Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

06/03/2020

Nhắc lại Ban Chuyên án Z5.01 và vụ án Năm Cam

Hiền Vương - Trân Văn

Hồi ức vụ án Năm Cam

Hiền Vương, VNTB, 06/03/2020

Tháng 2/2003, tôi quyết định mua một laptop, khi ấy có giá 999 USD, hiệu Acer, ổ cứng 20Gb. Mục đích chính là có thể làm công việc tường thuật ngay sân tòa án Thành phố Hồ Chí Minh sau buổi xét xử vụ án ông trùm Năm Cam để kịp gửi ra tòa soạn Hà Nội. Giờ, laptop đã ‘vào viện bảo tàng’, nhưng vụ án Năm Cam xem chừng vẫn chưa kết thúc.

namcam1

Ít nhất, có đến cả trăm bị cáo khi ấy cũng bị oan khi bị đưa chung vào một vụ đại án đầy tai tiếng mang tên "Trương Văn Cam và đồng phạm".

Thời gian xét xử vụ án kéo dài 100 ngày, từ 25/02/2003 đến 05/06/2003. Hình phạt nặng nhất trong vụ án gồm 06 án tử hình và 04 án chung thân. Nhiều đồng nghiệp của tôi ở báo Công an Thành phố Hồ Chí Minh, báo Tuổi Trẻ cũng dính án tù. Nhiều đồng nghiệp khác thì vạ lây, và nghe đâu con số cả trăm bị cáo cũng được cho là ‘đồng phạm’, dù chưa thực tế họ chưa bao giờ biết đến ‘anh Năm’.

Tướng Nguyễn Việt Thành - báo chí thời đó gọi bằng cái tên dân dã là Tư Bốn, giám đốc Công an Tiền Giang- được Trung ương chọn làm Trưởng ban chuyên án. Người mà tướng Thành phải triệt hạ khi ấy là ông Bùi Quốc Huy, tên thường gọi Năm Huy, nguyên Thiếu tướng An ninh, Tổng cục trưởng Tổng cục An ninh, Giám đốc Công an Thành phố Hồ Chí Minh, Thứ trưởng Bộ Công an, Ủy viên Ban Chấp hành trung ương Đảng cộng sản Việt Nam, Anh hùng lực lượng vũ trang. Ông Năm Huy xuất thân ở Công an tỉnh An Giang, từng là ‘tay trong’ ở một vụ án liên quan đến lật đổ chế độ sau tháng tư năm 1975.

Ông Năm Huy được cho là đã phạm tội liên quan trong vụ án Năm Cam. Ông bị cách chức, bị tước quân tịch, quân hàm, bị tù và đã được ân xá sau chưa đầy 2 năm kể từ khi tuyên án. Cùng đợt đặc xá với ông Năm Huy, là cựu trưởng phòng cảnh sát hình sự công an Thành phố Hồ Chí Minh Dương Minh Ngọc, bản án 6 năm tù trong vụ Năm Cam.

Nhiều nhà báo được tòa soạn phân công ‘đeo đuổi’ vụ án Năm Cam, đến nay hầu hết đã rời khỏi cơ quan báo chí nhà nước. Những nhà báo vạ lây với án tù trong vụ án đình đám bậc nhất thời ấy, hiện cũng đã trở về với đời thường từ lâu rồi. Song dường như vụ án vẫn chưa thể khép lại, khi hôm 5/3, bất ngờ Bộ Công an tổ chức buổi xin lỗi hai công dân bị bắt oan trong vụ án Năm Cam. Hai công dân này là hai doanh nhân tên tuổi của tỉnh Bình Dương.

Trong một chia sẻ trên tài khoản cá nhân facebook, luật sư Đặng Đình Mạnh không giấu cảm xúc chua chát : "Thực ra, không chỉ hai người được Bộ Công an tổ chức buổi xin lỗi vì bị giam giữ oan uổng. Mà ít nhất, có đến cả trăm bị cáo khi ấy cũng bị oan khi bị đưa chung vào một vụ đại án đầy tai tiếng mang tên "Trương Văn Cam và đồng phạm".

Rất có thể tội trạng của họ hoặc hình phạt là không oan, tương xứng với hành vi phạm tội của họ. Nhưng cả hàng trăm người trong vụ án đã phạm tội khi không có bất kỳ sự liên quan nào đến ông Trương Văn Cam, thậm chí, họ, người đầu vụ hoặc đồng phạm còn không biết đến nhau. Việc gộp chung họ vào một vụ án đầy tai tiếng như thế là không chính đáng, khiến nhân thân của họ mang tiếng xấu khó có thể gột rửa hoặc dễ dàng giải thích cho con cháu của họ được.

Ông Đ., một trong bốn thân chủ của tôi trong vụ án. Ông được mô tả như là một đối thủ cạnh tranh để tranh giành lãnh địa với ông Trương Văn Cam, theo kiểu "một rừng không thể có hai hổ". Mặc dù hành vi của ông và ông Trương Văn Cam là hoàn toàn độc lập, không liên quan, không ai nhận lệnh của ai. Nhưng cuối cùng, ông đã phải bất đắc dĩ làm bị cáo chung trong một vụ án mang tên của đối thủ : "Trương Văn Cam và đồng phạm". Khôi hài hơn, khi ông lại bị xem như là đồng phạm với đối thủ.

Không chỉ ông, mà cả ba thân chủ khác của tôi cũng trong hoàn cảnh tương tự trong vụ đại án.

02 người được Bộ Công An xin lỗi hôm nay đã may mắn, nhưng rất nhiều người bị tai tiếng oan trong một vụ đại án tày trời mà họ không có liên quan, không phải là đồng phạm … thì đã chưa có sự may mắn đó.

Vụ án "Trương Văn Cam và đồng phạm" đạt kỷ lục với những con số vô địch, trong đó, được cộng bằng cả sự oan uổng của nhiều người dân".

Với những phóng viên pháp đình như tôi thuở đó, mãi khi đến phiên phúc thẩm vụ án ông trùm Năm Cam, mới nhận ra mang máng đàng sau hậu trường chính trị là những vở tuồng triệt hạ nhau giữa những người vẫn hay gọi nhau là đồng chí.

Và mãi cho đến lúc này, mặc dù vụ án ông trùm đang được xới lại, thì một nhân vật có tên Tống Viết Hòa được cho là duyên cớ khởi sự vụ án ông trùm Năm Cam, tuy Hòa vẫn hầu tòa, song vẫn là ‘tờ giấy trắng’, liệu tới đây Tống Viết Hòa có được ‘xướng tên’ ?

Liệu sắp tới đây, khi đảng chuẩn bị ‘so găng’ lẫn nhau để bước vào nhiệm kỳ mới, những đồng chí nào sẽ ‘lộ mặt’, và ‘gót chân Achilles’ sẽ ứng vào ai ?4

"Tiền không phải là tất cả, nhưng con người có thể làm tất cả vì tiền" – đó là câu nói được cho là để đời của ông trùm giang hồ một thời của Sài Gòn có tên Trương Văn Cam (1947 – 2004).

Hiền Vương

Nguồn : VNTB, 06/03/2020

*******************

Chẳng riêng công an cần ‘phát động học tập toàn ngành’ !

Trân Văn, VOA, 05/03/2020

Có lẽ ông Tô Lâm - y viên B Chính tr kiêm B trưởng Công an – ch cm thy may mn khi ngành do ông lãnh đo không phi bi thường cho ông Bùi Mnh Lân, mc dù lý do ông Lân t chi nhn bi thường vì b bt sai, giam oan rt đáng đ ông Tô Lâm "phát động trong toàn lực lượng công an nhân dân" một đt hc tp, rút kinh nghim…

namcam2

Ông Nguyễn Vit Thành, Thiếu tướng, Tng cc phó Tng cc Cnh sát, Trưởng ban Chuyên án Z5.01 – tr thành ngôi sao, được báo chí ca tng như mt anh hùng, được tng thêm mt sao, tr thành Trung tướng (2003) và được b nhim làm Phó Ban Ch đo trung ương v phòng – chống tham nhũng (2006)... trước khi bị kiện về vyuj Năm Cam

***

Năm 2000, công an Việt Nam thành lp mt Ban Chuyên án vi bí s Z5.01 đ điu tra, truy t ông Trương Văn Cam (Năm Cam) và nhiu thuc h tng phm hàng lot ti ác "giết người", "cố ý gây thương tích", "t chc đánh bc", "đánh bc", "che giu ti phm", "hi l", "t chc đưa người khác trn ra nước ngoài"…

Bởi Năm Cam được viên chc nhiu ngành thuc nhiu cp h tr nên ông ta mi tr thành trùm t chc ti phm khuynh đo sinh hoạt xã hi ti Thành phố Hồ Chí Minh trong hàng chc năm. Dn dp t chc ti phm do Năm Cam ch huy đng nghĩa vi vic lôi ra ánh sáng, trng tr các viên chc hu thun cho Năm Cam.

Đó cũng là lý do "Ban Chuyên án Z5.01" trở thành mt cơ quan siêu quyn lc. Lần đầu tiên trong lch s tư pháp ca Cng hòa xã hi ch nghĩa Vit Nam, h thng tư pháp khi t - điu tra – đưa ra xét x các y viên Ban chấp hành trung ương Đảng cộng sản Việt Nam là Th trưởng Công an (Bùi Quc Huy), Vin phó Vin Kim sát ti cao (Phm S Chiến)...

Ông Nguyễn Vit Thành, Thiếu tướng, Tng cc phó Tng cc Cnh sát, Trưởng ban Chuyên án Z5.01 – tr thành ngôi sao, được báo chi ca tng như mt anh hùng, được tng thêm mt sao, tr thành Trung tướng (2003) và được b nhim làm Phó Ban Ch đo trung ương v phòng – chống tham nhũng (2006)...

***

Sau khi triệt phá t chc ti phm do Năm Cam ch huy, "Ban Chuyên án Z5.01" ca B Công an đã "m rng điu tra v mt s v án có du hiu liên quan đến các nhóm ti phm có t chc khác". Mt trong nhng v được "Ban Chuyên án Z5.01" xem như… "v án" là sự kin "gây ri trt t công cng" ti Công ty Gas Bình Dương.

Công ty Gas Bình Dương ta lc trong Khu công nghip Đng An Bình Dương. Khu công nghiệp này do Công ty Hưng Thnh đu tư. Thay vì đ tòa án phân gii bt đng v góp vn gia các thành viên ca Công ty Gas Bình Dương, có liên quan đến Công ty Hưng Thnh thì "Ban Chuyên án Z5.01" khi t v án "gây ri trt t công cng".

Vụ "gây ri trt t công cng" mà "Ban Chuyên án Z5.01" xem là v án xy ra t năm 2000 nhưng đến năm 2003 mi được… lt li để khởi t. "Ban Chuyên án Z5.01" đã tng giam by người, trong đó có ông Bùi Mnh Lân (Ch tch Hi đng qun tr ca Công ty Hưng Thnh) và ông Phm Văn Hướng (Phó Tng giám đc ca Công ty Hưng Thnh)…

Song song với vic tng giam, "Ban Chuyên án Z5.01" chủ đng cung cp thông tin đ h thng truyn thông chính thc loan báo rng rãi rng Công ty Hưng Thnh là mt t chc ti phm trá hình và nhng cá nhân như Bùi Mnh Lân, Phm Văn Hướng… là nhng ông trùm kiu như Năm Cam !

Cho dù dư lun li sôi sùng sục nhưng sau khi xem xét các tài liu, chng c mà "Ban Chuyên án Z5.01" cung cp, Vin Kim sát ti cao không dám phê chun đ ngh tm giam ông Hướng ca "Ban Chuyên án Z5.01", hoc vi vàng hy b quyết đnh tm giam ông Lân và mt s người khác mà cơ quan này từng phê chun.

Tuy nhiên "Ban Chuyên án Z5.01" lờ đi, kéo dài thi gian giam gi ông Lân và ông Hướng. Tính ra ông Hướng b giam gi trái phép 63 ngày, ông Lân b giam gi trái phép 41 ngày và ông Hướng b giam gi trái phép 63 ngày. Sau thi gian vừa k, c hai được phóng thích nhưng vn là b can cho đến tháng 8/2004…

Vì sao "Ban Chuyên án Z5.01" lại làm như thế ? Do áp lc t t cáo ca nhiu nn nhân trong mt thi gian dài, năm 2011, Cc Điu tra hình s ca Vin Kim sát ti cao đã khi t vụ án "li dng chc v quyn hn trong khi thi hành công v" liên quan đến mt s sĩ quan tng là thành viên "Ban Chuyên án Z5.01"…

Theo Kết lun điu tra v án do Cc Điu tra hình s ca Vin Kim sát ti cao thc hin, ông Lân, ông Hướng b bt vì ông Lân từng mua 23.000 mét vuông đt ca mt cp v chng Bình Dương. Tuy "tin đã trao, cháo đã múc" nhưng cp v chng này li mun hy giao dch đó và hai bên đưa nhau ra tòa. V án "gây ri trt t" mà "Ban Chuyên án Z5.01" khi t đã đy ông Lân vào thế yếu nên trong quá trình b tm giam, ông phi thc hin gi ý ca Điu tra viên Nguyn Văn Nên : Tr li giy t cho ch cũ ca tha đt, nhn li 5,2 t đng. Nhn li giy t, ch cũ đã giao 5,2 t cho Điu tra viên Nguyn Văn Nên như "tang vt" ca "vụ án"…

Sau khi được phóng thích, ông Lân tiếp tc theo đui v kin cp v chng đã bán đt cho ông. Vì Tòa buc cp v chng này phi giao đt cho ông Lân, h quay li đòi 5,2 t đng đã np cho "Ban Chuyên án Z5.01". Ti lúc đó người ta mi biết Điu tra viên Nguyễn Văn Nên gi khon tin này trong… tài khon riêng ca ông ta !

Nhiều sĩ quan tng là thành viên ca "Ban Chuyên án Z5.01" còn dính líu vào nhiu chuyn đng tri khác. Chng hn đem hơn 20 t đng và 200.000 M kim là tang vt ca mt s v án đem gửi ngân hàng đ ly hàng t tin lãi ri chia cho nhau (1). Nhng sĩ quan dính líu đến nhng chuyn by hy như va k đu thuc Công an tnh Tin Giang !

Tại sao các sĩ quan ca Công an tnh Tin Giang li tr thành thành viên ca "Ban Chuyên án Z5.01" của B Công an ? Rt đơn gin ! Trước khi tr thành Trưởng ban Chuyên án Z5.01, ông Thành là Giám đc Công an Tin Giang nên Công an Tin Giang tr thành lc lượng ch trong tn công ti phm có t chc !

***

Ông Bùi Mạnh Lân và ông Phm Văn Hướng đã được xác đnh là vô ti (đình ch điu tra, không còn là b can) t năm 2004. Mt năm sau khi "Anh hùng" Nguyn Vit Thành ngh hưu (2009), chuyn "li dng chc v quyn hn trong khi thi hành công v" ca nhiu sĩ quan là thành viên "Ban Chuyên án Z5.01" đã được làm rõ.

Nhiều "người hùng" đã hu Tòa và b pht tù : Nguyn Tuyến Dũng (năm 2003 là Điu tra viên cao cp Công an tnh Tin Giang) bn năm tù. Ngô Thanh Phong (năm 2003 là Trưởng phòng Cnh sát điu tra Công an Tin Giang) ba năm tù, Phm Văn Út (Thủ qu kiêm Th kho tang vt ca Cảnh sát điều tra Công an tnh Tin Giang) mt năm tù. Nguyn Văn Nên (năm 2003 là Phó phòng Cảnh sát điều tra Công an Tin Giang) thì đang b cưỡng bc cha bnh… tâm thn (2) !

Vì sao 16 năm sau khi đình chỉ điu tra B Công an mi t chc xin lỗi ông Lân, ông Hướng và ha s xem xét bi thường ? Ti sao phi mt 16 năm mi "xin rút kinh nghim sâu sc không đ trường hp tương t xy ra" ? Song đó chưa phi là nhng vn đ đáng ngm nghĩ.

Đáng ngẫm nghĩ nht là tâm s ca ông Lân, gii thích tại sao ông không mun nhn bi thường oan sai : Thứ nht, tin bi thường oan sai là tin thuế do nhân dân đóng np, trong khi nhng người dân không có liên quan ti s vic ca ông. Th hai, tin không th bù đp nhng tn tht v danh d, uy tín ca ông và gia đình ông (3).

Trước nay, B Công an cũng như các ngành còn li thuc h thng tư pháp (Vin Kim sát, Tòa án), ri h thng chính tr, h thng công quyn ti Vit Nam không nhìn ra được hai khía cnh mà ông Lân nêu, cho nên oan khiên tiếp tc cht chồng. Đó cũng là lý do mt s oan án đã được gii như oan án ca Nguyn Thanh Chn, oan án ca Huỳnh Văn Nén, oan án ca Hàn Đc Long... ch mi được nhìn nhn đ tuyên truyn như mt… đim son ca "ci cách tư pháp" là… nhn sai và chp nhn bi thường nhiều t !

Trân Văn

Nguồn : VOA, 05/03/2020

Chú thích

(1) https://tuoitre.vn/khoi-to-3-si-quan-cong-an-tien-giang-441523.htm

(2) https://www.tienphong.vn/phap-luat/vi-sao-ong-nguyen-van-nen-bi-loai-ngu-522921.tpo

(3) https://dantri.com.vn/phap-luat/vi-doanh-nhan-tu-choi-boi-thuong-tu-bo-cong-an-20200305103100320.htm

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Hiền Vương, Trân Văn
Read 875 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)