Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

27/12/2019

10 sự kiện thế giới nổi bật trong năm 2019

VOA tiếng Việt

1. Greta Thunberg và phong trào biểu tình vì khí hậu

Nhà hoạt đng 16 tui người Thy Đin Greta Thunberg khin trách lãnh đo thế gii chưa đ n lc trước tình trng biến đi khí hu. "My người dám c gan !" cô xúc đng phát biu ti mt hi ngh Liên Hiệp Quốc vào tháng 9. "My người đã đánh cp ước mơ và tui thơ ca tôi bng nhng li sáo rng". Trong khi đó, mt phong trào do cô gi cm hng đã khiến thanh thiếu niên khp nơi trên thế gii bãi khóa, xung đường kêu gi các chính ph hành đng chng li biến đi khí hu. Greta Thunberg được tp chí TIME vinh danh "Nhân vật ca năm" 2019.

nam1

Greta Thunberg được tp chí TIME vinh danh "Nhân vật ca năm" 2019.

2. Cháy rừng Amazon, Brazil

Rừng mưa nhit đi Amazon - lá phi xanh ca Trái đt - hng chu hơn 70.000 đám cháy Brazil k t đu năm 2019, theo d liu được các nhà khoa hc công b vào tháng 8. Mt s đám cháy gây ra bi nông dân và người đn g mun s dng đt rng cho mc đích nông nghip và công nghip. Nhưng nhit đ nóng và điu kin khô hn khiến la lan nhanh chóng. Các v cháy rng Amazon thu hút s chú ý rng rãi ca quc tế t tháng 8, la vn lan rng sang ti tháng 10.

3. Thảm sát tập thể ở New Zealand

50 người b bn chết trong các nhà th Hi giáo Christchurch, New Zealand, vào ngày 15/3 trong v x súng đm máu nht đt nước yên bình này. Hung th loan báo ý đnh ca mình trong mt tuyên ngôn kì th chng tc dài 74 trang đăng trên mạng trước khi x súng. Th tướng Jacinda Arden gi đó là "mt trong nhng ngày đen ti nht ca New Zealand". Chưa đy mt tháng sau v tn công New Zealand ban hành lnh cm súng trường bán t đng và súng trường tn công.

4. Brexit khiến thủ tướng Anh mất chức

Thủ tướng Anh, Theresa May, t chc vào tháng 6 sau ba ln tht bi trong vic thuyết phc Ngh vin chp thun tha thun Brexit ca bà đưa Anh ri khi Liên Hiệp Châu Âu. Boris Johnson, cu B trưởng Ngoi giao, lên kế nhim. Vi chiến thng áp đo ca Đng Bo th trong cuc bu c tháng 12, ông Johnson được cng c quyn lc đ tiến ti chm dt ba năm tê lit chính tr và đưa nước Anh ra khi EU trước ngày 31/1/2020.

nam2

Thủ tướng Anh, Theresa May, t chc vào tháng 6 sau ba ln tht bi trong vic thuyết phc Ngh vin chp thun tha thun Brexit

5. Tai nạn và tai tiếng của Boeing 737 MAX

Máy bay 737 MAX của hãng Boeing chu nhiu tai tiếng trong năm 2019 khi hai v rơi máy bay này xy ra cách nhau trong vòng năm tháng, giết chết 346 người. Hai v tai nn, mt Indonesia vào tháng 10/2018 và mt Ethiopia vào tháng 3/2019, khơi lên nhng nghi vấn v thiết kế và các tính năng ca mu máy bay được qung bá là thế h máy bay kế tiếp cho du hành thương mi. Truyn thông M nói có nhiu vn đ được phát hin trong vic chế to và chng nhn mu máy bay này. Các máy bay 737 MAX đã b cm bay k từ tháng 3 và Cc Hàng không Liên bang Hoa Kỳ nói s không chp thun cho máy bay này quay tr li hot đng trước tháng 1/2020.

6. Cháy Nhà thờ Đức Bà ở Pháp

Vào tháng Tư, thế gii kinh hoàng chng kiến chóp tháp mang tính biu tượng ca Nhà th Đc Bà 850 tuổi Paris b thiêu ri. Ngn la bùng lên và nhanh chóng bao trùm phn mái ca nhà th khiến chóp tháp sp đ, trước khi lan vào h thng khung g. Nhà th vn đng nhưng cu trúc b suy yếu nng. Công tác gia c và tu sa vn đang được tiến hành và Tng thng Emmanuel Macron đt ra thi hn là năm năm. Ln đu tiên trong hơn hai thế k, Nhà th Đc Bà s không c hành thánh l Đêm Giáng Sinh năm nay.

7. Thủ lĩnh ISIS bị Mỹ hạ sát

Tổng thng M Donald Trump ngày 27/10 loan báo Abu Bakr al-Baghdadi, thủ lĩnh ẩn dt ca t chc Nhà nước Hi giáo (ISIS), đã chết trong mt cuc đt kích ca quân đi M min bc Syria. Dưới quyn ca Baghdadi, ISIS chuyn hóa t nhng phn t ni dy l t thành mt mng lưới khng b toàn cu thu hút hàng ngàn chiến binh đến Iraq và Syria. Vào lúc đnh đim, Baghdadi cai tr mt lãnh th rng bng c lãnh th Vương quc Anh, t đó dàn dng nhng v tn công các nước khp thế gii.

8. Biểu tình đòi lật đổ tổng thống ở Venezuela

Lãnh đạo đi lp Venezuela Juan Guaido vin dẫn hiến pháp và t xưng là Tng thng lâm thi sau khi tuyên b Tng thng Nicolas Maduro tái đc c thông qua mt cuc bu c gi hiu. Ông Guaido nhn được s ng h rng rãi ca quc tế và người biu tình t đ ra đường ph đòi tng thng theo ch nghĩa xã hội phi t chc. Nhưng ông Maduro vn gi được s trung thành ca quân đi và vn bám chc bt chp áp lc chính tr to ln. K t đó, phe đi lp Venezuela không đt được tiến b nào đáng k trong vic lt đ chính quyn Maduro và các cuc biu tình cũng đã vơi bt.

nam3

Phe đi lp Venezuela không đt được tiến b nào đáng k trong vic lt đ chính quyn Maduro và các cuc biu tình cũng đã vơi bt.

9. Biểu tình đòi dân chủ ở Hong Kong

Các cuộc biu tình bt đu ti Hong Kong Kong vào tháng 6 phn đi mt d lut dn đ được đ xut mà có th đưa cư dân Hong Kong sang xét x Trung Quc đi lc. Ngay c sau khi d lut được rút vào tháng 9, tình trng bt n vn tiếp din - đôi khi tr thành bo đng - khi nhng người biu tình đòi m rng dân ch như bu c công bng và t do. H gin d v điều mà họ xem là s can thip ca Trung Quc vào nhng vic ni b Hong Kong, lãnh th được Anh trao tr li cho Trung Quc vào năm 1997. Đến tháng 11, Tng thng M Donald Trump ký ban hành lut nhm bo v nhân quyn và ng h dân ch Hong Kong, gi đi một thông đip cng rn ti Ch tch Trung Quc Tp Cn Bình.

10. Tổng thống Donald Trump bị Hạ viện Mỹ luận tội

Tổng thng Donald Trump tr thành Tng thng M th ba trong lch s b H vin lun ti lm dng quyn hành và cn tr Quc hi trong nhng hành động ca ông liên quan ti Ukraine. Phe Dân ch cáo buc ông lm dng quyn hành ca mình bng cách yêu cu Ukraine điu tra v Joe Biden, cu phó tng thng M và là ng c viên hàng đu ca Đng Dân ch thách thc ông Trump trong cuc bu c năm 2020. Ông Trump cũng bị cáo buc cn tr cuc điu tra ca Quc hi v vn đ này. Cuc biu quyết H vin m đường cho mt phiên xét x ti Thượng vin, vn được kim soát bi nhng ngh sĩ Đng Cng hòa đng minh ca ông Trump, đ xem có nên kết ti ông và truất quyn Tng thng ca ông hay không. Chưa có Tng thng nào tng b trut quyn vì quy trình lun ti vn được quy đnh trong Hiến pháp, và các thượng ngh sĩ Cng hòa gi đây có phn chc s không làm điu đó.

Nguồn : VOA, 27/12/2019

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tiếng Việt
Read 498 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)