Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

28/02/2020

Covid-19 : Nhúng nhường trước Hàn Quốc trong lúc này, khôn hay hèn ?

Trân Văn

Chửi Hàn và Hàn chửi

Trân Văn, VOA, 28/02/2020

Sự kin 20 công dân Nam Hàn b cách ly khi bay t Daegu đến Đà Nng hôm 24/2 (1) đã khơi dy mt cuc tranh lun d di gia nhiu người Nam Hàn và người Vit trên Twitter. Trong khi nhiều người s dng mng xã hi phía Nam Hàn ch trích vic h thng công quyn Vit Nam đi x thiếu t tế đi vi đng bào ca h, đa đim cách ly thiếu v sinh,… thì nhng người s dng mng xã hi phía Vit Nam phê phán thái đ ngang ngược, thiếu hiểu biết ca 20 công dân Nam Hàn (kháng c yêu cu cách ly đ phòng nga dch bnh lây lan, đưa ra nhiu đòi hi vô lý trong chuyn ăn, ) và tường thut sai s tht v cách đi x ca h thng công quyn Vit Nam…

han1

Sự kin 20 công dân Nam Hàn b cách ly khi bay t Daegu đến Đà Nng hôm 24/2 ã khơi dy mt cuc tranh lun d di gia người Hàn và người Vit - Ảnh minh họa .

Ngoài việc công kích nhng người s dng mạng xã hi Nam Hàn đã ch trích Vit Nam khi cách ly 20 người Nam Hàn t Daegu đến Đà Nng bng nhiu hashtag trên Twitter (*)và khoe với nhau như mt thành tích bo v quc gia, dân tc (2), không ít người s dng mng xã hi Vit Nam còn tham gia lit kê các thói hư, tt xu, thm chí phê phán c kh năng… quan h tình dc ca người Nam Hàn trên mt s din đàn đin t (3)… Trong cuc tranh lun qua li va k, ni lên nhn đnh ca mt người Nam Hàn tên là Seung Li nêu ra với mt người Vit tên là Trinh Trinh...

Có thể tm tóm tt nhn đnh ca Seung Li như thế này : Xét ở khía cnh lch s thì Vit Nam là mt quc gia thm bi, nghèo kh nht thế gii. Câu chuyn 39 người Vit thm t khi tìm đường vào Anh làm thuê hi cui năm ngoái chính là ví d. Phi nh, hơn 5.000 công ty Nam Hàn đóng góp đến 30% GDP ca Vit Nam. Vit Nam không ch làm nô l cho Nam Hàn mà còn làm nô l cho nhng quc gia giàu mnh khác. Vit Nam không th có đc lp, tương lai nếu người Vit không chu tnh ra và sa cha sai lm ca mình. Người Vit không hiu thế nào là dân ch và không biết làm thế nào đ đt được điu này thành ra tt nht là phi chp nhn thc tế và đng u mê n(4)

Nhiều người Vit đã chia s nh chụp cuc đi thoi va k. Nhn đnh ca Li c v Vit Nam ln người Vit li dn ti mt cuc tranh lun na gia người Vit vi nhau !

***

Từ nhn đnh ca Li, Huynh Ngoc Chenh t vn ri t tr li : Dân Hàn chửi mình có nhc không ? Có ! Nhưng thy đúng không ? Quá đúng ! Vậy làm sao cho hết nhc ? Cho lc lượng bò đ ra chi bi li chúng nó tc tĩu và nng n hơn ! Sai ! Vy phi làm gì ? Làm cho mình giàu mnh văn minh hơn chúng nó bng cách canh tân và dân ch hóa đt nước ! Ngày xưa, Âu M không ch chi bới, khinh miệt mà còn v thng vào mt dân Nht bng my qu đi bác bn t tàu chiến đu bên ngoài vnh Tokyo. Dân Nht thy nhc nhưng không chi li, ch âm thm làm cách mng lt đ bn cm quyn Mc Ph ngu dt và bo th, hc theo chính Âu M, canh tân hóa đất nước... Ngày nay Nht văn minh, giàu mnh ngang bng Âu M, không còn ai dám khinh thường dân Nht n(5).

Cũng với cách nhìn vn đ như vy, Trn Thái Hòa bày t s không đng tình vi nhng cá nhân mang "logo cờ đ" nhảy vào nhiu din đàn chửi dân Hàn thậm t bng tiếng Anh, tiếng Vit và c bng "tiếng Hàn Google Translate". Theo Hòa, tuy người Hàn phát biu hơi thô nhưng không sai, đúng là đa phn người Vit sang Hàn đi làm thuê như đy t cho dân Hàn, đúng là 30% GDP ca Vit Nam là t Nam Hàn Quốc mà ra… Nếu tht s có t trng dân tc thì đng nên làm đy t cho ngoi bang, khi có đi dch c đóng ca biên gii mà không cn phi xin phép ai, ly li Hoàng Sa, Trường Sa,… Nếu tht s có t trng dân tc thì hãy tìm cách đưa đt nước phát triển, tr thành "top" không 5 thì 10 trên thế gii. Đng th hin t ái dân tc bng nhng li dung tc, c như vy chng khác gì va nghèo, va vô hc.

Hòa nhắc : Ai vừa phát biu là phi ly tinh thn Park Hang-seo làm ch đo đ phát trin mi lĩnh vc Việt Nam, nay li quay ra chi người Hàn thm t ? Sau đi dch này, nếu dân Hàn không còn sang Vit Nam du lch, h rút Samsung v Hàn hoc di sang n Đ thì có chi c t nghe ch ai thèm nghe. Ai chi bi dung tc, hành x vô văn hóa đến mc b xếp vào một trong nhng x thô b nht thế gii ? Ai đng đu đi quân hết sc hùng hu ch làm hai vic : Mt sát tt c nhng ai nói ngược vi "đi giáo ch" và chuyn hóa nhng th hôi thi ca "đi giáo ch" thành thơm phc ? Theo Hòa, đại dch Corona có mt đim hay. Đó là phơi bày nhiu chuyn xưa nay dân chúng không thy hoc ch thy l m, gi đã rõ như ban ngày (6).

Quốc n Mai khuyên người Vit khoan tc gin khi cá nhân nào đó bo mình là h đng. n tin rng, người Hàn s không dám/không th nói như vy vi mt công dân M. Đó là tâm thế ! khía cnh tâm thế, vic nhng bn tr hôn chiếc ghế mà sao Hàn tng đt mông có phi là h đng không ? Thượng đng hay h đng là vn đ ca loài người mà cá nhân, quc gia, chng tc nào đó đang mc đnh đy thiên kiến. Còn bình đẳng là tâm thế khác công bng và khó khăn hơn nhiu. Điu cơ bn là cá nhân/quc gia/chng tc mun bình đng thì phi có ý thc xây dng thc lc và có thc lc, ch không phi t sướng vi nhau quang vinh, muôn năm, v ánh dương chiếu ri, thi đi rc r, thế nước đang lên,… Cách hành x như đã thy ca mt công dân Nam Hàn phi chăng vì người Vit/nước Vit đã cho h "điu kin" phát trin tâm thế "b trên" như vy ?

Quốc n Mai đ nghhãy nhìn thực trng quc gia trước, trong và sau dch corona để đim li xem người Vit/nước Vit có thc lc gì đ ngng cao đu ?.. Đó không th là nhng trn thng bóng đá cp đ ao làng. Càng không phi là th GDP cao vút nh FDI, bán tài nguyên hay tăng thuế phí và hu hoi môi trường… Chí ít cũng phi thấy mình có sự bình đng trong ngoi giao, ví d như bin Đông. Bình đng thc s chưa bao gi là "chúng tôi cc lc phn đi" mãi thành nhàm. K c chuyn tham nhũng... n đnh đu đn tàn phá quc gia na. Quốc n Mai thc mc : Chẳng l đ câu "hèn vi giặc, ác với dân" lưu truyn hoài trong dân gian, đ nhng k kiếm li t đu tư vào Vit Nam coi thường mãi và nhng bin cnh báo ăn cp bng tiếng Vit xut hin nhiu nơi nước ngoài… C thế thì coi sao đng (7) ?

***

Những suy nghĩ, nhn đnh ca Huynh Ngoc Chenh, Trn Thái Hòa, Quc n Mai có đáng ngm không ? Thiên Nhiên – thân hu ca Huynh Ngoc Chenh, tán thành : Đúng là chúng ta phải thay đi tư duy, nhn thc, phi nghĩ đến cái chung. Mun vy lut pháp, giáo dc phải thay đi, quan đim qun tr đt nước cũng phi thay đi nhưng vn đ là… đến bao gi ?... Piero Ha Noi – thân hữu ca Trn Thái Hòa, khen Hòa, rất đúng nhưng… rt tiếc, nhng người t xu h và suy nghĩ theo hướng tích cc thì không bao gi s dng mng xã hi đ chi bi ai hoc phát ngôn theo kiu dư lun viên, còn li thì có đc cũng không hiu, có hiu cũng không thy nhc ! Lgalpha Dinh – ban của Quc n Mai, đng ý vi đ ngh khoan tc givì chúng ta đang trong cơn say cn, say bóng đá, ngo ngh... Lgalpha Dinh khẩn cu : Tỉnh dy đi Vit Nam !

Trân Văn

Nguồn : VOA, 28/02/2020

(*) #ApologizeToVietNam, #KoreansStopLying, #Vietnamdidwell,...

Chú thích :

(1) https://vnexpress.net/thoi-su/nhom-khach-han-quoc-khong-muon-vao-khu-cach-ly-4059755.html

(2) https://tinnhac.com/hashtag-doi-cong-bang-cho-viet-nam-lot-top-trend-twitter-toan-cau-va-ngay-toan-the-fandom-kpop-viet-dong-long-huong-ve-to-quoc-137038.html

(3) https://www.otofun.net/threads/hau-truyen-vu-khach-han-quoc.1665169/

(4) https://www.facebook.com/photo.php?fbid=3095608880469431&set=p.3095608880469431&type=3&theater

(5) https://www.facebook.com/ho.lytien.1/posts/10207244591190751

(6) https://www.facebook.com/dulichvietnam360/posts/10157511719688025

(7) https://www.facebook.com/quocan.mai/posts/10215271195685693

*******************

Covid-19, khiêm tốn hay hèn ?

Trân Văn, VOA, 27/02/2020

Ông Vũ Đức Đam, Phó Th tướng kiêm B trưởng Y tế Vit Nam va dùng toàn b "s khiêm tn ca người Vit" đ tuyên b : Vit Nam đã kim soát được dch t Covid-19 (1) ! Tuy nhiên càng ngày càng nhiu du hiu cho thy, trong qun tr - điu hành công vic phòng ngừa Covid-19 lây lan Vit Nam, "khiêm tn" dường như là… hèn !

han2

Phó thủ tướng Vũ Đc Đam kim tra công tác phòng, chng dch viêm đường hô hp cp do virus corona. Photo QDND.

***

Ngày 23/2, sau khi xác nhận có 556 người nhim Covid-19 và 5 người đã thit mng, ông Moon Jae-in, Tng thng Nam Hàn, tuyên b đt Nam Hàn vào tình trng "Báo đng Đ" v y tế, đng thi s áp dng tt c các bin pháp nhiêm ngt mà chính ph Hàn Quc thy cn thiết đ ngăn chn Covid-19 lây lan rng hơn (2).

Một ngày sau - 24/2, Trung tâm Ch đo phòng - chng dch bnh Đài Loan tuyên b xếp Nam Hàn vào mc 3 trong "Khuyến cáo du lch". Yêu cu dân chúng Đài Loan không đến Nam Hàn và t 27/2 s buc tt c nhng người t Nam Hàn đến Đài Loan t cách ly vi cng đng nơi h cư trú và s b kim dch trong vòng 14 ngày (3).

Ông Trần Thi Trung, B trưởng Y tế kiêm Giám đốc Trung tâm Ch đo phòng - chng dch bnh Đài Loan, tuyên b : Đài Loan xếp Thái Lan, Ý, Iran vào mc 1 và Nht, Singapore,… vào mc 2 trong "Khuyến cáo du lch". Nhng người đến Đài Loan t các quc gia mc 1 và 2 phi "t qun lý sc khe".

Đài Loan định nghĩa "t qun lý sc khe" là gi tay sch, đo thân nhit hai ln/ngày, ghi chép chi tiết v thân nhit, hot đng cá nhân, hn chế lui ti nơi công cng, ra khi nhà phi mang khu trang. Nếu viêm đường hô hp, st, cm thy khó chu thì phi đi khám bệnh, thông báo cn k cho bác sĩ v lch trình du lch, lch trình cư trú,…

***

Cũng trong ngày 24/2, một phi cơ ch 80 hành khách t Daegu – Nam Hàn đến Đà Nng. Daegu là mt trong hai dch b chính ph Nam Hàn xếp vào din "kim soát đc bit". Mc đ lây lan ca Covid-19 Daegu và tnh Bc Gyeongsang đã khiến chính ph Nam Hàn phi đt quc gia này vào tình trng "Báo đng Đ" v y tế.

58/80 hành khách của chuyến bay va k là người Vit. H sang Nam Hàn làm thuê hoc du hc. V đến Đà Nẵng, 58 người Vit này được chuyn ngay đến khu cách ly do quân đi kim soát, trong 22/80 hành khách còn li có 20 công dân Nam Hàn và hai công dân Thái Lan được chuyn đến Bnh vin Phi Đà Nng.

58 người Vit và phi hành đoàn (được cách ly ti một bệnh vin ca B Công an) không có vn đ v cách ly nhưng 20 công dân Nam Hàn thì khác. H không mun b cách ly, không mun vào Bnh vin Phi và lãnh đo chính quyn thành ph Đà Nng không dám cưỡng ép nên phi nh các viên chc ngoi giao ca Nam Hàn tại Vit Nam thuyết phc.

Bất k Bnh vin Phi ca Đà Nng đã dành cho 20 người Nam Hàn mt khu vc riêng nhưng mt s đòi quay v Nam Hàn, mt s mun được cách ly ti khách sn, mt s dt khoát không chp nhn cách ly vì ch đến Đà Nng chơi trong hai ngày… Chuyện cách ly 20 người Nam Hàn c thế nhùng nhng t trưa 24/2...

Có lẽ vì không mun làm pht lòng nhóm khách Nam Hàn, S Y tế Đà Nng liên lc vi mt khách sn qun Sơn Trà, thuyết phc khách sn tiếp nhn nhóm này. Tuy S Y tế Đà Nng cam kết thanh toán chi phí lưu trú cho 20 người Nam Hàn trong hai tun cách ly nhưng mt s li không ưng vì không được chăm sóc y tế và phi tr tin ăn ung...

Nhân viên của c Đi s quán Nam Hàn và Tng Lãnh s Nam Hàn cùng tham gia thuyết phc cho đến năm giờ chiu, khi 20 người Nam Hàn t Daegu đến đng ý vi đ ngh cách ly ti khách sn mà S Y tế Đà Nng đ ngh thì khách sn qun Sơn Trà đi ý. Chính quyn Đà Nng đành phi mi h "ăn nh" trong khi đi tìm khách sn khác !

Đến sáu gi chiu, chính quyền Đà Nng quyết đnh đưa 20 người Nam Hàn đến mt khách sn 4 sao qun Hi Châu và ln này cho biết Đà Nng s thanh toán c tin ăn ! Tuy nhiên 20 người Nam Hàn t Daegu ti vn phi lưu li Bnh vin Phi cho đến 10 gi đêm vì gii hu trách cn chuẩn b thêm cho vic cách ly ti khách sn (4)…

***

Tuy đang quản tr - điu hành mt quc gia đc lp và có ch quyn nhưng cách hành x trong tình hung khn cp (đi phó vi nhng mm bnh tim n đến t bên ngoài, có th lây lan, đe da dân tc, quc gia) h thng chính tr, h thng công quyn ca Vit Nam đã hành xử… nhũn nhn mà c thiên h ln dân chúng Vit Nam cùng… chưa tng thy !

a nay, dường như chưa có quc gia nào sau khi phi dng hàng rào phòng nga dch bnh li… "mm mng" như Vit Nam, va tìm đ mi cách thuyết phc nhng ngoi nhân đến xứ mình t vùng có dch chu cách ly, va đôn đáo ti lui khp nơi đ tìm ch cách ly sao cho ngoi nhân hài lòng, chưa k còn cam kết s dùng công qu đ bao ăn, !

Tại hi ngh trc tuyến, tho lun v vic "Trin khai công tác y tế năm 2020 và phòng chống dch Covid-19" hôm 25/2 - dp mà ông Đam s dng toàn b "s khiêm tn ca người Vit" đ tuyên b : Vit Nam đã kim soát được dch t Covid 19 – đi din S Y tế Đà Nng than rng, h chu áp lc rt ln vì "phi va bo đm ngoi giao, va bo đm yêu cu cách ly, phòng chng dch hiu qu" (5).

Rõ ràng không thể so Vit Nam vi Đài Loan – vùng đt chưa được cng đng quc tế tha nhn như mt quc gia đc lp, có ch quyn. Đài Loan tuy nh, v thế trong cng đng quc tế rõ ràng kém hơn nhưng hành xử rch ròi, quyết lit hơn Vit Nam. Khi đến Đài Loan gia mùa dch bnh, chc chn nhng công dân Trung Quc b chính quyn s ti buc phi cách ly s không th và cũng không dám t tin ri khi nơi b ch đnh cư trú, thn nhiên ti lui bt kỳ đâu họ mun, khiến c h thng chính tr, h thng công quyn lúng túng không biết phi làm gì như ti Vit Nam (6) ? !. Sau ngày 27 tháng này, khi đến Đài Loan, chc chn không công dân Nam Hàn nào dám hay có th "làm mình, làm my" đòi phi như thế này, thế kia mi đáp ng yêu cu cách ly ca chính quyn s ti ging như 20 đng bào ca h va th hin ti Vit Nam.

Đài Loan tuy nhỏ, v thế rõ ràng kém hơn Vit Nam nhưng khi Covid-19 bùng phát thành dch ti Trung Quc đã không h ngn ngi khi tuyên b cấm xut cng khu trang đ bo đm nhu cu phòng dch ca dân chúng Đài Loan. Bt chp chuyn b Trung Quc ch trích là "bnh hon v nhn thc" (7), lãnh đo Đài Loan tiếp tc gia hn lnh cm xut khu khu trang đến cui tháng tư (8). Đài Loan cũng lài không h ngn ngi khi va cm nhân viên y tế đến Trung Quc, Hng Kông, Macao, va nhn mnh là "không hoan nghênh" nếu h đi du lch Nht, Nam Hàn,… vì ngoài vic khng chế lây lan còn phi ngăn chn s gia tăng nhu cu v y tế và gim thiu s hao tổn v nhân lc y tế vì vic thay thế nhân lc y tế là chuyn không d dàng (9) !

***

Cổ nhân tng khuyên : "Nhp gia tùy tc, đáo giang tùy khúc". Người Vit nên dùng "tt c s khiêm tn" mà ông Vũ Đc Đam mi dùng, t hi chính mình và t hi ln nhau "gia" của Vit Nam như thế nào, "giang" ca Vit Nam ra sao mà càng ngày càng nhiu du hiu cho thy thiên h không thèm màng đến c đc đim ca "tc" ln "khúc" khi "nhp" hoc "đáo" Vit Nam ?

Trân Văn

Nguồn : VOA, 27/02/2020

Chú thích :

(1) https://tuoitre.vn/pho-thu-tuong-vu-duc-dam-viet-nam-da-kiem-soat-duoc-dich/20200225092847338.htm

(2) https://www.theguardian.com/world/2020/feb/23/coronavirus-south-korea-reports-123-new-cases-and-two-more-deaths

(3) https://vn.taiwantoday.tw/news.php?unit=462&post=172158

(4) https://vnexpress.net/thoi-su/nhom-khach-han-quoc-khong-muon-vao-khu-cach-ly-4059755.html

(5) https://news.zing.vn/so-y-te-da-nang-noi-gi-ve-viec-nguoi-han-quoc-tu-choi-cach-ly-post1051490.html

(7) http://global.chinadaily.com.cn/a/202002/17/WS5e4a928aa3101282172782a6.html

*******************

Covid-19, nên nhìn Iran mà ngẫm…

Trân Văn, VOA, 26/02/2020

Bao nhiêu người, đc bit là các công dân Iran tin rng, cho đến 10 gi (CET) sáng 24/2, tng số người nhim Covid-19 Iran là 43 (tăng thêm 15 người so vi ngày 23/2) và tng s người thit mng vì Covid-19 là 8 (tăng thêm 5 người so vi ngày 23/2) – da trên s liu chính quyn Iran cung cp cho WHO ?

han3

Xét nghiệm corona virus trong mt bnh vin Iran.

Tuy dữ liu chính thc v s người bị nhim Covid-19 Iran thua xa Nam Hàn (763), Nht (144), Ý (124) nhưng không phi t nhiên mà các chuyên gia y tế và cng đng thế gii dành cho Iran s quan tâm đc bit, xem Iran như mt dch mà mc đ nguy him không thua Trung Quc.

***

Hôm 24/2, New York Times (NYT) đã tham khảo ý kiến ca nhiu chuyên gia y tế, gii thích ti sao Iran tr thành nguy him đi vi cng đng quc tế (1) : Tuy b cm vn, Iran – nơi có nhiu thánh tích Hi giáo - vn m rng ca tiếp nhn tín đ Hi giáo trên khp thế gii đ đến. Nhng người hành hương đã lây nhim và mang Covid-19 vào Iraq, Afghanistan, Bahrain, Kuwait, Oman, Lebanon, Các tiu vương quc Rp thng nht, Canada,…

Từ Iran, Covid-19 đã lây nhim sang nhiu quc gia thuc khu vc Trung Đông, nơi mà các chuyên gia y tế cho là hi đ nhng điu kin cn thiết đ dch viêm đường hô hp cp do Covid-19 gây ra m mang tm vóc đi dch : Lượng người qua li ln (bao gm c khách hành hương ln nhng người t quc gia này sang quc gia khác làm thuê), các biện pháp kim soát – cách ly đ phòng nga kém, dch v y tế thiếu và yếu, kh năng minh bch thông tin thp và không chính xác !

***

Hôm 24/2, Ahmad Amiri Farahani – một đi biu cho Qom trong Quc hi Iran, khng đnh vi các đng vin ti Din đàn Quốc hi Iran rng : Cách nay hai tun, gii hu trách ti Qom (mt tnh ni tiếng vì có nhiu thánh tích Hi Giáo, trước nay vn thu hút rt đông khách hành hương đến Iran) đã phát giác s hin din ca Covid-19 và Qom, ít nht đã có 50 người vì Covid-19. Vào thời đim này, mi ngày không dưới mười người thit mng vì viêm đường hô hp cp do Covid-19 gây ra.

Tuy nhiên chính quyền Iran ph nhn thông tin y. Ahmad Amiri Farahani – dân biu đi lp vi đng cm quyn ti Iran – b cáo buc là tung tin đn nhm, tiếp tay cho các thế lc thù đch, phn đng, c tình khiến công chúng hoang mang nhm gây xáo trn sự ổn đnh chính tr ti Iran. Ahmad Harirchi – c vn B trưởng Y tế Iran tuyên b s t chc nếu d liu ca Ahmad Amiri Farahani chính xác nhưng không đ đng gì đến vic thc hin yêu cu ca Ahmad Amiri Farahani (t chc kim dch Qom).

Tiến sĩ Mohamad Reza Ghadir – người va là lãnh đo mt đi hc y khoa Qom, va là viên chc chu trách nhim v phòng chng dch bnh Qom, xác nhn vi đài truyn hình quc gia rng B Y tế Iran cm gii hu trách ti Qom tiết l bt kỳ s liu nào liên quan đến Covid-19. Tuy không tiết l bt kỳ s liu nào nhưng Tiến sĩ Ghadir nhn mnh, tình hình dch bnh Qom rt nghiêm trng ! Cũng trong ngày 24/2, các phương tin truyn thông chính thc loan báo, Tiến sĩ Ghadir đã b cách ly.

***

Ngày 23/2, The Jerusalem Post – một nht báo khu vc Trung Đông – k rng, dân chúng Iran va s hãi, va gin d vì chính ph Iran di trá và h thng truyn thông chính thc ti Iran l đi, không loan báo nhng thông tin v Covid-19 ti Iran. Không ch Qom, Covid-19 đang lây lan rộng rãi. Đng cm quyn ti Iran ém nhm thông tin v Covid-19 đ kiếm tin t du lch hay đ cuc bu c din ra vào th sáu tun trước (21/2) thành công tt đp hoc c hai ?

Không ai biết lý do thc nhưng hôm th by (22/2), dân chúng thành phố Talesh nm bên b bin Caspi đã ni lon sau khi thành ph này b cô lp nhm ngăn nga Covid-19 lây lan. Chính quyn Iran va t ra hết sc gin d đi vi cuc ni lon mà h cáo buc là do qun chúng nh d, c tin đ cho các thế lc thù địch, phn đng kích đng, va tuyên b đóng ca tt c các trường hc ti Tehran, Alborz, Qazvin, Markzai, Qom, Hamedan, Isfahan, Gilan và Mazandaran mà không gii thích lý do.

Cuối tun va qua ti Iran có mt chui nhng s kin theo kiu "trng đánh xuôi, kèn thổi ngược) : B trưởng Khoa hc ca Iran khuyên dân chúng nên đến các cơ s y tế đ khám bnh nếu có các triu chng ging như cm lnh. Mt viên chc hu trách Alborz - mt trong nhng tnh quyết đnh đóng ca tt c các trường hc - thì khuyên dân chúng không nên mang khẩu trang. Alborz không có ai b nhim Covid-19. Đng tin tin đn cũng đng phát tán tin đn mà nên ch nhng thông tin chính thc t B Y tế.

Trên mạng xã hi đã có nhng thông tin mô t v tình trng hết sc đáng s ca nhiều bnh vin Iran. Theo đó, không ch nhng người đã nhim Covid-19 s hãi mà các nhân viên y tế cũng s hãi vì thiếu các phương tin đ bo v chính h không b lây nhim. Da dm và trng tr làm gương không chn được nhng thông tin như sinh viên y khoa ở Isfahan t chi tham gia h tr cha tr các bnh nhân nhim Covid-19 vì không được cung câp khu trang, găng tay và nhng trang b bo h thiết yếu (2)...

***

Sau khi Covid-19 xuất hin và bùng phát Trung Quc, chính quyn Iran - vn đã và đang chật vt xoay s đ gi vng s lãnh đo toàn din, tuyt đi ca đng cm quyn - tr thành mt trong nhng chính quyn đu tiên tuyên b sát cánh vi Trung Quc, h tr Trung Quc phòng chng Covid-19. Iran đã gom và gi tng Trung Quc nhiu triu khẩu trang. Ngày 1/2, Hi Trăng lưỡi lim đ ca Iran tiếp tc tng thêm cho Trung Quc mt triu khu trang na và…

Ngày 2/2, Fealu Mardasi - cố vn Hip hi các nhà sn xut vt tư y tế ca Iran – cnh báo, Trung Quc không ch thu gom mà còn ứng tin trước đ mua hết nhng khu trang mà Iran s sn xut. Đến thi đim đó, tuy không th xác đnh được năng lc sn xut khu trang ca các doanh nghip ti Iran như thế nào nhưng Mardasi cho rng, nếu chính quyn Iran không cm xut cng khu trang, Iran sẽ không đ khu trang cho dân chúng Iran phòng nga Covid-19 trong trường hp Covid-19 bùng phát (3).

Trước áp lc ca dư lun, ngày 4/2, B Y tế và Cơ quan Qun lý th trường ca Iran "nht trí" cm xut cng khu trang (4). Mohammad Reza Kalami – phát ngôn viên của Cơ quan Qun lý th trường Iran – cho biết, cơ quan này s cùng vi T chc Xúc tiến thương mi Iran nghiên cu đ có các bin pháp thích hp… Chưa rõ xut cng khu trang sang Trung Quc mang li ngun li tr giá bao nhiêu nhưng dân chúng Iran đang bn lon vì tìm không ra khu trang, giá khu trang vượt tm vi ca nhiu người.

***

Tường thut v s lây lan ca Covid-19 ti Iran, nhiu cơ quan truyn thông ca c phương Tây ln khu vc Trung Đông nhn mnh, trong vài ngày vừa qua, Iran hn lon không ch vì Covid-19 mà còn vì thiếu thông tin đáng tin cy. Dân chúng Iran không tin chính quyn Iran trung thc. Cng đng quc tế cũng không tin. Lúc này, c dân chúng Iran ln cng đng quc tế cùng đ cp đến scandal xy ra vào tháng trước : Chính quyn Iran di trá đ che đy vic bn mt phi cơ dân dng ca Ukraine.

Cùng với Covid-19, biu tình đòi minh bch thông tin bùng phát khp nơi Iran, sau nhng cuc biu tình Tehran, Talesh, Rasht,… đòi gii thích chính thc ti sao li đóng ca các trường hc, li cách ly các khu dân cư là nhng cuc biu tình bên ngoài các bnh vin… S phn n càng lúc càng tăng khi chính quyn Iran tr li bng dùi cui, bng lu đn cay,… S dng bo lc đ đp tan các hot đng phn kháng sẽ kéo dài được bao lâu và làm sao có th gi đó là n lc gi vng n đnh chính tr ?

Cho dù các lân bang đang lần lượt tuyên b hn chế qua li vi Iran, thm chí đóng ca biên gii nhưng chính quyn Iran vn chưa cm các chuyến bay mang khách hành hương đến và đi. Chính quyn Iran ch tuyên b đóng ca các trường hc, cô lp nhiu khu vc ch không nhìn nhn Covid-19 đã lây lan khp nơi, k c khi đã có nhng du hiu hết sc rõ ràng cho thy h chng còn giu được ai.

***

Liệu câu chuyn v Covid-19 Iran có khiến h thng chính tr, h thng công quyn Vit Nam tnh ra, thôi mơ tr thành quc gia đu tiên dp được Covid-19 (5) đ tp trung nhiu hơn vào n lc phòng nga, nâng cao hiu qu ca hot đng cô lp, không đ tái din tình trng nhng người thuc din cn cách ly mun đi đâu thì đi, mun làm gì thì làm như đã tng xy ra vi nhiu du khách Trung Quc (6) ? Liu câu chuyn v Covid-19 Iran có khiến h thng chính tr, h thng công quyn Vit Nam ngưng "tán hươu tán vượn" đ khuyến khích du lịch c trong ni đa ln bên ngoài Vit Nam, gt b ý tưởng áp dng các bin pháp "thân thin" đ thu hút du khách thp phương nhm đt ch tiêu tăng trưởng ca năm nay (7), thm chí c h thng dt díu nhau hi h chy theo nhng đòi hi hết sc vô li ca mt s du khách Hàn Quc (8) ?

Liệu câu chuyn v Covid-19 Iran có giúp h thng chính tr, h thng công quyn Vit Nam mnh dn hơn đ ban hành lnh cm xut cng hết tn khu trang này đến tn khu trang khác qua c các ca khu trên đất liền (9) ln đường hàng không (10) sang Trung Quc, không s b Trung Quc ch trích như đã tng ch trích Đài Loan ? Trí tu và lương tâm ca các viên chc hu trách ti Vit Nam đang đ đâu khi ngun khu trang tiếp tc chy sang bên kia biên gii Việt – Trung, bất chp dân chúng loay hoay tìm kiếm khu trang hp cách đ t bo v mình, bt chp đi ngũ nhân viên y tế phi t may khu trang (11) ? Giá phi tr cho dch bnh s rt cao nếu không đ vt dng thiết yếu giúp nhân viên y tế - đi ngũ đm trách vai trò ngăn chặn, gim thiu thit hi ca dch bnh ti mt cng đng, mt quc gia - b lây nhim !

Thông qua chương trình phát thanh bng tiếng Iran ca… BBC, Tiến sĩ Babak Gharaye Moghadam – chuyên gia y tế ca Iran – va kêu gi dân chúng Iran nên tránh xa các bệnh vin đ tránh nhim Covid-19. S dĩ Tiến sĩ Moghadam phi chn BBC vì dân chúng Iran không còn tin cy chính quyn và h thng truyn thông Iran. NYT k rng, dân chúng Iran pht l tt c các khuyến cáo chính thc, tiếp tc đ đến bnh viện yêu cu xét nghim Covid-19. Trước áp lc ca công chúng, cui tun va qua, Bnh vin Imam Khomeini Tehran phi dng mt khu xét nghim dã chiến trong khuôn viên... Liu h thng chính tr, h thng công quyn Vit Nam có hc được gì t chuyn trái khoáy này và có còn tiếp tc nhìn vic chia s thông tin, hình nh kiu như lũ tr phi dùng giy thay khu trang là… "phn cm" (12) không ?

Trân Văn

Nguồn : VOA, 26/02/2020

Chú thích :

(1) https://www.nytimes.com/2020/02/24/world/middleeast/coronavirus-iran.html

(2) https://www.jpost.com/Middle-East/Irans-government-and-media-lied-about-coronavirus-outbreak-riots-erupt-618431

(3) https://en.radiofarda.com/a/shortage-of-face-masks-produced-in-iran-amid-bulk-chinese-purchases-/30414970.html

(4) https://financialtribune.com/node/102025

(5) https://tuoitre.vn/viet-nam-nuoc-dau-tien-dap-duoc-dich-covid-19/20200221082706271.htm

(6) http://baodansinh.vn/can-lam-gi-voi-cac-truong-hop-nguoi-trung-quoc-bo-tron-khoi-noi-cach-ly/20200211195852511.htm

(7) https://tuoitre.vn/du-lich-viet-nam-dam-bao-an-toan-nhung-cung-can-than-thien/20200220174210322.htm

(8) https://news.zing.vn/so-y-te-da-nang-noi-gi-ve-viec-nguoi-han-quoc-tu-choi-cach-ly-post1051490.html

(9) https://vtc.vn/bao-ve-nguoi-tieu-dung/xuat-tiep-6-xe-khau-trang-y-te-sang-trung-quoc-ar528905.html

(10) https://tuoitre.vn/36-tan-khau-trang-da-duoc-xuat-ra-nuoc-ngoai-qua-cua-khau-tan-son-nhat/20200211144011149.htm

(11) https://www.phunuonline.com.vn/nhan-vien-benh-vien-tu-du-tro-tai-may-khau-trang-chong-dich-corona-xuyen-nhung-gio-nghi-trua-a1403130.html

(12) https://tuoitre.vn/phe-binh-giao-vien-va-hieu-truong-vi-tam-anh-hoc-sinh-deo-khau-trang-bang-giay/20200220162710619.htm

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trân Văn
Read 512 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)