Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

28/01/2020

Tôi không phải là virus !

Từ Thức

"Tôi không phải là một con virus" (#jenesuispasunvirus), nhiều media Pháp (LCI, CNews, France Info…) đã nói tới hashtag trên, càng ngày càng thấy nhiều trên mạng xã hội của người Pháp gốc Tàu.

je1

Nhiều người tố cáo chuyện bài Hoa, đặc biệt trên các mạng xã hội, bởi vì trên mạng xã hội, bất cứ ai cũng có thể xả láng những ẩn ức kỳ thị, nhất là dưới tên giả.

Một nữ sinh gốc Hoa nói mấy ngày nay không dám vào facebook, để khỏi đọc những chuyện ghê rợn về người Tàu, có thực hay bịa đặt.

Ngoài đời, người ta thận trọng hơn, nhưng nhiều tiệm ăn Tàu đã vắng bóng người da trắng.

Một phụ nữ nói không ít người đã hỏi cô đã ăn cháo dơi chưa, hay trong gia đình, người Tàu ăn gì. Một bà khác nói có cảm tưởng bị tránh né. Một ông gốc Tàu nói bị nhiều taxi từ chối.

 

Một thiếu nữ gốc Việt, nói : kỳ thị chủng tộc đã là một điều không thể chấp nhận được, nhưng đối với người kỳ thị, tất cả người Á Đông đều là người Tàu.

Hiện tượng này sẽ tăng, cùng với số người chết và sự lan tràn của virus trong những ngày tới.

***

Nếu việc tránh tới những nơi có nhiều người Tàu vừa tới từ Hoa Lục là một sự thận trọng chính đáng, trên facebook của người Việt, người ta ngỡ ngàng thấy nhiều người vui mừng về chuyện virus bên Tàu, quên rằng nạn nhân, trước hết là những người dân vô tội, không phải bọn lãnh đạo.

Chúng ta có thể ghét, bực mình, phản đối thái độ, tư cách của người Tàu ở Việt Nam, hay, tích cực hơn, từ chối làm ăn, cộng tác với họ, tẩy chay hàng hoá Tàu, không vì thế mà tỏ ra độc ác.

je0

Chúng ta căm thù bọn xâm lăng Tàu, phẫn nộ về thái độ luồn cúi của tập đoàn cầm quyền Việt Nam đối với Tàu, đặc biệt trong vụ virus, không vì thế mà mong virus sẽ thay chúng ta loại trừ độc tài.

Tùy thái độ và sự trưởng thành của người dân, nếu một đại họa có thể dẫn tới sự sụp đổ một chế độ, ngược lại, cũng có thể củng cố độc tài.

Trong bất cứ trường hợp nào, không một superman hay một virus nào có thể làm thay người dân những chuyện họ phải làm.

Từ Thức

Nguồn : fb/tu.thuc.39, 28/01/2020

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Từ Thức
Read 667 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)