Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

04/12/2019

Việt Nam công bố ‘sách trắng quốc phòng’ để làm gì ?

Thiện Ý

Thông thường, "sách trắng" hay còn gọi theo t ng Hán-Vit là "Bạch thư(White Paper) là thuật ng chính tr đt tên cho mt tài liu, mt cun sách có ni dung bch hóa hay công khai hóa mt vn đ, mt s kin quan trng v đi ngoi cũng như đi ni, cho mi người biết rõ nhng s tht nht đnh, nhm phc v cho mt mc đích hay ý đồ nào đó có li cho ch th ca sách trng.

sach0

Sách trắng Quc phòng Vit Nam được công b hôm 25/11/2019.

Vậy Vit Nam công b "Sách trắng Quc phòng" với ni dung ra sao, có mc đích và ý nghĩa gì ? Đó là ni dung bài viết này.

I. Nội dung "Sách trắng Quốc phòng" nói gì ?

Cho đến lúc này, chúng tôi chưa có cơ hội được đọc toàn văn nội dung "Sách trắng Quốc phòng" được Thượng tướng, Thứ Trưởng Quốc Phòng Việt Nam Nguyễn Chí Vinh đưa ra trong buổi lễ công bố ngày 25/11/2019 tại Hà Nội. Vì thế chỉ biết những điểm chính yếu của nội dung "Sách trắng Quốc phòng" qua ghi nhận của các cơ quan truyền thông Việt Nam cũng như quốc tế.

Theo đó, nội dung "Sách trắng Quốc phòng" dường như có các phn ch yếu sau đây :

1. Về nguyên tc, "Sách trng Quc phòng" đưa ra ch trương chính sách quc phòng "4 không" :

"Việt Nam ch trương không tham gia liên minh quân s ; không liên kết vi nước này đ chng nước kia ; không cho nước ngoài đt căn c quân s hoc s dng lãnh th Vit Nam đ chng li nước khác ; không s dng vũ lc hoc đe do s dng vũ lc trong quan h quc tế".

Thứ trưởng Nguyn Chí Vnh đã nói như thế ti l công b Sách trng, theo trích dn trên Quân đi Nhân dân, VnExpress và mt s cơ quan báo chí khác trong nước.

2. Về thc tế, nguyên tc quc phòng "4 không" được th hin và thc hin qua một số trng đim sau :

- Khẳng đnh quyết tâm thc hin chính sách quc phòng ca Việt Nam là kiên quyết, kiên trì đấu tranh giải quyết mọi tranh chấp, bất đồng "bằng biện pháp hoà bình", trên cơ sở luật pháp quốc tế, thực hiện phương châm "bảo vệ tổ quốc từ sớm, từ xa, sẵn sàng chống chiến tranh xâm lược".

- Khẳng định thực hiện uyển chuyển, tùy cơ ứng biến : "Tùy diễn biến tình hình và trong những điều kiện cụ thể, Việt Nam sẽ cân nhắc phát triển các mối quan hệ quốc phòng, quân sự cần thiết với mức độ thích hợp trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của nhau".

- Xác định tiềm năng hay sức mạnh quốc phòng : Tin truyền thông cho hay, một phần khác của Sách trắng giới thiệu trang bị vũ khí của Quân đội Nhân dân Việt Nam, được Thứ trưởng quốc phòng Việt Nam nói với báo giới rằng vũ khí của Việt Nam có tính chung chung là "vừa đủ mạnh để bảo vệ tổ quốc và không phương hại đến quốc gia nào".

Ông Vịnh cũng được trích lời khẳng định rằng "tỷ lệ trang bị vũ khí do Việt Nam tự sản xuất hiện nay đã nhiều hơn trước, chứng tỏ sự tự lực của Việt Nam trong vũ khí những năm qua". Vị Thượng tướng thứ trưởng quốc phòng cho biết thêm, Sách trắng còn đưa ra thông tin cho thấy nền quốc phòng Việt Nam "được đầu tư phù hợp với tốc độ phát triển kinh tế của đất nước, nhưng không chạy đua vũ trang".

Vẫn theo tin truyền thông, Sách trắng cho hay ngân sách quốc phòng Việt Nam năm 2010 chiếm 2,23% GDP, 2011 là 2,82%, 2012 là 2,88%... 2017 là 2,51% và 2018 là 2,36%.

Tất cả những khẳng định trên của Thứ trưởng Quốc phòng Nguyễn Chí Vịnh, được báo chí trong nước dẫn lời nói tại lễ công bố Sách trắng hôm 25/11/2019 vừa qua, sẽ được thể hiện và thực hiện bằng hành động thực tế thế nào, mọi người hãy chờ xem.

3. Bối cnh dn đến vic son tho và công b "Sách trng Quc Phòng" ca Vit Nam

Theo tiến sĩ Hà Hoàng Hp, mt nhà nghiên cu thuc vin ISEAS Yusof Ishak có tr s đt Singapore, nhn xét vi VOA, rng diu đáng chú ý ca Sách trng ln này so vi bn công b cách đây 10 năm là nó nói đến nhng din biến trên Bin Đông và cnh tranh chiến lược gia các nước ln, hàm ý nói đến Mỹ và Trung Quốc. Tất nhiên, dù không nói ra, ai cũng hiểu đây cũng là bối cảnh đã dẫn đến việc công bố Sách trắng Quốc phòng của Việt Nam. Đó là tình hình tranh chấp chủ quyền biển đảo với Trung Quốc ở Biển Đông ngày một căng thẳng có thể dẫn đến nguy cơ xung đột quân sự.

II. Công bố với mục đích và ý nghĩa gì ?

1. Mục đích gì ?

Nếu căn c vào li ca Thư trưởng quc phòng Vit Nam Nguyn Chí Vnh được các bn tin trong nước ghi nhn thì Sách trng Quc phòng được công bố "nhằm minh bch hóa" chính sách quốc phòng và "xây dựng lòng tin" với các quốc gia trên thế gii.

2. Ý nghĩa gì ?

Như vy mục đích Việt Nam công bố "Sách trắng Quốc phòng" của Việt Nam có hai mục tiêu với hai ý nghĩa (1) Nhằm "minh bạch hóa chính sách quốc phòng" bằng chủ trương "4 không" (2) và "Xây dựng lòng tin" với các quốcgia trên thế giới.

III. Nhận định

Theo nhận định tổng quát của chúng tôi và có lẽ cũng của nhiều người thì mục đích và ý nghĩa trên đều có tính nguyên tắc phản ánh một phần sự thật (tất nhiên vì thuộc bí mật an ninh quốc gia), Ví vậy, khác với ý đồ và ý nghĩa thực sự của việc công bố "Sách trắng Quốc phòng" của Việt Nam trong bối cảnh tranh chấp chủ quyền biển đảo ở Biển Đông với Trung Quc vi mc đ, cường đ căng thng ngày mt gia tăng có th dn đến xung đt quân s bt c lúc nào, trong tương quan lực lượng không cân sc gia Vit Nam và Trung Quc.

Nếu so sánh vi lo"Sách trắng t cáo Trung Quc xâm lăng Vit Nam năm 1979" thì loại này s mang nhiu thc cht, có th đt mc đ s tht ti đa 100%. Trong khi "Sách trắng Quc phòng Vit Nam" được đánh giá như là "một na s tht, chưa hn là tt c s tht". Vì không dại gì Vit Nam nói rõ mc đích, tim năng trang b vũ khí, thc lc quc phòng ca mình. Và cũng vì mc đích ca các loi "Sách Trắng" đều là nhm li ích ti đa cho ch th công bố "Sách Trắng".

Vậy mc đích và ý nghĩa thc s ca vic công b"Sách trắng Quốc phòng" của Vit Nam là gì ? Theo nhn đnh ca chúng tôi :

1. Mục đích th nht được công b "nhm minh bch hóa" chính sách quc phòng bng ch trương chính sách quc phòng "4 không" như đã dn thượng.

Mục đích và ý nghĩa thc s Vit Nam mun nói lên mt s tht cho cng đng thế gii biết Vit Nam đã và đang thực hin mt chính sách quc phòng t v (như Th trưởng quc phòng Vit Nam nói vi báo gii rng vũ khí ca Vit Nam ch"vừa đ mnh đ bo v t quc và không phương hi đến quc gia nào"). Dù không nói ra, nhưng ai cũng hiu, là đ đương đu vi tham vọng và hành đng ca Trung Quc xâm chiếm bin đo ca Vit Nam bng sc mnh quân s gp nhiu ln hơn Vit Nam. Vì vy Vit Nam thêm vào chính sách quc phòng mt không th bn "không sử dng vũ lc hoc đe do s dng vũ lc trong quan h quc tế".Tất nhiên vì ở thế yếu không th và không di gì khi đng chiến tranh vi Trung Quc đ bo v ch quyn bin đo. Do đó Th trưởng quốc phòng Nguyn Chí Vnh trong L công b "Sách trắng Quc phòng" đã khẳng đnh chính sách quc phòng ca Vit Nam là kiên quyết, kiên trì đu tranh gii quyết mi tranh chp, bt đng "bằng bin pháp hòa bình", trên cơ s lut pháp quc tế, thực hin phương châm "bảo v t quc t sm, t xa, sn sàng chng chiến tranh xâm lược".

2. Mục đích th hai được công b là nhm "xây dng lòng tin" vi các quc gia trên thế gii nói chung (Tất nhiên trong đó có Trung Quc đi tượng chính cũng là nguyên nhân chính đưa đến công b "Sách trng Quc phòng" ca Vit Nam để làm gì ?

- Để các quc gia trên thế gii biết Vit Nam mt nước nh yếu đang đang bị mt nước ln có tham vng bành trướng bá quyn là Trung Quc xâm ln bin đo và tin rng Vit Nam đã và đang là nn nhân b Trung Quc thế mnh "bắt nt Vit Nam". Để trong tương lai, nếu Trung Quốc khi đng chiến tranh xâm lược bin đo Vit Nam, cn được cng đng các quc gia trên thế gii ym tr cách này cách khác và Việt Nam có quyn thay đi chính sách quc phòng "4 không" mt cách phù hp.

- Thế cho nên Thứ trưởng quc phòng Nguyn Chí Vịnh được báo chí trong nước dn li nói ti l công b Sách trng rng "tùy diễn biến tình hình và trong nhng điu kin c th, Vit Nam s cân nhc phát trin các mi quan h quc phòng, quân s cn thiết vi mc đ thích hp trên cơ s tôn trng đc lập, ch quyn, thng nht và toàn vn lãnh th ca nhau".

3. Mục đích và ý nghĩa th ba được hiu ngm là Vit Nam đã và đang thc hin "Đi sách hai mt" đ đương đu vi đi sách "Lá mt lá trái" by lâu nay ca Trung Quc vi Vit Nam

Như chúng tôi đã trình bày nhiều ln, chính sách "lá mặt lá trái" của Trung Quc đi vi Vit Nam, là ngoi mt thì "hữu ho" hành động thì "bất ho". Trung quốc lúc nào cũng nêu cao khu hi"4 tốt" và "16 chữ vàng" được các lãnh t ti cao hai đng hai nhà nước Vit Trung là Mao-Hồ thiết đnh t thi chiến tranh, được coi là đnh thc như chiếc thòng lng hay như "Vòng Kim-Cô Đỏ" cột cht Vit Nam vào Trung Quc. Chng thế mà lãnh t ti cao Trung Quc đương thi h Tp nhiu ln nhc nh đng và nhà nước cng sn Vit Nam mỗi khi có dp, rng "Việt Nam và Trung Quc ùng chung vn mnh" từ quá kh đến hin ti và c tương lai.

Thế nhưng hành đng thc tế t quá kh đến hin ti Trung Quc luôn "bắt nt Vit Nam" vì vận mnh tương lai tươi sáng cho đi Hán Trung Quc, khác vận mnh tương lai đen ti cho Vit Nam. Đin hình c th là hành đng xâm lăng trng trn bin đo thuc ch quyn Vit Nam, bt chp lut pháp quc tế, luôn thc hin quan h hu ngh "lá mặt lá trái" đối vi Vit Nam.

Vì thế cho nên, "dĩ độc tr đc", dường như Vit Nam cũng đã và đang thc hin "Đối sách hai mt" để đương đu v"Đối sách lá mt lá trái" của Trung Quc. Theo đó trên nguyên tc Vit Nam vn gi mi quan h hu ngh, luôn nêu cao và thc hin trong chng mc nào đó phương châm "4 tốt" và "16 chữ vàng". Nhưng trên thc tế va thc hin chính sách "4 không" một cách uyn chuyn. Đng thi không ngng cng c mi quan h song phương có thc cht vi mt s nước theo kiu "Đối tác toàn din" trong đó đặc bit cng c quan h an ninh, quc phòng với mt s nước cn yếu cho an ninh quc phòng Vit Nam. Trong s này đng đu là mi quan h song phương v an ninh quc phòng vi cường quc Hoa Kỳ, mt cường quc duy nht có thế lc đi trng và kh năng ngăn chn tham vng xâm ln và bá quyn ca Trung Quốc. Nht là Hoa Kỳ và Vit Nam đang có li ích h tương : Hoa Kỳ cn Vit Nam đ cng c thế liên minh thc hin chiến lược gián ch tham vng bá quyn Trung Quc. Vit Nam cũng cn Hoa Kỳ đ cu nguy khi b Trung Quc dùng bo lc xâm ln Vit Nam trong tương lai. Thc tế ai cũng thy mi quan h song phương quc phòng đc bit này gia Hoa Kỳ và vit Nam gia tăng tnh tiến, na kín na h, theo thi gian. Dường như Hoa Kỳ cũng t ra thông cm vi thế kt ca Vit Nam nên đã chp nhn đ Vit Nam thực hin chính sách đi dây gia Trung Quc và Hoa Kỳ trong "Đối sách hai mt" được Vit Nam mi th hin gn nht qua công b "Sách trng Quc phòng" ca Vit Nam hôm 25/11/2019 va qua. Hoa Kỳ cũng không giu giếm quyết tâm bo v Vit Nam và các quc gia nhỏ yếu trong vùng, nếu b Trung Quc mnh, hiếp yếu, bt nt…

IV. Kết luận

Thay vì ra "Sách Trắng t cáo Trung Quc vi phm ch quyn bin đo" tuyên chiến vi Trung Quc, da hn vào Hoa Kỳ, Vit Nam đã công b"Sách trắng Quc phòng" là để thế giới biết và tin rng Trung Quc hành đng tng bước xâm chiếm bin đo ca Vit Nam, nm trong tham vng bá quyn, mun biến Bin Đông thành "ao nhà" ca mình là s tht.Mt him ha không riêng vi Vit Nam,cho nhiu nước khác trong vùng, mà cho quyn t do hàng hải ca c thế gii theo lut pháp quc tế.

Qua công bố "Sách trắng Quc phòng" Việt Nam bch hóa có mc đ tim năng quc phòng ca mt nước nh yếu vi mt chính sách hin ti mang tính t v, không th đương đu và không có kh năng khi đng tn công ngăn chặn đy lùi và tương lai nếu b tn công không th mt mình chng c ni vi Trung Quc. Vì thế trong hin ti đã khng đnh chính sách quc phòng hòa bình

"4 không" có tính nguyên tắc trong hin trng, mang tính uyển chuyn", tùy cơ ng biến" trong tương lai, nếu thc tế b Trung Quc mnh hiếp yếu tn công. Khi đó, Vit Nam thế t v không th t mình đương đu phi cu vin đến các quc gia khác trên thế gii, đng đu là cường quc Hoa Kỳ. Chính sách quc phòng "4 không" của Vit Nam có th chuyn đi thích dng. Do đó, vic công b "Sách trắng Quc phòng" trong hiện ti cũng đã th hin "Đối sách hai mt" của Vit Nam đ đương đu v"Đối sách lá mt lá trái" của Trung Quc, như s chun b "những điu kin cn và đcho tương lai phi thay đi chính sách này mt cách phù hp, hiu qu khi tình thế bt buc. Cung cách hành x uyn chuyn, tùy cơ ng biến này ca Vit Nam được nhiu người đánh giá là khôn ngoan, có hiu qu như tác dng "nhu thng cương, nhược thng cường" của các thế đánh ca phái võ "Nhu đo" (Judo).

Thiện Ý

Nguồn : VOA, 04/12/2019

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thiện Ý
Read 462 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)