Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

22/01/2020

Đồng Tâm : dưới ánh sáng của sự thật và công lý

Nhiều tác giả

Nhà nước không thể bóp méo sự thật về Đồng Tâm !

Thanh Trúc, RFA, 22/01/2020

Vụ Đồng Tâm xảy ra đã hơn chục ngày; thông tin về cuộc tấn công và cái chết của cụ Lê Đình Kình vẫn chỉ được loan theo một nguồn của Công an đưa ra. Những người trong cuộc và người chứng kiến trực tiếp không được phép lên tiếng.

lang1

Nhóm tố giác tội phạm đã đến Viện kiểm sát nhân dân Hà Nội nộp đơn hôm 21/1/2020 - Photo : RFA

Một câu hỏi cho đến giờ phút này là đến bao giờ sự thật về Đồng Tâm, đặc biệt cái chết của cụ Lê Đình Kình, mới thôi bị bóp méo, làm sai lệch theo ý muốn của Nhà nước ?

Không có thông tin đáng tin cậy !

Nhiều người trong nước khi được hỏi về Đồng Tâm nói rằng họ chỉ biết vụ việc qua báo chí. Một số người khác thì cho hay họ không biết gì hết. Sau đây là một số ý kiến của người dân mà Đài Á Châu Tự Do thu thập được :

"Đồng Tâm chú không nghe nói, không biết bởi vì đi làm tối về mệt nên cũng ít khi tham khảo được những vấn đề bên ngoài".

"Những đối tượng ấy rất manh động, em hay đọc báo và em thấy những vụ ấy Nhà nước nên quản lý chặt chẽ hơn".

"Sự việc Đồng Tâm em thấy người dân kích động quá, Nhà nước phải có chính sách để người dân ở đấy đừng có tư tưởng bạo loạn như thế".

"Chỉ nghe trên Tivi rứa thôi, nghe rồi thấy rồi biết rứa thôi chứ mình không quan tâm".

"Nói chung quyền lực lúc nào cũng thắng, cũng đứng trên. Bởi vậy dân của mình chịu khổ nhiều. Chính trị bây giờ là xa dân, cũng có đọc báo vụ đó".

Dưới mắt tiến sĩ Nguyễn Quang A, nói bưng bít là đúng bởi vì :

"Không có ai lọt được vào Đồng Tâm để đưa tin. Người từ Đồng Tâm cũng không được ra để đưa bất kể tin tức gì. Cho nên thực sự bên ngoài hầu như bị cách ly với Đồng Tâm. Chúng ta chỉ biết được thông tin qua các tuyên bố của chính công an, mà công an thì từ trước tới nay bao giờ cũng chỉ nói lấy được, họ nói cho họ mà thôi".

"Đáng tiếc còn nhiều người dân vẫn tin sái cổ VTV nói như thế chắc là đúng, báo Tuổi Trẻ, báo Thanh Niên đăng như thế chắc là đúng. Họ không để ý là tất cả những nguồn tin ấy đều lấy từ cái gọi là thông tin của Bộ Công an. Thực sự chỉ có một người phát ngôn duy nhất về vụ này là Bộ Công an mà thôi".

Giá trị tin thực và tin sai lệch !

Dù bị bưng bít một cách triệt để, một vài thông tin liên quan bị lọt ra ngoài và đối với những người quan tâm đến vụ việc như Tiến sĩ Nguyễn Quang A, đó là những tin tức giá trị để người tỉnh táo có thể nhận định về vụ việc :

"Có một vài thông tin rò rỉ mà thực sự có giá trị gấp ngàn lần những bài viết, những tuyên bố của báo Đảng cộng sản Việt Nam. Không một giây nào về đám tang cụ Kình lọt ra, nhưng có cái clip mấy phút một người phỏng vấn được bà vợ cụ Kình, đấy là nguồn thông tin vô giá. Và một hai clip rùng rợn về việc khâm liệm như thế nào. Những hình ảnh ấy gấp ngàn lần bộ máy tuyên truyền của Đảng cộng sản Việt Nam"

Thực tế thì báo đảng cùng khắp trong nước đều có đưa tin về Đồng Tâm nhưng theo một ý khác, một hướng khác, là nhận xét của nhà báo Huỳnh Ngọc Chênh, người đã cùng vợ là chị Nguyễn Thúy Hạnh, ký tên vào Đơn tố giác tội phạm đề ngày 20 tháng 1 :

"Thật ra Nhà nước không bưng bít thông tin nhưng làm sai lệch thông tin theo hướng của nhà cầm quyền".

"Ngược lại với dòng tin Nhà nước là kênh thông tin trên mạng xã hội nói sự thực về những người giữ đất Đồng Tâm bị chính quyền cố tình cưỡng chế. Mạng xã hội đương nhiên ít người xem trừ những người có điều kiện vào mạng, còn luồng dư luận Nhà nước được người ta nghe nhiều hơn nên nhiều người không biết gì về Đồng Tâm cũng đúng. Người dân rất mơ hồ về chuyện đó" .

"Nhưng Luật pháp của chính Nhà nước cũng nói có án mạng là phải khởi tố vụ án, vì vậy tôi ký tên vào đơn tố giác và yêu cầu Viện Kiểm sát cũng như Công an Hà Nội phải khởi tố vụ án giết người" .

Tố giác tội phạm !

Sáng 21/1/2020, 5 trong số 12 người ký tên vào Đơn tố giác tội phạm đã đến Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội và Cơ quan Điều tra Công an thành phố Hà Nội, nộp đơn tố giác hành vi vi phạm pháp luật hình sự trong vụ hàng nghìn công an, cảnh sát cơ động đột kích vào xã Đồng Tâm lúc giữa đêm về sáng 9/1 vừa qua mà hậu quả là cái chết thương tâm của cụ Lê Đình Kình cùng 22 người dân bị bắt giữ.

Kiến trúc sư Trần Thanh Vân, một trong những người tham gia ký tên vào Đơn tố giác tội phạm, cho biết :

"Có 5 người đi, tôi vì đau chân phải nằm nhà. Những người đi có tiến sĩ Nguyễn Quang A, nhà báo Nguyên Bình, chị Bích Phượng và 2 người nữa tôi không quen".

Tiến sĩ Nguyễn Quang A xác nhận với RFA :

"Sáng nay chúng tôi đã đến Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội để đưa một bản đơn tố giác tội phạm hình sự, cụ thể đây là tội giết cụ Lê Đình Kình, yêu cầu Công an Điều tra thành phố Hà Nội và Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội phải thực hiện đúng Luật, tức là phải tiến hành khởi tố vụ án hình sự và điều tra về vụ giết cụ Kình này. Thực sự chúng tôi không chỉ 12, 13 người ký mà trên mấy chục người đã bàn bạc với nhau mấy hôm nay. Cuối cùng có 12 người cùng ăn với nhau một buổi ăn tất niên tối hôm qua thì cùng ký".

Nội dung Đơn tố giác tội phạm ngày 21/1/cho rằng :

"Qua Thông tin của Bộ Công an và các video clip trên mạng thì các sự thật được phát hiện ông Lê Đình Kình, thôn Hoành, xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội, đã bị giết sáng sớm ngày 9/1/2020. Thứ hai, ông Kình chết vì bị bắn từ cự ly gần vào tim, vào đầu, bị đánh trật khớp đầu gối. Thứ ba, xác ông Kình đã bị mổ và được trao lại cho gia đình để mai táng".

Từ các sự thực trên, đơn viết tiếp là đã xảy ra sự phạm tội giết ông Lê Đình Kình, đề nghị các Quý cơ quan nhận đơn tố giác này theo Điều 145 và tiến hành theo đúng quy trình của Luật từ Điều 145 đến 150 và khởi tối vụ án hình sự.

Nói sự thật là trách nhiệm của những người có thẩm quyền, là khẳng định tiếp của tiến sĩ Nguyễn Quang A, vào khi vụ việc Đồng Tâm chưa ngã ngũ và dư luận cả trong lẫn ngoài đều chú ý theo dõi :

"Theo Luật thì công dân khi phát hiện có vi phạm pháp luật thì có quyền tố cáo theo Điều 144 Bộ Luật Tố tụng Hình sự . Đây thực sự là tội phạm giết người mà chúng tôi chỉ làm nhiệm vụ công dân là tố giác sự việc lên các cơ quan chức năng, yêu cầu làm đúng trách nhiệm của mình theo luật hiện hành, tức phải khởi tố và điều tra vụ án".

Lý do thứ hai quan trọng không kém để sự thật Đồng Tâm được sớm phơi bày, nhà báo Huỳnh Ngọc Chênh trình bày tiếp, là câu chuyện tài khoản trong Vietcombank của vợ ông, bà Nguyễn Thúy Hạnh, bị công an ra lệnh phong tỏa vì đã cho nhiều người mượn nơi gởi tiền phúng điều cụ Nguyễn Đình Kình, bị kết tội khủng bố.

Tóm lại, theo nhà báo Huỳnh Ngọc Chênh, vụ việc Đồng Tâm đã không thể bị bóp méo mà còn cho thấy mạng xã hội đã thắng mạng báo đảng vì đã phơi bày sự thật từ hôm 9/1 đến nay :

"Thấy chi sai thì mạng xã hội phải nói, người dân mình vốn đã không thông hiểu Luật rồi, mạng xã hội được cái may mắn am hiểu hơn, mà không nói thì người ta không biết, nó vậy đó".

Có muốn bưng bít cũng không thể bưng bít nổi trong thời đại thông tin này, là khẳng định của nhà báo kỳ cựu Lê Phú Khải, cựu phóng viên Đài Tiếng Nói Việt Nam ở Hà Nội :

"Trong nước rất nhiều người biết, mạng Internet vẫn đưa như thế, trang Bauxite vẫn đưa như thế. Theo tôi không thể bưng bít được. Một số người không có thông tin, một số người bảo thủ, một số người có quyền lợi vật chất đối với đảng cộng sản thì không nói làm gì, còn đa số bàn dân thiên hạ mà tôi biết thì họ có đầy đủ thông tin, là vì nó quá trắng trợn cho nên ai người ta cũng biết. Sự thật vẫn là sự thật, chả ai bưng bít được.

Nhà nước và Đảng cứ tha hồ mà bưng bít mọi thông tin về mọi sự, nhà báo Lê Phú Khải nói tiếp, thí dụ như Formosa, những công trình xây dựng công, những dự án lãng phí gây thất thoát ngàn tỷ… nhưng thông tin về chúng lại xuất hiện đầy dẫy trên mạng cả rồi.

Chính vì vậy, hỏi khi nào hết bưng bít sự thật về Đồng Tâm nói riêng là thắc mắc không có giải đáp chừng nào Nhà nước còn đánh giá thấp trí thông minh và sự phán đoán của người dân, nhà báo Lê Phú Khải kết luận.

Thanh Trúc

Nguồn : RFA, 22/01/2020

*****************

Nhận định về vụ cưỡng chế đất đai của nông dân Đồng Tâm

Thiện Ý, VOA, 22/01/2020

Việc nhà cm quyn Vit Nam thc hin cưỡng chế đt đai trưng dng ca nông dân xã Đng Tâm, huyn M Đc, ngoi vi Hà Ni đêm Mùng 9/1/2020, đã và đang là s kin thi s nóng được s quan tâm theo dõi ca công lun quc tế và quc dân Vit Nam trong và ngoài nước. Vì sao?

lang2

Một thanh niên Hà Ni cm trên tay tm hình ông Lê Đình Kình trong bui l ngày 12 tháng Giêng. (Photo courtesy of Facebook user Pham Doan Trang)

Để tr li phn nào câu hi trên, bài viết này ln lượt trình bày :

- Diễn tiến v vic

- Nhận đnh : Nguyên nhân và hu qu, trn áp hay đàn áp,bin pháp khác gii pháp.

I. Diễn tiến v vic

Diễn tiến v vic cưỡng chế đt đai xã Đng Tâm ngày 9/1/2020 do Bộ công an Vit Nam đc quyn đưa ra có nhng chi tiết được điu chnh theo thi gian mâu thun nhau, khác vi thc tế được nhân dân xã Đng Tâm phn ánh, được các cơ quan truyn thông quc tế và gii truyn thông t do, ngoài lung trong nước ghi nhn và ph biến trên các phương tin truyn thông đi chúng. S mâu thun và khác bit này, dường như cơ quan có trách nhim cưỡng chế đã b đng, lung túng trong vic hoàn chnh mt kch bn bin minh cho cuc cưỡng chế gây nhiu phn ng bất bình trong nhân dân và công luận quc tế. Tng hp c hai lung tin khác bit trên, chúng tôi c gng tóm lược din tiến các s kin mt cách khách quan, hp lý hơn.

Theo đó, từ my ngày trước khi xy ra v vic (9/1/2020) công an đã chuyển lc lượng cưỡng chế bao vây làng Hoành, xã Đng Tâm, vi lc lượng cnh sát cơ đng lên đến khong 3000. Cuc cưỡng chiếm khi s vào rng sáng ngày 9/1/2020, khong 2 gi sáng, lc lượng cưỡng chế đã xâm nhp làng Hoành, Xã Đng Tâm. V đng đ được nói là din ra vào lúc 4 giờ sáng. Mt thông cáo ca B Công an cho biết v đng đ chết người xy ra khi lc lượng chc năng tiến hành xây dng tường rào bo v Sân bay Miếu Môn b tn công bi nhng người dân chng đ‘sử dng lu đn, bom xăng, dao phóng’. Thông tin này công luận cho là gi to, phi lý. Vì không llực lượng chc năng tiến hành xây dng tường rào bo v Sân bay Miếu Môn’ vào lúc 4 giờ sáng li b tn công khi dân làng Hoành, xã Đng Tâm còn ngủ.

Trong khi có nhận đnh cho rng dường như có s rút kinh nghiệm t v cưỡng chế năm 2017, lc lượng cưỡng chế ln này thuc B Công an đã lên kế hoch cưỡng chế quy mô như mt cuc hành quân thn tc, bt ng, ban đêm và s dng lc lượng cưỡng chế có tính áp đo đ người dân không kp phn ng và không th huy đng đông đo lên đến 6000 người dân như trước đây đ bt gi người thi hành cưỡng chế làm con tin?

Do đó, để thc hin kế hoch cưỡng chế quy mô này, trước hết là bao vây cô lp Đng Tâm, ni bt xut, ngoi bt nhp trên thc đa và ct đt mi liên lạc đin thoi, internet khu vc Đng Tâm vi bên ngoài. Các mc tiêu ưu tiên mà lc lượng cưỡng chế tn công là các đi tượng bao lâu nay b coi là cm đu cuc đu tranh gi đt b trưng dng, theo ch trương "đp đu, bt rn". Do đó nhà cha con ông Lê Đình Kình, 84 tuổi đi, 57 tui đng, được coi là người lãnh đo tinh thn ca cuc đu tranh gi đt b trưng dng ca nông dân xã Đng Tâm đã là mt trong các mc tiêu tn công hàng đu. S đng đ này đã gây t thương cho ông Kình, mt vài người con trai của ông Kình và mt s người khác đã b thương. Ba sĩ quan công an đã thit mng vì b té "giếng nước k thut (giếng nước ngoài tri) trên đường tiến quân vào nhà ông Kình. Nhng cái chết ca ông Kình và ba sĩ quan cng an này cũng đang gây nhiu nghi vấn ca công lun v nguyên nhân dn đến cái chết. Ông Kình có tht s cm lu đn trong tay chng c công an nên b bt chết? Ba sĩ quan công an té giếng sâu 4 mét cùng lúc, chn thương chết hay b người dân ném xung giếng ri đ xăng đt cháy…?

Theo lời dân Đng Tâm k li, thì tiếng kng tiếng mâm, tiếng xoong đp vào nhau ca dân làng vang khp mi con ngõ nh như du hiu ‘khi mà thy có quân tiến v Đng Tâm thì đánh kng báo đng, đ tp hp người dân. Trong khi lc lượng cưỡng chế tiến vào đến làng thì n súng trn áp người dân. Đng thi bn nhiu hơi cay, đn cao su các th. khói mù mt. Các nhà gn đường b khói bay vào làm tr con b ngt. Tt c h đu xông vào như thế’... Tuy nhiên, dân làng không di chuyn được, do đã b các nút chn khắp ngõ, khp nhà ca công an cơ đng chn li, hô ln qua loa phóng thanh ‘Tất c vào nhà ngay’ kèm theo lựu đn cay đy mi người vào nhà. Thành ra đã không xy ra các cuc đng đ ln gia lc lượng cưỡng chế và dân làng. Tình hình xã Đng Tâm qua đêm, sau đó trở li yên tĩnh trong bu không khí tang tóc u bun vì có mt s người chết, b thương và b bt đem đi. Ít ngày sau đó, ch búa tm ngưng hp, trường hc tm đóng ca…

Hậu qu sau cùng, theo truyn thông trong nước đưa tin vào ngày th By 11/1/2020, được biết ba viên chc công an t vong trong v đng đ xã Đng Tâm được truy tng Huân chương Chiến công hng nht ca Ch tch Nước và cơ quan công an các cp cũng đã ký quyết đnh thăng cp bc hàm cho h. Trong khi thi th ca ông Lê Đình Kình, thường dân duy nht được chính thc xác nhn thit mng, cũng được tr v cho gia đình mai táng. Nhng cái chết này đánh du mt kết cc bi thm gia căng thng và phn n sc sôi liên quan đến mt trong nhng v tranh chp đt đai thu hút nhiu s chú ý nhất gia người dân và chính quyn trong nhng năm qua Vit Nam.

Chiều 13/1, trang báo Thanh Niên dẫn li mt lãnh đo Công an thành ph Hà Ni cho biết, Cơ quan CSĐT Công an thành ph Hà Ni đã ra quyết đnh khi t b can đi vi 22 đi tượng trong v án đặc bit nghiêm trng xy ra ti xã Đng Tâm vào ngày 9/1, vi các ti danh "giết người" và "chống người thi hành công v". Sự khi t này có nhn đnh cho rng quá nóng vi, có tinh áp đt mt chiu. cn có thêm thi gian điu tra xem nhng hành vi ca của nhng người này có hi đ yếu t cu thành ti phm, các hành vi ca phía công an cơ đng cưỡng chế có hp pháp và chính đáng không.

II. Nhận đnh

1. Cưỡng chế Đng Tâm : Nguyên nhân pháp lý và thc tế

Nguyên nhân pháp lý đưa đến cưỡng chế gây xung đt đổ máu gia lc lượng công an thi hành cưỡng chế xã Đng Tâm, cũng là nguyên nhân chung ca các v cưỡng chế trước đây và c sau này, nếu Lut Đt đai hin hành vn được duy trì. Bi vì Lut Đt đai này ch thích dng, kh thi trong nền kinh tế xã hi chủ nghĩa, không còn thích dụng và kh thi trong nkinh tế th trường đnh hướng xã hi ch nghĩa (giả to, gượng ép, duy ý chí, na nc na m..) hiện nay. Nht là vi Điu khon quy đnh ‘Đất đai thuc s hu toàn dân do Nhà nước đi din ch s hu’ (Điều 5, khon 1 ca Lut Đt Đai hin hành).

Điều khon này ca Lut Đt Đai ch phù hp và kh thi trong nn kinh tế xã hi ch nghĩa vì là nn kinh tế hoch đnh cng rn vi vai trò ch đo duy nht ca kinh tế quc doanh do nhà nước thng nht qun lý, không có quyền tư hu, công nhân không được quyn có đt lp cơ s sn xut kinh doanh riêng, nông dân không có đt canh tác cá th, đt th cư cũng được tiêu chun hóa khi cp đt s dng cho người dân…Thế nhưng thc tế, công cuc xây dng ch nghĩa xã hi sau khi thng nht c nước (sau 1975) đã thất bi dù c gng "Đổi mi" theo gương Liên Xô (1985-1995) vẫn không cu vãn được s tht bi hoàn toàn và vĩnh vin sau 20 năm (1975 -1995), phả"mở ca" làm ăn với thế gii bên ngoài bng con đường ‘Kinh tế thị trường theo đnh hướng xã hi ch nghĩa’ (chỉ là gi to, ngy bin, duy ý chí, không phù hp vi thc tế khách qua…) trong khi thực tế sau 25 năm ‘Mở ca’ (1995-2020) Việt Nam đã đang thc hi"kinh tế th trường đnh hướng tư bn ch nghĩa". Từ đó và nhờ đó Vit Nam mi có b mt phát trin toàn din, đi sng nhân dân được ci thin và ngày mt nâng cao mi mt như hin nay.

Nguyên nhân thực tế :

Chính trong ‘môi trường mt ngt kinh tế th trường’, đnh hướng xã hi ch nghĩa’(ngụy to, ngy bin) mà vẫn duy trì Điu khon coi "đất đai thuc quyn s hu toàn dân do nhà nước đi din ch s hu’ đã là căn bản pháp lý cho mt thc tế, là các quan chc nhà nước ln bé và các nhóm li ích li dng quyn ‘nhà nước đi din ch s hu" để th li. T tham nhũng, cửa quyn, mc ngoc làm giu bt chính bng quy hoch, trưng dng đt đai người dân đang s dng đã là mt thc tế ph biến dn đến các v khiếu kin dân oan như mi người đã thy, bế tc, không gii quyết được. Đng Tâm ch là trong nhiu khiếu kiện đất đai ca người dân, dn đến h ly bi thm như thế đó.

2. Hậu qu ca cưỡng chế Đng Tâm

Vụ cưỡng chế đt đai Đng Tâm đã gây tn hi nghiêm trng cho c chính quyn và nhân dân.

Tổn hi v phía chính quyn : Hao tổn vt cht, chi phí nhiu tin bc, huy động nhiu nhân lc thc hin như mt cuc hành quân quy mô ln chng li nhân dân. Mt s nhân viên công lc đã hy sinh mng sng mt cách không cn thiết, h ly tang thương đến nhng người thân yêu trong gia đình, dòng tc khi năm hết, nhng ngày Tết c truyn sp đến. Đng thi nh hưởng xu đi vi tình cm, nim tin, uy tín ca chính quyn đi vi nhân dân trong nước và quc dân Vit Nam hi ngoi – cũng như công lun quc tế v nhiu mt (chính trị, ngoi giao, kinh tế quc tế…)

- Tổn hi v phía người dân Đng Tâm : cưỡng chế quy mô ln vào thi đim nhng ngày giáp Tết, không ch gây tang tóc, đau thương cho nhng gia đình có người chết, b thương, mà còn gây kh ly cho nhng gia đình có người b bt b tù đy vì b chính quyn truy t vc tội "giết người, tàng tr, s dng vũ khí trái phép và chng người thi hành công vphát sinh từ v cưỡng chế đt đai ca nông dân Đng Tâm.

3. Cưỡng chế Đng Tâm : Trn áp hay đàn áp ?

Nhà cầm quyn Vit Nam nói h đã s dng bin pháp ‘trấn áp’ chứ không phải ‘đàn áp’ trong vụ đng đ làm ít nht 4 người chết hôm 09/01/2020. Dường như đng trước s quan tâm, bt bình và phn n ca người dân trong nước cũng như người Vit nước ngoài và lên án ca công lun quc tế; trước nhng cái chết thương tâm ca vài người dân cũng như quân, nhà cm quyn Vit Nam đã mun dùng t ngTrấn áp’ thay vì ‘đàn áp’ (mà các thông tin ngoài luồng trong nước và truyn thông quc tế thường dùng), là muốn làm gim bt cường đ bo lc và tính tàn bo đi vi người dân Đng Tâm khi sử dng lc lượng ln, trang b khí tài dy đ thc hin cưỡng chế như mt cuc hành quân vào đêm Mùng 9/1/2020 va qua. Vì ‘trấn áp’ có nghĩa qua hình ảnh "đè một nn nhân xung, còng tay, khng chế bt đi" chứ không ‘đàn áp’ là ‘tấn công, đáng đp, bắn giết’. Để công an có th gii thích cái chết ca ông Lê Đình Kình, người b coi là cm đu, là vì tay cm vũ khí (lu đn) chng c nên mi b bn chết thôi…

Mặt khác, có s bt nht trong thông tin đc quyn ca B công an, cơ quan chc năng thi hành lệnh cưỡng chế, có l cũng là vì mun bin minh cho tính hp pháp, chính đáng, làm gim nh tính nghiêm trng và cường đ cưỡng chế thái quá, gây cái chết cho người dân vượt quá quyn t v chính đáng theo lut.

4. Nhà cầm quyn Vit Nam cưỡng chế đúng hay sai ?

Trên nguyên tắc v mt pháp lý, không k chế đ dân ch pháp tr như Hoa Kỳ, mà c chế đ đc tài đng tr Cộng hòa xã hội chủ nghĩa hin nay ti Vit Nam, đu có quyn trưng dng đt đai ca các tư nhân có quyn s h(như ti Hoa Kỳ) hay quyền s dng đt (tại Vit Nam) vì lợi ích quc gia, quc phòng hay công ích.

Tuy nhiên việc trưng dng vì li ích quc gia hay công ích phi chính đáng và hp pháp. Vic trưng thu phi tiến hành theo đúng trình t ca pháp lut, vi tin bi thường tha đáng, công bng thương lượng theo thi giá, ch không ch là quyết đnh đơn phương ca chính quyn s ti (Điều 5, khong 2 (d) Lut Đt Đai hin hành năm 2013). Biện pháp cưỡng chế ch được thi hành khi s hu ch không chu giao đt, sau khi đã tiến hành đy đ tiến trình trên và tránh dùng bạo lc thái quá, không gây hu qu nghiêm trng v ca và người cho c đôi bên.

Vấn đ cưỡng chế Đng Tâm có th đúng v mt nguyên tc pháp lý. Nhưng có th đã sai v mt thc tế khi chưa làm đ các điu kin và tiến trình pháp lý đòi hỏi. Ngay c trường hp đã làm đy đ đòi hi ca tiến trình pháp lý, vic cưỡng hành thái quá khi s dng quy mô bào cường đ bo lc trn áp người dân vượt quá mc đ cn thiết. V cưỡng chế Đng Tâm có th đã vi phm tính cht này. Đúng ra, vic gii quyết khiếu kin đt đai b trưng dng ch có th gii quyết ôn hòa theo trình t pháp lý hành chánh, không cn thiết s dng bo lc cưỡng chế quy mô, mnh bo và tàn bo gây hu qu nhiu mt, nht là mt sinh mng và nhân tâm. Cuc cưỡng chế theo kiu "đánh úp", tấn công bt ng thường dùng trong trn chiến vi quân thù áp dng vi người dân, thc hin trong nhng ngày giáp Tết c truyn đã là sai lm ln ca nhà cm quyn mà h phi gánh chu mi trách nhim v hu qu nghiêm trng do cưỡng chế Đng Tâm gây ra.Người dân có vi phm pháp lut là do nhà cm quyn đã không gii quyết nhng nguyn vng chính đáng và hp pháp ca h, dn h vào chân tường. ‘Thượng bt chính, h tc lon’ mà. Vì thông thường, người dân thế yếu không bao gi giám làm lon chng lại chính quyn, vi trang b thì ch vũ khi thô sơ như giáo mác, gch đá, bom xăng làm sao giám chng li lc lượng cưỡng chế đông đo, trang b đy đ vũ khí trn áp.

5. Cưỡng chế Đng Tâm ch là bin pháp, không phi là gii pháp

Theo nhận đnh ca chúng tôi, cưỡng chế Đng Tâm cũng như nhiu v cưỡng chế trước đây, gn nht là v cưỡng chế Vườn Rau Lc Hưng Min Nam, tt c ch là bin pháp, không phi là gii pháp. Vì cưỡng chế ch là cách đi phó tm thi đ gii quyết tm thi mt vn đ vn tn ti bao lâu nay là nhiu v khiếu kin ca người dân b chính quyn các cp trưng dng đt đai, vn chưa được gii quyết. Vy cn tìm ra nguyên nhân cơ bn đ đ có mt gii pháp dt đim vn đ khiếu kin đt đai ca người dân. Nguyên nhân cơ bn đó là gì và giải quyết cách nào có hiu qu thc tế?

Như trên đã trình bày, qua v cưỡng chế Đng Tâm cũng như các v cưỡng chế khác, có hai nguyên nhân pháp lý và thc tin. Nguyên nhân pháp lý là Lut pháp và nguyên nhân thc tế là s li dng, lm dng ca các viên chức nhà nước khi vn dng Lut Đt Đai đ th li cho cá nhân và nhóm li ích.Vy thì, gii pháp riêng cho v khiếu kin đt đai xã Đng Tâm liên quan đến trưng dng đt đai vì li ích quc phòng; cũng là gii pháp chung cho các v khiếu kin đt đai trên cả nước liên quan đến trưng dng đt đai vì li ích quc gia, quc phòng hay công ích. Đ có được gii pháp này, theo thin ý :

1) Điều tiên quyết là sa đi các Điu khon liên quan đến quyn s hu đt đai ca Hiến pháp và Lut đt đai hin hành cho phù hợp thc tế "Kinh tế th trường tư bn ch nghĩa" (không phải đnh hướng xã hội chủ nghĩa như ‘Đng ta’ nói đâu). Nếu Vit Nam mun hi đ các nhân t đ được quc tế công nhân đt tiêu chun là mt nn kinh tế th trường t do hoàn chnh như trước đây đã tng có ln yêu câu. Điu quan trng nht cn sa đ53 và 54 của Hiến pháp (*) và Điều 5 và các Điu khon khác liên quan đến quyn s hu đt đai mà ‘Nhà nước đi din ch s hu’ (**) ; cẩn tr li cho người dân quyn s hu đt đai như hu hết người dân ti các nước dân ch, kinh tế th trường tư bn ch nghĩa, phát trin văn minh trên thế gii ngày nay.

2) Thực tế c nhà cm quyn và người dân phi chp hành nghiêm túc lut đt đai đã được sa đi phù hp vi thc tin. Vì chỉ có như thế, mi tránh tình trng như nông dân Đng Tâm b đy đến cnh phm pháp do "thượng bt chính, h tc lon". Thực s người dân Đồng Tâm vì bị c chế nên mi có hành đng chng li s cưỡng chế. Vy cn xem xét c chế đó là gì có thc tế, chính đáng không đ gii quyết. Thc tế c chế y có phi là vì s trưng dng đt đai ca nông dân Đng Tâm ging như nhn đnh sau đây ca nguyên Thứ trưởng B Tài nguyên Môi trường, Giáo sư Tiến sĩ Đng Hùng Võ, bày t quan đim trong mt cuc ta đàm v các chính sách và lut đt đai din ra ti Hà Ni ngày 20/4/2017, rng ""Không thể có chuyn dùng đt quc phòng đ kinh doanh mà gi đó là đt quc phòng. Đt quc phòng ch được s dng cho mc đích quc phòng, bo v t quc. Không th đem ra kinh doanh"..

Thiện Ý

Nguồn : VOA, 22/01/2020

(*) Điều 53 & 54 Hiến pháp Vit Nam hin hành (2013)

Điều 53

Đất đai, tài nguyên nước, tài nguyên khoáng sn, ngun li vùng bin, vùng trời, tài nguyên thiên nhiên khác và các tài sn do Nhà nước đu tư, qun lý là tài sn công thuc s hu toàn dân do Nhà nước đi din ch s hu và thng nht qun lý.

Điều 54

1. Đất đai là tài nguyên đc bit ca quc gia, ngun lc quan trng phát triển đt nước, được qun lý theo pháp luật.

2. Tổ chc, cá nhân được Nhà nước giao đt, cho thuê đt, công nhn quyn s dng đt. Người s dng đt được chuyn quyn s dng đt, thc hin các quyn và nghĩa v theo quy đnh ca lut. Quyn s dng đt được pháp lut bo h.

3. Nhà nước thu hi đt do t chc, cá nhân đang s dng trong trường hp tht cn thiết do lut đnh vì mc đích quc phòng, an ninh; phát trin kinh tế - xã hi vì li ích quc gia, công cng. Vic thu hi đt phi công khai, minh bạch và được bi thường theo quy đnh ca pháp lut.

4. Nhà nước trưng dng đt trong trường hp tht cn thiết do lut đnh đ thc hin nhim v quc phòng, an ninh hoc trong tình trng chiến tranh, tình trng khn cp, phòng, chng thiên tai.

(**) Điều 5 Luật Đt Đai Vit Nam hin hành (2013)

Điều 5. S hu đt đai

1. Đất đai thuc s hu toàn dân do Nhà nước đi din ch s hu.

2. Nhà nước thc hin quyn đnh đot đi vi đt đai như sau:

a) Quyết đnh mc đích s dng đt thông qua vic quyết đnh, xét duyệt quy hoch s dng đt, kế hoch s dng đt (sau đây gi chung là quy hoch, kế hoch s dng đt);

b) Quy định v hn mc giao đt và thi hn s dng đt;

c) Quyết đnh giao đt, cho thuê đt, thu hi đt, cho phép chuyn mc đích s dng đt;

d) Định giá đt.

3. Nhà nước thc hin quyn điu tiết các ngun li t đt đai thông qua các chính sách tài chính v đt đai như sau:

a) Thu tiền s dng đt, tin thuê đt;

b) Thu thuế s dng đt, thuế thu nhp t chuyn quyn s dng đt;

c) Điều tiết phn giá tr tăng thêm t đt mà không do đu tư ca người s dng đt mang li.

4. Nhà nước trao quyn s dng đt cho người s dng đt thông qua hình thc giao đt, cho thuê đt, công nhn quyn s dng đt đi vi người đang s dng đt n định; quy đnh quyn và nghĩa v ca người s dng đt.

*********************

Những tấm huân chương nhuộm đỏ máu dân

JB Nguyễn Hữu Vinh, RFA, 22/01/2020

Sau khi tội ác tại Đồng Tâm được thực hiện bằng cuộc thảm sát giữa đêm 9/1/2020, mà chiến công là tiêu diệt được một cựu đồng chí đảng viên có gần 60 năm tuổi đảng - công dân Lê Đình Kình - bắt đi hàng loạt người dân, đổi lại, ba mạng cả chỉ huy cả lính trong đội quân thiện chiến, giỏi nhất thế giới phải đền tội. Gần như ngay lập tức ngày 10/1/2020, Nguyễn Phú Trọng đã ký quyết định truy tặng huân chương "chiến công hạng nhất" cho ba công an té giếng khi xông vào nhà giết dân.

lang4

Trong chế độ cộng sản, những điều tàn ác đến mức nào, cũng có thể được thực hiện dễ dàng nếu như đảng nuốn.

Có lẽ, đây là hành động nhanh chóng nhất của nhà nước cộng sản Việt Nam mà đứng đầu là chủ tịch nước, nhằm trả ơn cho những người đã bỏ mạng theo lệnh của đảng.

Có điều, những tấm "huân chương chiến công" ấy đã nói lên nhiều điều :

Trước hết, điều đó khẳng định điều mà nhiều người đang nghi ngờ trước đó rằng : Những hành động tội ác, chống lại nhân dân, chống lại dân tộc, bán đứng đất nước… đều là hành động của đám tay chân bên dưới, còn ở cấp cao hơn của Đảng, đó không phải là chủ trương.

Nay thì đã có thể khẳng định rõ ràng rằng : Việc tấn công cướp đất đai, tài sản của người dân bằng những cuộc thảm sát bất chấp đạo lý, luật lệ và lương tâm mà người cộng sản đã có bề dày 2/3 thế kỷ nay, thì bây giờ vẫn không có gì thay đổi.

Và đây là chủ trương hẳn hoi từ chóp bu của đảng, đứng đầu là Bộ Chính trị do Nguyễn Phú Trọng là thủ lĩnh.

Điều đó cũng thể hiện rằng : Trong chế độ cộng sản, những điều tàn ác đến mức nào, cũng có thể được thực hiện dễ dàng nếu như đảng nuốn.

Và đó là tình trạng nhà dột từ nóc dột xuống, thối từ móng thối lên của đảng hiện nay.

Nó cũng khẳng định rằng, cái gọi là "Nhà nước của dân, do dân và vì dân" là một sự dối trá trắng trợn và là sự bỉ ổi. Ở đất nước này, người dân chẳng là gì khi lợi ích của đảng cần được đáp ứng.

Lời Hồ Chí Minh rằng : "Đảng không có lợi ích nào, ngoài lợi ích của nhân dân" có thể hiểu theo nhiều cách mà cách nào cũng thấy thật tởm lợm.

Có thể giải thích rằng : Đảng không có lợi ích nào, và để có lợi ích mà tồn tại, đảng không thể làm gì khác ngoài việc cướp lấy lợi ích của nhân dân.

Và đảng đã làm điều đó thật xuất sắc.

Điều người dân đặt ra rằng : những tấm huân chương đó sẽ ghi chiến công là gì ? Dù Nguyễn Phú Trọng và bộ sậu cùng đám báo chí bưng bô có tán hươu, tán vượn gì đi nữa, thì chính xác nhất vẫn là : Đã lập chiến công khi theo lệnh đảng thảm sát dân lành để cướp đất.

Trước đây, trong thời kỳ chiến tranh, những người lập công là những người đã trực tiếp chống giặc ngoại xâm, hoặc ngay trong cuộc chiến nồi da nấu thịt Bắc – Nam mang danh "Cuộc kháng chiến chống Mỹ" đi nữa, thì những người ngã xuống vẫn mang trong mình những suy nghĩ "chiến đấu vì nhân dân, vì đất nước.

Còn ngày nay, cuộc chiến đã chuyển đổi bản chất. Lực lượng vũ trang đã thay đổi mục tiêu.

 

Từ chỗ kẻ thù là những lực lượng, những người cầm súng xâm lược đất nước, lãnh thổ của dân tộc Việt Nam, thì giờ đây, kẻ thù của đảng, của lực lượng công an mà dân đang ngày đêm bòn xương, vắt máu nuôi chúng.

Từ chỗ những cuộc chiến là những trận công đồn, tập kích vào kẻ thì súng đạn đầy mình, thì nay, cuộc chiến là những trận đột kích vũ trang vào làng và thảm sát người dân giữa đêm.

Từ chỗ coi những người dân là "hậu phương lớn" của tiền tuyến diệt thù, thì nay, nhân dân đã trở thành thế lực thù địch, khi mà đất đai, tài nguyên của dân đang là miếng mồi ngon của đảng.

lang3

Cũng do vậy, một sự logic không thể thiếu, đó là với kẻ thù, nếu ngày xưa là "không đội trời chung" vì đã cam tâm cướp và xâm lược lãnh thổ Việt Nam, thì ngày nay, đó là bạn vàng của đảng. Và do vậy, đảng hướng dẫn bán đất, bán nước từ từ, êm thấm cho bạn vàng của mình.

Thậm chí, khi để đạt được mưu đồ bẩn thỉu của mình, đảng không từ bất cứ ai, sẵn sàng giết hại kể cả đồng chí của mình, dù đã tận tâm với đảng và trung thành với đảng hơn nửa thế kỷ qua.

Ai cũng biết, hành động thảm sát người dân Đồng Tâm, nhất là cụ Lê Đình Kình là hành động trời không dung, đất không tha cho đảng.

Ngay cả Nguyễn Phú Trọng, kẻ vừa ký tên lên những tấm huân chương kia, cũng chỉ thuộc đàn em, đàn con của cụ Lê Đình Kình kể cả tuổi đời lẫn tuổi đảng. Nghĩa là khi Nguyễn Phú Trọng còn là những kẻ thất phu, thì những người như cụ Lê Đình Kình đã có bề dày cống hiến và tin tưởng vào đảng nhiều năm.

Việc xông vào làng bằng vũ khí, đột nhập nhà dân nổ súng giữa đêm, giết hại người già không khả năng chống cự, là một hành động khủng bố.

Và lực lượng công an, quân đội đã bị biến thành lực lượng công cụ của đảng trong sự nghiệp cướp đất của nhân dân, càng ngày càng lộ rõ bản chất tay sai, là sự cam chịu làm bầy chó săn của đảng mà cắn lại nhân dân những miếng rõ đau.

Do vậy, những chiến công mà họ lập được, tai ác thay lại là những tội ác mà họ đã gây ra cho đồng bào mình.

Đó là cảnh bỗng nhiên bị cướp đất đai, tài sản chỉ vì đã trót sinh ra trong những khu đất vàng mà đảng đang thèm muốn.

Đó là cảnh cảnh sát, công an, mật vụ ruồng bố cả ngày lẫn đêm cũng như sẵn sàng gây tội ác khi người dân muốn bảo vệ tài sản, đất đai hợp pháp của mình.

Họ được tặng huân chương, chỉ vì chiến công giết chết người dân bằng hành động khủng bố trái với luật trời và luật đời.

Họ được gọi là "Hy sinh". Nhưng, họ đã hy sinh cho ai và vì điều gì ? Có lẽ những người có lương tri đều hiểu rằng, họ đã bị biến thành công cụ và là con tốt thí, con chó săn cho đảng được tồn tại.

Họ đã lấy mạng sống mình để xông vào giết chính những người dân đã nuôi nấng, chăm sóc mình, chỉ vì lệnh của đảng.

Đó là những hành động mà bất cứ người nào có lương trị và đạo đức đều không thể không im lặng, mà còn nôn mửa trước những mưu đồ khốn nạn và đen tối đó.

Và vì thế, những chiến công hôm nay của Công an Việt Nam, chính là những tội ác với chính đồng loại, với chính đồng bào Việt Nam

Đã đến lúc, những chiếc huân chương, huy chương mà đảng trao hôm nay, chỉ còn là những chứng tích, những bằng chứng ghi ghi lại những tội ác của những người được trao tặng với đồng bào, với dân tộc mình.

Bởi, những chiếc huân chương, huy chương đỏ rực kia có được chỉ vì đã thấm đẫm và rỏ máu đồng bào mình.

Ngày 21/1/2020

J.B Nguyễn Hữu Vinh

Nguồn : RFA, 22/01/2020 (nguyenhuuvinh's blog)

lang3
Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thanh Trúc, Thiện ÝJB Nguyễn Hữu Vinh
Read 562 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)