Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

28/12/2019

Thế giới và những sự kiện quan trọng năm 2019

Phạm Phú Khải

Chỉ còn vài ngày na là bước sang năm 2020. Vào nhng ngày cui năm, các ký/hc gi và cơ quan truyn thông thường đúc kết nhng vn đ nhng s kin ni bc nht trong năm. Chng hn như các bài viết hoc thông tin được quan tâm nhiu nht trên mt hãng thông tấn nào đó.

thegioi1

Người biu tình Hong Kong ng h người Uighur.

TờThe New York Times thì chia ra thành từng mnh nh, t chính tr đến phi chính tr v.v…

Giáo sư chính tr hStephen M Walt thì liệt kê 10 điu trên thế gii mà nhân loi nên biết ơn vào năm 2019 bi vì nhng gì xy ra không đến ni t như nó có thể. Mặc du không đng ý vi tt c nhng nhân vt lit kê, hay ng h các s kin này, giáo sư Walt trân quý vai trò và s đóng góp cho li ích chung đi vi nhân loi. Chng hn, như cô Greta Thunberg cho môi trường và các thế h tương lai. Như viên chc vô danh trong chính quyền/đng cng sn Trung Quc đã tiết l tài liu mt cho báo The New York Times v tri ci to tp trung đi vi người Duy Ngô Nhĩ (Uighurs) Tân Cương. Như các tác gi đã cng hiến nhng tác phm cc hay và hu ích cho nhân loi. Giáo sư Walt kết lun rng thế gii hin nay đang đi din vi nhng th thách nghiêm trng, t mt đa cu ngày càng hâm nóng, các nn dân ch đang gp rc ri, s cung tín/c chp và bài ngoi gia tăng (rising bigotry and xenophobia), làn sóng t nn có thể tăng thêm, s tn công vào ý tưởng s tht và quan nim danh d trên bình din chính tr. Tuy thế ông vn cm ơn vì mt năm đã trôi qua mà xung đt gia các quyn lc ln chưa xy ra, Hoa Kỳ chưa tham gia vào mt cuc chiến tranh mi, nn kinh tế thế gii chưa đ b, mc đ nghèo và bnh tiếp tc gia gim trên toàn cu, và phn ln người dân Hoa Kỳ có v ý thc được rng mình đã bu cho mt gã lang băm vào năm 2016.

James M Lindsay thuộc Hi đng Quan h Đi ngoi thì lit kê 10 biến c quan trng nht trong năm 2019 trên bình diện bang giao quc tế.

Đứng th 10 là s bế tc trong đàm phán gia Bc Hàn và Hoa Kỳ v phi ht nhân. Qua hai ln đàm phán và bao n lc sp xếp gia hai phía nhưng kết qu chng đi đến đâu, Bình Nhưỡng tiếp tc gi thông đip vi Washington vào đu tháng 12 rng Hoa Kỳ s phi quyết đnh "món quà giáng sinh nào h s chn đ nhn". Vin nh năm 2020 vn không có gì sáng sa hơn.

Kế đến là Brexit, mt vn đ gây nhc nhi và chia r cho toàn Anh quc. Cui cùng vào ngày 20/12 Quốc hội Anh cũng bu chn quyết đnh ra khi Liên hip Âu Châu trước ngày 31/01/2020.

Thứ tám là thương chiến gia Hoa Kỳ và Trung Quc. Tháng Ba năm 2018, Tng thống Donald Trump tweet rng "thương chiến là tt và d thng". Nhng gì xy ra sau đó không phi như thế. Sau bao nhiêu vòng đàm phán, đến ngày 11/10 năm nay, hai bên đã tm đng ý có tha thun vi nhau, nhưng nhng khác bit chính yếu vn chưa gii quyết n tha gì c. Do đó 2020 có th là năm có nhiu hn lon hơn na.

Kế tiếp là các cuc di cư vĩ đi t Trung M đến biên gii Hoa Kỳ mà h thng ti đây đã chu không ni trng lc ca vn đ. Trung tâm ca các cuc tranh chp pháp lý là nhng câu hi hóc búa v vic ai có th xin t nn ti Hoa Kỳ.

Thứ sáu là căng thng bùng phát tại Vnh Ba Tư (Persian Gulf). Nhng s kin din ra gia năm nay eo bin Hormuz đưa đến vài cuc đng đ quân s bình din nh gia Hoa Kỳ, Iran và Saudi Arabia làm leo thang các lc lượng quân s ti đây. Có kh năng 14 ngàn quân lính Hoa Kỳ sẽ được đưa đến Saudi Arabia vào cui năm nay.

Kế đến là đi ha hon rng Amazon. 80 ngàn v cháy trong năm 2019 là cao nht trong mt thp niên qua. Các khoa hc gia phi cnh báo rng nn phá rng Amazon có th đi đến tình trng tho nguyên mà s "nhả hàng triệu tn carbon lên bu khí quyn".

Thứ tưn Đ đã ôm ly tinh thn dân tc n (Hindu nationalism), đc biết qua chính sách hy b quyn t tr ca Kashmir vào tháng 8 năm nay mà h đã hưởng đc lp và được ghi nhn trong hiến pháp n Đ. Ngoài ra quốc hi n cũng thông qua đo lut gây nhiu tranh cãi mà qua đó to cơ hi cho người dân không theo đo Hi thuc vùng Nam Á có th tr thành công dân n.

Kế tiếp là Hoa Kỳ chm dt ng h lc lượng người Kurd ti Syria. Hành đng này ngày càng được nhiều nước trên thế gii đt câu hi liu Hoa Kỳ là mt đng minh, đi tác có th tin cy được ?Và nó đã làm cho các chuyên gia tranh lun vi nhau v h qu ca các chính sách đi ngoi bt nht ca Hoa Kỳ v sau.

Thứ hai là vic H vin Hoa Kỳ đã tho luận, tranh luận và thông qua hai điều lun ti đối vi Tng thng Trump vào ngày 18/12 va qua. Mt là lm dng quyn lc đ h tr ông trong chiến dch tái tranh c đi vi đi th chính tr ca mình. Hai là gây cn tr cho quc hi bng vic không cho các nhân viên Nhà Trng điu trn và t chi cung cp các tài liu liên quan đến cuc điu tra lun ti. Không rõ khi nào ch tch H vin Nancy Pelosi sẽ gi lên Thượng vin đ tiến hành th tc lun ti đó, nhưng xác sut Đng Cng hòa bác b nó là rt cao.

Trên hết là các cuc biu tình ti Hng Kông kéo dài hơn sáu tháng qua. Lindsay gi 2019 là "Năm Biu tình" (The Year of Protests) mà Hồng Kông đã thu hút s chú ý nht trên toàn cu. Ngoài Hng Kông còn có biu tình Algeria, Sudan, Chile, Lebanon, Iraq, Iran, Blivia, n Đ, Nicaragua, Nga. Lindsay cũng có nhc đến các biến c ti Venezuela. Ngoài ra s kin bà Aung Sang Suu Kyi xut hiện ti Tòa Công lý Quc tế The Hague vào tháng 12 va qua ph nhn rng quân đi Miến Đin đã thi hành chính sách dit chng đi vi người Rohingya đã làm cho nhiu người bt bình lên tiếng kêu gi tước đi Gii Nobel Hòa bình trao cho bà trước đây.

Lindsay cũng liệt kê 10 cuộc bu c đáng quan sát vào năm ti 2020, trong đó có bầu c li Hi đng Lp pháp Hng Kông vào tháng 9/2020 và bu t tng thng Hoa Kỳ ngày 3/11/2020.

Chủ nghĩa dân túy, dân tc, b lc và cường quyn đang gia tăng trong khi xu hướng dân ch b thoái lui. Đó là du hiu đáng quan ngi trước khi kết thúc năm 2019. Tuy thế, người dân khp nơi vn tiếp tc đng lên bày t nguyn vng ca mình dù có b đàn áp dã man. Khi các chế đ cường quyn không th, hay không còn kh năng, la gt người dân hiu qu na thì mt vn mnh mi s đến vi dân tc đó. Nhưng dân ch s không đến mt cách d dàng mà nó là mt tiến trình tranh đu không ngng gia thành phn cai trị và nhng người b tr. Hy vng năm 2020 s là năm mà người dân trên khp thế gii trau di kh năng làm ch cuc đi mình và tương lai đt nước ca mình hơn năm trước.

Phạm Phú Khải

Nguồn : VOA, 28/12/2019

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Phạm Phú Khải
Read 470 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)