Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

27/12/2019

Khủng hoảng thịt heo ở Việt Nam : Chính phủ gặp khó ?

Ngọc Lễ

Chính phủ Vit Nam không th làm gì nhiu đ ngăn chn cuc khng hong tht heo vn đy giá loi tht này tăng phi mã và cũng không nên dùng các bin pháp hành chính đ điu tiết th trường, mt nhà quan sát t trong nước nói vi VOA.

thitheo1

Thịt ln đang được bày bán mt ch Đồng Nai. Giá tht ln đã tăng cao nht VIt Nam trong nhiu năm

Dịch t heo Châu Phi hoành hành ở Vit Nam trong na đu năm 2019 đã đy giá tht heo Vit Nam tăng lên mc k lc t trước đến nay, gây xáo trn trong đi sng người dân trong bi cnh ch còn hơn mt tháng na là Tết đến vi nhu cu tht heo tăng cao.

Theo số liu ca Cc Chăn nuôi, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, được trang mng VnExpress dn li thì đàn heo Vit Nam vào thi đim tháng 12 năm 2019 đã gim xung còn 22 triu con t mc 28 triu trước khi xy ra nn dch.

Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn cũng dự đoán Vit Nam s thiếu khong 200.000 tn tht heo cho dp Tết, trong khi B Công thương li đưa ra con s thiếu ti 300.000 tn, cũng theo t báo mng này.

Trong khi đó, phát biểu ti hi ngh ngành nông nghip ngày 23/12, Th tướng Vit Nam được dn lời trn an rng ‘ngun tht ln hin nay đ đáp ng nhu cu ca người dân và không có chuyn thiếu ht’.

Các cơ quan chc năng cũng cho rng tình trng thiếu ht tht heo vào dp Tết mt phn là do ‘có hin tượng người chăn nuôi ém hàng ch giá tăng cao hơn na mi bán’.

‘Bất kh kháng’

Trao đổi vi VOA, Tiến sĩ Nguyn Quang A, nguyên Vin trưởng Vin nghiên cu IDS, nói rng vic kim gi giá c do dch bnh ‘gn như là bt kh kháng’ đi vi chính ph Vit Nam.

"Trung Quốc đã đ xy ra khng hong ln", ông A nói với ý so sánh đến cuc khng hong tht heo trm trng Trung Quc khiến nước này phi nhp tht heo t đ bù đp thiếu ht trong nước. "Đ Nhà nước có th gii quyết được khng hong thc s là chuyn không th".

"Giá thịt heo tăng kéo giá cả các mặt hàng khác tăng lên. Lm phát tăng lên là chuyn hin nhiên", ông nói thêm.

Theo số liu t Tng cc Thng kê được VnExpress dn li thì ch s giá tiêu dùng (CPI) tháng 11 tăng 0,96% so vi tháng 10, mc tăng trong mt tháng cao nht trong vòng 9 năm qua mà nguyên nhân chính là do giá thịt heo tăng cao đy giá nhóm hàng ăn và dch v ăn ung tăng cao nht trong gói ch s giá tiêu dùng.

Về tình trng găm hàng tht heo đ đy giá cao hơn mi bán, ông A cho rng ‘chc chn s xy ra’ vì nếu đ qua Tết ra Giêng thì ‘giá sẽ xung’ và ‘nhà đu cơ phi t tính toán’.

"Nhà nước không th can thip vào khu vc tư nhân ch này mà bng nhng chính sách ca mình làm cho biến đng đó bt đi chng nào hay chng ny".

Tiến sĩ A cũng cho rng nếu xét v đng cơ li nhun thì vic tun tht heo qua Trung Quc ‘tt nhiên có xy ra’. " vùng này giá cao hơn vùng kia thì không th bo người ta không mang tht sang đy bán được".

‘Mở rng nhp khu’

Về gii pháp trước cuc khng hong này, ông A cho rng Vit Nam cn m rng nhp khu tht heo t Úc, New Zealand, Pháp hoc M.

Theo lời ông gii thích thì mc dù có tình trng thiếu ht tht ln trm trng Trung Quc đy nhu cu trên th trường thế gii tăng cao nhưng do th trường Vit Nam ch là mt phn nh so vi 1,4 t người ca Trung Quc nên ‘có th xoay s được’ t vic nhp khu.

Ông cho rằng do tht heo là mt mt hàng thc phm được người Vit tiêu th rt nhiu nên đ tránh xy ra nhng khng hong tương t trong tương lai Vit Nam cũng nên cn ‘xây dng kho d tr đông lnh’ ging như bên Trung Quc đang làm nhưng ‘cũng không đến mc như vy’.

"Ở mc đ nht đnh các thành ph ln hoc ven các thành ph có điu kin cũng nên xây dng kho d tr hay đưa ra các khuyến khích đ các nhà kinh doanh hay các nhà nhp khu có đng cơ đ xây dng kho d tr đ khi hàng khan hiếm thì bán ra s được giá hơn", ông nói.

Ông A dự đoán t gi đến Tết ‘chc chn tht heo s còn tăng giá’ nhưng ‘đi vi người khá gi thì điu đó không thành vấn đ’.

"Còn đối vi nhng người thu nhp thp thì h phi tìm nhng thc phm thay thế như tht gia cm, tôm cá", ông nói.

Về gii pháp ca Chính ph đ gim áp lc lên cuc sng ca người dân trong bi cnh vt giá leo thang khi Tết nht gn kề, ông A nói ‘chính ph không th làm được gì nhiu đâu’.

"Chính phủ có th chi ra mt s tin đ giúp cho nhng bà con gp khó khăn hoc có chính sách khuyến khích cho các doanh nghip thưởng Tết thêm cho nhng người làm công ăn lương thu nhp thp ri Nhà nước s bù li cho h bng cách gim khon thu nào đó", ông phân tích.

Ông dự đoán cuc khng hong tht ln này s còn tiếp din cho đến sau Tết ‘vì chu kỳ nuôi heo con cho đến khi được tht thì cũng mt 4-5 tháng’.

"Chính phủ cn có chính sách h trợ cho các hộ gia đình chăn nuôi, nhng trang tri ln đ giúp h tăng đàn heo (sau khi b dch nh hưởng) nếu mun cho khng hong không tr nên trm trng hơn", ông khuyên.

Ông A cũng nhận đnh rng công tác phòng chng dch bnh ca Vit Nam trong dch tả lợn Châu Phi ‘rt là kém’ và ông cho rng ‘cn phi t chc li ngành thú y’.

Lo thiếu hàng ngày Tết

Hiện ti giá tht heo hơi trung bình Vit Nam dao đng t 90.000 cho đến 100.000 đng/kg, tc cao gp đôi so vi thi đim bình thường (lúc chưa xy ra dịch), theo báo Thanh Niên. Giá heo hơi tăng cao đã đy giá sườn non, ba ch cũng như sườn ct lết dao đng mc trên dưới 200.000 đng/kg, tc cao t gp đôi cho đến gp ba so vi giá bình thường, theo thng kê ca trang mng VnExpress.

Anh Phan Văn Út, một tiu thương bán tht heo ch Ngc Hin, tnh Cà Mau, nhn đnh vi VOA rng giá tht heo ti thi đim này là ‘cao nht t trước đến nay’.

"So với bình thường giá tăng gn gp ba", anh Út nói và d đoán đến cn Tết giá tht heo dùng đ kho tàu có thể tăng lên đến 250.000 đng/kg.

"Do nguồn hàng khan hiếm, không có hàng đ bán nên mi tăng giá", anh nói và cho biết thêm ngun tht anh bán phi ly t đa phương khác như Bến Tre, Vĩnh Long, Trà Vinh ch ti tnh Cà Mau đàn heo đã ‘b dch làm cho chết hết’ nên ‘đã hết sch’ hàng.

Anh nói giá thịt heo tăng cao đã khiến ‘sc mua gim phân na’ – điu này khiến cho các tiu thương không dám ly hàng nhiu mà ch ly va đ đ ‘có bao nhiêu bán hết by nhiêu’.

Theo lời anh Út thì các bn hàng ly mi ca anh để bán hàng ăn cũng đã ‘gim li’ vì khách cũng ăn ít hơn do ‘mi tô tăng giá t 5 đến 10 ngàn’.

"Sợ Tết năm nay không có tht đ bán, đu mi đã báo trước là my ngày Tết có th thiếu tht heo", anh nói và cho biết t 25 tháng Chp âm lch tr lên anh sẽ tăng nguồn hàng đ bán phc v Tết.

Anh cũng cho rằng bt chp giá tht heo tăng cao, ít có kh năng người dân chuyn sang các loi tht khác trong ngày Tết.

"Phong tục c truyn ca dân tc thì Tết phi có ni tht kho, không th chuyn qua loi tht khác", anh nói. "Người Vit Nam nghèo my thì Tết nht cũng phi có ni tht kho tàu đ ăn 2,3 ngày Tết".

"Chỉ s không đ hàng đ bán", anh nói thêm.

Anh cho biết là đa phương ca anh thì mt s h chăn nuôi ‘đã tái đàn tr li’ sau khi đã kim dch, x lý vệ sinh đàng hoàng. Tuy nhiên, phi đi 3, 4 tháng na khi đàn heo này đ ln thì giá tht heo mi bình n tr li.

Chờ giá cao hơn

Trái với anh Út, anh Nguyn Đc Th, mt đu mi chuyên b mi tht heo Ch Ln, thành ph H Chí Minh, tin rng ‘lượng thịt heo không h thiếu’ đ cung cp cho th trường.

Lý do anh cho rằng ngun hàng không h thiếu là ‘hàng nhp khu đã v’ và ‘công ty (các trang tri chăn nuôi quy mô ln) lúc nào cũng có hàng’.

Tuy nhiên, anh cho biết tâm lý người tiêu dùng Vit Nam không mn mà vi hàng đông lnh nhp khu mà ch thích ‘hàng nóng’ (tc hàng tươi sng).

"Hàng lạnh so vi hàng nóng ch r hơn được 2-3 ngàn mt ký thôi", anh nói. "My ln tôi có mua hàng lnh vi thử nhưng hao lm".

Anh giải thích hàng đông lnh ‘hao’ là b hao ht rt nhiu trong quá trình rã đông – ‘10 kg còn chng 6-7 kg thôi’.

"Người Vit Nam không có tht heo thì h ăn cái khác ch h không xài hàng lnh vì hàng lnh quá cng, x ra phi hai ngày mới xong", anh cho biết.

Anh lấy ví d là nhng hàng quán bán cơm tm h cn ‘ướp tht đ 2,3 tiếng đng h mi đem nướng. Trong khi đó, ‘hàng lnh phi x hai ngày thì làm sao ướp nướng được ?’

Về ngun hàng trong các công ty chăn nuôi, anh cho biết ‘lúc nào cũng có sẵn’ nhưng ‘bây gi không tuôn ra’.

Anh giải thích s thiếu ht ch đến t các h nông dân chăn nuôi nh l b nh hưởng ca dch ch ‘các công ty chăn nuôi bài bn, áp dng khoa hc k thut đàng hoàng thì không b dch nh hưởng’.

"Họ thể li dng cơ hi đ đy giá lên na", anh nhn đnh. "Ai cũng vy mà. Có cơ hi làm giàu được thì làm giàu thôi".

Anh Thọ cũng cho rng các h chăn nuôi nh l nếu còn hàng thì h cũng không găm hàng vì ‘h ch nuôi vài chc con đ kiếm tin ăn Tết’ nên ‘không thấm tháp gì vi th trường mà găm hàng’.

Về sc mua ca th trường, anh cho biết my hàng tht heo ngoài ch ‘bây gi ế d lm’.

"Lúc trước người đi ch mua khong 1-2 kg tht heo, bây gi giá mc quá h ch mua chng 200-300 gram thôi".

"Mấy h nghèo quá họ ăn không ni (tht heo) thì h phi chuyn sang món khác mà ăn", anh nói thêm. "Còn các hàng ăn (chuyên tht heo) thì h vn bt buc ly mi thôi vì nếu không ly thì phi ngh bán".

Mặc dù sc mua gim như vy nhưng anh Th cho rng ‘s không có chuyện tht heo gim giá’.

"Giá công ty đưa ra. Các tiu thương mua v bán l nếu bán không được thì người ta sn sàng b t ch không bao gi chp nhn bán r vì bán r s b l vn", anh gii thích. "Chng thà ly hàng ít li".

Dự báo nhu cu ngày Tết, anh Th cho rng ‘s rt hút hàng’.

"Người Vit mình xưa gi ngày Tết phi có tht kho, phi có bánh chưng, bánh tét. Năm nay chc cũng có nhưng s lượng ít thôi ch không như nhng năm trước", anh nói.

Anh cho biết các bn hàng ly mi tht heo ch anh để làm giò ch phc v Tết ‘đã ly hàng bt li’.

"Ví dụ hi trước người ta ly 10 bây gi ch còn được 3,4 phn. Người ta cũng phi hi trước bn hàng là giá lên như vy nếu bn hàng đng ý thì h mi làm", anh nói.

Ngọc Lễ

Nguồn : VOA, 27/12/2019

****************

Lo ngại dịch tả heo, Đài Loan cấm patê của Việt Nam (VOA, 25/12/2019)

Đài Loan mới yêu cu các ca hàng rút mt hàng patê gan heo đóng hp ca Vit Nam khi k, đng thi cm nhp khu loi mt hàng này vì lo ngi s lây lan ca dch t heo Châu Phi, trang tin Taiwan News đưa tin hôm 25/12.

thitheo2

Sản phẩm patê gan heo bị cấm.

Trang tin này dẫn li ca người đứng đầu cơ quan có tên gi là Hi đng Nông nghip ca Đài Loan nói rng sn phm trên đã b phát hin nhim virus gây dch t heo trong quá trình kim tra đt xut các sn phm đ hp và thc phm chế biến sn nhp t các quc gia có nguy cơ cao, trong đó có Việt Nam.

Tin cho hay, cơ quan kim nghim thc phm đã xác đnh 212 mu b nhim virus gây dch t heo trong khong thi gian t ngày 1/10 ti 24/12. Theo Taiwan News, 164 mu xut x t Trung Quc và 48 mu t Vit Nam.

Theo hình ảnh được Hi đng Nông nghiệp công b, sn phm đóng hp patê gan heo được sn xut bi Halong Canfoco, tc Công ty c phn đ hp H Long.

Theo tìm hiểu ca VOA tiếng Vit, ti ngày 25/12, Halong Canfoco chưa đưa ra bt kỳ phn ng nào đi vi lnh cm ca Đài Loan.

Trang web của công ty này viết : "Ti Vit Nam, c mi khi nhc đến Ha Long Canfoco là người ta nói đến ngay sn phm Patê. Đi vi hàng triu gia đình Vit Nam "Nếu Patê không phi là ca H Long, thì không th gi là Patê được".

VnExpress từng dn li Th tướng Nguyn Xuân Phúc yêu cu "chng dch t ln Châu Phi như chng gic".

Ngoài ra, báo điện t này còn dn li ông Phúc nói rằng "ln b nhim bnh phi được phát hin kp thi, tiêu hủy theo hướng dn ca cơ quan chuyên môn đ hn chế lây lan, không gây ô nhim môi trường".

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Ngọc Lễ
Read 438 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)