Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

20/12/2019

Cũng là sao nhưng... vàng rất khác nhau

Trân Văn

Gary Sinese – một trong nhng ngôi sao đin nh – đang khuy đng dư lun nhưng ln này không phi vì s góp mt trong b phim nào đó. Thiên h nhc đến Sinese vì nhng hot đng liên quan đến "Gold Star" (sao vàng).

sinese1

Sau Thế chiến th nht, người M bt đầu dùng "Gold Star" để gi nhng cá nhân mt con, mt chng, mt cha, mt anh ch em trong nhng cuc chiến bo v nước M. Nói theo kiu Vit Nam, "Gold star" là thân nhân ca mt hay nhiu lit sĩ.

***

Sinese – 64 tuổi, ni tiếng vì vai trò din viên, đo diễn, nhc sĩ, nhà sn xut phim, tng được tng nhiu gii thưởng đin nh c bên trong ln bên ngoài nước M không phi là "Gold Star" và cũng không phi là cu chiến binh.

Ngôi sao điện nh này ch dính dáng ti quân đi qua phim nh, trong đó có vai thiếu úy Dan Taylor ca Forrest Gump. Forrest Gump được công chiếu năm 1994 – k v cuc đi ca Forrest Gump do Tom Hanks th din.

Một trong nhng đon đi đáng nh ca nhân vt Gump là phc v quân đi, tham chiến ti Vit Nam. Gump – mt người M có v lm cm, chm chp nhưng t tế - chính là người đã cu Dan Taylor và nhiu đng đi trên chiến trường.

Thiếu úy Dan Taylor – mt c hai chân khi tham chiến ti Vit Nam – đã gp li Gump ti M. H đã cùng nhau gy dng s nghip trên thương trường và tr thành đng ch nhân ca mt doanh nghip kinh doanh hi sn min Nam nước M

Forrest Gump nhận được hàng chc gii thưởng đin nh và năm 2011, Forest Gump là mt trong rt ít nhng b phim ca Hollywood được Thư vin Quc hi M chn và đ ngh Cơ quan Lưu tr Đin nh Quc gia bo quan như mt sn phm văn hóa tiêu biu.

***

Sau vai thiếu úy Dan Taylor trong Forrest Gump, Gary Sinese bt đu quan tâm đc bit ti quân đi và tr thành người h tr nhiu t chc bt v li chuyên h tr quân nhân và các cựu chiến binh M (1).

Năm nay, nhiều người nhc đến Sinese vì Gary Sinese Foundation (GSF) ca Sinese đưa đến 1.700 "Gold Star" đến Disney World – nơi được xem như mt thiên đường gii trí thành ph Orlando, tiu bang Florida – vui chơi nhân dp Giáng sinh.

Thật ra GSF đã bt đu đưa các "Gold Star" đến Disney World ngh ngơi, tiêu khin t 2006, sau khi mt người lính gi thư cho GSF, bày t ước mun được GSF h tr ông cùng gia đình đến Disney World mt ln cho biết.

GSF chưa kp làm điu đó thì người lính y t trn và ngay sau đó, GSF bt đu thc hin sáng kiến "Snowball Express". Ai các x hàn đi cũng biết, nếu được đy đi trên tuyết, các snowball càng lăn, càng ln, nhng viên tuyết nh s tr thành các qu cu khng l.

Sàng kiến "Snowball Express" khi đu vi ba gia đình và năm nay, cùng vi s h tr ca American Airlines, Disney World,… GSF mi gi, đem ti 1.700 "Gold Star" t khp nơi M đến Disney World tiêu khin hoàn toàn min phí trong năm ngày…

"Snowball Express" là một trong nhng cách mà nhiu người M thc hin đ chng minh vi nhng người cha, người m mt con, nhng người v mt chng, nhng đa tr mt cha rng s hy sinh ca người thân, mt mát ca h không bao gi b lãng quên (1).

***

Vào thời đim này, câu chuyện liên quan đến chiếc Mercedes loi E250, có hai bin đăng ký, bin màu trng mang chui ch s 30F-462.75, bin màu xanh mang chui ch s 80B-4329 (3), vn chưa có hi kết (4).

Giới hu trách vn ngm tăm dù video clip ghi li cnh bin đăng ký của chiếc Mercedes va k đt ngt chuyn t bin màu trng thành bin màu xanh khi r trái trên đường Phùng Hưng, đon thuc qun Hà Đông, thành ph Hà Ni tràn lan trên Internet.

Công chúng đã lục tìm d liu lưu tr và xác đnh, ch chiếc xe có bin số màu trng là bà Trương Tuyết Nhung, cu Trưởng phòng Đào to ca Hc vin Báo chí và Tuyên truyn. Còn bin màu xanh thuc v Ban Tuyên giáo ca Ban chấp hành trung ương Đảng cộng sản Việt Nam.

Chiếc Mercedes có hai bin đăng ký, mt thuc s hu tư nhân, mt thuc s hu chính ph (công xa) có thể vì bà Nhung là phu nhân ca ông Tô Huy Ra (cu y viên B Chính tr), người tng là Trưởng ban Tuyên giáo.

Nhiều người thc mc, ti sao gia đình ông Ra có th gi - dùng mt bin đăng ký dành cho công xa chuyên phc v tng lp cao cp nhất ? Tuy nhiên điu cn lưu ý hơn, đáng cht vn hơn là ti sao h thng chính tr, h thng công quyn li dành cho công xa đ th đc quyn đến mc các công bc tìm đ mi cách đ gi - dùng, k c khi đã ngh hưu ? Nếu không có s phân bit đi x gia các phương tin vn chuyn, chc chn gii vn t nhn là công bc không gây ra đ th scandal liên quan ti "bin xanh" như vy ?

Ông Rứa và v ông mt đi là… công bc, hai quý t và ái n noi gương cha m, cùng chn con đường làm… công bc (y viên Ban chấp hành trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản kiêm Bí thư Đoàn Thanh niên cộng sản Vietnam Airlines, V trưởng Hp tác Quc tế Ngân hàng Quc gia, y viên Ban chấp hành Đng y B Văn hóa thể thao và du lịch) (5). Ngoài "hc và làm theo", gia đình ông Ra còn dy d người khác v "tư tưởng H Chí Minh", vo đc cách mng". Thu nhập chính thức ca gii là công bc vn hết sc khiêm tn, ti sao h có th sm được Mercedes loi E250 ?

Một người c đi đeo đui vic nghiên cu, truyn bá ch nghĩa cng sn nếu không nhn hi l, làm sao có th dư gi đến mc vt ra 2,5 t đ sm phương tiện đi lại mà giá tr khong… 2,5 t đng ?

Nên hiểu như thế nào v ông Ra và các đng chí đng đng ca ông - nhng nhân vt tiêu biu v s kiên đnh trong… lp trường, vng vàng... c tư tưởng, đo đc ln tác phong, chuyên đm nhn vai trò la chn, bổ nhim công bc vào nhng v trí lãnh đo h thng chính tr, h thng công quyn – t n đnh đ th đc quyn, đc li trong tt c mi khía cnh ca đi sng, k c khi đi li nên mi có s phân bit gia bin xanh vi bin trng ?

Bao giờ thì dân chúng Việt Nam nhn ra, thôi tán tr nhng k ba hoa v "kiên đnh vi lý tưởng cng sn" đ "xây dng xã hi công bng, dân ch, văn minh", dùng "bo lc chuyên chính vô sn" cưỡng bc mi người phi tôn trng "sao vàng" mt cách tuyt đi và kiên quyết loi bỏ tng lp trước nay không ch giành đc quyn"ăn trên, ngi trc" cho riêng h mà còn đang tìm đ mi cách đ chuyn giao đc quyn y cho v con, cháu cht, thân bng quyến thuc ca h ?

***

Cho đến gi, Vit Nam, "sao vàng" ch biến nhng người như ông Rứa thành ch nhân ca quc gia và dân tc, mc sc t tung, t tác, bt chp hu qu. Còn s phn ca nhng người góp phn biến "sao vàng" thành biu tượng thì càng ngày càng bi thm !

Scandal bùng lên hồi đu tháng này - sau ba ln "quy tp", 13 ngôi m, táng 13 thanh niên xung phong ca C933 – N92 Thanh vn t nn năm 1968 ti đp Yên Minh (xã Thanh Vn, huyn Ch Mi, tnh Bc Kn) không nhng mt danh tính mà không có c hài ct - đã chìm lm (6) ging như đ ngh cách nay ba năm - chi tin đ gom nht, đưa hài ct ca khong 2.500 người Vit t trn khi chng tr quân xâm lược Trung Quc Hà Giang, đã và đang b phơi gia tri sut t 1980 đến nay – vn không có hi đáp (7).

Trân Văn

Nguồn : VOA, 20/12/2019

Chú thích

(1) https://en.wikipedia.org/wiki/Gary_Sinise

(2) https://www.unilad.co.uk/film-and-tv/forrest-gump-star-gary-sinise-takes-1000-children-of-fallen-soldiers-to-disney-world/

(3) https://www.facebook.com/baochisach/videos/2494219237534278/

(4) https://infonet.vn/xe-mercedes-bien-hinh-tu-bien-trang-thanh-bien-xanh-the-nao-nguoi-dung-co-pham-luat-post325889.info

(5) https://vi.wikipedia.org/wiki/ Tô_Huy_Rứa

(6) https://thanhnien.vn/thoi-su/13-mo-liet-si-o-bac-kan-chi-chua-tui-ni-long-dung-dat-da-1155748.html

(7) https://soha.vn/tuong-sung-thin-co-nhin-len-dinh-nui-biet-rang-hang-nghin-dong-chi-van-nam-do-20171102162626581.htm

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trân Văn
Read 464 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)