Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

27/01/2020

Phòng chống virus Corona : cần minh bạch và tránh mị dân

Diễm Thi - Gió Bấc

Phòng chống virus Corona cần minh bạch, đồng bộ từ chính quyền

Diễm Thi, RFA, 27/01/2020

Hành xử ‘lạ’ của cơ quan chức năng Việt Nam ?

Hôm 27/1/2020, trên mạng xã hội lan truyền một biên bản làm việc của đoàn công tác công an thành phố Đà Nẵng, trong đó có cả cán bộ phòng quản lý xuất nhập cảnh, cán bộ phòng An ninh đối ngoại, yêu cầu Khách sạn Đà Nẵng Riverside phải lấy lý do khách sạn hết phòng để không nhận khách Trung Quốc chứ không nên để thông báo không tiếp nhận khách Trung Quốc. Lý do được nêu ra là làm thế gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh du lịch, tình hình đối ngoại của thành phố. Tuy nhiên, đại diện phía khách sạn từ chối gỡ bảng thông báo.

phongchong1

Một nhân viên y tế Indonesia theo dõi màn hình với thiết bị đo thân nhiệt từ xa tại sân bay Husein Sastranegara ở Bandung vào ngày 27/1/2020. AFP

Anh Huy, tiếp tân Khách sạn Đà Nẵng Riverside nói với RFA tối 27/1 :

"Nếu chị có coi thông tin trên mạng xã hội, trên facebook hoặc các trang báo điện tử thì sẽ thấy khách sạn này có chủ trương không nhận khách Trung Quốc. Cho đến giờ này khách sạn vẫn dán những thông báo bằng nhiều thứ tiếng khác nhau về việc này.

Ban Giám đốc chủ trương cho ban lễ tân không nhận khách và hủy phòng những đoàn khách Trung Quốc.

Việc nhận khách hay không thuộc về quyền của Ban Giám đốc khách sạn và điều này hợp lệ. Giờ này em chưa nhận thông tin Đà Nẵng không cho khách Trung Quốc nhập vào mà chỉ có thông tin khách sạn này không nhận khách Trung Quốc".

Thạc sĩ Đinh Gia Hưng từ Đà Nẵng nhận định rằng, vấn đề quan trọng nhất của Việt Nam bây giờ là kiểm dịch, là an toàn sức khỏe cộng đồng chứ vấn đề không phải là an ninh du lịch hay an ninh đối ngoại. Đây là vấn đề toàn cầu. Ông nhấn mạnh :

"Chính phủ nhiều nước đã truyên bố đóng cửa biên giới, hủy bỏ các tour du lịch và các chuyến bay đến từ Trung Quốc vì họ đánh giá được mức độ nguy hiểm của dịch bệnh trong tình hình hiện nay".

Ông Đinh Kim Phúc, Nhà nghiên cứu Biển Đông nói về việc này với tư cách người dân rằng, chính quyền "dạy" cho dân phải nói dóc. Ông cho rằng phía Nhà nước không có động thái nào đủ mạnh để dân an tâm, tin tưởng nên họ phải tự bảo vệ mình như vậy dù hành động bảo vệ đó chưa chắc đúng với quy trình phòng ngừa, ngăn chặn sự lây lan, nhiễm bệnh cúm Vũ Hán. Ông phân tích :

"Việc này cho thấy rằng về phía nhà nước thông tin rất trễ, dè dặt trong thời đại thông tin mạng toàn cầu. Không thể giấu người dân như vậy mà phải cho dân biết sự thật, biết mức độ nguy hiểm như thế nào và chuẩn bị đối phó ra sao ?

Thông tin từ Vũ Hán thì như vậy nhưng máy bay từ Trung Quốc cứ đáp xuống Việt Nam liên tục thì người ta đâu có tin vào những tuyên bố cũng như những lời trấn an từ chính phủ !"

Đại diện Cục Hàng không Việt Nam hôm 26/1 cho biết mỗi ngày có 260 chuyến bay đến Việt Nam từ Trung Quốc, trong đó Vietjet có 50 chuyến, với khoảng 200.000 hành khách vào Việt Nam.

Theo báo cáo của Sở Du lịch Khánh Hòa, từ ngày 23 đến 26/1, tỉnh này đón gần 30.000 lượt khách đến từ Trung Quốc. Còn theo báo cáo nhanh của sở du lịch Quảng Ninh, từ ngày 24 đến hết ngày 26/1/2020 đã có khoảng 6.700 khách Trung Quốc đến tham quan các tuyến điểm du lịch tại Quảng Ninh. Khách du lịch đến chủ yếu bằng đường bộ, đường hàng không và đường biển.

Riêng tại Đà Nẵng, báo cáo mới nhất vào chiều 27/1 đưa ra con số gần 12.000 người Trung Quốc đang đi du lịch và làm việc tại thành phố này. Tại các cửa khẩu và cơ sở y tế trên địa bàn Đà Nẵng đã ghi nhận 41 trường hợp có biểu hiện sốt. Thành phố đã cách ly, lấy mẫu xét nghiệm cho 15 bệnh nhân.

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh chiều tối ngày 26/1 tại Bộ Y tế. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã nhấn mạnh : "Chưa có người Việt nào mắc bệnh viêm phổi do virus corona, xử lý nghiêm đối tượng tung tin thất thiệt".

Báo cáo tại cuộc họp, ông Đặng Quang Tấn - Phó Cục trưởng phụ trách Cục Y tế dự phòng cho hay, tính đến ngày 26/1, tại Trung Quốc đã có 30 tỉnh có người mắc virus corona với con số trên 2.000 người, trong đó có 56 ca tử vong, 15 cán bộ y tế nhiễm bệnh.

Dịch lây lan nhanh !

phongchong2

Du khách mang khẩu trang bảo vệ nhiễm Coronavirus tại phi trường quốc tế Los Angeles International Airport, California, hôm 22/1/2020. AFP

Dịch viêm phổi cấp do một loại coronavirus mới, WHO ký hiệu là 2019-nCoV bắt đầu vào giữa tháng 12/2019 tại thành phố Vũ Hán ở miền Trung Trung Quốc. Các ca nghi ngờ đầu tiên được báo cáo vào ngày 31/12 năm 2019 và ca tử vong đầu tiên được báo cáo là một người đàn ông ở Vũ Hán, chết ngày 9/1/2020.

Đến ngày 27/1, con số chính thức được công bố toàn cầu có 2.886 ca nhiễm bệnh, trong đó có 2.825 người ở Trung Quốc ; con số tử vong là 81 người, con số hồi phục là 59 người.

Dịch bệnh hiện đã lan ra nhiều nước và vùng lãnh thổ khác trên thế giới bao gồm Mỹ, Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Pháp, Nepal, Malaysia, Thái Lan, Việt Nam, Đài Loan, Macau, Hong Kong. Cho đến lúc này, Việt Nam vẫn chỉ ghi nhận 2 ca bệnh (hai cha con đến từ Vũ Hán, Trung Quốc) dương tính với chủng mới của virus corona, đang điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy, Thành phố Hồ Chí Minh.

Hiện đã có hai quốc gia láng giềng của Trung Quốc tuyên bố đóng cửa biên giới với nước này, đó là Mông Cổ và Bắc Hàn.

Minh bạch thông tin

Tại Việt Nam vào ngày 27/1, truyền thông Nhà nước Việt Nam loan tin Sở Văn hóa thể thao và du lịch tỉnh Lào Cai có văn bản yêu cầu các hiệp hội du lịch và công ty kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh này tạm ngừng xuất, nhập cảnh du khách tại cửa khẩu Lào Cai đến các vùng của Trung Quốc có nguy cơ lây nhiễm virus Corona mới.

Trong chiều cùng ngày, lãnh đạo Sở Du lịch Khánh Hòa cho hay, do Văn phòng Bộ Văn hóa và du lịch Trung Quốc thông báo sẽ tạm ngưng hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp du lịch để thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch virus Corona không lan rộng nên từ ngày 28/1, phần lớn các doanh nghiệp đón và phục vụ khách Trung Quốc trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa sẽ tạm ngưng hoạt động.

Thạc sĩ Đinh Gia Hưng cho rằng, về mặt truyền thông thì chính phủ hoặc chính quyền địa phương phải tuyên bố rõ mọi chuyện cho người dân biết để bảo vệ quốc gia. Nếu chính quyền không minh bạch, rõ ràng thì người dân sẽ có những hành động tự phát để bảo vệ mình. Đó là tâm lý bình thường. Ông lập luận :

"Thông tin có 218 du khách từ Vũ Hán bay đến Đà Nẵng được tuyên bố trên báo chí là chuyến bay trước khi có lệnh cấm. Tôi nghĩ chính quyền làm việc chậm trễ. Vì vậy người dân họ không thấy yên tâm. Họ thấy người Trung Quốc vẫn qua và người dân phải thận trọng.

Bản thân người dân cũng không biết việc kiểm dịch, việc khám các hành khách làm thủ tục ở sân bay như thế nào. Người dân không tin cậy nên lo lắng và hành xử như vậy. Đó là tâm lý bình thường".

Ông nói thêm rằng, nếu người dân được biết là chính quyền cấm, kiểm soát nghiêm ngặt như thế nào ở cửa khẩu thì mức độ tin cậy sẽ tăng và người dân sẽ hợp tác với chính quyền dựa trên sự tin cậy và sự minh bạch của chính quyền. Chính phủ phải hành động đồng bộ, khẩn cấp đúng với lòng dân và phép nước.

Diễm Thi

Nguồn : RFA, 27/01/2020

********************

Phòng chống virus Corona : Tuyên truyền mị dân và hữu nghị yếu hèn là tự sát

Gió Bấc, RFA, 27/01/2020

Đến nay dịch viêm phổi cấp virus corona ở Trung Quốc đã bùng phát đến mức được đánh giá là nghiêm trọng. Thế nhưng Việt Nam có 7 tỉnh biên giới với Trung Quốc, lượng du khách và kiều dân Trung Quốc rất đông, trong đó có 2 người xác định là mắc bệnh các biện pháp phòng chống dịch còn quá lỏng lẻo, hình thức, thụ động và cả nể một cách yếu hèn trong việc kiểm soát ngăn chặn làn sóng người Trung Quốc.

phongchong3

Việt Nam đang triển khai các biện pháp phòng chống nhằm hạn chế tối đa sự lây lan, xâm nhập của nCoV

Hữu nghị đón đưa người Vũ Hán

Sự kiện tắc trách không thể chấp nhận được là ngày 22/1/2020, khi chính phủ Trung Quốc đã công bố quyết định đóng cửa Thành phố Vũ Hán thì Đà Nẵng thản nhiên tiếp nhận 218 du khách Vũ Hán và đoàn khách này tiếp tục tư do đi vào Nha Trang. Đến ngày 27/1 vẫn còn một số trong những người này vẫn còn đang ở tại Việt Nam. Sai sót này đã hàm chứa nhiều nguy cơ rủi ro về sự lan nhiễm corona khó có thể kiểm soát được.

Trưa ngày 27/1 có thông tin chính thức tối 27/1 sẽ có một chuyến bay đặc biệt đưa những vị khách cuối cùng trong đoàn 218 du khách từ "tâm dịch" Vũ Hán đến Đà Nẵng trong ngày 22/1 về nước. Máy bay đưa toàn bộ du khách đến Vũ Hán, sau đó phun thuốc chống dịch rồi quay về Việt Nam (1). Trong điều kiện Thành phố Vũ Hán bị đóng cửa và được đánh giá là bất lực trong phòng chống dịch thì việc cho máy bay Việt Nam đáp thẳng vào Vũ Hán là hành vi dũng cảm đầy tình hữu nghị với nước bạn nhưng tiềm ẩn thêm nhiều nguy cơ với người Việt Nam

Kiểm tra thân nhiệt chỉ là hình thức

Những biện pháp kiểm soát dịch của Việt Nam đã và đang áp dụng chỉ đơn giản là kiểm tra thân nhiệt của du khách ở các sân bay, cửa khẩu. Nhưng giải pháp này chừng như chỉ mang tính hình thức, đối phó vì với những người dã nhiểm virus corona mà chưa phát bệnh và thậm chí một số trường hợp đã phát bệnh nhưng thân nhiệt vẫn bình thường. Một nghiên cứu của tổ chức y tế HongKong phát hiện rằng người mang virus Vũ Hán có thể không có triệu chứng (2).

phongchong4

"Cháy" khẩu trang chống virus corona.

Trường hợp người đàn ông từ Vũ Hán vào Đà Nẵng, Cam Ranh rồi xuống đến tận Long An thăm con, cả hai cha con cùng phát bệnh cho thấy rõ điều này.

Ngay với hai trường hợp đã xác định là đã mắc bệnh này các cơ quan chức năng không trực tiếp điều tra dịch tể học hai bệnh nhân trong các mồi quan hệ, tiếp xúc trước đó để thực hiện cách ly những người có nguy cơ lây nhiểm. Không công bố hình ảnh hai bệnh nhân để người từng tiếp xúc có thể nhận dạng tự mình có ý thức cách ly bảo vệ người thân và tránh lây lan cho cộng đồng mà chỉ công bố, khuyến cáo chung chung những người cùng di trên chuyến tàu toa tàu với ngươi bệnh. 

Dư luận đòi cấm, chính quyền làm lơ

Trước nguy cơ dịch bệnh và các biện pháp lỏng lẻo của cơ quan chức năng, dư luận Việt Nam không chỉ trên mạng xã hội mà ngay báo chí chinh thông đã sớm đặt vấn đề đòi hỏi phải có biện pháp triệt để hơn. "Với Việt Nam, có 7 tỉnh giáp với biên giới Trung Quốc, với hàng trăm cửa khẩu giao thương. Dịch bệnh viêm phổi cấp đang diễn ra phức tạp trong thời điểm cả hai quốc gia Việt - Trung đều đang nghỉ Tết, nên việc đi lại của người dân, đặc biệt du khách Trung Quốc du lịch Việt Nam rất nhiều. Nên chăng, cơ quan chức năng cân nhắc việc đóng cửa tạm thời biên giới giữa hai nước để phòng dịch ?" (2).

Tuy nhiên, câu trả lời của cơ quan chức năng là im lặng. Ngược lại trên báo chí truyền thông lề phải tràn ngập những thông tin lạc quan mang tính trấn an dư luận : "Bé gái người Trung Quốc nhập viện Nhi Đồng 2, âm tính với virus corona", "12 người điều trị cách ly tại Đà Nẵng không có dấu hiệu viêm phổi", "chưa có người Việt nào bị nhiểm Corona"…. tạo ra một bức tranh màu hổng tươi đẹp trong khi thực chất là đã phát hiện có ít nhất hai người phát bệnh tại Việt Nam được phát hiện quản lý rất chậm nguy cơ phát tán, gây dịch là rất cao.

Tệ hại hơn nữa, trên mạng xã hội, lực lượng dư luận viên một lần nữa lại tham gia vào tội ác ru ngủ làm lệch lạc nhận thức người dân đưa thông tin bình luận theo quan điểm tuyên giáo để phản bác các thông tin cảnh báo của người có hiểu biết và quan tâm có trách nhiệm với việc phòng chống dịch.

Dân chủ động ngăn, chính quyền lại tháo

Đặc biệt là chiều mùng 2 Tết, ông Phạm Thanh – chủ khách sạn Đà Nẵng trên đường Trần Hưng Đạo (quận Sơn Trà) đã dán bảng thông báo không nhận khách Trung Quốc lưu trú bằng tiếng Việt, tiếng Trung Quốc và tiếng Anh với nội dung : "Khách sạn chúng tôi xin phép không đón tiếp quý khách đến từ Trung Quốc trong thời gian này vì lý do đất nước bạn đang có dịch bệnh corona đang lây lan, truyền bệnh. Khi nào chúng tôi sẵn sàng phục vụ quý khách, chúng tôi sẽ thông báo. Chân thành xin lỗi vì sự bất tiện này".

Khách sạn này đã hoàn tiền và từ chối hợp đồng nhận khách của một đoàn Trung Quốc đặt phòng từ vài tháng trước. Nhiều khách Trung Quốc đến đặt phòng cũng bị từ chối.

Việc này nhằm đảm bảo cho nhân viên và khách hàng khác lưu trú tại khách sạn được an toàn, khách sạn chấp nhận bị thiệt hại về kinh tế. Tuy nhiên tối 24/1, có người đến tự xưng là Sở Du lịch cùng 5, 6 công an yêu cầu nhân viên lễ tân khách sạn gỡ thông báo,

Theo ông Thanh, hiện nay khách sạn vẫn tiếp tục đặt lại bảng thông báo. Đồng thời giữ nguyên quyết định không nhận khách đến từ Trung Quốc trong giai đoạn này, để đảm bảo an toàn.

Giám đốc Sở Du lịch Trương Thị Hồng Hạnh xác nhận, đơn vị có đến làm việc với khách sạn và đề nghị cất bảng thông báo vào trong. Bà Hạnh chống chế cho rằng : "Việc phòng dịch bệnh là điều tốt nhưng không nên vì vậy mà làm những việc ảnh hưởng đến hình ảnh của điểm đến trong mắt du khách. Nhiều người sẽ nghĩ lúc cần thì chúng ta mời gọi họ, còn lúc không cần thì từ chối.

Sẽ có nhiều cách để từ chối khách ví dụ như thông báo hết phòng… chứ không nên công khai thế sẽ ảnh hưởng đến điểm đến, có hành vi không đẹp. Sở chỉ muốn trao đổi và tìm cách làm tốt nhất cho các bên chứ không hề có động thái bắt buộc…", bà Hạnh thông tin (4).

Tinh thần cảnh giác, ý thức trách nhiệm phòng chống dịch của ông Thanh không chạy theo lợi nhuận lẽ ra phải được biểu dương nhân rộng trong cộng đồng lại bị áp chế bởi chính quyền.

Cách nghĩ và ứng xử của giám đốc Sở Du Lịch Đà Nẵng quả là điển hình của tinh thần khiếp nhược hèn với giặc, ác với dân.

Chính phủ bàn theo thông tin bưng bít của Trung Quốc

Thực trạng Việt Nam có 7 tỉnh biên giới chung với Trung Quốc có nhiều cửa khẩu chính ngạch và tiểu ngạch hàng ngày có hàng vạn người Trung Quốc và Việt Nam qua lai với nhau việc kiểm soát dịch bệnh ở tuyến này như thế nào không thấy thông tin. Ngoài ra hàng trăm doanh nghiệp Trung Quốc đầu tư rải rác khắp toàn lãnh thổ Việt Nam, vào dịp tết sẽ có rất nhiều lao động Trung Quốc vê quê ăn tết quay lai Việt Nam. Hiện nay, dịch đã bùng phát khắp trung quốc nhưng giải pháp với các lao động này như thế nào cũng chưa được các cơ quan chức năng công bố.

Hữu nghị giúp đỡ đón đưa người Trung Quốc vùng dịch bệnh đi du lịch khắp thành phố lơn Việt Nam. Ơ hờ trước tính mạng, sức khỏe người dân, chính quyền còn ra mặt đàn áp đe dọa những người đưa thông thin báo động về dịch bệnh trên mạng internet.

Ở cấp độ cao hơn là chính phủ, tinh thần, biện pháp phòng chống dịch cũng rất ơ hờ, thụ động và thiếu trách nhiệm

Chiều mùng 2 Tết (26/1), Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp khẩn Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh nguy hiểm, mới nổi để tiếp tục triển khai các biện pháp ứng phó.

Bộ Y tế cập nhật, Trung Quốc hiện đã ghi nhận hơn 2.000 ca mắc viêm phổi cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV), 56 trường hợp đã tử vong. Dịch bệnh này đã lây lan ra 12 quốc gia. Tỷ lệ tử vong do mắc nCoV từ 3-4%

Tại cuộc họp, đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam cho biết, với diễn biến của dịch nCoV hiện chưa có cơ sở để đưa ra khuyến nghị các quốc gia đóng cửa biên giới cũng như chưa đến mức hạn chế đi lại, giao thương quốc tế.

WHO cho biết, bước đầu ghi nhận, mỗi bệnh nhân mắc nCoV có thể lây bệnh cho 2 người, tỷ lệ tử vong từ 3-4% và tỷ lệ bệnh nhân nặng là 20%. Khoảng cách có thể lây nhiễm virus tiếp xúc gần với bệnh nhân là dưới 1 mét.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, dù diễn biến của dịch nCoV đang rất phức tạp nhưng đến thời điểm này có thể nói nước ta vẫn đang kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh. Tuy nhiên, nguy cơ dịch bệnh lây lan ra cộng đồng là khá cao và việc chủ động ứng phó ở mức cao nhất. Bộ Y tế đề nghị Tổng cục Du lịch khuyến cáo hạn chế tối đa việc tổ chức tour du lịch đến Trung Quốc vào thời điểm này.

Giải pháp chung chung, mở ngỏ cho dân Trung Quốc tràn vô

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh : "Không vì bất kỳ một lý do nào kể cả về kinh tế mà để ảnh hưởng đến công tác chống dịch". Đồng thời, yêu cầu các bộ ngành chức năng và các địa phương trên cả nước cần vào cuộc tích cực hơn nữa trong công tác phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm này.

Thông tin trên cho thấy nội dung cuộc họp có rất nhiều bất cập. Nó dựa trên nền của thông tin bưng bít do chính quyền Trung Quốc công bố, mức độ nghiêm trọng về quy mô dịch, mức độ thiệt hại thấp hơn nhiều lần so với thực tế. Ngay báo chí lề phải dù đã bị cấm cản rất nhiều vận lọt ra những thông tin nguy cấp về dịch bệnh ở Trung Quốc. Một nữ y tá ở Vũ Hán tố giác rằng số ca nhiễm virus corona ở Trung Quốc là gần 90.000, gấp nhiều lần so với gần 2.100 ca mà giới chức nước này thông báo (6).

Cứ cho rằng tỉ lệ tử vong của corona là 3% đến 4% như WHO công bố nhưng với tốc độ lây lan nhanh chỉ trong thời gian ngắn Vũ Hán đã có đến 90.000 người bệnh thì hiện nay tại Vũ Hán phải có đến trên 4.000 người chết. Con số này đang tiếp tục tăng thêm thì con số tử vong cuối cùng sẽ là bao nhiêu ? Mức độ tác hại của bệnh dịch sẽ như thế nào ?

Xem nhẹ bối cảnh dịch bệnh tại Trung Quốc, không thừa nhận tình trạng dịch bùng phát trên cả nước, Bộ Chính Trị Trung Quốc đã đánh giá dịch bệnh là nghiêm trọng, cuộc họp của chính phủ Việt Nam cũng không hề lưu tâm đến tình hình phức tạp việc qua lại biên giới của người Trung Quốc trước các chính sách mở cửa biên rơi Việt Nam. Chỉ riêng tình Quảng Ninh đã có 6.700 du khách Trung Quốc đã đến du xuân 3 ngày Tết (7). khắp 7 tỉnh biên giới số lượng du khách là bao nhiêu, được quản lý kiểm soát dịch ra sao ? Có nên tiếp tục mở cửa đón nhận người Trung Quốc tràn sang Việt Nam trú bệnh hay không đã không được đề cập đến.

Phải cấm xuất nhập cảnh Việt Nam-Trung Quốc

Ngày 27/1, ông Tô Bá Hiếu, Phó chủ tịch Hiệp hội du lịch thị xã Sa Pa (tỉnh Lào Cai) thông tin, do dịch viêm phổi cấp đang lan truyền, nên ngành du lịch Châu Hồng Hà, tỉnh Vân Nam - Trung Quốc, vừa phát đi thông báo gửi đến các công ty du lịch Việt Nam, đề nghị tạm ngừng xuất nhập cảnh khách du lịch tại cửa khẩu Hà Khẩu - tỉnh Vân Nam (8). Nhưng còn các tỉnh khác thì sao ? Chính phủ Việt Nam hoàn toàn thúc thủ.

Số lượng lao động, doanh nhân Trung Quốc quay lại Việt Nam là bao nhiêu ? Sẽ ứng xử với các đối tượng này ra sao khi thực tế họ là những ngươi từ vùng dịch ?

Rõ là ở đây, chủ quyền quốc gia và tính mạng, sức khỏe của người dân đã hoàn toàn bị buông lơi. Việc chống dịch chỉ có những lời nói trống rỗng mà không có biện pháp, cụ thể, hay những quyết sách chiến lược.

Để bảo đàm phòng chống dịch lây lan từ Trung Quốc sang Việt Nam như đã từng xảy ra với những lần trước đây như cúm lợn, Sars, người dân yêu cầu chính quyền phải thực hiện ngay các biện pháp khẩn cấp là ngừng tiếp nhận công dân Trung Quốc sang Việt Nam dù là du lich, lao động, nghiên cứu học tập đồng thời nghiêm cấm người Việt sang Trung Quốc.

Bộ Y tế, cần có cổng thông tin điện tử thông tin cập nhật diễn biến dịch, các biện pháp phòng ngửa đối phó với dịch, thông tin phải được cập nhật trong từng giờ. Các cơ quan truyền thông cũng cần có chuyên mục thông tin về dịch với các nội dung tương tự.

Trong điều kiện hệ thống y tế quá yếu kém luôn quá tãi hiện nay, cần thiết phải có sự chuẩn bị chiến lược về thiết bị, dược liệu, cơ sở điều trị dự phòng khi có dịch.

Điều cần thiết nhất là cán bộ, từ cấp cơ sở đến vĩ mô cần có trách nhiệm với sinh mạng người dân hãy tháo gỡ sự đớn hèn phụ thuôc 16 chữ vàng trong ứng xử phòng chống dịch. Virus corona không phải là đảng viên ngoan ngoãn tuân theo các nghị quyết hoặc lời tuyên truyền ma mị.

Gió Bấc

Nguồn : RFA, 27/01/2020 (Gió Bấc's blog)

1. https://tuoitre.vn/toi-nay-27/1-chuyen-bay-cuoi-dac-biet-dua-khach-vu-han-ve-vu-han-20200127122648866.htm

2. https://plo.vn/quoc-te/nguoi-mang-virus-vu-han-co-the-khong-co-trieu-chu...

3. https://nld.com.vn/noi-thang/noi-thang-nen-san-sang-dong-cua-bien-gioi-v...

4. https://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/virus-corona-so-dich-benh-khach-san-da-...

5. https://www.baogiaothong.vn/viet-nam-59-nguoi-nghi-nhiem-virus-ncov-viem...

6. https://laodong.vn/the-gioi/nu-y-ta-to-giac-con-so-choang-vang-so-ca-mac...

7. https://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/virus-corona-6-700-du-khach-trung-quoc-...

8. https://dantri.com.vn/xa-hoi/tam-dung-xuat-nhap-canh-khach-du-lich-qua-cua-khau-ha-khau-trung-quoc-20200126091809039.htm

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Diễm Thi, Gió Bấc
Read 445 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)