Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

04/03/2020

Scandal quanh khẩu trang ở Việt Nam : Cay đắng và chua chát

Nhiều tác giả

Khẩu trang lột trần thân phận thảm thương

Trân Văn, VOA, 04/03/2020

Khẩu trang vn là vt được dùng đ che chn mũi, ming, ngăn nga nhng yếu t ngoi lai xâm nhp gây nguy hi cho cơ th. Tuy nhiên ti Vit Nam, t khi dch viêm đường hô hp cp do COVID–19 gây ra, bùng phát đe da cng đng, mt s scandal liên quan đến khẩu trang li lt trn thân phn con người dưới chế đ xã hi ch nghĩa…

khautrang1

Từ khi dch viêm đường hô hp cp do COVID–19 gây ra, bùng phát đe da cng đng, mt s scandal liên quan đến khẩu trang li lt trn thân phn con người dưới chế đ xã hi ch nghĩa…

***

Ông N.H.T – giáo viên tiếng Anh ca trường Trung học cơ sở Nguyn Huân ta lc ti huyn Đm Dơi, tnh Cà Mau - va phi "cúi đu nhn ti" vì "vi phm ch trương, chính sách v khu trang" : "Bán khẩu trang không đúng giá qui đnh" ! Theo tường thut ca báo chí Vit Nam thì ngày 2 tháng 2, ông T. đưa con t Đm Dơi đến thành ph Cà Mau hc. Trên đường v, ông được mt người bán hàng rong mi mua khu trang. Bi khu trang là mt hàng càng ngày càng khan hiếm, ông T b ra 260.000 mua hai hp khu trang...

Đến trường, khi nghe hc trò than rng không th tìm được khu trang, ông T. quyết đnh chia li mt ít khu trang đã mua cho nhng đa tr cn chúng vi giá 3.000 đng/cái. Con gái ông T cũng chia lại cho hai người hai cái khu trang mà cha cô đã mua vi giá 4.000 đng/cái.

Thế ri chính quyn huyn Đm Dơi ra lnh cho Phòng Giáo dục và đào tạo phi hp vi Qun lý th trườn… điu tra vic ông T… "bán khu trang không đúng giá qui định". Sau khi Quản lý thị trường huyn lp biên bn, Phòng Giáo dục và đào tạo huyn Đm Dơi đã ra lnh cho trường Trung học cơ sở Nguyn Huân thành lp Hi đng K lut đ kim đim ông T !

Đem 130.000 (giá một hp khu trang mà ông T đã mua) chia cho 50 (s lượng khu trang/hp) thì giá mỗi khẩu trang là 2.600 đng. Chia li cho hc sinh vi giá 3.000 đng/cái, ông T. li… 400 đng/cái. Tuy Vit Nam chưa thu hi giy bc mnh giá 200 đng nhưng đó là ca hiếm vì không ai dùng. Nếu ly đúng giá vn (2.600 đng/cái), ông T. s không có tin thối và có l chng đa hc trò nào được ông chia li khu trang, mn mà vi hai t giy bc loi 200 đng mà ông ráng tìm đ đưa li cho chúng.

Tương t, ti Vit Nam, cho dù giy bc mnh giá 500 đng vn còn giá tr s dng nhưng lm phát cũng khiến loi giy bc này thành ca hiếm. Đó cũng là lý do khi chia li hai khu trang cho người khác, con gái ông T tính vi giá 4.000 đng/cái. Theo… điu tra của "các cơ quan chc năng liên ngành" (Phòng Giáo dục và đào tạo và Quản lý thị trường) ti huyn Đm Dơi thì cha con ông T đã "thu li bt chính" s tin là… 8.000 đng t hành vi… "bán khu trang không đúng giá qui đnh".

Cần phi lưu ý, khong cách t Đm Dơi đến Cà Mau khong 60 cây số, c đi ln v khong 120 cây s. Giá xăng ti Cà Mau là 19.220 đng/lít. Tính cho ti khi b điu tra, lp biên bn vì "bán khu trang không đúng giá qui đnh", khon li… "bt chính" mà cha con ông T. đã… "hưởng" vn còn thiếu 1.610 đng mi đ đ mua… na (1/2) lít xăng !

***

Tháng trước, tng có mt scandal khác cũng liên quan đến quan h gia giáo viên, hc sinh và… khu trang. Ngày 6 tháng 2, bà L.T.P – Th thư trường Tiu hc và Trung học cơ sở Phà Đánh ta lc ti huyn Kỳ Sơn, tnh Ngh An, đưa lên facebook những tm nh chp hc sinh trường Phà Đánh phi dùng giy đ che mũi, ming thay cho khu trang ! Nhng tm nh không ch gây xúc đng vì phơi bày s thiếu thn ca tr con min núi mà còn làm thiên h ái ngi v n lc, kh năng phòng nga COVID – 19 ti Vit Nam.

Sau đó ông Nguyễn Quế Trường, Hiu trưởng trường Phá Đánh, tiết l thêm, rt ít hc sinh ca trường Phà Đánh có khu trang y tế, hoc khu trang vi đ phòng nga lây nhim COVID-19. Trường Phá Đánh tng c người đi tìm mua khu trang cho hc sinh nhưng các ca hàng xã và trung tâm huyn không có, thành ra đa s hc sinh đành phi dùng giy che mũi ming thay khu trang...

Câu chuyện va k khiến S Giáo dục và đào tạo tnh Ngh An ni gin. Lãnh đo s này đã… nhc nh Phòng Giáo dục và đào tạo huyn Kỳ Sơn. Cũng vì vy, Phòng Giáo dục và đào tạo huyện Kỳ Sơn đã triu tp mt hi đng đ xem xét – la chn hình thc k lut bà L.T.P và ông Trường. C hai b phê bình trên phm vi toàn huyn vì dù "có sao, nói vy" nhưng "làm ảnh hưởng đến uy tín ca đa phương và ngành, trái ngược vi nhng gì huyn Kỳ Sơn cũng như ngành giáo dc đc bit quan tâm và ch đo" (1).

Bị công chúng ch trích, S Giáo dục và đào tạo tnh Ngh An – nơi tng "nhc nh" Phòng Giáo dục và đào tạo huyn Kỳ Sơn phi có bin pháp đi vi cô L.T.P và ông Trường – vi vàng phân bua rng, vic Phòng Giáo dục và đào tạo huyện Kỳ Sơn gi thông báo k lut c hai đến các trường trong toàn huyn là sai. T chc kim đim đ "phê bình" khác vi phát hành thông báo k lut nên Phòng Giáo dục và đào tạo huyn Kỳ Sơn phi thu hi thông báo va k (2).

Tương t, sau khi công chúng thi nhau nêu thắc mc, Giám đc S Giáo dục và đào tạo tnh Cà Mau nhn mnh : Đã yêu cầu Phòng Giáo dục và đào tạo huyn Đm Dơi nhc nh thy T. rút kinh nghim đ tránh b hiu lm là giáo viên đu cơ khu trang, kiếm li trong thi gian có dch, ch không kim đim hay k lut. Song Chủ tịch huyện Đm Dơi không đng tình, ông Ch tch huyn – người ch đo… điu tra và xem xét k lut ông T - vn khăng khăng : Việc nh nhưng không ai cho phép bán khu trang (3) !

Giống như lãnh đo Phòng Giáo dục và đào tạo huyn Kỳ Sơn, lãnh đo trường Phà Đánh, đng gia các làn đạn, lãnh đo Phòng Giáo dục và đào tạo huyn Đm Dơi, lãnh đo trường Nguyn Huân chn đi… hai hàng, không tha nhn vic t chc kim đim, xem xét k lut ông T. là sai. Tuy nhiên vì ông T. "thành thật và cam kết không tái phm" nên chỉ yêu cu ông "rút kinh nghiệm". Việc kim đim ông T. được cho là cn thiết vì cn x để làm gương do chính phủ đã cm bán khu trang quá giá quy đnh đã là thy giáo phi chp hành nghiêm nhng quy đnh pháp lu(4).

***

Ông N.H.T – người có 20 năm làm giáo viên – cũng như cô L.T.P và ông Nguyễn Quế Trường huyn Kỳ Sơn, tnh Ngh An, không dám kêu oan ! Ông ch tâm s là ông không ng được vì bun. Sau khi báo chí loan tin, có người chi, có người thương. Ai thương thì cm ơn và ông không oán trách ai c vì mình sai – không biết qui đnh, không biết giá qui đnh đi vi khu trang, chia li cho hc sinh theo đ ngh ca chúng - thì mình chu thôi !

Khẩu trang khan hiếm, c ph huynh ln trường hc không th tìm được khu trang đúng quy cách, lũ tr phi t phòng v bng cách dùng giấy che mũi ming thay khu trang là s tht nhưng tường trình thì… "phn cm". Du cũng xác đnh khu trang là hàng hóa đc bit cn kim soát v giá nhưng Nam Hàn cp phát min phí khu trang cho tr con và nhng người thu nhp thp (5) còn Vit Nam thì không. Thậm chí chia li cho nhng người có nhu cu như ông N.H.T chia li cho hc trò ca ông cũng có th chuc v !

Ngay cả nhng viên chc hu trách v trí tha hành như lãnh đo các Phòng Giáo dc huyn Kỳ Sơn, trường Phà Đánh, huyn Đàm Dơi, trường Nguyn Huân cũng không biết đường đâu mà ln gia đúng và sai. Phm giá ca nhng đa tr, ca nhng người gi vai trò chuyn – trao tri thc Kỳ Sơn (Ngh An), Đm Dơi (Cà Mau)... rõ ràng là r nhưng so vi nhn thc – cách hành x ca cp trên, phẩm giá ca nhng viên chc tha hành cũng chng cao hơn là bao !

Nếu "phn cm" ch đơn thun là gây khó chu, làm tn thương cm xúc ca người khác, xét khía cnh… "phn cm", chuyn nhng đa tr phi dùng giy che mũi ming thay khu trang, hay xin thy chia li khu trang, hoc chuyn nhng giáo viên phi cúi đu nhn ti, chuyn nhng viên chc trong ngành giáo dc b phê bình vì đ nhng người chuyn – trao tri thc chia s nhng chuyn "mt thy, tai nghe"... có l mc đ "phn cm" thua xa nhng tuyên bố kiu nhưVới tt c s khiêm tn ca người cách mng, có th nói rng, đt nước ta chưa bao gi có được cơ đ, tim lc, uy tín và v thế như ngày nay (6)… Ai, nơi nào s t chc kim đim, nhc nh, phê bình ?

Trân Văn

Nguồn : VOA, 04/03/2020

Chú thích

(1) https://tuoitre.vn/phe-binh-giao-vien-va-hieu-truong-vi-tam-anh-hoc-sinh-deo-khau-trang-bang-giay-20200220162710619.htm

(2) https://tuoitre.vn/yeu-cau-thu-hoi-thong-bao-ky-luat-co-giao-dang-anh-hoc-sinh-deo-khau-trang-giay-2020022210390769.htm

(3) https://tuoitre.vn/thay-giao-ban-khau-trang-3-000-dong-co-can-ca-lanh-dao-tinh-vao-cuoc-20200302110918897.htm

(4) https://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/goc-phu-huynh/thay-giao-ban-20-khau-trang-phong-dich-covid-19-gia-3-000-dong-cai-bi-kiem-diem-620602.html

(5) http://world.kbs.co.kr/service/news_view.htm?lang=v&id=Po&Seq_Code=44688

(6) https://www.sggp.org.vn/dat-nuoc-ta-chua-bao-gio-co-duoc-co-do-tiem-luc-uy-tin-va-vi-the-nhu-ngay-nay-643397.html

*******************

Vụ thầy giáo bán khẩu trang cho học sinh ở Cà Mau : Cay đắng và chua chát

Nguyễn Tường Thụy, RFA, 04/03/2020

Vụ xử lý thầy giáo bán khẩu trang cho học sinh ở Cà Mau đang vấp phải sự phản đối trong công luận. Nó không chỉ là việc thu "lợi" chưa đến 10 nghìn đồng mà động cơ mục đích của "thương vụ" cũng không rõ ràng.

ban0

Học sinh đeo khẩu trang lớp học trong mùa dịch Covi-19 - Ảnh minh họa 

Tôi không tin thầy Nguyễn Văn Thanh mua khẩu trang để bán kiếm lời, "bóc lột" học sinh. Vì "vốn" thầy bỏ ra có 260 nghìn đồng và nếu bán hết thì thu "lời" cũng chỉ được 40 nghìn bạc (1,7 USD). Tuy nhiên, thầy mới bán được 20 cái "lời" chưa đến 10 nghìn đồng thì đã bị cả hệ thống chính trị ngành giáo dục huyện Đầm Dơi vào cuộc.

Yếu tố đấu tố và nâng quan điểm

Theo dõi vụ này thấy có mùi của đấu tố và nâng quan điểm.

Ai cũng biết đến đợt đấu tố địa chủ kinh hoàng thời cải cách ruộng đất. Sau đó, việc đấu tố vẫn tiếp tục diễn ra trong các cơ quan đơn vị tổ dân phố mỗi khi có ai đó được cho là mắc khuyết điểm. Những vụ đấu tố này dưới danh nghĩa tập thể góp ý cho cá nhân để tiến bộ. Trong mỗi buổi góp ý, "đối tượng" đều bị qui chụp, nâng quan điểm. Tôi cũng từng tham gia nhiều cuộc họp như vậy và cũng từng là nạn nhân của nó.

Một chiến sĩ đến bạn chơi ngày chủ nhật, ăn cơm ở đơn vị bạn bị nâng quan điểm là ăn vào xương máu của đồng đội. Một chiến sĩ đánh vỡ cái bát mượn của dân bị nâng quan điểm "ảnh hưởng đến hòa bình thế giới". Một học viên cưới vợ trong thời gian đi học nhưng vợ lại mang thai trước khi cưới cũng làm ảnh hưởng đến sức mạnh quân đội, "chưa cống hiến đã đòi hưởng thụ", v.v…

Thầy Nguyễn Văn Thanh có lẽ không gặp may khi bán khẩu trang vào giữa mùa dịch. Cuộc họp kiểm điểm thầy kết luận "Ông T. có vi phạm như trên là do nhận thức chưa đầy đủ việc bán khẩu trang giá cao cho học sinh là sai quy định của các cơ quan chức năng trong thời gian phòng chống dịch corona".

Trường Trung học cơ sở Nguyễn Huân điều tra có lẽ không kém ngành an ninh. Họ biết tường tận thầy Thanh mua về 2 hộp khẩu trang mỗi hộp 50 cái giá 130 nghìn đồng/hộp và đã kịp bán 20 cái. Họ còn phát hiện trong đó có 1 cái bán giá 4 nghìn đồng (do không có tiền lẻ trả lại). Bắt thầy Thanh khai ra được tỉ mỉ như thế, kể cũng giỏi.

Cuộc họp cũng kết luận : "Ông T. đã thành thật nhận vi phạm của mình và cam kết không tái phạm". Không nhận sao được khi đứng trước cả một hệ thống chính trị của nhà trường với đầy đủ thành phần : Ban Giám hiệu, Chủ tịch Công đoàn, Trưởng ban Thanh tra nhân dân, Giáo viên kiêm nhiệm Văn thư ?

khautrang2

Chuyện xem ra rất khôi hài.

Được biết lãnh đạo huyện Đầm Dơi cũng đã chỉ đạo phòng Giáo dục và đào tạo huyện kiểm điểm, xử lý vụ việc trên.

Thầy Thanh có trục lợi không ?

Nếu có hỏi, chưa chắc thầy Thanh đã dám nói thật mục đích mua khẩu trang của mình vì trong cuộc họp, thầy Thanh đã thành khẩn nhận khuyết điểm và cam kết không tái phạm. Tuy nhiên rất khó có thể kết luận thầy mua khẩu trang về với mục đích bán kiếm lời bởi mấy lý do sau :

Thứ nhất là 40 nghìn tiền lãi (chưa tới 2 USD) không đủ hấp dẫn để thầy phải mua hàng tận Cà Mau, cách nơi ở 50 km. Cho dù là kết hợp chở con đi nữa, thì thầy mua về chỉ là để phục vụ các em học sinh mà thôi.

Thứ hai là về giá bán : Mỗi chiếc khẩu trang mua giá 2.600 đồng. Nếu thầy bán giá 2.600 đồng thì có ai có tiền lẻ để trả đúng 2.600 đồng không ? Rõ ràng điều này là không thể vì trong lưu thông người ta không dùng đến tiền mệnh giá dưới 1.000 đồng nữa.

Nếu thầy có bán giá 2.600 đồng thì chắc rằng người ta sẽ đưa cho thầy cả 3.000 đồng vì cả thầy lẫn người mua lấy đâu ra tiền lẻ mà trả lại. Vì vậy, thầy có lấy 3.000 đồng theo nguyên tắc làm tròn số "4 bỏ, 5 thêm" cũng là phải.

Trên thị trường hiện nay khó có thể mua khẩu trang với giá 3.000 đ/chiếc, cho dù là loại rẻ nhất. Đầu mùa dịch, nhà tôi đã phải mua với giá 5.000 đ/1 khẩu trang y tế. Sau đó còn phải mua đắt hơn hoặc không có mà mua.

Còn câu hỏi này tôi xin gửi đến ngành giáo dục huyện Đầm Dơi : Vậy khẩu trang thầy Thanh mua phải bán giá bao nhiêu thì đúng qui định ? Tôi dám chắc, không một nhà quản lý nào trả lời được vì khẩu trang không phải là mặt hàng nhà nước quản lý giá như xăng, điện mà giá do người bán qui định. Không có một biểu giá nào qui định cho mỗi loại khẩu trang trong mùa dịch này.

Còn nếu mua giá nào, bán giá đó thì đất nước này đã không có ngành thương nghiệp.

*

Một vụ việc con con, lại không có cơ sở để xử lý mà ầm ỹ ra cả nước, tôi thấy thật là cay đắng cho tình người, tình đồng nghiệp của ngành giáo dục huyện Đầm Dơi. Họ quá tàn nhẫn với đồng nghiệp. Có lẽ cũng do bệnh thành tích mà ra. Phải chăng họ muốn chứng tỏ rằng, mùa dịch này chúng tôi đã chỉ đạo rất quyết liệt ; rằng chúng tôi đã kịp thời chặn đứng một vụ gian thương lợi dụng dịch covid-19 để bóc lột học sinh, còn "đối tượng" đã thành khẩn nhận khuyết điểm và cam kết không tái phạm.

Cay đắng và chua chát làm sao.

Nguyễn Tường Thụy

Nguồn : RFA, 04/03/2020

*******************

Cái giá của 400 đồng bạc

Cánh Cò, RFA, 03/03/2020

Trong thế giới do cộng sản lãnh đạo hầu như không có việc gì lại không thể xảy ra. Tại Việt Nam, dưới sự lãnh đạo của những người đầu óc không được lành lặn thì những câu chuyện đi ngược lại lương tâm nhân loại lại càng nhiều hơn những nước cộng sản anh em khác. Quá nhiều chuyện vừa khôi hài vừa đáng căm phẫn đã xảy ra trong quá khứ nhưng vẫn tiếp tục xảy ra chừng như thách thức sức chịu đựng của người dân.

khautrang3

Thầy Thanh đã bán 20 cái với giá 3.000 đồng một cái. So với giá vốn mỗi khẩu trang là 2.600 đồng một cái, thầy Thanh lời được 400 đồng một cái, tổng cộng là 8.000 đồng (0,35 cents USD).

Câu chuyện mới nhất tại Đầm Dơi, Cà Mau khiến người nghe không thể giữ im lặng. Nếu đứng trước mặt những nhân vật trong câu chuyện này người dân chắc không thể nào kiềm chế để chỉ tay vào mặt những kẻ lộng quyền và ngu dốt cho họ biết thế nào là con người và thế nào là thú vật.

Bởi tất cả bọn họ là con người nhưng cách hành xử không khác gì thú vật.

Đầu tháng 2/2020, giáo viên Nguyễn Văn Thanh dạy tại Trường Trung học cơ sở Nguyễn Huân (huyện Đầm Dơi, Cà Mau) đưa con lên Thành phố Cà Mau để nhập học. Trên đường về lại Đầm Dơi, thầy Thanh có ghé dọc đường mua hai hộp khẩu trang giá 130 nghìn đồng/hộp/50 cái. Khi về đến nhà một số học sinh ngỏ ý muốn thầy Thanh chia lại số khẩu trang này và thầy Thanh đã bán 20 cái với giá 3.000 đồng một cái. So với giá vốn mỗi khẩu trang là 2.600 đồng một cái, thầy Thanh lời được 400 đồng một cái tổng cộng là 8.000 đồng.

Tuy nhiên theo sự bày tỏ của thầy Thanh thì thầy không hề tính tới việc kiếm lời. Số tiển 400 đồng đáng lẽ phải thối lại thì lại không có tiến lẻ để thối và vì thấy số tiến 400 đồng quá nhỏ bé nên thầy giữ lại. Tuy nhiên số tiền đáng được gọi là nhỏ lẻ ấy lại làm cho thầy Nguyễn Văn Thanh thất điên bát đảo trong mấy ngày qua.

Trước tiên thầy bị quản lý thị trường áp tải về văn phòng ở đó hạnh họe rằng thầy không phải là pháp nhân có quyền mua bán khẩu trang y tế vì hiện đang xảy ra dịch Covid-19. Việc buôn bán khảu trang là sai nguyên tắc và thầy Thanh có biểu hiện đầu cơ, gian dối kinh doanh trái phép.

Tiếp theo đó là màn đấu tố thầy Thanh tại cơ quan làm việc. Trường Trung học cơ sở Nguyễn Huân, huyện Đầm Dơi, Cà Mau dưới dự chủ trì của hiệu trưởng đã họp thống nhất kiểm điểm thầy Thanh đã bán khẩu trang y tế không đúng giá quy định. Kết quả, các thành viên dự họp nhận định thầy Thanh có vi phạm như trên, lý do nhận thức chưa đầy đủ về việc bán khẩu trang giá cao cho học sinh là sai quy định của cơ quan chức năng trong thời gian phòng, chống dịch cúm corona.

Ông Võ Lợi – Trưởng phòng Giáo dục và đào tạo huyện Đầm Dơi cho biết việc kiểm điểm thầy Thanh là đúng quy định.

Một bản quyết định kiểm điểm được gừi cho báo chí hy vọng các tờ báo lề phải sẽ tiếp tay đấu tố "nhà giáo đầu cơ" Nguyễn Văn Thanh nhưng hầu như không báo nào tiếp sức cho hành vi mất nhân tính này, ngược lại bản tin mang đến cộng đồng người đọc một luồng không khí nóng bức giữa cơn đại dịch.

Câu chuyện thầy giáo Thanh làm nhiều người nhớ lại thời gian sau giải phóng, lúc quản lý thị trường làm bá chủ khắp mọi miền đất nước. Đi bất cứ nơi đâu cũng thấy những kẻ mang chiếc băng vải màu đỏ trên tay kẻ bốn chữ Quản lý thị trường. Những khuôn mặt đầu trộm đuôi cướp từ hẻm hóc tăm tối trồi ra đường phố, vênh váo bắt giữ tất cả những ai mang trên mình bất cứ loại lương thực thực phẩm nào. Từ những ký thịt heo ở chợ đến từng ký gạo trắng từ miển Tây mang về Sài Gòn. Những hạt cà phê giấu trong người bị Quản lý thị trường xé tung vung vãi trên đường mặc cho người dân kêu la thảm khốc. Có người đã tự tử vì mất trắng số vốn nhỏ nhoi nuôi sống gia đình. Có người điên khùng lê lết tại những bến xe miệng lẩm bẩm nhắc tới món hàng bị Quản lý thị trường tịch thu. Những cơn ác mộng có tên Quản lý thị trường có lẽ nói không thể hết.

Hôm nay chúng lại xuất hiện trờ lại với khuôn mặt mới, có vẻ có "giáo dục" hơn, có "văn hóa" hơn vì những chiếc khẩu trang của thầy giáo Thanh không bị tịch thu, tuy nhiên bản chất vẫn y như cũ tức là cách đây hơn 40 năm : Thầy Thanh không bị tịch thu món hàng "quốc cấm" là những chiêc khẩu trang nhưng công ăn việc làm của thầy bị tịch thu. Hai chữ "tịch thu" không bao giờ được quên bởi những người vẫn mang chiếc băng vải màu đỏ kẻ 4 chữ Quản lý thị trường.

Nhưng Quản lý thị trường trong câu chuyện thầy giáo Thanh không phải là nhân vật chính. Nhân vật chủ yếu được nhắc nhở là tập thể giáo viên trường Trung học cơ sở Nguyễn Huân những người đưa tay bỏ phiếu "có tội" cho thầy giáo Thanh.

Họ là những người được học hành tử tế và nghề nghiệp của họ là hướng dẫn cho học sinh điều hay lẽ phải trước khi bước vào đời. Họ có thể bị áp lực từ Hiệu trưởng mới cam tâm cắt đứt nồi cơm của đồng nghiệp một cách lạnh lùng. Những giáo viên ấy hôm nay có lẽ đã nhận đủ gạch đá từ dư luận. Gia đình, con cái và thân nhân của họ có lẽ đã thấm thía thế nào là sự nhẫn tâm bắt đầu từ lá phiếu khiến một người đang an lành trờ nên cùng quẫn. Trong thâm tâm mỗi người trong bữa họp kiểm điểm thầy Thanh đều biết rằng thầy Thanh không đi buôn kiếm lời và số tiến 8.000 đồng nhỏ nhoi ấy không thể nuôi sống cho thầy dù chỉ một ngày ngắn ngủi.

Vậy mà cái đám đông có tên gọi là giáo viên ấy lạnh lùng cho rằng thầy Thanh đã vi phạm, tuy không xác định vi phạm điều gì một cách cụ thể nhưng cái đám đông hùa mị ấy đồng thanh luận tội một đồng nghiệp đáng thương chỉ để khoe rằng ta cũng có quyết định rất quan trọng cho một con người, cũng có nghĩa rằng ta cũng có quyền lực như ai.

Quyết định ấy không những chỉ giết chết con đường kiếm sống của thầy Thanh nó còn gián tiếp giết chết cái trường mang tên Nguyễn Huân tại Đầm Dơi cũng như những ngôi trường khác trên mảnh đất đầy phèn của xứ sở Cà Mau.

400 đồng bạc Việt Nam chỉ trong một đêm trở thành nổi tiếng với hệ thống tiển tệ thế giới. Tuy tại Việt Nam nó không mua được bất cứ món hàng gì nhưng nó lại mua được sinh mệnh của một nhà giáo, bất kể ông ấy có đi buôn khẩu trang hay không.

Rất nhiều người tiếc cho ông nhà giáo đã không dám lên tiếng phản bác những lời buộc tội đối với ông. Thế nhưng những người này quên rằng tuy bề mặt chỉ có quản lý thị trường và giáo viên trường Nguyễn Huân có công trong việc bôi bẩn thầy giáo Thanh nhưng bên dưới câu chuyện ấy là cả một giai đoạn lịch sử kéo dài từ khi cộng sản chiếm chính quyền cho tới nhà lao. Cướp chính quyền để có sức mạnh đàn áp, cướp nhà lao để có chỗ giam cầm người lên tiếng

Cánh Cò

Nguồn : RFA, 03/03/2020 (canhco's blog)

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trân Văn, Nguyễn Tường Thụy, Cánh Cò
Read 711 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)