Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

15/11/2019

Diện mạo của ‘hạnh phúc’

Trân Văn

Hạnh phúc vốn tru tượng, khó đnh chun vì ph thuc vào quan nim, cm nhn ca tng cá nhân nhưng ti Vit Nam, din mo ca "hnh phúc" va rõ ràng, va đa dng.

hanhphuc0

Nguyễn Xô Vit ti hin trường. (Hình : Trích xuất t Zing.vn)

Hạnh phúc vốn tru tượng, khó đnh chun vì ph thuc vào quan nim, cm nhn ca tng cá nhân nhưng ti Vit Nam, din mo ca "hnh phúc" va rõ ràng, va đa dng.

***

Nhiều triu người Vit li va được thưởng lãm din mo "hnh phúc" qua mt video clip mà đi chỉ vài phút. Video clip ghi li khung cnh ca mt nơi, va bán hàng, va phc v chuyn ăn ung ca khách thp phương, khi đu cnh mt đa tr chng năm, by tui, ly mt th gì đó t ch bày hàng, toan bước ra nhưng cui cùng không dám băng qua quầy tính tin và b món hàng mà nó đã chn đ chy đến vi mt gã đàn ông đang ngi vt vo trên tượng con bò được đt ca ra vào…

Gã đàn ông có vẻ không hài lòng vì điu đó. Gã nói gì đó và đa tr quay tr li nơi bày hàng, ly li món hàng mà nó đã bỏ xuống. Tuy vn còn ngp ngng nhưng dưới s hi thúc, khuyến khích t xa ca gã đàn ông, đa tr rt rè bước qua quy tính tin... Vì đa tr ly hàng mà không tr tin, hai nhân viên thu ngân (mt nam, mt n) bo nó dng li,... Điu đó khiến gã đàn ông bực mình, y bước xung khi con bò, git ly món hàng khi tay đa tr, quay li ch con bò, xé món hàng, gi đa tr đến bên y, ra hiu cho đa tr xem y ling nhng th trong món hàng vào mt n nhân viên thu ngân. Ling xong, gã đàn ông va chi, va bước ti tát vào mt nam nhân viên đng quy tính tin…

Gã đàn ông khắc ha din mo ca mt th được xem là "hnh phúc" ti Vit Nam. Th "hnh phúc" đó to nơi nhng người như gã s t tin vào v thế ca mình và đang trao truyn s t tin y cho đa trẻ, đẩy nó vượt lên, băng qua tt c nhng chun mc c v đo đc ln lut pháp : Ly hàng mà không cn thanh toán như mi người. N nhân viên thu ngân b ling đ vào mt, nam nhân viên b tát là vì dám cn tr vic gã hun luyn đa tr tr nên t tin như gã (1) !

***

Thái độ ngông cung, li hành x càn r ca gã đàn ông làm thiên h phn n. Thiên h đã xác đnh được gã là Nguyn Xô Vit, Thượng úy, làm vic ti Công an th xã Ph Yên, tnh Thái Nguyên. Đa tr trong video clip được gã hi thúc, khuyến khích lấy hàng, không tr tin là con trai gã ! Rt nhiu người chê trách gã không biết dy con, làm gương xu cho đa tr. Tuy nhìn vn đ như thế là nhân bn nhưng li hoàn toàn sai v bn cht !

Nếu xem li video clip mt cách cn thn, chc chn s nhn ra Nguyễn Xô Vit ch đng dy con gã vượt qua các chun mc. Y khuyến khích con ly hàng, không tr tin. Vic y git ly món hàng trong tay đa con trai - tuy được cha hi thúc nhưng vn ngâp ngng vì t cm thy, cm hàng hóa băng qua quy tính tin mà không thanh toán là sai – rồi ling món hàng vào mt nhân viên thu ngân, tát mt nhân viên khác là cách y chng minh cho con y thy, nó phi nhn ra v thế hơn hn mi người ca cha nó và chính nó.

"Con cán bộ làm cán b là ‘hnh phúc’ ca dân tc" hoàn toàn không ngô nghê và do lỡ li. Đó là khái quát v din mo ca mt th "hnh phúc" ti Vit Nam, mt loi "hnh phúc" có th được trao truyn qua nhiu thế h ging như mt loi di sn có th tha kế.

***

Song song với th "hnh phúc" dành riêng cho nhng k như Nguyn Xô Vit, ti Vit Nam còn mt loi "hnh phúc" khác dành cho đám đông, nhng người như cô nhân viên thu ngân b Nguyn Xô Vit ném xúc xích vào mt, như anh nhân viên b y tát. Loi "hnh phúc" đó khiến h phi cúi đu chu nhc, không dám có bất kỳ li nói hay hành đng nào đ bo v danh d, phm giá ca mình.

Loại "hnh phúc" đó có tính cht đương nhiên nên c ch Trm Dng ngh Hi Đăng ln hai nhân viên b làm nhc vi vàng xác nhn đã… hòa gii, Nguyn Xô Vit ch "hiu nhm" vì "nhân viên bán hàng có lời l không hay". Bi din mo "hnh phúc" Vit Nam đa dng như thế, có s phân đnh rõ ràng như thế v th bc, thành ra bt k video clip hết sc rõ ràng, Công an tnh Thái Nguyên vn cn mt… tháng đ… xem xét Nguyn Xô Vit vi phm "Quy tắc ng x ca cán b chiến sĩ công an nhân dân" thế nào !

Bên dưới quc hiu Vit Nam là ba yếu t đnh tính cho Công hòa Xã hi ch nghĩa Vit Nam : Đc lp, T do, Hnh phúc ! Chc chn 39 người Vit thm t khi vượt biên vào Anh đã tng rt nhiu ln viết ba yếu t đnh tính y đ t xác nhn h "hnh phúc". Thế thì ti sao h và hàng triu người khác vn đem tính mng, tài sn đ tìm – đi mt loi "hnh phúc" khác bi không th "t do" đến Anh như nhiu đng loi là công dân các quc gia "đc lp" khác ?

Những dòng tin nhn ngn ngi ca Phm Th Trà My – mt trong 39 nn nhân – trước khi t bit cuc đi đã làm nhân loi rúng đng ! Cô xin li cha m khi không th đi được đến đích, không th tìm thy "hnh phúc" cho c cá nhân ln gia đình ca cô ! Cho dù đó là những bng chng bi thm v s tn ti ca mt th "hnh phúc" khiến thiên h sng st, ngm ngùi nhưng rt ít người Vit băn khoăn. Cha m Trà My và thân nhân 38 người còn li va nn nót xác nhn h "hnh phúc" khi xin được nhn xác chng, xác con !

Tại sao Nguyn Xô Vit và nhiu k như y hết sc t tin và không ngi chng t chúng có đ tư cách th hưởng th "hnh phúc" dành riêng cho giai tng "ăn trên, ngi trc" ?

Trân Văn

Nguồn : VOA, 14/11/2019

Chú thích :

(1) https://news.zing.vn/nguoi-tat-nhan-vien-khi-bi-nhac-tra-tien-la-thuong-uy-cong-an-post1012015.html

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trân Văn
Read 391 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)