Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

21/11/2019

Thủ tướng chỉ là người đứng đầu một… tổ tự quản ?

Trân Văn

Tự thân "th tướng" đã đ nghĩa khi mun đ cp đến người đng đu chính ph song dường như h thng chính tr, h thng công quyn và h thng truyn thông chính thc Vit Nam s công chúng… nhm ln, rng "th tướng" có th ch là người đng đu mt nhóm "trời ơi, đt hi" nào đó, thành ra mi đem "th tướng" gn vào chính ph, to thành "th tướng chính ph". "Th tướng chính ph" tuy ngô nghê, ng ngn nhưng thc tế cho thy hoàn toàn không tha…

vetc1

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kiểm tra điểm đầu cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận - Ảnh minh họa

***

Chưa thy ông Nguyn Xuân Phúc, Th tướng Vit Nam, lên tiếng v s kin Công ty Thu phí t đng đường b (VETC) – thành viên ca Tasco, công ty là ch đu tư nhiu d án giao thông được thc hin theo hình thc BOT ti Vit Nam - xin rút khi "D án thu phí t đng không dng". Cho đến gi này, mi ch Bộ Giao thông và vn ti lên tiếng. Theo đó, VETC không được rút lui và phi tiếp tc thc hin hp đng đã ký vi B Giao thông và vận tải (1).

"Dự án thu phí t đng không dng" được B Giao thông và vận tải giao cho VETC thc hin cách nay năm năm. Mc tiêu là lp đt h thng thu phí tự đng (ETC) ti các trm thu phí cho nhng d án đu tư vào h tng giao thông theo hình thc BOT trên toàn quc. ETC tng được gii thiu như gii pháp ti ưu đ kim soát doanh thu ca gii đu tư, buc gii này thc hin nghiêm túc nghĩa v tài chính, đồng thi gim ti đa tình trng xe c ùn trước các trm thu phí, loi b vic to ra - khai thác tình hung này đ phn kháng…

Tuy mục tiêu hết sc… cao đp nhưng t 2014 đến nay, vic thc hin "D án thu phí t đng không dng" ging như dùng… dây thun. Kế hoch ban đu : Đến tháng 5 năm ngoái phi thc hin thu phí t đng ti 27 trm thu phí BOT… v vn. Do thu phí cho các công trình giao thông được đu tư theo hình thc BOT càng ngày càng nóng vì đ th vn nn, tháng 7 va qua, Th tướng Vit Nam ban hành một "ti hu thư", khng đnh, đến 1/1/2020, trm thu phí nào không dùng ETC s phi ngưng hot đng (2).

Để minh ha cho quyết tâm ca Th tướng nói riêng và chính ph Vit Nam nói chung, Tng cc Đường b tng loan báo quyết đnh, buc bn trm thu phí BOT đt trên quc l 1 và quc l 14, tm ngưng hot đng cho đến khi hoàn tt các th tc cn thiết đ tham gia "D án thu phí t đng không dng". Gii đu tư vào các công trình giao thông theo hình thc BOT phn đi d di, cui cùng, B Giao thông và vận tải phải ra lnh cho Tng cc Đường b rút li quyết đnh va k (3) !

Việc thc hin "D án thu phí t đng không dng" không ch gp tr ngi t phía đu tư vào các công trình giao thông theo hình thc BOT mà còn có nguy cơ b VETC – doanh nghip được B Giao thông và vận tải chọn làm nhà đu tư cho chính d án này – bóp chết. T nay đến 1/1/2020 ch còn sáu tun nhưng VETC quyết đnh b cuc. Ch trong vòng mt tháng (t trung tun tháng 10 đến trung tun tháng 11), VETC xin b cuc hai ln đ giao d án cho nhà đu tư khác hoặc giao li d án cho… chính ph.

"Nguyện vng" ca VETC làm c chính ph ln Th tướng mc… kt. S rt khó có kh năng các trm thu phí BOT trên toàn quc ngưng hot đng vào ngày 1/1/2020 ch vì chưa lp đt ETC. Còn nếu đ các trm này tiếp tc s dụng nhân viên thu phí sau ngày 1/1/2020 thì khác gì Thủ tướng và chính ph… chng minh, ch đo là th vui ming thì tuyên b, vui tay thì ký – ban hành và không có hiu lc thì… thôi. Chính ph ging như mt… t t qun, Th tướng – người đng đu chính ph không qun được thì… l !

***

Tại sao VETC tha thiết xin… nh "D án thu phí t đng không dng" ? Theo Thi báo Kinh tế Sài Gòn, năm năm va qua, VETC đã b ra 2.030 t và tính đến cui tháng 9 va qua, do doanh thu quá thp, ch đt 10% so vi mc d kiến, VETC đã nhn v khon… l lũy kế khong 300 t. Đó là lý do c đông ca VETC không tán thành vic theo đui d án vì c như thế VETC s phá sn, nên VETC khăng khăng xin b cuc.

Tại sao B Giao thông và vận tải – cơ quan thay mt chính ph giám sát, đôn đc vic thc hin "D án thu phí t đng không dng" – không th ép gii đu tư vào các công trình giao thông theo hình thc BOT phi tích cc tham gia "D án thu phí t đng không dng", đ h chây ì trong vic lp đt ETC ?

Câu trả li là vì "D án thu phí t động không dng" có quá nhiu đim bt hp lý mà B Giao thông và vận tải ú , không th gii thích : Ti sao gii ch các công trình giao thông được đu tư theo hình thc BOT đã t mua sm, lp đt ETC, VETC ch "thu giùm" mà hưởng phí… kết ni t 0,6% đến 3% tng doanh thu ? Còn nếu gii ch các công trình giao thông được đu tư theo hình thc BOT đ VETC "bao" mua sm, lp đt ETC thì VETC có quyn hưởng t 5% đến 7% tng doanh thu, vì sao cho VETC "ăn dày" như thế ?

Thời báo Kinh tế Sài Gòn cũng đã thử kho sát xem vì sao ch các phương tiện giao thông không mặn mòi vi vic tham gia "D án thu phí t đng không dng". Ch mt doanh nghip vn ti gii thích, doanh nghip ca ông có 30 xe vn ti, mi ngày khon tin phi tr cho phí đường b có th lên ti hàng chc triu đng. Cho dù mc tiêu của d án… cao đp nhưng ng h thì tn kém và chuc thêm đ th phin hà : Phi mua thiết b (khong 2,5 triu/b), phi ng tin np trước, nếu chuyn khon cho tin thì phi tr thêm phí (4)...

Những tình tiết như va k làm bt ra mt thc mc nơi nhiều người : Nếu Th tướng và chính ph Vit Nam xem "D án thu phí t đng không dng" là quan trng, ti sao li chn VETC mà t kh năng qun tr - điu hành d án, đến công ngh - kế hoch thc thi kỳ quái như thế ? Chưa k theo báo chí Vit Nam, VETC còn thiếu c năng lc tài chính : D án buc nhà đu tư phi có vn riêng ít nht là 277 t nhưng sau bn năm thc hin, đến cui năm ngoái, VETC ch gom được… 129 t nhưng vn tr thành… nhà đu tư (5) !

Hóa ra, giống như nhiu nhà đu tư vào các công trình giao thông theo hình thức BOT, VETC cũng… "mượn đu heo nu cháo" và cũng ging như vô s công trình giao thông được đu tư theo hình thc BOT, B Giao thông và vận tải không t chc đu thu đ chn nhà đu tư thc hin "D án thu phí t đng không dng" mà… ch đnh VETC làm… nhà đầu tư !

Cần lưu ý, có th vì "tình cm" gia VETC, Tasco vi mt s viên chc hu trách c B Giao thông và vận tải ln chính ph rt… sâu đm nên khi xin… nh "D án thu phí t đng không dng", VETC có th th thế này : Nếu B Giao thông và vận tải không đng ý cho VETC b ngang thì VETC đề ngh chính ph… chia s ri ro, bù đp phn thiếu ht so vi phương án tài chính ca hp đng mà VETC đã ký vi B Giao thông và vận tải !

Đề ngh va đ cp tuy… khiếm nhã nhưng hoàn toàn có th s được chp nhn như chính ph đã tng nht trí cao vi đ nghị dùng công quỹ cu nhiu nhà đu tư vào các công trình giao thông theo hình thc BOT đ các ngân hàng đã dc túi cho nhng nhà đu tư này vay không phá sn, không đ xy ra chết… chùm ! Điu tra - làm rõ – x lý nhng sai phm mà Thanh tra, Kim toán tng công bố v BOT không quan trng bng không đ ai… chết ! "Thy chung" và "nhân đo" đến thế là… cùng !

***

Giống như nhng câu chuyn v các công trình giao thông được đu tư theo hình thc BOT, câu chuyn v "D án thu phí t đng không dng" góp thêm ví d minh họa, v bn cht, chính ph ta ging như mt… t t qun và Th tướng ta ging như người đng đu mt… t t qun. Đã là… t t qun thì tt nhiên s có nhng hn chế mà dù mun hay không, nhân dân ta cn phi chp nhn. Đng so sánh vi chính ph ca các quốc gia khác vì da vào đó đ đòi hi mt t t qun phi thế này, thế kia là… thái quá !

Trân Văn

Nguồn : VOA, 21/11/2019

Chú thích

(1) https://www.thesaigontimes.vn/296925/Bo-Giao thông và vận tải-khong-dong-y-cho-VETC-dung-du-an-thu-phi-tu-dong.html

(2) https://news.zing.vn/thu-tuong-chi-dao-dung-hoat-dong-cac-tram-bot-khong-thu-phi-tu-dong-post967250.html

(3) https://news.zing.vn/vi-sao-tong-cuc-duong-bo-phai-rut-lai-van-ban-dung-thu-phi-4-tram-bot-post964937.html

(4) https://www.thesaigontimes.vn/td/296827/nguy-co-pha-san-thu-phi-tu-dong-khong-dung-cai-gia-cua-chi-dinh-thau.html

(5) https://www.thesaigontimes.vn/273236/thu-phi-khong-dung-nhieu-lan-vo-muc-tieu.html

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trân Văn
Read 364 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)