Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

07/12/2019

Hoa Kỳ : Di dân Việt Nam sống trong sợ hãi

VOA tiếng Việt

Sống trong sợ hãi : Những di dân Việt lo mất ‘Giấc mơ Mỹ’ vì lỗi lầm trong quá khứ

Nguyễn Tín tng phm li lm khi còn là mt thanh niên, ti thi đim anh đang phi vt ln vi cuc sng mi trên đt M. Người thanh niên đó đã phi th án tù 3 năm trước khi có cơ hi làm li cuc đi và tr thành người chng và người cha vi mt cuc sng yên n sau gn 30 năm ri b Vit Nam ti M tìm t do. Nhưng ‘gic mơ M’ ca anh gi đây đang có nguy cơ b tước mt vì mt sai lm mà anh đã phm phi cách đây gn 2 thp k.

song1

Nguyễn Tín, một cư dân ở Houston, Texas, và hàng nghìn di dân gốc Việt đang đối mặt với việc bị trục xuất khỏi nước Mỹ.  Photo: VOA

"Tôi đâu nghĩ những vic mình làm s nh hưởng ti tương lai", anh Tín, người hin có gia đình và 2 con gái Houston, Texas, nhưng đã nhn lnh trc xut khi M sau khi th án vì tham gia mt băng nhóm ti phm.

"Những người như anh Tín đã có lnh trc xut Houston cũng nhiu", Lut sư Khanh Phm – người có văn phòng lut thành phố nơi cư ng ca cng đng người Vit ln th hai M nói. "Nói chung h đã có cái r ca h đây ri – có gia đình có con cái. Nếu h b trc xut thì nhng người thân s b nh hưởng".

Anh Tín và nhiều người Vit b lnh trc xut như anh được bảo v bi mt hip đnh ký kết gia M và Vit Nam năm 2008 nhưng k t khi chính ph ca Tng thng Donald Trump din gii li hip đnh này, h đã luôn lo s v cuc sng ca mình.

Một dân biu gc Vit ca tiu bang Washington nơi cũng có nhiu người Việt sinh sng, đã mnh m phn đi vic din gii li hip đnh đ cho phép trc xut nhng người di dân Vit đã đến M trước năm 1995, như anh Tín, tr li Vit Nam.

"Họ đã tr giá cho nhng ti mà h đã gây ra", M Linh-Thai, n dân biu Washington đu tiên từng là người t nn Vit nói. "H đã hoàn lương".

Nhưng s hoàn lương đó có giúp h tiếp tc được thc hin gic mơ mà nước M ban tng cho h sau khi ri b Vit Nam ?

Lầm l thi tr

Nguyễn Tín cùng gia đình ti M năm 1992, lúc anh 16 tui. Ging như nhiu gia đình người Vit, b anh tng là mt s quan trong quân đi min Nam.

Những năm tháng mi đến M là nhng ngày tháng vt ln vi s hòa nhp vào xã hi ca anh Tín.

"Thực s lúc đó không có tương lai – tiếng Anh không biết như người câm, nghe không hiu như người điếc, ra đường b kỳ th", anh Tín nói. Gia đình là đim ta duy nht lúc đó đi vi anh Tín nhưng "khó khăn cơm áo go tin cùng vi áp lc trong cuc sng" nên thay vì tìm hiu con cái thì cha m li la mng anh. "Tôi nghĩ rng cha m không thương mình nên chán nản, theo bn bè ăn nhu, làm by, lm đường lc li".

Nguyễn Tín b bt vì ti cướp git và có thi gian b s di trú giam gi trước khi được th vào năm 1997.

Giống như anh Tín, Phan Thành cũng tng phi thi hành án tù vì mt sai lm lúc còn tr. Cùng gia đình qua M năm 1993 lúc 11 tui và hin là mt cư dân bang Texas, anh Thành b án tù 3 năm vì tàng tr thuc lc MDMA và sau đó b tm giam s di trú 90 ngày trước khi được th ra.

Một người t nn Vit Nam cũng tng phm li lm khi còn là v thành niên là Nguyn Triu. B m mt sm, anh Triu vướng vào vòng lao lý vi 2 ln phm ti đánh ln và ăn cp ô tô. Anh nhn lnh trc xut năm 1997 tui 17.

Dù đều nhn lnh trc xut khi nước M nhưng anh Tín, Thành và Triu vn được sng và làm vic trên đt M, mt phn vì chính ph Vit Nam không nhn h tr li. Nhưng hơn thế h được bo v bi mt biên bn ghi nh (MoU) được ký kết gia M và Vit Nam năm 2008, trong đó Mỹ cam kết không trc xut nhng người t nn Vit Nam sang M trước ngày 12/7/1995.

Ba người đàn ông này đu đã tu chí làm li cuc đi. Sau khi được th, gi đây h đu có gia đình cùng v con, nhà riêng, và tìm được công vic n đnh thm chí với mt ngun thu nhp tt. An Tín, 43 tui, có hai người con gái, và anh Thành, 37 tui, cũng có hai người con gái sau 10 năm ra khi tù.

Còn anh Triệu, 41 tui, thì cm thy "may mn" khi có được mt gia đình vi 5 người con.

Số ng trong s hãi’

Giống như anh Tín, anh Thành và Triu đu ti M trước năm 1995, năm mà Vit Nam và Hoa Kỳ ni li quan h ngoi giao.

Anh Thành tới M năm 1993 lúc 11 tui sau 3 năm sng trong mt tri t nn trên đo Galang ca Indonesia trong khi anh Trriu ti M vào năm 1980, lúc mới 2 tui.

Với h nước M đã tr thành quê hương th hai, dù h đã tng phm ti, bi vì sau đó đã "hoàn lương" đ có được công ăn vic làm và đóng thuế cho nhà nước M. H biết rng đó là con đường duy nht đ tr thành mt người lương thin.

"Trong thời gian th án, tôi c gng hc tiếng Anh", anh Tín chia s. "Tôi nhn ra sai lm và c gng làm mt người bình thường".

Anh Tín đã đi học toàn thi gian trong 2 năm đ ly được bng cao đng chuyên ngành. Gia đình anh Tín tng m mt tim làm nail nh trước khi anh chuyn sang làm cho mt hãng xưởng Houston.

"Mỗi năm tôi đi trình din mt ln s di trú", anh Tín nói. "Tôi được cp giy đi làm. Cuc sng khá yên tâm và thoi mái. H không đ đng gì v trc xut c".

Nhưng đó là trước khi Donald Trump lên làm tng thng.

"Họ siết cht vn đ di trú và không còn tôn trng MoU (hip đnh ký kết gia M và Vit Nam năm 2008)", anh Tín nói về s thay đi trong chính sách di trú mà ông Trump áp dng không lâu sau khi lên nhm chc vào tháng 1/2017. "H không cn biết nhng người đó đến trước hay sau 1995. H bt đu trc xut".

Số lượng người có quc tch Vit Nam b trc xut khi M tăng vt trong 3 năm tr li đây dưới thi chính quyn Trump, vi tng s 284 người, theo s liu thng kê ca cơ quan thc thi di trú và hi quan M (ICE) cung cp cho VOA. Đây là mt s tăng "chưa tng có" so vi trước đây, theo dân biểu Alan Lowenthal nhn đnh hi tháng trước.

n hai năm tr li đây, anh Tín cho biết anh "lúc nào cũng sng trong s hãi" khi nghĩ rng "s di trú có th đến bt mình đi bt c lúc nào".

Sự din gii li hip đnh ca chính quyn Tng thng Trump cũng đã làm cuộc sng ca anh Thành "thay đi rt nhiu".

"Trước đây biết rng Vit Nam và M không trc xut nhng người qua trước 1995 nên mình sng như mt công dân bình thường và c gng to cuc sng cho tương lai sáng ngi", anh Thành, người hin có 1 ca hàng ăn ở Texas bên cnh công vic tt mt hãng xưởng.

"Còn bây giờ ti tháng hàng năm đi trình din không biết h s bt mình luôn hay không", anh Thành nói và cho biết s khng hong ca anh cũng nh hưởng ti cuc sng hàng ngày, ti người thân khi anh "không tp trung đ làm nhng vic mà trước đó thường làm" cũng như lo s mt vic và không có kế hoch lâu dài cho tương lai.

Còn anh Triệu đã gây dng được mt công vic dinh doanh mà anh nói là có thu nhp hàng năm lên đến hơn chc triu USD. Tuy nhiên anh "hin không dám có kế hoch lâu dài vì không biết được sng đây bao lâu na hay phi đi nơi khác".

quan Thc thi Di trú và Hải quan M (ICE) thường bt trước ri trc xut sau, theo anh Triu. Do đó, "k t khi Tng thng Trump din gii li MoU, gi đây tôi không ng được", người đàn ông hin đang sng Florida nói và cho biết anh đã "già hơn 10 tui k t khi ông Trump lên làm tổng thng".

Giấc mơ M s tan ?

Theo diễn gii ca chính quyn Tng thng Trump đi vi hip đnh ký kết năm 2008, nhng người di dân Vit Nam dù sang M trước ngày 12/7/1995 mà b lnh trc xut do có tin án tin s thì vn b đưa v Vit Nam. Do đó, nhng người đã tng th án tù tch đây hàng vài chục năm như anh Tín, Thành và Triu, đu lo s mình s b trc xut vì s thay đi chính sách này.

ICE đã trục xut 77 người mang quc tch Vit Nam trong năm tài chính 2019, gim hơn so vi con s 122 vào năm 2018, theo thng kê ca cơ quan này. Số lượng người Vit Nam b trc xut trong 3 năm, k t khi ông Trump lên làm tng thng vào năm 2017, nhiu hơn bt kỳ năm nào trước đó, tính t khi B An ninh Ni đa M đưa ra thng kê cách đây 16 năm.

Chính phủ Vit Nam, dưới sc ép ca chính quyền Tng thng Trump, đã nhn li mt s người. Nhưng theo tài liu tòa án t mt v kin chng li ICE hi tháng 1/2018, Vit Nam sau đó dường như đã ngng tiếp nhn nhng người Vit đến M trước 1995 và b lnh trc xut. Tuy nhiên, phát ngôn viên ca ICE cho biết "cơ quan này s tiếp tc thương tho vi chính quyn Vit Nam" v vic này.

Trục xut nhng người mang quc tch Việt Nam b kết án là mt ưu tiên hàng đu ca chính quyn đương nhim, theo phát ngôn viên ca B An ninh Ni đa Katie Waldman. Chính quyn Tng thng Trump đã đưa Vit Nam và 8 nước khác vào danh sách các nước "ngoan c" vì không sn sàng chp nhn công dân của mình b M trc xut.

"Nếu chính ph Vit Nam chp nhn có nghĩa là nhng người này phi đi vì nước M đã ra lnh trc xut cui cùng ri", Luật sư Khanh Phm nói.

Bộ Ngoi giao Vit Nam không hi đáp yêu cu bình lun ca VOA v vic liu h có nhn lại nhng người t nn Vit đã ti M trước năm 1995 hay không. Nhà Trng cũng không tr li liu chính quyn Trump có đang thương to vi phía Vit Nam v vic này hay không.

Người phát ngôn ca ICE, Page Hughes, cho biết rng cơ quan này không còn min trừ nhng người đã nhn lnh trc xut khi b trc xut trong tương lai. "Tt c các cá nhân vi phm lut di trú ca M có th b bt gi, b giam gi và, nếu nhn lnh trc xut cui cùng, s b trc xut khi M", bà Hughes nói.

hi th 2

Vì đều đã phm ti tui v thành niên, anh Tín, Thành và Triu đu không th tr thành công dân ca nước M và h đu đã nhn lnh trc xut cui cùng.

Hàng năm họ trình din vi s di trú v vic tuân th lut pháp sau khi được th và được gia hn giy phép làm việc cho mỗi năm. H đu đã có cuc sng yên n vi nhng gia đình hnh phúc và nhng đa con ca h là nhng công dân M và đang có mt tương lai tươi sáng phía trước.

"Làm sao mà con minh còn nhỏ có th trưởng thành nếu mt ngày mình b bt và b trc xuất", anh Tính, người có mt đa con gái tui 13 và mt sp lên 3, nói và mong rng các con ca anh s không "mc phi nhng sai lm như cha ca chúng đã mc phi cách đây hơn 20 năm".

"Những chuyn mình làm thi tr lúc mười my tui mà hu qu li tàn nhn đến như vy", anh Tính nói. "Nn nhân trước hết li là chính nhng đa trẻ mang dòng máu Vit nhưng có quc tch M và sinh ra M".

"Nước M là ‘Land of Opportunity’ (Min đt ha) và ai cũng có nhng li lm", anh Thành nói và "cám ơn" nước M đã cho gia đình anh làm li t đu sau khi ri khi Vit Nam. "S không công bng khi cho tôi làm lại t đu ri bây gi li tước đi cái mà h đã ban cho tôi".

"Tôi đã từ b Vit Nam và tìm được quê hương mi", anh Triu nói vi vn liếng tiếng Vit ít i vì chưa mt ln tr v Vit Nam k t khi đt chân ti M lúc anh còn chưa biết nói. "Nhưng gi đây tôi có nguy cơ phi b trc xut khi nơi đã là quê hương mi ca mình".

Giống như anh Tín và Thành, anh Triu lo lng nếu b trc xut thì gia đình anh s b chia r trong khi anh là người lo thu nhp chính nuôi toàn b gia đình.

Theo Luật sư Khanh Phạm, nhng người như anh Tín, Thành và Triu đã "xin t nn đ được nước M bo v mà bây gi b trc xut thì cái đó không công bng đi vi h. Nhng người, cho dù có lnh trc xut nhưng vn đi làm, đóng thuế và an sinh xã hi thì vn góp ích cho nền tng ca nước M".

Cuộc chiến tranh Vit Nam đã khiến cho hàng triu người dân Vit Nam phi ri b đt nước khi quân đi min Bc tràn vào "gii phóng" min Nam đng thi thiết lp chế đ Cng sn trên toàn nước Vit Nam t năm 1975.

Hàng trăm nghìn người trong s đó đã ri b Vit Nam trước khi chiến tranh chính thc kết thúc ngày 30/4/1975 và hàng trăm nghìn người khác tiếp tc ti "min đt ha này" đ tìm "gic mơ M" trong nhng năm tiếp theo ca thp niên 1980, 1990 vì không th sng dưới chế độ cng sn.

Đại s M Hà Ni Ted Osius đã xin thôi vic sm hơn d kiến vì phn đi vic trc xut di dân Vit ca chính quyn Trump. Tháng 12 năm ngoái, 26 dân biu M đã đng ký tên vào mt bc thư gi Tng thng Trump đ phn đi vic tha thun li MoU 2008 vì cho rằng vic trc xut hàng nghìn di dân Vit s "làm tan nát các gia đình cũng như phá v các cng đng di dân và người t nn M".

Mỹ-Linh Thai, người đu tranh cho vic chng trc xut người t nn Vit, cũng cho rng nhng người như anh Tín, Thành và Triệu có th s "b chn thương mt ln na" nếu b trc xut khi nước M.

"Họ gi đây đã có gia đình và con cái", M-Linh Thai nói. "Và nhng đa con ca h là tương lai ca nước M. Nhng đa tr đó có tim năng đ tr thành nhng người đóng góp nhiu nhất cho đt nước này".

Mai Quyền, mt người cũng đi mt vi lnh trc xut mi được thng đc bang California ân xá, nói rng s là "mt ni đau cho nhng người này và nhng đa tr cũng như v chng h khi thy h b trc xut". Người đàn ông 36 tui, tng được vinh danh "anh hùng cộng đng" vì nhng đóng góp cho tiu bang California, cho rng "h xng đáng có được cơ hi th 2". Và anh Quyn đang n lc hết mình đ giúp nhng người đang đi mt trc xut s có cơ hi được ân xá như anh.

Houston, anh Tín hy vng cng đng người Vit đng lòng lên tiếng ti các dân biu nhm gây nh hưởng đ chính quyn Trump tôn trng MoU đã ký năm 2008 và gia đình anh cũng như nhng gia đình khác không b chia lìa.

(Trừ Nguyn Tín, các tên nhân vt khác đã được thay đi theo yêu cu ca người được phng vn)

Nguồn : VOA, 07/12/2019

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tiếng Việt
Read 660 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)