Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

28/11/2019

Cần lập ‘tiểu ASEAN’ đối phó với Trung Quốc

Ngọc Lễ

Một s nước ln trong ASEAN có li ích trc tiếp trên Bin Đông nên hp sc li đ phn công s ln ti ca Trung Quc trong bi cnh nguyên tc đng thun ca khi đã b Bc Kinh li dng trong thi gian qua, mt nhà nghiên cu am hiu tình hình khu vc nhận đnh.

asean1

Lãnh đạo 10 nước ASEAN ti hi ngh thượng đnh Bangkok, Thái Lan hi tháng 6/2019

Chuyên gia này cũng khuyên là khu vực không nên đi đu hay loi b Trung Quc mà cn phi kim soát s vươn lên ca Trung Quc theo hướng có li cho khu vc.

Những nhn đnh này được đưa ra ti bui tho lun bàn tròn vi ch đ ‘Đy lùi Trung Quc khu vc n Đ Dương-Thái Bình Dương’ được Vin Hudson, môt vin nghiên cu chiến lược th đô Washington D.C. ca Hoa Kỳ, t chc hôm 26/11.

Tầm quan trng ca ASEAN

Trong phần trình bày v cách các nước Đông Nam Á có th đương đu vi Trung Quc, ông Richard Heydarian, phó giáo sư chính tr hc thuc Đi hc De La Salle, Philippines, đã ch trích thng thng nhng đim yếu ca khi ASEAN mà Bc Kinh đã li dng.

Trước hết, ông nhìn nhn là k t khi thành lp, ASEAN đã ‘làm được rt nhiu vic’ trong vic duy trì hòa bình và n đnh cho khu vc.

Ông nhắc li vào đu nhng năm 1960 trước khi ASEAN thành lp, các nước ln trong khu vc như Indonesia, Malaysia và Philippines đã có chính sách thù nghịch vi nhau (chính sách Konfrontasi ca Indonesia) xung quanh vic ra đi ca Liên bang Malaysia.

Ông đưa ra dn chng là vic chính quyn cu Th tướng Abdul Razak Hussein (Razak cha) ca Malaysia đã thông qua các kênh ngoi giao đ nh tng thng M khi đó là Richard Nixon can thip vi nhà đc đài Ferdinand Marcos ca Philippines đng đ quân xâm chiếm Malaysia.

"Vào cuối nhng năm 1960, chiến tranh gia các nước Đông Nam Á là vn đ được nhc đến nhiu", ông nói.

Tuy nhiên, với s ra đi ca khi ASEAN vào năm 1967, sau hơn 50 năm, ‘ý nim v chiến tranh hay thm chí đe da chiến tranh gia các nước Đông Nam Á gn như đã là điu không ai có th nghĩ đến na’, ông cho biết, mc dù vn có nhng tranh chp ch quyn lãnh thổ dai dẳng gia mt s nước thành viên.

"Họ (các nước ASEAN) đã thiết lp được cái gi là cng đng an ninh", ông nói thêm. "Cho nên không phi là h không có ý đnh gây xung đt mà là h không h thiếu các phương cách x lý xung đt gia h vi nhau".

Nhưng trên hết, ông cho biết, vai trò ca ASEAN quan trng ch là ‘kéo các cường quc bên ngoài cùng ngi li vi nhau’ đ tránh xung đt và bt các cường quc (như M, Trung Quc) tuân theo lut chơi do ASEAN đ ra trong vic x lý căng thng và xung đt gia các nước.

Ngoài ra, các nước ASEAN còn có s hp tác hiu qu đ đi phó vi các thách thc an ninh phi truyn thng như khng b, cướp bin… Ông dn chng là ba nước Indonesia, Malaysia và Philippines đã có các cuc tun tra ba bên trên bin đ chng s thâm nhp ca các phn t thuc Nhà nước Hi giáo (ISIS).

Nguyên tắc li thi ?

Tuy nhiên, ông cũng chỉ ra hn chế ln ca khi là trong vic x lý mi quan h vi các đi cường, chng hn như Trung Quc.

Ông dẫn ra hai nguyên tc cơ bn ca ASEAN là ‘tham vấn và đng thun’ mà trong đó đng thun đã ‘b hiu lm là nht trí’.

"Nếu chúng ta nhìn vào nhng vn đ như chính tr, an ninh, nhân quyn thì s nht trí là mt tr ngi ln bi vì nht trí có nghĩa là tng nước thành viên trên thc tế đu có quyn phủ quyết (đ chn bt c quyết đnh nào ca khi", ông nói.

"Nếu như anh là mt cường quc bên ngoài có mong mun không đ cho ASEAN đoàn kết trên mt vn đ nào đó thì vic anh cn làm ch là gây sc ép hay da vào ch mt thành viên ASEAN bt chp mc đ quan ngi ca các nước ASEAN khác", ông gii thích.

Ông đưa ra dn chng là Campuchia chu s chi phi ca Trung Quc ‘đ phá hoi ASEAN’ (saboteur) trên vn đ Bin Đông mc dù nước này không có li ích trc tiếp trên vùng bin này.

"Chúng ta không thể chê trách họ (Campuchia) bi vì trên quan đim ca h thì ti sao h phi gánh ly ri ro là chc gin Trung Quc vn là ngun đu tư chính và là nước ng h ch cht cho nước h v mt ngoi giao".

Ông tương phn cách làm vic da trên s nht trí này ca ASEAN với nguyên tc ca Hi đng châu Âu là phân b quyn b phiếu ca mi nước tùy theo sc nng ca nước đó và quyết đnh được thông qua ch cn đa s phiếu thun.

Ông Heydarian gọi đây là ‘cái by th chế lưng chng’ và cho rng chính ‘nguyên tc lỗi thời’ này đã khiến ASEAN t v trí trung tâm trong các vn đ trong khu vc b đy ra ‘ngoài l’.

"Cơ chế ra quyết đnh vn giúp cho các nước ASEAN to dng hòa bình vi nhau trong vòng 50 năm qua đã không còn hiu qu trong vic to ra hòa bình gia các đại cường", ông đúc kết.

Bên cạnh đó, trong khi ASEAN đang cht vt khng đnh vai trò trung tâm ca mình đ gii quyết các vn đ trong khu vc thì Bc Kinh ‘đang nhanh chóng thay đi thc đa trên Bin Đông’.

Ông dẫn chng là Trung Quc đang xây dng ‘Vn Lý Trường Thành tên la đt đi không’ (Great Wall of SAM) vi vic trin khai tên la loi này ra Bin Đông trong vòng ba năm qua bên cnh các máy bay ném bom, các thiết b phá sóng đin t.

Về lc lượng hi cnh ca Trung Quc, vn là lc lượng bán quân sự được Bc Kinh trin khai đ duy trì lut pháp ca h trên Bin Đông, ông Heydarian cho rng lc lượng này gi đây là ‘cánh tay ni dài ca Hi quân Trung Quc’.

"Mức đ ca các hot đng ngoi giao ca ASEAN không theo kp nhng din biến trên thc đa", ông nói.

"Khi chúng ta đang bàn thảo v B Quy tc ng x (COC) vi Trung Quc thì Trung Quc li nhanh chóng thay đi tình tình trên thc đa hàng ngày", ông nói thêm. "Vy thì ti sao chúng ta li lãng phí thi gian vào các cuc đàm phán trong khi chúng ta thậm chí còn không biết liu COC có ràng buc v pháp lý hay không ?"

‘Tiểu ASEAN’

Cho nên, vị giáo sư này đ xut ‘cách tt nht đ duy trì cơ chế đa phương và giúp cho khi ASEAN tr nên hiu qu hơn là xây dng cơ chế tiu đa phương (mini-lateralism) gia các nước ch cht trong ASEAN và tăng cường s tiếp xúc gia các nước B T (M, Nhật, n, Úc) vi các nước ch cht trong ASEAN.

Những nước ch cht trong ASEAN này mà ông nêu ra là Indonesia, Thái Lan, Philippines Malaysia và Vit Nam.

"Nếu nhng nước B T có th đnh chế hóa s hp tác vi các nước ASEAN ch cht trên nhng vn đề mà họ quan ngi v Trung Quc thì tôi cho rng điu đó đã quá đ. Chúng ta không cn đưa hết tt c 10 nước ASEAN vào".

Trả li câu hi ca VOA liu mô hình ‘tiu ASEAN’ có kh thi và có được s ng h ca các nước ASEAN hay không khi nó làm suy yếu vai trò trung tâm của ASEAN, ông cho rng ASEAN ‘đã đâm vào chân tường’ và đang trong thế ‘bế tc v th chế’.

"Chúng ta cần phi tìm phương án thay thế", ông nhn mnh.

"Tôi cho rằng Philippines có quyết đnh đơn phương đưa vn đ ra tòa là vì chúng tôi cm thấy ASEAN không làm được gì và quyết đnh đơn phương đó gi đây có ích cho nhiu nước ASEAN như Vit Nam và Malaysia".

Chính vì lẽ đó, ông cho biết cho biết ông đã trao đi nhiu vi các quan chc Philippines, Malaysia và Vit Nam rng ti sao các nước này không làm việc cùng nhau (theo cơ chế tiu ASEAN) đ đt được B Quy tc ng x (COC) ca mình mà theo ý ông là ‘b quy tc ng x tht s ch không phi là gi to như b quy tc đang được bàn tho (gia Trung Quc và toàn b 10 nước ASEAN),’ ông nhn mnh.

Ông cho biết ông ‘hết sc lo ngi v ni dung bn d tho COC mà Trung Quc hin đang đàm phán vi các nước ASEAN’ đến mc ông cho rng vi văn bn như thế chng thà nó ‘không ràng buc v pháp lý’ còn hơn.

Theo đó, Trung Quốc có hai yêu cu ch yếu. Thứ nht, h mun các ngun li du m trên Bin Đông ‘ch được chia s gia Trung Quc và các nước ven Bin Đông mà thôi’. Điu này có nghĩa là các hãng du khí ca phương Tây không th nào hp tác khai thác vi các nước nh có tranh chp ch quyn.

Thứ hai, Trung Quốc mun có quyn ph quyết vic tp trn ca các nước trong khu vc vi các cường quc bên ngoài. Điu này không th chp nhn được vi M vì nước này có cuc tp trn thường xuyên vi Philippines trên Bin Đông, đó là chưa k các nước đi tác tập trn khác bên ngoài như Pháp, Nht, Úc, ông cho biết.

Khi đưa ra nhng yêu sách như vy đi vi COC, Bc Kinh đã th hin thái đ rt bo dn nhưng, theo ông, nhng nước như Vit Nam, Indonesia và Malaysia đã chng li. Tuy nhiên, ông cho rng vic Trung Quốc mnh dn tin rng h có th s dng ASEAN ‘như là lá chn’ đ đy các cường quc khác ra khi khu vc ‘là điu đáng lo ngi’.

"Mặc dù trong khi ASEAN, các nước thành viên được cho là bình đng vi nhau nhưng trên thc tế không phi nước nào nào cũng có lợi ích tương đương nhau và không phi nước nào cũng có trng lượng như nhau", ông gii thích.

"Bắc Kinh s lng nghe nhiu hơn gp 10 ln nếu đó là tiếng nói ca Indonesia ch không phi nhng nước như Campuchia và Lào", ông nói và cho biết Indonesia cũng đang đóng vai trò ngày càng lớn trong vic đàm phán COC vì h có vùng bin Natuna ca h cũng b nh hưởng trong đường chín đon ca Trung Quc.

"Chỉ cn nhng nước ch cht duy trì lp trường trước Trung Quc là đã quá đ", ông nói thêm.

‘Cường quốc bậc trung’

Ông cho rằng rt nhiu người đã đánh giá thp sc mnh ca nhng nước Đông Nam Á mà h cho là ‘nh’ như Indonesia, Philippines và Vit Nam.

Ông dẫn ra Indonesia có dân s 270 triu người, tc gn tương đương nước M, và có nn kinh tế được dư đoán sẽ ‘nm trong s 5 nn kinh tế ln nht thế gii trong vòng hai thp niên ti’.

Trong khi đó, quy mô dân số ca Vit Nam và Philippines s chóng vượt mc 100 triu dân. Tt c ba nước này, ông Heydarian d đoán, s có nn kinh tế vượt 1.000 t đô la trong khoảng thi gian trung hn.

"Do đó ASEAN không thật s là tp hp ca các nước nh mà bao gm nhng cường quc bc trung hết sc năng đng vn bn thân h cũng có sc mnh ca riêng mình", ông phân tích.

Tuy nhiên, vị giáo sư đến t Philippines này cũng lưu ý rng mc dù các nước ASEAN cn đ phòng mi đe da ca Trung Quc nhưng mc khác h cũng phi ‘công nhn vai trò ca Trung Quc trong khu vc’.

"Cho dù có muốn hay không thì Trung Quc vn là mt phn ca cuc chơi và vic can d (thay vì đi đu) với Trung Quc là không th tránh khi", ông nói. "Tuy nhiên, vn đ đt ra là can d vi Trung Quc như thế nào đ h phn hi nhiu hơn trước nhu cu và s nhy cm ca các nước nh".

Còn đối vi các nước B T, ông khuyên rng thay v tp trung vào việc hình thành liên minh đối chi Trung Quc thì hãy nên ‘tp trung vào xây dng năng lc cho các nước nh trong khu vc’.

Thời cơ cho Vit Nam ?

"Nếu chúng ta tìm xem nước nào s là cường quc mi ni Đông Nam Á thì không nghi ng gì đó s là Vit Nam. Và Việt Nam s là ch tch ASEAN vào năm sau", ông nói và nhn mnh vai trò ca Hà Ni hin nay là ‘dn dt c khu vc trong vic xác đnh ln ranh vi Trung Quc trên Bin Đông’ nhưng đôi khi ‘Hà Ni chiến đu ch có mt mình’.

Trả li câu hi ca VOA rng Hà Nội nên tn dng thi cơ là ch tch ASEAN vào năm 2020 như thế nào đ lãnh đo s đi phó ca khi trước s qu quyết ngày càng tăng ca Trung Quc trên Bin Đông, giáo sư Heydarian nhc li nhim kỳ ch tch ca Vit Nam cách nay gn 10 năm (vào năm 2010) mà khi đó Ngoại trưởng M Hillary Clinton đã tuyên b Hà Ni rng ‘M có li ích quc gia trên Bin Đông’ bt chp s cnh báo mnh m ca Bc Kinh.

Ông cho rằng ti ln làm ch tch ln này, Hà Ni nên xúc tiến hành đng pháp lý đi vi Bc Kinh trên Biển Đông da trên kinh nghim v kin ca Manila ra Tòa Trng tài Thường trc (PCA).

Ông cho biết trong nhng năm t 2013 cho đến 2016, phía Philippines đã nhiu ln mi Vit Nam sang nước h đ chia s nhng kinh nghim v v kin.

"Với quyết đnh đơn phương kin Trung Quc ra tòa án quc tế, Philippines đã đến cho khu vc mt đòn by và li thế ln (trong vic đi phó vi Trung Quc)", ông nói. Do đó, gi đây nếu Hà Ni đe da dùng đến công c pháp lý thì li đe da đó s ‘càng đáng tin hơn’ vì v kin ca Manila đã cho thy h có th chiến thng trước Trung Quc.

"Dĩ nhiên Hà Nội không nên kin v vn đ ch quyn (trên Bin Đông) mà v phm vi vùng đc quyn kinh tế mà h được cho phép theo lut quc tế", ông khuyên. "Hà Ni có thể nhờ đến Tòa Trng Tài đ chng minh rng Bc Kinh không có quyn đi vào Bãi Tư Chính (đ thăm dò) gì c".

"Đây là điều rt quan trng mà Vit Nam có th làm", ông nói thêm và cho rng nếu Hà Ni thc s đt lên bàn kh năng kin Trung Quc thì h s càng ‘củng c thêm lòng yêu nước ca người dân Philippines đ nhc nh Tng thng ca chúng tôi (Rodrigo Duterte) cn phi làm nhng gì ông y cn làm (v phán quyết ca PCA hi năm 2016 trao chiến thng cho Philippnes)".

Ngọc Lễ

Nguồn : VOA, 28/11/2019

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Ngọc Lễ
Read 530 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)