Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

13/11/2019

‘Bảo hộ công dân’ và câu chuyện công dân tự… bảo hộ !

Trân Văn

"Bảo h công dân" không mi, thnh thong, h thng công quyn Vit Nam vn dùng ! Gn đây, sau khi Anh Quc phát hin thm nn Essex và có tin mt s hoc toàn b 39 nn nhân thm t trên đường xâm nhp Anh Quốc là người Vit, "bo h công dân" được h thng công quyn Vit Nam đ cp nhiu hơn.

baoho1

Một phn trang đu ca website Tôi và S Quán.

Tuần trước, trong mt bài viết v thm nn Essex, k viết bài này tng đ ngh, mun biết "bo h công dân" là tht hay do… hoàn cnh, hãy vào trang "Tôi và S quán" trên facebook, xem những công dân Vit Nam cư trú, hc hành, làm vic trên x người đang rên siết ra sao khi vn b các cơ quan ngoi giao đi din chính ph Cng hòa Xã hi ch nghĩa Vit Nam hành h, dùng đ mi cách đ ép phi ói ra tin nếu mun đi h chiếu, hay có mt s loi giy t như khai sinh, hôn thú,…

Hôm nay, nhóm điều hành "Tôi và s quán" loan báo vi 32.000 thành viên : Rên siết ca h đã có người nghe ! Ch có điu người nghe không phi là Th tướng Cng hòa Xã hi ch nghĩa Vit Nam. Người nghe cũng không phi là bt kỳ viên chc hu trách nào thuc lĩnh vực ngoi giao Vit Nam.

Ông Hoàng Hùng – một trong nhng Qun tr viên ca "Tôi và s quán" va gii thiu vi 32.000 thành viên website "Tôi và S quán" (1). Theo đó, nhng người thc hin website này là "một nhóm người Vit Nam đang sng và làm việc Silicon Valley" (California – Mỹ). T nhiu năm nay, h là nn nhân t nn nhũng nhiu ca Tng Lãnh s quán Vit Nam ti San Franciso. "Đng bnh tương lân", h gia nhp nhóm "Tôi và s quán" trên facebook và phát giác nhũng nhiu công dân tha hương là vấn nn "diễn ra nhiu năm nay, khp mi nơi, ch không riêng gì M".

Bởi "có chút ngh trong ngh", h quyết đnh làm trang web "Tôi và S quán" như "một cách đ góp la vi các anh ch em din đàn Tôi và S quán trên facebook". Họ b thi gian "viết chương trình đ t đng ti v các bài viết" trên din đàn ti facebook, ri "thống kê theo đa đim s quán, phân loi nhũng nhiu, to thành mt báo cáo minh bch đ chng minh đó là li h thng, kéo dài trong nhiu năm, khp mi nơi, ch không phải riêng l như B Ngoi giao gii thích".

Từ lâu, din đàn "Tôi và S quán" trên facebook vn là nơi công dân Vit Nam tư vn cho nhau v các qui đnh lut pháp, cách thc đi phó vi nhũng nhiu. Nhng người thc hin trang web "Tôi và S quán" h tr đã tổng hp, phân loi đ đng bào tìm kiếm thông tin d dàng hơn qua mc "Hướng dn làm giy t".

Hệ thng công quyn Vit Nam vn thao thao bt tuyt v "bo h công dân". Các thành viên ca din đàn "Tôi và S quán" ln nhng người thc hin website "Tôi và Sứ quán" thì đã cũng như đang h tr ln nhau đ thoát khi cnh b h thng "bo h công dân" ca Cng hòa Xã hi ch nghĩa Vit Nam bên ngoài Vit Nam "cht đu, lt da".

Những người thc hin trang web "Tôi và S quán" khng đnh "đấu tranh vi sứ quán là chuyện lâu dài và cam kết s duy trì trang web này cho đến khi nào không còn nn nhũng nhiu lm thu". Báo cáo Minh bạch S quán s được công b 2 kỳ/năm và s còn dành nhiu thi gian, sc lc cho công vic này.

Ngoài giới thiu mc tiêu, "Báo cáo minh bạch", "Hướng dn làm giy t", nhng người thc hin trang web "Tôi và S quán" còn to ra các mc : "Đánh giá S quán", "Trin lãm biên lai", "Biu tình chng lm thu" và mt thư mc v nhng gì mà h thng truyn thông quc tế tng đ cp v tình trạng h thng s quán thuc h thng công quyn Vit Nam li dng chc trách "bo h công dân" đ "cht đu, lt da" công dân cư trú, hc hành, làm vic bên ngoài Vit Nam.

***

Có quốc gia nào "bo h công dân" ti mc công dân phi lp nhng din đàn, nhng trang web như "Tôi và S quán" ? Có quc gia nào mà hàng chc ngàn công dân sng bên ngoài lãnh th phi kêu gi nhau "chung tay, góp sức cho b mt đi din ca t quc nước ngoài luôn luôn được trong sáng" (2) ?

Bao giờ thì nhng viên chc hu trách như Tng Bí thư kiêm Ch tch Nhà nước thôi t đc vì đt nước chưa bao giược" như thế này v "tim lc, v thế và uy tín" (3) ? Bao gi thì nhng cá nhân đi din cho "nguyn vng và ý chí ca nhân dân như Ch tch Quc hi thôi hi thúc đng bào phi tự vấn "đã làm được gì cho đt nước" (4) đ t vn chính mình và các đng chí ca mình ? Bao gi "bo h công dân" tr thành thc cht ch không nm đu môi, chót lưỡi" ?

Trân Văn

Nguồn : VOA, 13/11/2019

Chú thích :

(1) https://www.toivasuquan.org/

(2) https://www.facebook.com/groups/toivasuquan/permalink/2504225476293981/

(3) https://vnexpress.net/thoi-su/tong-bi-thu-dat-nuoc-chua-bao-gio-co-duoc-co-do-nhu-ngay-nay-3877029.html

(4) https://thanhnien.vn/gioi-tre/chu-tich-quoc-hoi-sua-luat-de-giup-thanh-nien-thay-minh-da-lam-gi-cho-to-quoc-1124649.html

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trân Văn
Read 386 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)