Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

15/11/2019

Những sự kiện lịch sử nhắc nhở Đảng cộng sản Việt Nam những điều phải làm

Thiện Ý

- Những s kin lch s nhc nh Đảng cộng sản Vit Nam.

- Đảng cộng sản Vit Nam phi làm gì và cn làm gì đ đoái công chuc ti vi đt nước.

sukien1

Cắm hoa vào k h trên Bc tường Berlin đ tưởng nim nhng người dân Đông Đc đã chết khi tìm cách vượt thoát qua bức tường này tìm t do.

Đó là nội dung bài viết nhân tưởng nim 30 năm sp đ của bức tường Berlin (1989-2019) hay còn gọi là "Bức tường ô nhục" chia cắt Đông Đức cộng sản toàn trị và Tây Đức dân chủ pháp trị. Từ sự sụp đổ này đã tiếp nối sự sụp đổ nhanh chóng của hệ thống các nước xã hội chủ nghĩa Đông Âu và sau cùng là Liên bang Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Xô-Viết, gọi tắt là Liên Xô, từng được xưng tụng là "Tổ quốc xã hội chủ nghĩa" của Đảng cộng sản Việt nam.

I. Những sự kiện lịch sử nhắc nhở Đảng cộng sản Việt Nam

1. Tưởng nim 30 năm bc tường Berlin sp đ (1989-2019)

Theo tin truyền thông, nước Đc hôm th By ngày 9-11-2019 trong mt bui l trang trng ti Khu tưởng nim Bc tường Berlin Bernauer Strasse kỉ nim 30 năm ngày Bức tường chia cắt Đông và Tây Đức này sụp đổ. Bức tường được nhà cầm quyền Đông Đức cộng sản độc tài dựng lên gần 30 năm (1961-1989) để ngăn chặn làn sóng người dân Đông Đức cộng sản trốn chạy qua Tây Đức tự do dân chủ. Vào tháng 8 năm 1989, lính biên phòng Hungary lần đu tiên cho phép người dân t Đông Đc t do băng qua biên gii vào Áo, m đường cho s sp đ ca Bc tường Berlin ba tháng sau đó và đt du chm hết cho Bc màn St. Mt năm sau khi bc tường sp đ, chế đ Cộng hòa Xã Hội Ch Nghĩa Đông Đc sp đ, nước Đc thng nht vào năm 1990 dưới chế đ dân ch Cộng hòa Liên Bang Đc đến nay.

Tham dự l tưởng nim, ngoài Tổng Thống Frank-Walter Steinmeier và Th Tướng Đc Angela Merkel, các quan chc cp cao và đông đo qun chúng nhân dân Đức, còn có sư hin din ca bn nguyên th các quc gia Đông Âu tng là nn nhân ca ch nghĩa cng sn. Đó là Tng thng Janos Ader ca Hungary, Andrzej Duda ca Ba Lan, Zuzana Caputova ca Slovakia và Milos Zeman ca Cng hòa Czech Republic. Tất c cùng cm hoa tưởng nim vào k h trên Bc tường Berlin để tưởng niệm những người dân Đông Đức đã chết vì tìm cách vượt thoát qua bức tường này tìm tự do.

Tại buổi lễ, Tổng thống Đức Steinmeier nói ‘"Cùng với những người bạn của chúng tôi, chúng tôi nhớ về các sự kiện 30 năm trước với lòng biết ơn sâu sắc", ; và rằng "Nếu không có sự can đảm và ý chí tự do của người Ba Lan, người Hungary, người Czech và người Slovakia, các cuộc cách mạng hòa bình ở Đông Âu và việc thống nhất nước Đức sẽ không thể thực hiện được".

2. Đài Tưởng nim Nn nhân ca ch nghĩa cng sn (Victims of Communism Memorial)

Đài tường nim nn nhân ca ch nghĩa cng sn được xây dng trong mt khuôn viên ti Washington D.C., giao đim ca Đi l Massachusetts và Đi l New Jersey và Đường G, N.W, cách Union Station hai dãy phố và trong tm nhìn ca Tòa Nhà Quc Hi Hoa Kỳ, v hướng tây.

Theo tài liệu lưu trữ của Đài Tưởng niệm Nạn nhân của Chủ nghĩa Cộng sản thì mục đích của tượng đài là : "để lịch sử về sự tàn bạo của cộng sản sẽ được dạy cho các thế hệ tương lai", và được ghi nhận là "để tưởng nhớ hơn 100 triệu nạn nhân của chủ nghĩa cộng sản"

Đài Tưởng nim Nn nhân ca Ch nghĩa Cng sn được Tng thng Hoa Kỳ George W. Bush khánh thành vào ngày 12 tháng Sáu, 2007, kỷ nim 20 năm ngày Tng thng Ronald Reagan đc bài din văn ni tiếng trước Bc Tường Berlin, rng "Hãy phá đ bc tường này".

3. Ngày Tưởng nim Nn nhân cng sn ti Hoa Kỳ (7/11/2017)

Một ngày trước chuyến thăm Trung Quc, Tổng thng Donald Trump công b ngày 7/11 là Ngày Tưởng nim Nn nhân Cng sn.Thông cáo t Tòa Bch c lúc đó`nói ngày 7/11 đánh du 100 năm (1917-2017) k t khi cuc cách mng do đng cng sn Bolshevik Nga do Vlamir Lenin lãmh đo n ra ti Nga, dn tới việc thành lp Liên bang Cng hòa Xã hi Ch nghĩa Xô Viết (Liên Xô) và những thp niên đen ti ca ch nghĩa cng sn đàn áp, mt triết lý chính tr không thích hp vi t do, thnh vượng, và nhân phm ca đi sng con người.

Thông báo của Tòa Bch c nhấn mnh, rằng trong thế k qua, các chế đ cng sn đc tài trên khp thế gii đã giết chết hơn 100 triu người và biến vô s người khác thành nn nhân ca tình trng bóc lt, bo đng, và nhng s hy dit chưa k hết. Rng, qua các phong trào mo danh s gii phóng đã tước đot mt cách có h thng các quyn ca người dân vô ti được Thượng đế ban cho như quyn t do th phượng, t do lp hi, cùng nhiu quyn khác na. Và rng dưới chế đ cng sn, các công dân khao khát t do b nô dch hóa bi nhà nước qua việc sử dụng bạo động, gieo rắc sự sợ hãi, và hăm dọa.

Thông cáo Tòa Bạch Ốc cũng nói, ngày hôm nay, chúng ta tưởng nhớ những người đã thiệt mạng và tất cả những người tiếp tục phải chịu đựng dưới chế độ cộng sản. Trong sự tưởng nhớ và vinh danh tinh thần của những ai đã tranh đấu dũng cảm giúp làm lan tỏa tự do và cơ hội trên khắp thế giới, nước Mỹ tái khẳng định quyết tâm không lay chuyển mang ánh sáng tự do tới với tất cả những ai khao khát một tương lai tươi sáng, tự do hơn.

Giờ đây nhớ lại, hơn 100 năm trước, từ ngày 6 đến 9/11/1917, Hồng quân Liên Xô dưới s lãnh đo ca Vladimir Lenin chiếm Cung đin Mùa đông Nga và thành lp chế đ cng sn, khi đu mt thế k mà trong đó có hơn 100 triu người b sát hi bi lý tưởng này. Ngày nay, nhiu người vn còn là nn nhân ca cng sn trên khp thế gii, trong đó có Vit Nam, Triu Tiên, Cuba, Trung Quc, Campuchea và Lào… Đàn áp xy ra ti các quc gia theo ch nghĩa cng sn dưới các hình thc t dit chng như thi Khơ Me Đ Campuchea hay dưới thời cai tr ca Joseph Stalin Liên Xô, tiêu dit văn hóa-trí thc như dưới thi Mao Trch Đông Trung Quc và nhiu nơi khác na k c Vit Nam, cho ti bt b tù đày nhng người bt đng chính kiến như ti Triu Tiên, Cuba, Trung Quc hay Vit Nam.

Trong một sự kiện hôm 6/10/ 2017 tại Tòa Bạch Ốc, Tổng thống Donald Trump tuyên bố ‘Lý tưởng cộng sản thất bại đã mang lại sự đàn áp đối với người dân Cuba, chẳng mang lại gì ngoài sự thống khổ chịu đựng ở tất cả mọi nơi khác mà nó hiện diện, tất cả mọi nơi.’Tổng thống Mỹ nhấn mạnh ‘Chủ nghĩa cộng sản là quá khứ. Tự do là tương lai.’

3. Tác hại ca ch nghĩa cng sn ti Vit Nam

Mọi người Vit Nam không th nào quên nhng ti ác chng cht do ch nghĩa cng sn gây ra k t sau khi ch nghĩa không tưởng này được ông H Chí Minh và nhng đng chí ca ông du nhp t đng ti Vit Nam (1930).

Tội ác xẩy ra cao độ là trong thời kỳ Đảng cộng sản Việt Nam đã "ngụy dân tộc" phát động, tiến hành cuộc "Chiến tranh giải phóng Miền Nam" để cộng sản hóa cả nước (1954-1975), với sự hậu thuẫn của các nước cộng sản Liên Xô, Trung Quốc và các nước phe xã hội chủ nghĩa. Chính cuộc chiến tranh "nồi da sáo thịt này" đã sát hại hàng triệu sinh linh người dân Việt Nam trên cả hai miền Bắc-Nam của đất nước. Đất nước bị tàn phá tan hoang, dân tộc bị phân hóa, hn thù và đói nghèo tràn lan. Đnh cao ti ác ca ch nghĩa cng sn trong chiến tranh là vụ sát hại, chôn sống trong các ngôi mộ tập thể lên đến khoảng bốn năm ngàn người. Sau chiến tranh, đỉnh cao tội ác của chủ nghĩa cộng sản là giam cầm, đầy ải, sỉ nhục hàng trăm ngàn quân dân,cán chính chế độ Việt Nam Cộng hòa ở Nam Việt Nam trong các trại tù gọi là "Tập trung cải tạo" ; Tội ác đàn áp, bắn giết, tù đầy, khủng bố hàng ngàn người chống đối chế độ đòi dân chủ, tự do, nhân quyền hơn 44 năm qua (1975-2019)… Tất cả tội ác này, từ quá khứ đến hiện tại ở Việt Nam đều là từ, do và vì chủ nghĩa cộng sản đã được các thế hệ đảng viên Đảng cộng sản Việt Nam vận dụng vào thực tiễn.

Vậy thì…

III. Đảng cộng sản Việt Nam phải và cần làm gì để đói công chuộc tội với đất nước ?

Thật đơn gin và trong tm tay ca đng Cng sn Vit Nam nay đã biến chất, biến thể không còn là cộng sản nữa.Vì là một đảng đã và đang độc quyền thống trị hơn 64 năm qua nắm quyền sinh sát trong tay (20 năm nửa nước Miền Bắc và 44 năm thống trị cả nước). Nay Đảng cộng sản chỉ cần thực tâm "sám hối" (chẳng cần thú nhận công khai) về quá khứ sai lầm đã chọn con đường cộng sản chủ nghĩa, gây hậu quả nghiêm trọng, toàn diện và di hại lâu dài cho đất nước. Đồng thời, tự nguyện, tự giác, quyết tâm, chủ động thực hiện các bước sau đây :

1. Chấm dt bc b, đàn áp, khng b và thả hết nhng người bt đng chính kiến đu tranh ôn hòa cho mục tiêu dân ch hóa đt nước đang b cm tù.

2. Đẩy nhanh tiến trình dân ch hóa đt nướvề mặt pháp lý (sửa đổi Hiến pháp và Luật pháp quốc gia theo hướng dân chủ…) và dân chủ hóa về mặt thực tiễn (điều chỉnh cơ chế tổ chức công quyền, đào tạo nhân sự quản lý, điều hành hệ thống công quyền quốc gia các cấp hành chánh quân sự để có được một chính quyền thực sự của dân, do dân và vì dân…). Tất cả được tiến hành đồng bộ, theo một tốc độ phù hợp để giữ vững ổn định chính trị, xã hội và an ninh quốc phòng, tránh xáo trộn bất lợi cho đất nước.

3. Chủ đng kết thúc êm du tiến trình chuyn hóa t chế đ đc tài toàn tr qua chế đ dân ch pháp tr sau một thi gian thích hp, mà vn gi được n đnh và các cu đng viên cộng sản vn có cơ hi nm quyn theo Hiến pháp và lut pháp dân ch mi hình thành, nếu có tài đc, được nhân dân tuyn chn qua lá phiếu bu trong các cuc tranh c và bu c t do tht sự.

Thiện Ý

Nguồn : VOA, 15/11/2019

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thiện Ý
Read 457 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)