Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

15/11/2019

Việt – Trung : Chiến tranh quân sự hay chiến tranh chính trị ?

An Hải

Một hc gi Úc theo dõi tình hình Trung – Vit nói vi VOA rng Trung Quc đã xây dng các căn c quân s, bao gm các doanh tri, nhà kho, và c b phóng phi đn gần biên gii vi Vit Nam ; điu mà ông cho là Trung Quc chun b cho mt cuc xâm lược. Tuy nhiên, các chuyên gia khác bác b nhn đnh y, nói rng nếu có xung đt thì có l là "b vc chiến tranh chính tr", hoc đi đu trên bin.

chientranh1

Xe chở phi đn xuyên lc đa DF-5B ca Trung Quc ti l din hành ngày 01/10/2019 tại qung trường Thiên An Môn, Bc Kinh, nhân dp k nim 70 ngày Quc khánh Trung Quc.

Nhà khoa học Úc, David Archibald, thuộc Vin Chính tr Thế gii (The Institute of World Politics), da vào hình nh v tinh Planet Labs tnh Qung Tây 24° 24 vĩ đ Bc ; 106° 42’ kinh đ Đông mà ông quan sát được, nói rng :

"Bởi vì khá rõ t nhng gì mà h đã xây dng phía bên kia biên giới. Mt cơ s rng 50 hecta này cách biên gii Vit Nam ch có 10 km mà dường như không có chc năng nào khác ngoài ngoài mc đích là căn c quân s nơi binh sĩ có th được huy đng vào ban đêm và đn trú đó vài ngày trước cuc tn công mà không có bất c ai có th phát hin ra h".

chientranh2

Bản đ th trn Sùng T, thuc tnh Qung Tây, Trung Quốc (màu xanh dương) và khu vc biên gii Trung - Vit. Photo mapnall.

"Và chỉ cách đó 1,5km, có mt s tòa nhà có mái màu xanh trông ging như chúng được thiết kế đ cha tên la đn đo tm trung mà nhng tên la này có th được di chuyn ra bên ngoài và sử dng đ bn vào Vit Nam khi h m cuc tn công", ông Archibald cho biết thêm.

Tuy nhiên, đây chỉ là "tp quán ph biến đi vi các quc gia có khu vc biên gii đang tranh chp", theo nhn đnh ca Derek Grossman, nhà phân tích chính sách thuộc tp đoàn Rand Corporation ca M. Hay theo nhn đnh tương t ca Bill Hayton, chuyên gia Anh, tác gi cuBiển Đông : Cuc đu tranh quyn lc Châu Á (2014) : "Tất c các quc gia đu xây dng cơ s h tng đ bo v biên gii ca h".

Được hi vì sao giới lãnh đo Bc Kinh mun m mt cuc xâm lược như thế, ông Archibald lý gii, là đ "dùng lãnh th đi bin đo".

"Bởi vì Trung Quc mun chiếm toàn b Bin Đông. Và hin ti Vit Nam có 17 căn c Bin Đông mà Vit Nam không t nguyn t b".

Dùng lãnh thổ đi bin đào, Archibald nhn đnh, là mt "dàn xếp ôn hòa", theo cách nhìn ca Bc Kinh.

Các quan điểm ca Archibald, theo nhn đnh ca chuyên gia Úc, Greg Polling, Giám đc Sáng kiến Minh bch Hàng hi Châu Á (AMTI) thuc Trung tâm Nghiên cu Chiến lược Quc tế (CSIS) có tr s th đô Washington : "Không được các chuyên gia v Trung Quc hay Việt Nam đng tình".

Một lý do khác, vn theo Archibald, là đ to cơ hi cho Trung Quc "luyn tp s dng b binh và s dng các cơ s quân s vì h không có kinh nghim chiến trường k t khi tn công Vit Nam ln cui vào nhng năm ca thp niên 80".

chientranh3

Bài phân tích của David Archibald, đượdịch gi Phm Nguyên Tường dch sang tiếng Vit, mô tả nhng gì ông quan sát Bc Kinh đang chun b ti khu vc giáp biên gii vi Vit Nam ti tnh Qung Tây.

Các chuyên gia trong nước và quc tế quan sát tình hình khu vc Châu Á – Thái Bình Dương và Bin Đông đưa ra nhng ý kiến khác nhau v nhn đnh của ông David Archibald ; phn ln không cùng nhn đnh "chiến tranh" như Archibald.

Derek Grossman, từ Rand Corporation ca M, cho VOA biết ông ghi nhn "s ci tiến cơ s h tng quân s rõ rt" khu vc mà ông Archibald đ cp ; nhưng cũng nói đó là việc thường xy ra khu vc biên gii tranh chp ; và "tp quán này, t bn thân nó, không cu thành nên điu gì c nếu không có bng chng thc tế v ý đnh ca Trung Quc nhm tiến hành mt cuc xâm lược trên b".

Ông Grossman kết lun : "Theo như tôi biết, không có du hiu nào cho thy Trung Quc có kế hoch xâm chiếm Vit Nam ti biên gii trên đt lin".

Từ Anh, chuyên gia Bill Hayton nói với VOA : "Vit Nam và Trung Quc có kh năng đi ti b vc chiến tranh v chính tr (political brinkmanship) trong nhng năm ti và c hai bên đu phi chng t cho bên kia thy rng h có kh năng leo thang và giành chiến thng trong một cuc xung đt".

"Bất kỳ công trình xây dng căn c quân s mi nào cũng có kh năng là mt phn ca chiến lược răn đe chính tr-quân s hơn là mt phn ca kế hoch xâm lược c th", ông Hayton nhn mnh.

Chuyên gia Hoàng Việt Thành ph H Chí Minh, thuộc Qũy Nghiên cu Bin Đông, nói rng ông "không tin Trung Quc có th tn công xâm lược Vit Nam trong thi gian này".

Ông Hoàng Việt nêu ba lý do :

"Thứ Nht, nếu tn công trên b thì Vit Nam có nhiu li thế và kinh nghim đ phòng th và bo v trên đt nước ca mình, nên Trung Quốc chưa chc đã đt được ý đ. Trn chiến năm 1979 đã cho thy điu đó. 

Thứ Hai, Tấn công Vit Nam lúc này bt li cho Trung Quc c trên chiến trường ln uy tín trên trường quc tế. Coi như thành qu ngoi giao ca Trung Quc s b phá hy. 

Thứ Ba, Trung Quốc ch mun đe da đ đt được mc đích mà không cn phi s dng chiến tranh, tam chng chiến pháp".

Tiến sĩ Hà Hoàng Hp, nhà nghiên cu cao cp t Vin Nghiên cu Đông Nam Á ca Singapore, nhn đnh vi VOA Vit Ng : "Gii lãnh đo cng sn Trung Quc đã kế tha quyn bá ch ca người Hán và đã biến nó thành mt mô hình bá quyn rt phc tp. Trung Quc chưa bao gi t b ý đnh và kế hoch xâm lược Vit Nam".

"Tuy nhiên, bài báo [của ông Archibald] mà quý v gi cho tôi không cha đng bt kỳ s lo lng nào đi vi các nhà lãnh đo Việt Nam tại Hà Ni, bi vì chiến lượChống tiếp cn/Chng xâm nhp khu vc (AA/AD) của Hà Ni có th ngăn chn các cuc tn công tim tàng t Trung Quc và vô hiu hóa tt c các cuc tn công bng cách răn đe", Tiến sĩ Hà Hoàng Hp cho biết.

An Hải

Nguồn : VOA, 15/11/2019

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: An Hải
Read 493 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)