Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

06/12/2019

Từ ‘Đinh Núp street’, nhìn về cách nước Mỹ đặt tên đường

Đinh Yên Thảo

Một trong nhng ci đi hành chính sau năm 1975 ca nhà cm quyn cng sn là vic thay thế tên đường ph, trường hc, công viên... ti Sài Gòn. Con đường trang trng ngay trung tâm Sài Gòn mang tên vua Gia Long tr thành Lý T Trng và ngôi trường n trung học Gia Long gn bó vi nhiu thế h n sinh Sài Gòn tr thành Nguyn Th Minh Khai. Nhng cái tên đy xa l vi người dân Sài Gòn như vy ln lượt thay thế nhiu con đường chính ca Sài Gòn, đc bit vi nhng con đường mang tên các v vua, danh tướng triều Nguyn. Có th hiu điu này da trên quan đim và nhìn nhn lch s Bc-Nam khác bit nhưng vic đi tên đường này còn lm đnh kiến đ nhc đến.

ten1

Nam Kỳ Khi Nghĩa tiêu Công Lý, Đng Khi vùng lên mt T Do - một công dân Sài Gòn bị tuyên án trước khi bị hành quyết sau 1975

Như ngay c đi l Thng Nht, mt cái tên khá trung dung, mt trong nhng đi l lâu đi nht Sài Gòn, nối lin gia dinh Đc Lp đến Tho Cm Viên và tp trung nhiu cơ quan ngoi giao, chính ph trước 75 cũng b đi thành đường 30 tháng 4 ri Lê Dun v sau. Hay mt đa danh lch s như (trường) Chi Lăng, mt s đa hào hùng ca cha ông trong sut lch sử chống gic phương Bc, cũng b đi tên thành trường Hà Huy Tp.

Người dân Sài Gòn tng có câu vè đy ng ý và thâm trm rng, "Nam Kỳ Khi Nghĩa tiêu Công Lý, Đng Khi vùng lên mt T Do" cho vic các con đường Công Lý, T Do b đi tên. Vic đt tên đường bị chính tr hóa và ghi vào trong ngh đnh chính ph, nhưng xem ra vic chn tên đường vn còn nhiu tùy nghi, thiếu h thng hóa và mang đnh kiến mun xóa b nhng gì thuc v mt Sài Gòn xưa, cho dù t do và công lý không phi là nhng giá tr xã hội cần được tôn vinh hay sao ?

Như chuyn sau gn na thế k, vic đt tên đường li tiếp tc tr thành câu chuyn bàn cãi thi s ca xã hi khi Đà Nng ngưng kế hoch đt tên đường theo tên hai giáo sĩ Francisco De Pina và Alexandre De Rhodes, nhng người có công trong việc phát trin và h thng hóa ch Quc Ng sau khi có các phn bác. Chng nào còn có nhng tranh cãi bi mt s nhìn nhn hp hòi, đnh kiến vi lch s, tôn giáo hóa vn đ thì kh năng các tên đường này xut hin ti Đà Nng s còn khó xảy ra. Nên tạm gác qua câu chuyn mang quan đim tôn giáo và chính tr này đ xem nước M đt tên đường ph như thế nào, có gì đáng hc hi hay ghi nhn ?

Cách đặt tên đường ph ti M khá đơn gin và tin dng, khi hu hết các tên đường được đánh s và tên cây trái, hoa quả, chim muông và phn ít hơn mang tên riêng. Chúng ch dành cho các v tng thng Hip Chng Quc hay vài nhân vt lch s đc bit ngay thành ph, khu vc h sinh ra hay tng gn bó trong cuc đi. Thông thường nhng nhà quy hoch và phát triển đô th hay khu vc gia cư mi t chn và đ ngh tên đường, sau đó trình lên các chính quyn đa phương cp thp quyết đnh, nhm tránh to ra nhng ln ln, thiếu khoa hc trong cách đt tên đường.

ten2

Đường Diego D'Ambrosio đt theo tên ông th ht tóc ch tim ht tóc ngay góc ngã tư, hin đang còn sng và đã ht tóc cho 50 lãnh đo thế gii, và dĩ nhiên có c tng thng M, như Barack Obama, George W. Bush và Bill Clinton.

Theo Liên đoàn quốc gia các thành ph (National League of Cities) thì những tên đường ph biến nht nước M được bt gp hu hết các thành ph là First ngay trung tâm ri sang Second, Third Street... Trong đó Second (hay 2nd) đng đu vì đường First (hay 1st) và Main Street hay Broadway đã chia nhau cái tên đường chính. Tên riêng thì là nhng vĩ nhân như Washington, Lincoln, Jefferson..., nhng v tng thng lp quc ca Hoa Kỳ. Dù ít hơn, các thành ph đó đây cũng có th chp thun tên các phi hành gia, khoa hc gia, các chính tr gia đa phương... đã có những đóng góp không chi cãi nhm tôn vinh nim hãnh din đa phương.

Các tên đường hay khu thương mi cũng có th liên quan đến k ngh chính yếu, các thng tích ca khu vc hay dùng chính tên ca các tp đoàn, khách sn, đi th thao... đ đt tên cho những con đường có các cm kiến trúc ta lc. Ví d d nhn thy nht là như ti Las Vegas khi nhiu tên đường đt theo v trí các cm khách sn. Vic thay đi tên đường rt hiếm xy ra và thường ít khi được thành ph chp thun, dù cũng tng xy ra mt đôi vụ hy hu vì liên quan đến tên nhng người còn sng và to ra các tranh cãi xã hi nào đó.

Dù cách đặt tên đường ti M có v như đơn gin v ý nghĩa nhưng nó da trên tính hp lý và khoa hc theo v trí đa lý và phân b đô th. Bi S Cnh Sát và S Cứu Hỏa là nhng cơ quan có thm quyn rt ln đ chp thun hay t chi nhm tránh nhng ng nhn, phc tp trong các trường hp khn cp. Và Bưu Đin là cơ quan cui cùng xem xét các chn la này trước khi tên đường được thông qua. Đó là lý do nhiu tên đường còn được thêm vào phương hướng như Bc (North), Nam (South), Đông-Nam (South East) đ rõ ràng hơn. Hay như nguyên tc đnh phương hướng cho xa l liên bang tc các quc l, khi đt tên xa l s chn hướng Đông-Tây, s l là Bc-Nam, rt d dàng cho tài xế đnh hướng theo các nguyên tc căn bn này.

Nước M trân trng và có vô s s cách tưởng nim nhng người đã hy sinh và đóng góp cho quc gia, h không đt tên đường trong mc đích tuyên truyn, chính tr hóa. Mà cách đt tên đường ca M nhm đến mc đích bảo đm an toàn và an ninh cho người dân, thun tin cho h thng bưu đin, giao phát hàng, khoa hc trong đnh v. Đó là nhng yếu t cn được hc hi hơn là vic thn tượng hóa các "anh hùng" kiu "anh hùng Núp" ca Vit Nam như hin nay. Mun biến các đô thị thành nhng "thành ph thông minh" thì vic đu tiên là cn đt tên đường mt cách thông minh và khoa hc.

Đinh Yên Thảo

Nguồn : VOA, 06/12/2019

********************

Hà Nội chính thức có phố mang tên ‘anh hùng Núp’ (VOA, 05/12/2019)

Hội đồng nhân dân thành phố Hà Ni hôm 4/12 đã biu quyết thông qua ngh quyết v vic đt tên đường, trong đó có một con ph s mang tên "Đinh Núp", nguyên mu ca nhân vt "anh hùng Núp" trong tiu thuyết "Đt nước đng lên" ca nhà văn Nguyên Ngc.

ten3

Phố mi mang tên Đinh Núp Hà Ni. nh : Google Map.

Đinh Núp (1914 – 1999) được mô t là mt anh hùng có công gy dng phong trào chng Pháp cho đng bào dân tc thiu số khu vc Tây Nguyên bng cách vn đng người dân tc thiu s tham gia các t du kích, xây làng chiến đu chng Pháp và "làm tiêu hao nhiu lc lượng đch".

Ông Núp còn có tên là Sar, người dân tc Ba Na, quê làng Stơr, xã Tơ Nung, huyn Kbang, tnh Gia Lai.

Sau chống Pháp, ông tham gia chng M Tây Nguyên, được kết np vào Đng cng sn năm 1955 và ra min Nam chiến đu vào năm 1963. Ông Núp cũng đã tng được phái sang thăm Cuba theo li mi ca Ch tch Fidel Castro vào năm 1964.

Tin cho hay phố Đinh Núp được đt cho đon đường kéo dài t ngã ba giao ct ph Nguyn Chánh (ti ô đt A5 đến A7) đến ngã tư giao ct ph Tú M ti đim đi din tòa chung cư CT4 Vimeco (qun Cu Giy). Con ph có chiu dài 1 km, rng 20,5m và có hơn 1.000 h dân đang sinh sống.

Cũng liên quan đến chuyn đt tên đường, trước đó hơn mt tun, thành ph Đà Nng đưa ra ly ý kiến v vic đt tên đường vi tên hai linh mc phương Tây là Francisco De Pina và Alexandre de Rhodes – nhng người đã có công sáng to và phát trin ch quốc ng.

Tuy nhiên, dự đnh này đã b tm gác li sau khi gp phi s phn đi ca mt s chuyên gia lch s ca Vit Nam. Trong đó, Phó Giáo sư Tiến sĩ Lê Cung ca Khoa S, trường Đi hc Sư phm Huế, cho rng Alexandre de Rhodes là người "có ti" vi dân tc Vit Nam nên không thể ly tên ông đ đt tên đường. Còn nhà nghiên cu Nguyn Đc Xuân nói vi báo Tui Tr rng ch quc ng to ra không phi đ phát trin văn minh ca dân tc, mà ch là mt công c đ xâm lăng.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Đinh Yên Thảo
Read 452 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)