trị và chia sẻ bài viết, hình ảnh, video clip có nội dung tuyên truyền, xuyên tạc, phỉ báng chính quyền và Đảng cộng sản Việt Nam.

Vào ngày 31/10, kiến trúc sư Phạm Xuân Hào, thạc sĩ, giảng viên khoa công nghệ Đại học Cần Thơ bị kết án 1 năm tù vì chia sẻ bài viết được cho là trái chiều, xuyên tạc đường lối, chủ trương của đảng trên Facebook.

Trước đó, Tòa án Cần Thơ cũng đã tuyên phạt hai bị cáo Nguyễn Hồng Nguyên (nick name "Bồ Công Anh") và Trương Đình Khang (tên tài khoản Hồ Mai Chi) cùng ngụ quận Cái Răng lần lượt 2 năm và 1 năm tù cùng với tội danh như trên.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Minh Phúc, Thanh Trúc
Read 699 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)