Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

06/04/2017

Linh mục bác cáo buộc 'tôn giáo kích động' trên báo QĐND

BBC tiếng Việt

Một linh mục ở giáo phận Vinh bình luận với BBC về một bài trên báo Quân đội Nhân dân kêu gọi cảnh giác trước mưu đồ 'lợi dụng tôn giáo để kích động, gây rối, phá hoại'.

linhmuc1

Linh mục Nguyễn Đình Thục (người cầm cờ ngũ sắc) dẫn đoàn tuần hành hôm 14/2/2017

Trong bài đăng hôm 3/4, báo Quân đội Nhân dân viết : "Các thế lực thù địch đang lợi dụng vấn đề "tôn giáo" để tạo sự chống phá đa diện nhằm vào Đảng và chế độ".

"Đảng và Nhà nước thường xuyên quan tâm, tạo điều kiện cho các tổ chức tôn giáo sinh hoạt theo hệ thống giáo lý, giáo luật và quy định của pháp luật Việt Nam", báo này viết.

"... Với mưu đồ chống phá đến cùng, những kẻ cực đoan đội lốt tôn giáo đẩy mạnh tuyên truyền, kích động "con chiên ngoan đạo" rằng : "Không ngừng duy trì nhiệt huyết và tính liên tục của các cuộc tuần hành, tụ tập đông người phản đối chính quyền và yêu cầu Formosa ra khỏi Việt Nam vào chủ nhật hằng tuần. Các cuộc tuần hành cần tập trung vào một số địa điểm nhạy cảm, đông người, như : Nhà riêng các lãnh đạo địa phương, công sở, khu công nghiệp, … tại Nghệ An, Hà Tĩnh".

linhmuc2

Chương trình Thời sự VTV1 tối 4/4/2017 đưa tin "Phải xử lý nghiêm những kẻ kích động, gây rối" về vụ Formosa

'Hài lòng, phấn khởi'

Đề cập về việc bồi thường cho nạn nhân thảm họa cá chết, báo Quân đội Nhân dân cho hay : "Đến nay, hầu hết những người bị thiệt hại đã được đền bù và đều hài lòng, phấn khởi trước sự quan tâm hỗ trợ thỏa đáng của Đảng, Nhà nước".

"Nhưng các thế lực phản động, phần tử cực đoan trong tôn giáo không những không thừa nhận, mà còn cố tình lờ đi như người không có mắt, hơn thế còn ra sức xuyên tạc, bịa đặt, "bóp méo sự thật", "đổi trắng thay đen".

Trong đoạn cuối bài, báo này còn nói "những kẻ cực đoan trong tôn giáo có sự hà hơi, tiếp sức của các thế lực thù địch bên ngoài".

Hôm 5/4, trả lời BBC, Linh mục JB Nguyễn Đình Thục, giáo xứ Song Ngọc, giáo phận Vinh, người từng dẫn hàng trăm người ở Nghệ An tuần hành đi kiện đòi Formosa bồi thường hồi tháng 2/2017, nói : "Trong lúc Formosa tiếp tục xả thải, chính quyền công bố trên các báo trong nước là biển đã sạch, thủy sản đã an toàn nhưng không để các tổ chức độc lập, quốc tế vào cuộc xác minh tình hình".

"Nhận thấy trách nhiệm phụng sự người dân không chỉ trên phương diện tôn giáo mà cả đời sống, tôi cũng như một số linh mục ở miền Trung giúp người dân thực thi quyền của họ, đòi Formosa bồi thường cho những thiệt hại đến sinh kế của họ một năm qua".

"Chúng tôi [các linh mục] không kích động người dân như cáo buộc của báo Quân đội Nhân dân cũng như các báo khác của truyền thông lề Đảng".

"Về việc báo trong nước tường thuật rằng các nạn nhân Formosa đã nhận đền bù thỏa đáng, tôi cho rằng đây là sự gian dối không chấp nhận được".

"Những thiệt hại về sinh kế của người dân Nghệ An đã được lãnh đạo tỉnh lên tiếng ở Quốc hội nhưng người dân ở tỉnh này vẫn chưa nhận được bồi thường nên họ mới đi khiếu kiện".

Linh mục Thục cũng cho biết thêm : "Các linh mục có trí thức, nhận thức về nguyên tắc, luật lệ để làm những việc giúp người dân với tình thương và trách nhiệm".

linhmuc3

Hình từ video chia sẻ trên Facebook về cảnh tranh cãi giữa dân và quan chức địa phương ở Nghệ An quanh vụ Formosa

"Chừng nào việc bồi thường cho các nạn nhân của Formosa chưa được đáp ứng theo nguyện vọng của họ, chúng tôi [các linh mục] sẽ không bao giờ bỏ cuộc trong con đường đấu tranh, song hành cùng người dân đòi những quyền chính đáng của họ một cách hợp pháp".

Cũng hôm 04/04, đài truyền hình Việt Nam, VTV có bản tin và bài trên trang mạng viết :

"Trước đó một ngày, tại Thị xã Kỳ Anh, lợi dụng việc một số hộ dân chưa đồng tình với tiến độ chi trả tiền đền bù, bồi thường thiệt hại do sự cố môi trường biển, một số đối tượng xấu đã lôi kéo kích động giáo dân mang theo gạch đá, gậy gộc kéo ra chặn Quốc lộ 1A, gây ách tắc giao thông trong nhiều giờ. "

"Mặc dù đã được lực lượng chức năng tuyên truyền, vận động giải tán, tuy nhiên không những không chấp hành, số người tụ tập trên đường còn có hành vi chửi bới, lăng mạ cán bộ, dùng đá ném vào lực lượng chức năng…

Đây là những hành vi không thể chấp nhận được trong một xã hội có pháp luật. Sự cố môi trường biển miền Trung đã được các bên thống nhất xử lý thấu đáo nên người dân phải hết sức cảnh giác trước sự kích động, xúi giục của những kẻ xấu. Nếu không tỉnh táo để phân biệt giữa niềm tin tôn giáo với hành vi chống phá chính quyền, nhiều người sẽ phải đối mặt với luật pháp".

*******************

Hai linh mục đệ đơn phản bác truyền thông Nhà nước (RFA, 06/07/2017)

linhmuc4

Linh mục Đặng Hữu Nam (trái) và linh mục Nguyễn Đình Thục (phải) hướng dẫn giáo dân đi kiện Formosa. Courtesy of fvpoc.org

Vào ngày 6 tháng tư đã diễn ra buổi họp phản hồi công văn 333-UBND giữa hai Linh mục Đặng Hữu Nam và Linh mục Nguyễn Đình Thục, đại diện cho các linh mục hoạt động trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu diễn ra tại UBND huyện Quỳnh Lưu.

Công văn phản hồi với chữ ký của 19 linh mục đại diện cho hơn 30 ngàn giáo dân huyện Quỳnh Lưu dẫn chứng điều 11 của pháp lệnh nêu rõ quyền thực hiện nghi lễ tôn giáo, giảng và truyền đạo.

Công văn 333-UBND do UBND huyện Quỳnh Lưu gửi đến các linh mục ngày 17 tháng 3 vừa qua đòi hỏi các linh mục phải xin phép chính quyền và các cơ quan chức năng khi làm lễ ngoài phạm vi giáo xứ. Công văn này còn nhấn mạnh việc bà con ngư dân phản đối công ty Formosa gây ô nhiễm, không đảm bảo an toàn giao thông và ảnh hưởng đến các vấn đề khác.

Linh mục Đặng Hữu Nam thuật lại qua thông tin gửi cho các cơ quan truyền thông cho biết phía UBND huyện gồm Chủ tịch Trần Danh Lai, phó chủ tịch Hồ Ngọc Dũng và ba cán bộ thuộc các ban ngành. Cũng trong bản tin gửi đi, linh mục Đặng Hữu Nam cho biết Chủ tịch Trần Danh Lai có hứa sẽ có công văn cải chính trong vài ngày tới.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: BBC tiếng Việt
Read 1069 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)