Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

07/01/2020

Võ Văn Thưởng và nguồn ‘đạn’ bắn phá đảng !

Trân Văn

Càng ngày càng nhiều cơ quan truyn thông thuc chính quyn Vit Nam dch (1) và gii thiu nhng câu chuyn v Sadio Mané (28 tui, tin đo ca Liverpool, mt trong ba người đot "Giày vàng" ca Gii Bóng đá Ngoi hng Anh mùa 2018 – 2019).

vvt1

Sadio Mané, 28 tui, tin đo ca Liverpool, mt trong ba người đot "Giày vàng" ca Gii Bóng đá Ngoi hng Anh mùa 2018 – 2019)

Câu chuyện v Mané khiến người ta nh ti ông… Võ Văn Thưởng, y viên B Chính tr, Trưởng Ban Tuyên giáo ca Ban Chp hành trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam. Tun trước, ông Thưởng va cnh báo các đng chí đng đưa "đn" cho k thù (2).

***

Sadio Mané sinh ra và lớn lên Senegal – mt trong nhng quc gia ni tiếng vì nghèo khó khu vc Tây Phi. Năm 19 tui, Mané khăn gói sang Châu Âu, tr thành cu th ca đi Metz (Pháp), ri chuyn sang thi đu cho đi Red Bull Salzburg (Áo), Southampton (Anh) và t 2016 bt đu khoác áo của Liverpool (Anh). Tài năng ca Mané đã khiến giá chuyn nhượng cu th da đen này gia các câu lc b bóng đá Châu Âu tăng vt. T bn triu Euro vào năm 2012 lên 34 triu bng Anh vào năm 2016.

Mané đã trở thành triu phú t lâu nhưng đến gi vn dùng một chiếc xe hơi loi bình thường, trong mt căn nhà loi bình thường, thm chí đin thoi - mt iPhone – còn t hơn bình thường vì màn hình đã nt… Đó là lý do báo chí phương Tây xúm vào phng vn Mané. Tin đo ly lng này tha nhn, thu nhp của anh ta đủ sc sm mười chiếc xe hơi loi Ferrari, 20 đng h nm kim cương, hai máy bay riêng nhưng vn li rng : Sm sa như thế đ làm gì ?

Hết sc giàu có nhưng Mané vn nh như in v tui thơ cùng cha m "bán mt cho đt, bán lưng cho tri" mà vn không đủ cơm ăn, áo mc, không được hc hành, thiếu thn đ th. Cũng vì vy t khi dư gi, điu duy nht Mané nghĩ ti là giúp đ đng bào ca mình. Tin Mané kiếm được t Anh được dùng đ xây bnh vin, trường hc Senegal, đ mua thc phm, qun áo, giày dép cho người nghèo và cung cp 70 Euro/tháng cho nhng gia đình đang vt ln vi thiếu, đói nhng vùng nghèo khó nht ti Senegal...

***

So với các viên chc hu trách trong h thng chính tr, h thng công quyn t trung ương đến đa phương ti Vit Nam, Mané… thua kém đủ th : T hc hàm, hc v đến cơ hi th hưởng s giáo dc v… tư tưởng, nhn thc, đo đc, li sng. Mané còn thiếu may mn, không được hướng dn, to điu kin… làm theo ai c. Cũng vì vy, ti Vit Nam, không th tìm được cán b, đảng viên nào có trí nhớ v thưở hàn vi, có s đng cm vi nhng người nghèo kh, tâm hn đ nhân ái đ thôi thúc s chia như… Mané.

vvt2

Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa, Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, nói : 'Nhiều thông tin do nội bộ chúng ta đưa ra để thế lực thù địch chống phá' - Ảnh Lê Hiệp

Khi giới lãnh đo đng t trung ương đến đa phương ti Vit Nam ráo riết chun b cho vic sp đt nhân s lãnh đo c đng lẫn quc gia, dân tc t 2021 đến 2026, ging như trước, h mun Đi hi 13 ca Ban chấp hành trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam "thành công tt đp" đ đng tiếp tc duy trì đc quyn lãnh đo toàn din, tuyt đi Vit Nam. Tuy "do dân, vì dân" nhưng la chn, b nhim nhân s lãnh đo c h thng chính tr, h thng công quyn là chuyn ca... đng.

Cũng vì vậy, tt c thc mc, góp ý v "qui hoch nhân s" đu được xác đnh là "lun điu" là s "tiếp tay" cho "các thế lc thù đch". Đó cũng là lý do, tun trước, ti Hi ngh Tng kết hoạt đng năm 2019 ca ngành Tuyên giáo, ông Võ Văn Thưởng mi lưu ý các đng viên không được "bàn ra, tán vào" v "qui hoch nhân s". Thc mc, góp ý đi vi "qui hoch nhân s" ca đng đã được chính thc xác đnh là "cung cp ‘đn’ cho các thế lc thù địch" bn phá đng.

Cảnh báo ca ông Thưởng cho thy, kiu tư duy ca ông Thưởng ng nghch đến ti nghip. Ging như nhiu đng chí lãnh đo cao cp ca đng, ông Thưởng cũng đinh ninh, ch cn duy trì được s "đoàn kết, nht trí" trong ni b đng thì đảng ca ông có th duy trì tham vng "muôn năm trường tr, nht thng giang h" ! Trước gi, có th nhng thc mc, góp ý ca các đng viên ging như mt loi "đn" nhưng trên thc tế, đng đã và đang b bn phá và tr thành t tơi bi rt nhiu loi "đn".

Ông Thưởng tht đáng thương khi không thy chính ông và nhng lãnh đo cao cp nht ca h thng chính tr, h thng công quyn cũng đang thi nhau làm "đn" đ thiên h bn phá đng. Va th "chnh đn đng", cam kết "chăm lo đi sng vt cht, tinh thn và bảo v quyn li chính đáng ca nhân dân", va son lut đ dùng lut dành cho các y viên B Chính tr, y viên Ban chấp hành trung ương ca đng đ th đc quyn, đc li, k c khám bnh - cha bnh, mua – s dng công xa cho đến hết đi… là mt loi "đn".

vvt3

Ti Hi ngh Tng kết hoạt đng năm 2019 ca ngành Tuyên giáo, ông Võ Văn Thưởng mi lưu ý các đng viên không được "bàn ra, tán vào" v "qui hoch nhân s".

Tuyên bố "chống tham nhũng", khng đnh "không có vùng cm, không có ngoi l" nhưng dt khoát không chp nhn s dng các qui đnh ca lut pháp đ x lý tt c đng viên "giàu có bt minh", không cho phép công b tài sn ca các viên chc hu trách trong c h thống chính tr, h thng công quyn đ dân chúng giám sát, có khác gì khuyến khích đng viên tiếp tc ăn chia, tiếp tc phô bày s xa hoa vì nhng cá nhân vn hành… "lò" có qui trình riêng đ chn… "ci", liu có khác gì chế to, cung ng "đn" ?

Đó là chưa kể nhng phát biu không ng ngn thì trâng tráo, nhng ý tưởng kỳ quái ca đ loi viên chc thuc đ mi ngành, đ mi cp, khiến c lương dân cũng phát phin, thm chí phát r, rõ ràng đang góp phn m rng qui mô sn xut – phân phi đ loi "đn". Với bi cnh kinh tế - xã hi như hin nay, vi nhân tâm, dân ý như đã thy, làm sao thiên h có th làm ngơ trước vic đng liên tc đ đ loi "đn" trên "con đường tiến lên ch nghĩa xã hi".

Khi thiên hạ nhìn hoài mà không thy nhng k dn dt phía trước và lũ tôi t đang thúc ép phía sau, phm cht, cách hành x như Mané, khiến ai cũng cm thy rưng rưng thì… dùng "đn" ca đng "bn, bn na, bn mãi" là tt nhiên !

Tìm "đng thun trong xã hi đ t chc thành công đi hi đng các cp và Đi hi 13" như ông Thưởng và đng ca ông mong mun chính là mt th o vng. Ai tin đng ca ông Thưởng có kh năng ct ngun chế to – cung ng "đn" ?

Trân Văn

Nguồn : VOA, 07/01/2020

Chú thích :

(1) https://en.as.com/en/2019/10/17/football/1571297668_422970.html

(2) https://news.zing.vn/luong-150000-eurotuan-sadio-mane-van-dung-iphone-vo-man-hinh-post1030832.html

(3) https://thanhnien.vn/thoi-su/ong-vo-van-thuong-moi-truong-internet-mang-xa-hoi-da-sach-hon-nhung-chua-sach-han-1162831.html

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trân Văn
Read 666 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)