Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

06/12/2019

Ai được lợi khi có vụ đổ dầu vào nước sông Đà

Người Buôn Gió

Ngày 8/10/2019 các đối tượng Hoàng Văn Thám và Nguyễn Văn Đại được Lý Đình Vũ thuê chở dầu thải đến nguồn nước sông Đà đổ trộm. Việc đổ trộm này đã gây ảnh hưởng đến nguồn nước sinh hoạt của người dân thủ đô.

songda1

Hoàng Văn Thám (trên, phải) và Nguyễn Văn Đại (dưới, phải) được Lý Đình Vũ (trái) thuê chở dầu thải đến nguồn nước sông Đà đổ trộm

Hơn 10 mét khối dầu thải được Đại và Thám đổ xuống suối Trầm, con suối này chảy xuống hồ Đầm Bài, nơi mà nhà máy nước sông Đà lấy nước cung cấp cho Hà Nội. Ngày 9 tại khu vực này có mưa lớn, dầu từ khe Trầm chảy sang khu Đầm Bài.

Một chuyên gia hàng đầu về nước sạch người Việt Nam nhận định rằng. Đây là một vụ chủ mưu phá hoại, có tính toán rất kỹ của những người chuyên môn. Nếu không có cơn mưa kia, thì lượng dầu thải chảy vào nguồn nước sông Đà không đáng kể. Kẻ chủ mưu đổ đã tính toán vị trí, thời điểm đổ để phát huy được tác hại và có thời gian rời khỏi địa điểm gây án.

Hà Nội phản ứng rất nhanh và nặng nề đối với nhà máy nước sông Đà, ông Nguyễn Đức Chung nói nhà máy nước sông Đà xây dựng ở tỉnh ngoài, là nhà máy không có hệ thống quan trắc. Ông Chung cho rằng nhà máy nước sông Đà sử dụng nước hồ Đầm Bài để giảm chi phí, bỏ được khâu xử lý bùn , giảm được giá thành sản xuất. Ông Chung cũng tuyên bố nước nhà máy này không bảo đảm cho người dân sinh hoạt.

Trước khi vụ đổ dầu xảy ra ít ngày, ông Chung dự lễ khánh thành nhà máy nước sông Đuống.

Ông Đỗ Văn Định giám đốc nhà máy phát biểu tại lễ khánh thành, trước sự có mặt của quan chức lãnh đạo Hà Nội rằng nếu thủ đô cần, nhà máy sẵn sàng cung cấp sản lượng nước nhiều hơn nữa.

Ông Đỗ Văn Định giám đốc nhà máy có quan hệ họ hàng với bà Đỗ Thị Kim Liên, chủ nhà máy. Cũng như ông Đỗ Tất Thắng người ruột thịt với bà Liên, ông Thắng bán ngay sau đó 34% cổ phần ở nhà máy nước này cho người Thái, thu về 2000 tỷ đồng.

Cái này hơi quái lạ ở chỗ là đến hơn 80% nguồn vốn của nhà máy nước sông Đuống là mượn của Viettinbank, tức là khoảng 4000 tỷ trong tổng số 5 nghìn tỷ. Anh em nhà bà Liên và một loạt 6 công ty khác góp được 1 nghìn tỷ, tức 20%.

Vậy sao ông Đỗ Tất Thắng em bà Liên lại bán được 34% cổ phần trong nhà máy nước này ? Nếu tính đồng đều góp vốn 100 tỷ cho 7 đơn vị, ông Thắng chỉ bỏ ra có hơn 140 tỷ VND. Chia ra ông ấy nắm đến 4% nhà máy này là cùng.

Còn ông Thắng bỏ ra cả 1 nghìn tỷ, ông ấy cũng chỉ có được 20%. Còn bà Đỗ Liên và 6 cái công ty kia chả bỏ ra đồng mẹ nào cả.

Oái ăm ở chỗ ông Đỗ Tất Thắng em bà Liên lại có 34% cổ phần bán cho nước ngoài thu về 2000 tỷ.

Nếu 34% là 2000 tỷ, thì 66% còn lại sẽ hơn 4 nghìn tỷ, vừa đủ trả vốn và lãi ngân hàng.

Như thế nhóm lợi ích nhà Đỗ Liên bỏ ra 1 nghìn tỷ thu về 2 nghìn tỷ trong vòng một thời gian rất ngắn.

songda2

Quay lại việc ai là thủ phạm đổ dầu thải xuống nhà máy nước sông Đà đúng thời điểm mà nhà máy nước sông Đuống vừa khai trương ?

Thủ phạm mấy thằng bị bắt rồi, nhưng chẳng ai biết động cơ tại sao chúng đổ dầu ở đó, khiến cho nhà máy sông Đuống có đầy cơ hội và bán được ngày 34% cổ phần thu lãi cho nhóm lợi ích ở đây 1000 tỷ đồng.

Hãy nhìn vào tài liệu này để thấy nghi vấn sau.

Nhà máy nước mặt sông Đuống có đối tác tư vấn là công ty cổ phần tư vấn Hà Minh, địa chỉ trên hợp đồng công ty Hà Minh này ở Liễu Giai. Nhưng thực tế địa chỉ này hầu như không thấy hoạt động nào khác, trong khi trụ sở chính của nó ở bên Gia Lâm. Đây là một công ty chuyên gia về xử lý chất thải, xử lý nguồn nước.

songda3

Liệu công ty Hà Minh có là tác giả của vụ đổ trộm dầu hay không, điều đó phụ thuộc vào cơ quan điều tra của bộ công an. Cái này rất khó vì cơ quan điều tra Bộ công an khẳng định công ty Hà Minh là thủ phạm chính, thì các lãnh đạo anh em ruột thịt như Đỗ Liên, Đỗ Thắng, Đỗ Định ở nhà máy nước sông Đuống chỉ còn nước dắt tay nhau vào tù.

Nhưng vấn đề ở chỗ Vietinbank tại sao cho nhóm lợi ích nhà họ Đỗ này vay vốn dễ dàng như vậy ? Đằng sau Viettinbank là ai ? Ai là người tác động cho nhà họ Đỗ vay tiền ?

Nếu các bạn biết thêm rằng, Viettinbank có mối quan hệ mật thiết với Bộ công an, có lẽ các bạn sẽ như tôi, chẳng hy vọng gì Bộ công an điều tra rõ hơn về mục đích của ba kẻ đổ trộm dầu. Những hình ảnh thản nhiên như không của ba kẻ này khi bị bộ công an bắt, cho thấy chúng đã được thông báo hài lòng về số phận của chúng.

Qua vụ đổ trộm dầu mà kết quả điều tra mờ ám kia, hiệu quả nó mang lại là nhóm lợi ích nhà Đỗ Liên bán ngày được 34% cổ phần, thu hồi vốn và lãi 1000 tỷ đồng.

Người Buôn Gió

Nguồn : nguoibuongio1972, 06/12/2019

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Người Buôn Gió
Read 442 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)