Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

27/12/2019

Việt Nam, cần một cuộc chấn hưng đạo đức

Đinh Yên Thảo

Một trong nhng lut mi va bt đu có hiu lc ti Vit Nam và áp dng trong năm mi là lut đnh buc người thi ly bng lái xe s hc thêm v đo đc, văn hóa giao thông, chiếu theo thông tư ca B Giao thông và vận tải ban hành trong năm. Các ni dung học sẽ bao gm "nhng vn đ cơ bn v phm cht đo đc", đo đc ngh nghip ca người tài xế, văn hóa giao thông và phòng chng tác hi bia rượu...

lai1

Người vô tội sẽ còn hứng chịu những cái chết tang thương, nếu vẫn 'dung túng' những kẻ vô đạo đức - Ảnh : Thanh Anh

Học thêm dăm gi đ vượt qua cuc sát hch lý thuyết, liu nhng gi hc đo đc cp thi này s tht snh hưởng đến nhng tài xế mi hay ch buc h phi qua loa đi phó ? Bi vn đ đo đc không th là bài hc trong mươi gi hay mt đôi ngày, mà nó là mt nn tng và giá tr mà mi người được giáo dc, hun đúc t nh. Đ sng và thc hành trong sut cuc đời mình, không riêng trong vic lái xe.

Có thể là trùng hp hoc cũng có th gii truyn thông trong nước cùng nhn ra điu h trng gì đó t v xét x nhng cán b cao cp liên can trong đi án MobiFone đang din ra, nên hu như các cơ quan báo đài đến những trang mng chính ph đu cùng nêu vn đ đo đc xã hi như mt mc tiêu năm mi trong nhng ngày cui năm này.

Điểm qua báo chí quc ni thì báo Giáo dc và đào to t chc cuc trò chuyn trc tuyến ch đ "Nhà giáo và đo đc ngh nghip", cũng như đưa các tin, bài viết v vn đ giáo dc đo đc cho gii tr. Trang mng Th trường chng khoán thông báo bn tin sp có "B Quy tc đo đc ngh nghip" trong chng khoán. Báo Kinh tế & Đô th thì đt vn đo đc công v" vi cán b, công chc chính phủ. Tòa án nhân dân tối cao thì công b B Quy tc đo đc và ng x thm phán. Báo Tui Tr thì trích li Giám đc Công an Hà Ni rng "Đo đc mt b phn công dân xung cp trm trng". Trang mng Thanh Tra ca chính ph thì kêu gi "Năm mi, hãy chúc nhau giàu cả đo đc"... Có th k thêm vô s các bn tin tương t như vy trong mi lãnh vc xã hi.

Sự sa sút đo đc đã là vn đ được nhc đến nhiu trong các năm qua ti Vit Nam nhưng khi nhng v án hình s tr nên thường xuyên hơn vi mc đ tàn nhẫn đến khó tưởng tượng, có th người ta bng nhn ra được rng, trong khi có nhng phát trin kinh tế nào đó thì vn đ đo đc xã hi đã tr nên bc bi và nguy hi gp bi ln nếu không có gii pháp cho nó. T s gia tăng bo lc hc đường, nhng vt nhân vô cớ và vô lý trong xã hi cho đến nhng v tham nhũng to ln ca gii lãnh đo quc gia xung đến cp đa phương đã làm tht thoát tài sn quc gia, xói mòn nim tin người dân .

Đạo đc là yếu t chính yếu đ nhìn nhn, đánh giá và đi x vi người khác trên bình diện toàn cu, bt k nn văn hóa nào. Các đc tính và chun mc đo đc mang nhng giá tr xã hi. Các giá tr này bao gm các yếu t như trung tín, thành tht, công bng, yêu thương, hòa ái... Chúng không ch là phm trù tinh thn, mà đạo đức xã hi phi được xem như mt vn đ kinh tế quc gia vì nó nh hưởng đến kinh tế, hiu sut lao đng, tài sn cá nhân và quc gia.

Trong khi đây là vấn đ cn thiết và phi được lưu tâm, nhng quy tc, lut đnh đưa ra trong các lãnh vc, ngành ngh khác nhau chỉ là các bin pháp hành chính mang tính chế tài hơn là vic tìm ra gii pháp cho ci r vn đ. Bi đo đc là nhng nguyên tc ni ti ca mi cá nhân, trong khi chun mc đo đc là nhng quy tc ngoi vi, nên các b "quy tc đo đc" s chng hề có tác dng gì nếu con người thiếu mt nn tng đo đc.

Có đó những con người và gia đình vn còn gi được nếp nhà vi nhng giá tr ct lõi. Nhưng liu h có là s đông hay là nhng người ch biết bt lc th dài trước tình trng xung dc ca xã hội. Họ không có kh năng và thm quyn gii quyết vì nó là trách nhim nhim ca nhng người điu hành quc gia. Sách lược đ gii quyết và ngăn chn tình trng này cho nhng thế h tr tiếp ni rt cp thiết khi tr nh th đc nhng giá đo tr đo đc từ những điu nghe-thy trong gia đình, hc đường và môi trường xã hi.

Cha mẹ bt chính, con s thiếu lương thin. Hc đường phn giáo dc, hc trò s thành người gian ln. Xã hi bo lc, tr nh s tr nên hung d. Truyn thông tôn vinh nhng thành công vt cht và v thế xã hi, các em không thy nhu cu tr thành nhng người trưởng thành t tế, có phm hnh.

Khi những thái đ và hành đng thc tế ngoài đi trái ngược vi nhng điu giáo hun đy tính lý thuyết thì bt c nhng n lc nhi nhét nào cũng s chng vun bi cho các em được nhng giá tr tht s. Không có gii pháp hu hiu và toàn din thì s xã hi c vy mà to ra nhng thế h bt lương, bo lc trong tư tưởng và hành đng, mưu li cá nhân hơn là li ích cng đng.

Cha mẹ mt đo đc thì cơ hội nuôi dy con cái tr nên người t tế s là hiếm hoi. Lp lãnh đo thiếu liêm chính, không trong sch s khó kỳ vng người dân sng ngay thng, lương thin. Vic đu tiên là vn đ ci t giáo dc không ch nhm đến vic trang b kiến thc trong hc đường mà còn hun đúc, vun bồi cho thế h tr nhng giá tr đo đc ct lõi. Kế đến là phương cách chn chnh hu hiu v ý thc và trách nhim trong suy nghĩ và hành x ca người dân. Cui cùng, và không dng đó, là cn thanh lc nhng cp lãnh đo tham những, bất chính đ tái lp nim tin trong người dân.

Những miếng băng dán đo đc trong vài lãnh vc đó đây không cha được căn bnh di căn nhiu thế h, nó cn mt cuc chn hưng đo đc toàn din trên bình din quc gia. Đó là mc tiêu năm mi. Và t còn là vấn đ ca nhiu năm ti na, cho dù đã mun màng.

Đinh Yên Thảo

Nguồn : VOA, 27/12/2019

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Đinh Yên Thảo
Read 455 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)