Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

25/11/2019

Từ chuyện ‘chuyên cơ’ cũng trở thành phương tiện buôn người

Trân Văn

Nam Hàn vừa yêu cu công dân Vit Nam mun xin visa du lch phi np… bn gc ca s tiết kim. Không rõ các viên chc ngoi giao Nam Hàn tng nêu yêu cầu này vi công dân ca quc gia nào chưa (?) nhưng chc chn, yêu cu xut trình bn gc s tiết kim khi xin visa du lch thuc loi… hiếm có (1) !

vé máy bay đi buôn mê thuột

Chuyên cơ Việt Nam cũng trở thành phương tiện buôn người - Ảnh minh họa

Giống như nhiu quc gia khác, nhm hn chế vic li dng visa du lch đ đến và cư trú bt hp pháp ti x s ca mình, Nam Hàn cũng đòi người xin visa phi chng minh, cuc sng ca h đ n đnh (ngh nghip, thu nhp, nhng ràng buc trong quan h cá nhân như gia đình…) đ đi đâu thì đi ri cũng tr v sinh quán.

Thường thì người xin visa ch đng la chn phương tin chng minh và vì d tìm, d thuyết phc khi phi thc hin nghĩa v chng minh, người xin visa hay chn bng lương, t khai thuế, s tiết kiệm, các loi giy chng nhn quyn s hu bt đng sn, đng sn, k c visa nhp cnh nhng quc gia khác… làm phương tin chng minh.

Việc Nam Hàn buc người Vit phi dùng s tiết kim làm phương tin chng minh, thm chí phi xut trình bn gc s tiết kim đ kim tra cho thy các viên chc hu trách ca Nam Hàn đã dư… kinh nghim đ… rút và sau khi… rút, không dám tin vào s chân thc ca các phương tin chng minh khác !

***

Theo chương trình Kỳ hp th 8 ca Quc hi khóa 14, tun này, trước khi giải tán, các đi biu Quc hi s xem xét và b phiếu cho 12 d lut, ngh quyết. Nói cách khác, sut mt tháng hi hp ti Hà Ni, không đi biu nào đi din cho "ý chí, nguyn vng ca nhân dân" cht vn, đòi các viên chc hu trách tr li v scandal có tới chín người tháp tùng phái đoàn ca bà Nguyn Th Kim Ngân, Chủ tịch quốc hội Vit Nam sang thăm Nam Hàn, ri li Nam Hàn bt hp pháp…

Chuyện chín công dân Vit Nam được "chuyên cơ" ch Chủ tịch quốc hội Vit Nam h tr thc hin kế hoch đến Nam Hàn cư trú trái phép xy ra hi cui năm ngoái. Đến tháng 9 năm nay mi đ b thành scandal sau khi 2/9 b Nam Hàn bt và mt người khác ra đu thú đ được hi hương !

Tuy scandal vừa k liên quan đến th din quc gia, thiên h sng st vì "chuyên cơ" ca Chủ tịch quốc hội Vit Nam cũng b biến thành phương tin buôn người (xưa nay, thiên h vn cho rng, sp đt đ ai đó có th nhp cnh hp pháp hay bt hp pháp nhm cư trú trái phép quc gia nào đó đu là… buôn người) nhưng sut hai tháng va qua, các viên chức hu trách Vit Nam tìm đ mi cách đ né tránh vic tr li ti sao, như thế nào, ai phi chu trách nhim !

Cuối tháng 9, B Kế hoch và đu tư đng ra nhn trách nhim trong vic t chc cho các "doanh nhân" tháp tùng Chủ tịch quốc hội và để xy ra scandal chín thành viên trong phái đoàn li Nam Hàn bt hp pháp. Ngoài tuyên b "nghiêm túc rút kinh nghim", B Kế hoạch và đầu tư ha s "x lý nghiêm khc" nếu "phát hin sai phm" (2).

Đầu tháng 10, ti cuc hp báo đnh kỳ ca chính ph, B Công an t chi công b danh tính ca chín người được chuyên cơ ca Chủ tịch quốc hội đưa sang Nam Hàn cư trú bt hp pháp vì B Kế hoạch và đầu tư "đã có tr li ban đu" và Tng Thư ký Quc hi "đã trao đi thông tin vi báo chí" (3).

Tuy nhiên đến trung tun tháng 10, ti mt cuộc hp báo quc tế, ông Nguyn Hnh Phúc – Tng Thư ký Quc hi, vn ch lp li điu mà ông tng tuyên b trước đó : Tt nht là không cho đi nh na ! Ông Phúc khng đnh ông không biết danh tính chín người và bo báo gii đng hi na vì B Kế hoạch và đầu tư, Bng an đã từng… tr li hi đu tháng 10 (4).

***

Cho dù phát giác chín người li dng "chuyên cơ" ch Chủ tịch quốc hội Vit Nam đ đến Nam Hàn cư trú bt hp pháp nhưng chính quyn Nam Hàn im lng, ch có h thng truyn thông Nam Hàn loan tin sau khi các viên chức hu trách ca Nam Hàn bt được 2/9 và thêm mt người ra đu thú.

Hai tháng vừa qua, chính quyn Nam Hàn tiếp tc im lng, dù gii thích ca Tng Thư ký Quc hi Vit Nam, tuyên b ca đi din B Kế hoạch và đầu tư, đi din B Công an Vit Nam khiến ngay c người Vit cũng lc đu ngao ngán… Mi đây, Nam Hàn đưa ra yêu cu mi, mun xin visa du lch, công dân Vit Nam phi xut trình… s tiết kim bn gc !

Có bốn trong s mười quc gia khu vc Đông Nam Á mà công dân ca h có quyn đến Nam Hàn bt kỳ lúc nào họ mun. Trong đó, công dân ca Malaysia, Singapore và Thái Lan có quyn cư trú ti Nam Hàn đến ba tháng và công dân Brunei có quyn cư trú ti Nam Hàn mt tháng mà không cn visa (5) !

Chuyện phi xut trình s tiết kim bn gc khi xin visa du lch Nam Hàn lại làm người ta nh đến s t đc ca ông Nguyn Phú Trng, Tổng bí thư kiêm Ch tch nhà nước Vit Nam khi ông tuyên b Vit Nam chưa bao giược" như hin nay, kèm nhn đnh "ta như thế nào" thì "v thế" trong cng đng quc tế mi như lúc này !

Scandal chín người dùng "chuyên cơ" ch Chủ tịch quốc hội đ đến cư trú bt hp pháp Nam Hàn, ri chuyn phi xut trình s tiết kim bn gc khi xin visa du lch Nam Hàn cũng làm người ta nh đến vic bà Nguyn Th Kim Ngân tng vài ln bo công dân Vit Nam phải t hi "đã làm gì cho đt nước" !

Trân Văn

Nguồn : VOA, 25/11/2019

Chú thích

(1) https://plo.vn/kinh-te/du-lich/xin-visa-du-lich-han-khach-viet-nop-so-tiet-kiem-goc-870790.html

(2) https://tuoitre.vn/vu-9-nguoi-tron-o-lai-han-quoc-bo-ke-hoach-va-dau-tu-nghiem-tuc-rut-kinh-nghiem-20190926132715047.htm

(3) https://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/ly-do-chua-cong-bo-danh-tinh-9-nguoi-tron-lai-han-quoc-573430.html

(4) https://tuoitre.vn/vu-9-nguoi-bo-tron-lai-han-quoc-tot-nhat-la-tu-sau-khong-cho-di-nho-nua-20191018160113589.htm

(5) https://en.wikipedia.org/wiki/Visa_policy_of_South_Korea

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trân Văn
Read 472 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)