Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

19/02/2020

Quan hệ Việt – Trung : Có ‘kiêng’ mới ‘lành’ !

Trân Văn

Thành ngữ "có kiêng, có lành" ca c nhân không phi lúc nào cũng đúng, đc bit là trong cách hành x ca "ta" đi vi Trung Quc…

vietrung1

Thêm một ngày 17 tháng 2 na trôi qua trong lng l. Đng "ta", quc hi "ta", nhà nước "ta", chính ph "ta" tiếp tc làm ngơ, không đ đng gì đến s kin Trung Quc tn công Vit Nam cách nay 41 năm (17/2/1979 – 17/2/2020)

***

Thêm một ngày 17 tháng 2 na trôi qua trong lng l. Đng "ta", quc hi "ta", nhà nước "ta", chính ph "ta" tiếp tc làm ngơ, không đ đng gì đến s kin Trung Quc tn công Vit Nam cách nay 41 năm (17/2/1979 – 17/2/2020), tước đot mng sng ca hàng trăm ngàn người Vit trong cuc chiến kéo dài sut mười năm (1979 – 1989).

Giống như nhiu năm, người Vit t t chc tưởng nim nhng người đã ngã xung trong cuc chiến tranh v quc y bng cách đến thăm nhng nghĩa trang lit sĩ, thp hương, đt hoa và viết – chia s thông tin, ý kiến trên mng xã hi. Ging như nhiu năm, ch có nhng cơ quan truyn thông được "ta" xếp loi hai, loi ba tham gia "ôn c tri tân". Nhng cơ quan truyn thông loi mt – "tiếng nói chính thc" ca đng "ta", quc hi "ta", nhà nước "ta", chính ph "ta" – như Nhân Dân, tiếp tc xem ngày 17 tháng 2 không phải là chuyn ca mình, k c nhng cơ quan truyn thông vn được xem là "xung kích" như Quân Đi Nhân Dân, Công An Nhân Dân,…

"ta" Trung Quc vn là ch đ cm k mà đng "ta", quc hi "ta", nhà nước "ta", chính ph "ta" kiêng như qun thn, con cháu kiêng… húy của thiên t, t tiên !

Vì tự thy phi kiêng mà "ta" l đi s hy sinh ca nhng anh hùng v quc, t ý đc b khi sách giáo khoa, các b s, không dy, không cho hát, không cho din… tt c nhng gì có th nh hưởng không hay đến nhn thức về Trung Quc. T thp niên 1990, sau khi Trung Quc phàn nàn vì h thng truyn thông ca "ta" chưa "thun", "ta" cm các cơ quan truyn thông đưa tin, dn nhng phát biu ch trích v hàng gian, hàng gi có xut x t Trung Quc, thành ra ch x ta mi có chuyn, phàm đã là Trung Quc thì dt khoát phi là "16 ch vàng", phi là "tinh thn bn tt", không phi "vàng", không "tt", không th l đi thì phi dùng t… "l" !

***

Thời thế đi thay, "16 ch vàng" và "tinh thn bn tt" không còn hp cnh nhưng "ta" vẫn kiên đnh vi ch trương "kiêng" cho… lành !

Cũng tại vy nên khi thiên h thi nhau đóng ca biên gii tiếp giáp Trung Quc, hn chế nhp cnh đi vi nhng cá nhân đến t Trung Quc đ ngăn nga dch viêm đường hô hp cp do virus Corona gây ra, lan sang xứ ca h, "ta" – tuy sát nách nhưng vn làm thinh. Trung Quc mun t đóng, t chn thì c đóng, c chn (1) ch "ta" không ch đng làm chuyn tuy nhiu người thy là cn nhưng chc chn s b Trung Quc xem là thiếu… thành ý đó.

Dân "ta" vốn… non nớt v nhn thc nên nhìn không ra, chính nh vy mà "ta" không b Trung Quc chi như đã chi tt c nhng quc gia đóng ca biên gii, hn chế hay cm công dân Trung Quc nhp cnh đ phòng nga Covid – 19 lây lan là…tàn bạo như đóng ca biên giới đối vi người Do Thái chy trn phát xít Đc vào thp niên 1930 (2).

Dân "ta" không thấy, ngay c M cũng b Trung Quc cáo buc là "gieo rắc s hãi" nên Trung Quốc liên tc khai… trí cho M rng, "cấm hay hn chế công dân Trung Quc nhp cnh không phi là sự giúp đ bn vng trong bi cnh dch bnh bùng phát". Thậm chí khi Covid-19 đã xut hin tt c các lc đa trên toàn cu, k c Châu Phi, Úc ch thc hin cách ly trong vòng hai tun bt kỳ ai t Trung Quc đến Úc mà cũng b Trung Quc chi vo mặt (3).

Tất nhiên đã không thy s "tài tình, sáng sut" ca "ta" khi không đóng ca biên gii, không hn chế nhp cnh, dân "ta" làm sao hiu được ti sao "ta" không cm thu gom, xut cng khu trang sang Trung Quc (4), cho dù ngay c các bnh vin lớn và đội ngũ nhân viên y tế ca ta đang thiếu khu trang hp cách đ t phòng dch, t bo v khi chiến đu vi dch nếu dch bùng phát, thành ra phi tính đến chuyn t t chc may khu trang (5) và chun b khu trang bng vi kháng khun (6).

Nhìn Đài Loan đi ! Lệnh cm xut cng khu trang và gn đây còn dám vut râu hùm thêm mt ln na - gia hn hiu lc thc thi lnh này cho đến cui tháng 4 năm nay (7) b Trung Quc chi ra sao ? Làm sao có th đ lãnh đo đng "ta", quc hi "ta", nhà nước "ta", chính phủ "ta" b Trung Quc – người bn ln xã hi ch nghĩa, luôn luôn ha hn gíup "ta" xây dng ch nghĩa xã hi - vch mt, ch tên chi là "nhn thc bnh hon" (8) như bà Thái Anh Văn được ?

***

Chẳng phi c nhân tng bo "có kiêng, có lành" đó sao ? Rõ ràng "ta" cần "n đnh chính tr", cho nên phi "kiêng" Trung Quc. Du "kiêng" Trung Quc có th khiến "ni thương" mãi mãi không lành nhưng đó là "chuyn ni b", "ta" có th "đóng ca" đ "giáo dc đng chí, đng bào" theo cách ca "ta".

Trân Văn

Nguồn : VOA, 19/02/2020

Chú thích :

(1) https://thanhnien.vn/tai-chinh-kinh-doanh/trung-quoc-lui-thoi-gian-thong-quan-hang-bien-gioi-den-cuoi-thang-22020-1180366.html

(2) https://www.voatiengviet.com/a/bắc-kinh-lên-án-nhng-ngăn-cm-đi-vi-các-chuyến-bay-t-trung-quc/5273203.html

(3) https://www.voanews.com/science-health/coronavirus-outbreak/china-criticizes-australias-coronavirus-travel-ban

(4) https://www.phunuonline.com.vn/nhan-vien-benh-vien-tu-du-tro-tai-may-khau-trang-chong-dich-corona-xuyen-nhung-gio-nghi-trua-a1403130.html

(5) https://tuoitre.vn/36-tan-khau-trang-da-duoc-xuat-ra-nuoc-ngoai-qua-cua-khau-tan-son-nhat-20200211144011149.htm

(6) https://tuoitre.vn/tp-hcm-chuan-bi-nguon-khau-trang-vai-20200212101807843.htm

(7) https://www.taiwannews.com.tw/en/news/3875745

(8) http://global.chinadaily.com.cn/a/202002/17/WS5e4a928aa3101282172782a6.html

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trân Văn
Read 500 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)