Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

07/02/2020

Coronavirus vẫn âm ĩ trong đời sống hằng ngày của người dân

Nhiều tác giả

‘Hoàng yến’ đã chết

Trân Văn, VOA, 07/02/2020

Bác sĩ Li Wenliang (mà nhiều người Vit gi là Lý Văn Lượng - sau khi phiên âm sang Vit ng) đã chết. Không ch có nhiu triu người Trung Quc ngm ngùi mà nhiu triu người Vit cũng thế

yen1

Bác sĩ Lý Văn Lượng.

Duan Dang than : Hoàng yến đã chết tht ri ! Duan xem bác sĩ Li như mt con chim hoàng yến – loi chim mà nhng người th m thường mang theo vào lòng đt và xem như mt công c cnh báo v đc khí. Hoàng yến chết chính là chuông báo đng, th m s thi lui trước khi b ngt (1).

Li Wenliang – một bác sĩ sng và làm vic ti thành ph Vũ Hán, tnh H Bc, Trung Quc – chính là người đã cnh báo các đng nghip v s xut hin ca mt loi dch mi. Ai đó trong s các đng nghip ca Li đã báo cáo thượng cp. Bác sĩ Li vừa b thượng cp cnh cáo, va b công an triu tp cùng vi by đng nghip khác.

Cả tám bác sĩ y cùng "cúi đu nhn ti". H tha nhn đã vi phm pháp lut vì "phát tán nhng thông tin sai lc gây ri lon trt t xã hi"… Nh vy, h thng công quyền và công an Trung Quc duy trì được s "n đnh chính tr" thêm sáu tun na trước khi viêm đường hô hp cp do 2019 nCoV bùng phát thành dch trên phm vi toàn cu.

Gần đây, mt s nhân chng ca bi kch này k thêm vi báo chí và nhng người s dng mng xã hi Trung Quc rng, sau khi b "cnh cáo" và phi "cúi đu nhn ti", bác sĩ Li b cm mang các trang b phòng nga lây nhim đ chng minh nguy cơ 2019 nCoV có th tr thành dch là thtr thit. Đó là lý do bác sĩ Li b nhim 2019 nCoV…

Sau khi thành phố Vũ Hán b cô lp, 2019 nCoV lan rng c Trung Quc và lây lan đến nhiu nơi trên thế gii, Tòa án Ti cao ca Trung Quc đã sa sai bng cách "khin trách" công an "hành x thái quá" đi vi bác sĩ Li và các đng nghip ca anh nhưng tất cả đu đã quá mun, k c vi bác sĩ Li…

Hàng triệu người Trung Quc thn th trước tin : Li Wenliang đã qua đi lúc 21 gi 30 phút ngày 6 tháng 2. Phn n bùng lên. Nhng người Trung Quc xưa nay xem câm nín là phương thc khôn ngoan đ tn ti trong lòng chế đ xã hi ch nghĩa Trung Quc gi đòi phi có "t do ngôn lun"…

Thế ri có tin bác sĩ Li chưa chết và vn đang được mt bnh viên Vũ Hán cu cha bng k thut oxy hóa máu qua màng ngoài cơ th (ECMO), hay là chy tim phi nhân to… Tng hp nhiều nguồn tin t báo chí và mng xã hi Trung Quc, Duan Dang tường thut, nhiu triu người Trung Quc cu mong có phép l nhưng nhiu triu người khác tin rng tin này ch nhm cp cu cho sinh mng chính tr ca đng cng sn Trung Quc vì h chưa nghĩ ra cách đối phó vi s cung n ca dân chúng…

Ngay cả nhng nhà báo làm vic trong nhng cơ quan truyn thông mt lòng, mt d vi s nghip ca đng cng sn Trung Quc như Trn Khánh Khánh (Hoàn Cu Thi Báo) cũng sc tnh, đau xót nhn đnh : Bác sĩ không được t do đ nói lên s tht và không có c t do đ… chết !"… Tuy bác sĩ Li chính thức được xác nhn đã chết vào lúc 2 gi 58 phút rng sáng 7 tháng 2 nhưng có nhng nhà báo khng đnh : Tôi s không viết bác sĩ Li chết vào rng sáng nay như thông báo. Ông đã chết lúc 21 gi 30 đêm 6 tháng 2...

Theo tường thut ca Duan Dang, ct vn ca công an Trung Quc đi vi bác sĩ Li trước đây : Anh có thể làm vic này (phi im lng) không ? Anh có hiu (s b trng pht) không ?.. – giờ được lp đi, lp li trên mạng xã hi. H thng công quyn cung cung đc b nhưng không th ngăn chn dòng thác ut hn : Mẹ ! Ti tao không hiu !.. Tương t, tin chính thc v vic bác sĩ Li qua đi được loan vào lúc na đêm đã được phn hi lp tc : Các người tưởng chúng tôi s đi ngủ nhưng chưa đâu, chúng tôi còn th(2) !..

***

Không phải t nhiên mà hàng triu người bày t s đng cm vi người Trung Quc trong chuyn bác sĩ Li. Ging như nhiu người Trung Quc, Ngc Phương Nguyn xem đó là một bng chng hùng hn v hu ha khôn lường do chính quyn ngu dt và bo ngược. Thuan Nguyen thì nhẹ nhàng lưu ý v vimột vài quc gia cũng đang dp dch theo kiu như vy. Tuy nhiên cũng có những facebooker như Khanh Le Tuan huch tot thng tut : Cầu mong Vit Nam sm nhn ra không đi theo vết xe đã đ này (3).

Đó không phải là tâm s ca mt nhóm người, đó là suy nghĩ ca rt nhiu người và tràn lan trên mng xã hi quanh chuyn bác sĩ Li, khiến rt nhiu người băn khoăn như Tiger Chang : Liệu ta có khá hơn ? Hay quyết lit như Tri Nguyen : Đó là thảm ha vì bưng bít t trên xung dưới. Hoặc Dan Tran : Những k giết bác sĩ Li và hàng trăm người khác, to ra nguy cơ trc din cho hàng chc ngàn người và nh hưởng đến hàng tgười khác vn khôn vic gì dù l ra phi x bn vn không đ đ đn tộ(4) !

***

Đến gi, mt trong nhng ưu tiên hàng đu ca h thng chính tr, h thng công quyn Vit Nam nhm đi phó vi dch viêm đường hô hp cp do virus 2019 nCoV gây ra vn là "tập trung theo dõi, x lý các trường hp thông tin sai s tht v dch bnh Corona". Tính đến ngày 5 tháng 2, B Thông tin và truyền thông và B Công an đã phi hp đtriệu tp hơn 170 đi tượn yêu cu cam kết g b thông tin sai s tht tr6n Internet. Đồng thi đang củng c tài liu đ x lý hình s 41 trường hp không hp tác (5).

Hiện chưa rõ facebooker Tuan Nguyen – mt bác sĩ Đà Nng – có nm trong s phxử lý hình s vì không hp tác hay không. Không ai rõ vì sao Tuan Nguyen chỉ chia s trên facebook (6) những thông tin, nhn đnh kiu nhưHết Vũ Nhôm ti Vũ Hán ! Mt thit. Hoặc : Theo một chuyên gia v dch t hc Đi hc Harvard thì h s phá hoi ca 2019 nCoV tương đương mt thm ha om nhit hch và trong s nghip nghiên cu ca chuyên gia này ông chưa tng gp h s thc tế ln đến như vy… Hay đùa cợt vic hết S Giáo dục và đào tạo Qung Ngãi ti S Giáo dục và đào tạo Qung Nam cùng sai chính t trong các thông báo cho hc sinh tm ngh hc đ phòng nga dch 2019 nCoV lây lan. Bi S Giáo dục và đào tạo Qung Ngãi hai ln viết ln Corona thành… Cô nô ra và… Corana, còn Sở Giáo dục và đào tạo Qung Nam thì biến Corona thành… Crona, nên Tuan Nguyen mới đùa : Mới mà không mi các chng virus này cũng nguy hi không kém… - mà Phòng An ninh chính trị ni b ca Công an thành ph Đà Nng li gi Giy mời vì "có công việc cn" !

Tuan Nguyen đã chụp Giy mi này đưa lên facebook kèm ý kiến : Tôi thấy mình vẫn đang làm việc, cống hiến, và chng có gì phi làm việc với Công an cả (6).

***

Ngày 30 tháng 1, khi chủ trì cuc hp đ tho lun v phòng - chống dch viêm đường hô hp cp do chng mi ca virus Corona gây ra, ông Nguyn Xuân Phúc - Th tướng Vit Nam, tuyên b cn tiếp tc tính đến nhiu bin pháp mnh hơn đ gim thiu ti đa kh năng lây lan và có thể toàn dân phi đeo khu trang đ phòng bệnh. Ông Đào Ngọc Dung – B trưởng Lao đng Thương binh Xã hi – ph ha : Đeo khẩu trang là rt cn thiết. Dân chúng các thành ph ln như Hà Ni, Thành phố Hồ Chí Minh hoc đông người qua li biên gii cn làm trước và cn được trang b khu trang đm bo cht lượng (7).

Sau khi những ý kiến như thế được h thng truyn thông chính thc gii thiu rng rãi, giá bán khu trang thăng thiên, khu trang tr thành loi hàng hóa đc bit hiếm quý, nhiu cá nhân hết sc căng thng khi không th mua, tr khu trang giúp mình và thân nhân phòng ngừa dch... Mi đây, hôm 5 tháng 2, trong mt cuc hp báo v 2019 nCoV, ông Nguyn Thành Long, Th trưởng Y tế, dn khuyến ngh ca WHO (T chc Y tế Thế gii) đ nhc toàn dân : Không cần đeo khu trang y tế vì chưa có bng chng khoa học cho thy có li ích bo v vi người không b bnh (8).

Chiếu theo cách mà h thng chính tr, h thng công quyn Vit Nam x lý nhng cá nhân b cáo buc là thông tin sai s tht v dch bnh Corona, gây hoang mang và ri lon trt t xã hi, rõ ràng Bộ Công an cn gi Giy mi cho c Th tướng ln B trưởng Lao đng Thương binh Xã hi đến làm vic vì "có công việc cn". Còn nếu Th tướng ln B trưởng Lao đng Thương binh Xã hi có th đưa ra nhng thông tin, ý kiến thiếu chính xác khiến công chúng hoang mang thì tại sao nhiu công dân li b sách nhiu trong khi nhiu thông tin, ý kiến ca h không sai và h ngay tình ?

Bác sĩ Li Wenliang không chỉ là bài hc cho người Vit. Đó là mt bài mà c h thng chính tr, h thng công quyn Vit Nam nên học ngay cho thuc.

Trân Văn

Nguồn : VOA, 07/02/2020

Chú thích

(1) https://www.facebook.com/duan.dang.9/posts/2951123234900793

(2) https://www.facebook.com/duan.dang.9/posts/2952169101462873

(3) https://www.facebook.com/nguyentruonguy1/posts/10222406412931422

(4) https://www.facebook.com/duc.leduc/posts/10215016370859835

(5) http://laodongthudo.vn/xem-xet-xu-ly-hinh-su-nguoi-tung-tin-sai-ve-dich-corona-103047.html

(6) https://www.facebook.com/tuan.nguyenminh.16752

(7) https://thanhnien.vn/thoi-su/thu-tuong-co-the-toan-dan-phai-deo-khau-trang-de-chong-dich-viem-phoi-vu-han-1176515.html

(8) https://thanhnien.vn/thoi-su/bo-y-te-hop-bao-khau-trang-co-phai-cuu-tinh-trong-phong-chong-virus-corona-1178991.html

******************

Đảng tham gia chống dịch virus Corona/Vũ Hán ? !

Triệu Tử Long, VNTB, 08/02/2020

Nếu nói cả hệ thống chính trị ở Việt Nam đang vào cuộc chống dịch virus Corona/ Vũ Hán, thì có ai từng đọc ở đâu đó trên báo chí về phát ngôn liên quan chuyện này ở người đứng đầu đảng cộng sản Việt Nam ?

Có ai trích dẫn được phát ngôn nào liên quan đến dịch Corona từ ‘miệng’ của Tổng – Chủ Nguyễn Phú Trọng ?

yen2

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kiểm tra công tác phòng chống dịch tại Quần thể Di tích Cố đô Huế - Ảnh minh họa (TTXVN)

Dường như cụm từ "Ban bí thư" xuất hiện trong các văn bản liên quan về phòng, chống dịch virus Corona/ Vũ Hán tại Việt Nam, chỉ xuất hiện hôm 29-1-2020, và đến nay dường như rất khó tìm thấy văn bản liên quan nào đến phòng, chống dịch virus Corona/Vũ Hán được phát hành từ Bộ Chính trị, từ Ban Bí thư. Đây là điều rất lạ lùng vì một khi đã tuyên bố cả hệ thống chính trị vào cuộc phòng, chống dịch, thì Bộ Chính trị và Ban Bí thư luôn ‘đóng vai chính’ chứ không phải ‘mất tăm’ như hiện tại.

Ngày 29/1, ông Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư đã ký Công văn số 79-CV/TW gửi : Các tỉnh ủy, thành ủy ; các ban đảng, ban cán sự đảng, đảng đoàn, đảng ủy trực thuộc Trung ương ; các đảng ủy đơn vị sự nghiệp Trung ương về việc phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Corona gây ra.

Trước đó, ngày 28/1, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ký ban hành Chỉ thị số 05/CT-TTg về phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra ; trong đó yêu cầu trước mắt thành lập Đội phản ứng nhanh, Bộ Y tế hàng ngày báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

"Đấu tranh và xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân đưa các thông tin không chính xác, gây hoang mang, ảnh hưởng đến đời sống nhân dân" – Trích yêu cầu đánh số thứ tự 4 của Ban bí thư ở Công văn số 79-CV/TW mà ông Trần Quốc Vượng ký ban hành nói trên.

Hàm ý đe dọa để tránh những phiên bản Li Wenliang tại Việt Nam ?

Cụm từ "đấu tranh và xử lý nghiêm" ở đây đối với hành vi "đưa các thông tin không chính xác", dễ khiến người dân Việt Nam liên tưởng đến tình cảnh thảm thương của bác sĩ Li Wenliang (Lý Văn Lượng) của Trung Quốc.

Khi Hồ Bắc ghi nhận ca nhiễm virus Corona đầu tiên hồi đầu tháng 12/2019 cho đến giữa tháng 1/2020, dấu hiệu lây nhiễm từ người sang người đã rất rõ, nhưng chính quyền đã cố ngăn chặn thông tin này lọt ra ngoài.

Bác sĩ Lý Văn Lượng và 7 người khác bị cảnh sát bắt cũng vì họ đã cố cảnh báo công chúng. Tuy đã được minh oan nhưng với bác sĩ Lý, mọi thứ đã muộn. Bác sĩ đã bị nhiễm virus từ một bệnh nhân không ý thức được mình đang mắc bệnh.

Nhà báo Phạm Hồng Phước, cựu phó tổng biên tập tạp chí E-chip, chua chát nhận xét : "Người thổi còi cảnh báo sớm về dịch Wuhan coronavirus để rồi bị chính quyền và công an Wuhan truy bức và bịt miệng này đã chết lúc 21g30 ngày 6/2/2020 giờ Trung Quốc, tức 20g30, giờ Việt Nam, khi tim ông ngừng đập vì nhiễm virus 2019-nCoV như nhật báo Global Times của đảng cộng sản Trung Quốc đưa tin lần thứ nhất hồi 2g58 phút ngày 7/2/2020 (1g58 phút, giờ Việt Nam) như Bệnh viện Trung tâm thành phố Wuhan – nơi ông là bác sĩ nhãn khoa và cũng là nơi chữa trị ông – loan báo trên mạng xã hội Weibo và sau đó lúc 4g thì cả báo con Global Times lẫn báo mẹ Nhân dân Nhật báo cùng đưa tin lại ?

Đó là câu chuyện của thuộc tính thiếu minh bạch và đầy âm mưu của hệ thống truyền thông ở nước đông dân nhất hành tinh và hiện là ổ bùng phát đại dịch toàn cầu Wuhan coronavirus. Do không thể có dữ liệu nên ta đừng mất công sa vào tranh cãi. Chỉ cần biết một sự thật : người anh hùng Wuhan coronavirus đã hy sinh – và chết vì chính dịch bệnh mà mình bị bịt miệng.

Số lượng người nhiễm và tử vong vì Wuhan coronavirus đang tăng vùn vụt càng làm cho cái chết của người thổi còi Li Wenliang thành tai họa nghiêm trọng hơn cho nhà chức trách Trung Quốc, từ Vũ Hán tới Bắc Kinh.

Bác sĩ Li Wenliang 34 tuổi đã phải trả giá bằng cả mạng sống mình. Người vợ đang mang thai và cha mẹ của ông phải trả giá vì đều bị nhiễm Wuhan coronavirus. Ai sẽ phải trả giá cho những cái giá máu này ? Cộng đồng mạng quốc tế đang cật vấn như vậy. Vì Wuhan coronavirus giờ đây không còn là chuyện nội bộ của toàn bộ các tỉnh thành đại lục Trung Quốc mà còn là ác mộng của toàn cầu – đến nay đã lây lan tới 28 nước và vùng lãnh thổ bên ngoài đại lục Trung Quốc".

Nhà báo Thủy Cúc, cựu phóng viên báo Tuổi Trẻ, không dằn được cảm xúc : "Sáng nay, app BBC báo Breaking News : ‘Bác sĩ Li Wenliang qua đời’, mình đã bàng hoàng. Cứ mong đây là tin giả, nhưng không phải rồi ! Sự bàng hoàng này cũng giống như sự bàng hoàng hôm 10 tháng 1, khi đọc tin người bị giết trong vụ Đồng Tâm là cụ Lê Đình Kình vậy.

Sau những cảm xúc ban đầu, trong đầu mình lớn dần một dấu hỏi. Sao bác sĩ Li lại chết được, khi anh là một người trẻ, khỏe, là bác sĩ của chính bệnh viện Vũ Hán, được phát hiện sớm và theo dõi suốt trong bệnh viện ngay từ ban đầu ?

Không dám nghĩ là anh bị giết, nhưng cảm giác hồ nghi, đau đớn cứ ở trong lòng. Nhất là khi đọc những câu bình luận sau bài đăng của anh trên Weibo : "Bác sĩ Li Wenliang là một anh hùng", "Trong tương lai, các bác sĩ sẽ sợ đưa ra những báo động sớm khi họ tìm thấy dấu hiệu của các bệnh truyền nhiễm", "Để môi trường y tế công cộng an toàn hơn, cần phải có hàng chục triệu người như Li Wenliang"…

Các bài viết khác nói rằng bác sĩ Li mất đi, để lại một người vợ đang mang thai và đứa con nhỏ bốn tuổi !

Từ sáng tới giờ, trên Facebook có nhiều bài viết và nhiều câu bình luận, trong đó có những câu "cầu mong anh an nghỉ", và "cầu mong anh kiếp sau đầu thai đừng làm người Trung Hoa nữa !".

Mình nghĩ rằng anh không thể an nghỉ được ! Mà anh chỉ là một trong số 636 người chết vì dịch do virus Corona chủng mới (và còn nhiều hơn nữa). Mình không thể không thốt lên câu : Mong trời chu đất diệt Đảng cộng sản Trung Quốc".

Tạm kết : giờ thì chỉ còn ‘Nhà nước lo’

Khẩu ngữ "Đảng và Nhà nước lo" ở hiện tại trong ‘cuộc chiến tranh sinh học’ phòng chống lây lan dịch virus Corona/ Vũ Hán, có lẽ giờ ‘rút gọn’ và bổ sung, "Nhà nước và Nhân dân cùng lo". Những người đứng đầu ‘tộc thứ 55’ ở Việt Nam tạm thời lùi ẩn sâu chốn hậu trường.

Mở ngoặc giải thích về ‘tộc thứ 55’. Số là bài báo trên tờ Đầu Tư, số phát hành Thứ Hai, ngày 3/2/2020, trang một đăng bài viết của tác giả Nhị Lê, cựu phó tổng biên tập tạp chí cộng sản, có tựa : "Đảng tự mình ngày càng xứng đáng trở thành dân tộc".

Theo Ủy ban Dân tộc, Việt Nam hiện nay có 54 dân tộc anh em. Như vậy, ‘tộc thứ 55’ như lời của nhà báo Nhị Lê – không ai khác chính là 4 triệu đảng viên đảng cộng sản Việt Nam.

Dĩ nhiên ai cũng biết tất cả quan chức Việt Nam đều là đảng viên. Nhưng vào cuộc chống lây lan dịch virus Corona/ Vũ Hán, sự ‘hậu thuẫn’ của ‘tộc trưởng’ gần như chưa thấy được chút nào…

Triệu Tử Long

Nguồn : VNTB, 08/02/2020

*********************

Ấm ức Corona

Cánh Cò, RFA, 06/02/2020

Bệnh nhân nhiễm Coronavirus sẽ có triệu chứng khô họng, sốt cao, nhức đầu, toàn thân đau nhức và cuối cùng nếu hệ thống kháng nhiễm của cơ thể không chống lại được con virus đáng sợ này thì sẽ tử vong.

yen3

Vì "đại cục", cả nước Việt Nam cũng đang mở cửa cho con virus Vũ Hán thông khẩu.

Nhưng cũng có những "bệnh nhân" tuy không nhiễm Coronavirus nhưng kháng thể bị một con virus khác ăn dần thì biểu hiện sẽ thấy được là sự ấm ức không nói thành lời. Sự ấm ức ấy tuy không gây chết người nhưng lại có khả năng làm cho bệnh nhân mất phương hướng, không tập trung được vào công việc cuối cùng đi đến hoang mang và mọi quyết định đều nửa vời, nông nổi.

Con virus làm kháng thể tê liệt ấy đang hiện diện trong cơ thể của rất nhiều cán bộ Đảng cộng sản Việt Nam, nó có cái tên rất quen thuộc : "đại cục".

Khi Coronavirus xuất hiện tại Việt Nam nguồn thông tin của thể giới chứng minh rằng nó xuất xứ từ thành phố Vũ Hán và nơi này đang bị chính quyền Trung Quốc cô lập, cách ly với thể giới bên ngoài để ngăn ngừa virus phát tán. Những người có xuất xứ đi từ Vũ Hán bị thế giới xem như đang mang virus trên người và biện pháp cô lập họ nhằm xác định họ có bị nhiễm bệnh hay không. Trong khi đó chính quyền Đà Nẵng làm ngược lại, cho phép 218 người từ Vũ Hán đến du lịch tại Đà Nẵng và một khách sạn từ chối không cho họ thuê phòng liền bị công an đến hậm họe bắt buộc phải mở cửa cho thuê.

Vì "đại cục" chính quyền Đà Nẵng rước dịch vào nhà.

Không riêng gì Đà Nẵng, cả nước Việt Nam cũng đang mở cửa cho con virus Vũ Hán thông khẩu. Khi người dân lên tiếng đòi hỏi chính phủ phải đóng cửa biên giới thì ông Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh giải thích là không thể đóng cửa biên giới vì hai nước đã có hiệp ước, nếu muốn đóng cửa vì lý do nào đó thì phải thông báo với Trung Quốc và được nước này cho phép.

Vậy là "đại cục" hiển hiện trên một hiệp ước rất là mất chủ quyền.

Phòng chống con virus nguy hiểm này chỉ có cách duy nhất là giữ thân thể không bị virus tấn công qua đường hô hấp, vì vậy khi người dân chạy đôn chạy đáo tìm mua khẩu trang phòng dịch thì hiện tượng nâng giá, đầu cơ xảy ra. Cơn sốt khẩu trang đi liền với cơn dịch Coronavirus, số người chết càng tăng thì sự cần thiết của khẩu trang càng lớn. Tuy nhiên Việt Nam rất hào phóng, mặc cho dân tình hớt hải tìm kiếm tỉnh Lạng Sơn trao tặng hơn 300.000 khẩu trang y tế cho chính quyền Khu tự trị dân tộc Choang, Quảng Tây, Trung Quốc.

Chưa hết, mặc dù Bộ đội Biên phòng thiếu khẩu trang trầm trọng chính phủ cũng phớt lờ, họ gửi cấp tốc 10 tấn hàng hóa y tế trong đó có hàng trăm ngàn khẩu trang trao tặng cho Trung Quốc. Bên cạnh đó, Thủ tường Nguyễn Xuân Phúc tuyên bố : "Đảng và Nhà nước Việt Nam đã quyết định viện trợ bằng hàng hóa, cụ thể là vật dụng y tế cho Trung Quốc trị giá 500.000 đô la để chia sẻ với chính phủ và nhân dân Trung Quốc khi dịch cúm virus corona lan rộng".

Những trợ giúp này nói lên tình hữu nghị anh em nói lên "đại cục" cần phải giữ gìn vun đắp.

Vì đại cục, UBND thành phố Móng Cái cho biết, 100% người Trung Quốc nhập cảnh qua Cửa khẩu Quốc tế Móng Cái phải thực hiện quy trình cách ly để theo dõi sức khỏe tại các khách sạn trên địa bàn. Chính quyền địa phương cho biết sẽ bố trí ăn ở miễn phí cho những người này.

Chính quyền thành phố Móng Cái đã yêu cầu chủ các khách sạn tại Móng Cái cho họ ăn nghỉ miễn phí trong thời gian cách ly. Trong khi đó những người Việt trở về từ Vũ Hán bị quân đội cô lập, khoanh vùng tại một khu đất có những căn nhà không thua trại súc vật. Không có bất cứ phương tiện sống nào để sinh tồn, nhất là họ đang bị tấn công bởi con virus mà cả thế giới lo sợ.

Cũng vì đại cục cả mà thôi.

Chính phủ Việt Nam nghĩ rằng trong cách hành xử này Trung Quốc sẽ thấy và dù sao cũng phải biết ơn một đất nước tuy nghèo nhưng rộng lòng hào hiệp. Càng nghĩ như vậy, những biện pháp hào phóng càng nhiều. Cho tới một ngày tấm lòng hào phóng vì đại cục ấy bị Trung Quốc chà đạp thì Hà Nội mới tỉnh ra. Tỉnh ra rồi ấm ức cho cái bệnh "hào phóng cộng sản" của mình.

Đó là ngày 5 tháng 2, sáu ngày sau khi Việt Nam thông báo sẽ chi viện cho Trung Quốc.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc viết trên Twitter rằng quốc gia này "đã nhận được" các khoản viện trợ của quỹ UNICEF và chính phủ 21 nước, nhưng không có Việt Nam trong đó. Đoạn tweet liệt kê 21 nước dường như theo thứ tự ưu tiên các nước láng giềng trước, gồm Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Kazakhstan, Pakistan, tiếp đến là Đức, Vương quốc Anh, Pháp, Italy, Hungary, Belarus, Thổ Nhĩ Kỳ, Iran, Các Tiểu vương quốc A rập Thống nhất, Algeria, Ai Cập, Australia, New Zealand, và Trinidad và Tobago.

Cay đắng và ấm ức biết bao.

Cánh Cò

Nguồn : RFA, 06/02/2020 (canhco's blog)

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trân Văn, Triệu Tử Long, Cánh Cò
Read 362 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)