Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

13/03/2020

Có thật Việt Nam đã khống chế và ngăn chặn sự lây lan của Covid-19 ?

Lynn Huỳnh - Ngọc Lễ

Có phải là vì gói tài trợ nhân đạo mấy chục triệu Mỹ kim ?

Lynn Huỳnh, VNTB, 13/03/2020

Có vẻ bất nhẫn khi ở Sài Gòn nhiều đồn đoán rằng, sở dĩ Việt Nam rất nhanh trong công bố danh tính, lộ trình của những ca nghi nhiễm con virus Vũ Hán Corona, vì tất cả liên quan tới khả năng được nhận từ gói tài trợ nhân đạo gần bốn mươi triệu Mỹ kim của Tổng thống Donald Trumph.

nganchan1

Chính phủ Mỹ thông báo cung cấp hỗ trợ khẩn cấp 37 triệu đôla để giúp Việt Nam đối phó với sự lây lan của chủng virus Corona mới (Covid-19).

Một bản tin trên Đài tiếng nói Hoa Kỳ – tức VOA nơi mà nhà báo Phạm Chí Dũng và nhà báo Lê Anh Hùng (cả hai đều là thành viên của Hội Nhà báo độc lập Việt Nam) từng là cây bút chính luận của đài này – cho biết, Chính phủ Mỹ mới thông báo cung cấp hỗ trợ khẩn cấp trị giá 37 triệu đôla để giúp Việt Nam và hơn 20 nước đối phó với sự lây lan của chủng virus Corona mới (Covid-19).

Đây là một phần của khoản ngân quỹ lên tới 100 triệu đôla mà Mỹ cam kết tháng trước nhằm khống chế và ngăn chặn sự lây lan của Covid-19 tại 25 nước Hoa Kỳ nói là "ưu tiên" trên thế giới.

Ngoài Việt Nam, có nhiều nước Đông Nam Á đang phải đối mặt với dịch bệnh do virus Corona gây ra, như Thái Lan và Campuchia, cũng nhận được khoản hỗ trợ nhiều triệu đôla lấy từ Quỹ Dự trữ Khẩn cấp để phòng chống các bệnh lây nhiễm của Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID).

VOA cho biết vẫn đang cập nhật tin tức liên quan về gói tài trợ này.

Trước đó, báo chí Việt Nam cũng loan tin phía Trung tâm kiểm soát dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) đã có mặt tại Việt Nam ngay khi vừa xảy ra việc đe dọa của lây lan dịch cúm của con virus Vũ Hán. Thế nhưng trong suốt thời gian có 16 ca bệnh ban đầu đó, gần như trên truyền thống người ta chỉ biết đến hai ca đang chữa ở bệnh viện Chợ Rẫy, một ca ở bệnh viện Nhiệt đới – bệnh viện này nằm trong khuôn viên của nhà thương Chợ Quán ở Sài Gòn trước 1975. Cả ‘Chợ Rẫy’ và ‘Chợ Quán’ đều giúp cho ba ca bệnh ‘sạch virus Vũ Hán’ trong cơ thể.

Thế nhưng từ khi Hoa Kỳ bắt đầu đánh tiếng về những gói tài trợ nhân đạo cho các quốc gia bị dịch bệnh, thì khá bất ngờ Việt Nam ‘mạnh dạn’ công khai những danh tính, lộ trình cùng các động thái quyết liệt trong phòng, chống dịch. Dĩ nhiên ở đây là loại trừ trường hợp ca 21 là một quan chức cấp cao của Đảng thì vẫn còn lắm mù mờ.

Rất có thể những nhận định trên là ảnh hưởng của thuyết âm mưu. Nhưng cần lưu ý là ‘âm mưu’ ấy dường như là kịch bản mà các chuyên gia CDC Hoa Kỳ có mặt tại Việt Nam đã dự liệu.

Dẫu gì thì trên hết vẫn là tin tốt lành cho Việt Nam lúc này.

Lynn Huỳnh

Nguồn : VNTB, 13/03/2020

*********************

‘Ghen Cô Vy’ góp phần giúp Việt Nam chống dịch Covid-19

Ngọc Lễ, VOA, 13/03/2020

Bài hát và vũ điệu v ra tay thường xuyên trong mùa dch Covid-19 do chính quyn Vit Nam thc hin ‘ch nhm đ nâng cao ý thc cng đng’ ch ‘không phi đ được thế gii biết đến’, người nhc sĩ sáng tác bài này nói vi VOA.

nganchan3

nh chp màn hình bài hát Ghen Cô Vy trên nn hot hình

‘Ghen Cô Vy’ đi kèm với ‘Vũ điệu ra tay’ xut hin Vit Nam k t cui tháng Hai đã ‘to sóng’ trên mng xã hi và được công chúng Vit Nam hưởng ng rng rãi : nhiu người, k c tr em, đã hát và múa theo bài hát và vũ điu này.

Bài hát và vũ điệu này nhanh chóng nhn được li khen của thế gii : tp chí âm nhc Billboard ca M đã xếp bài hát v trí th hai trong ‘Top 10 ca khúc v virus corona giúp gim nh s hong lon toàn cu’ và được khen là ‘truyn đt thông tin mt cách hài hước’. Show truyn hình ‘Last Week Tonight with John Oliver’ của M cũng gii thiu ‘Ghen Cô Vy’ và cho rng đây là mt cách phòng chng dch ‘hiu qu’ ca Vit Nam.

Ngoài ra, bài hát này còn được phát và ngi khen trên kênh truyn hình Pháp BFMTV và được báo chí Đc đưa tin. Qu Nhi đng Liên Hip Quốc (UNICEF) cũng đã chia s bài hát cùng vũ điu trên trang fanpage ca mình.

Đây là dự án tuyên truyn phòng chng dch bnh Covid-19 do Vin Sc khe ngh nghip và Môi trường thuc B Y tế Vit Nam thc hin. Người sáng tác bài hát là ca sĩ Khc Hưng, vũ điệu ca Quang Đăng và các ca sĩ Min và Eric trình bày.

‘Không phải đ ni tiếng’

Trao đổi vi VOA, ca sĩ Khc Hưng nói anh viết li cho bài hát này ‘cũng ch mun mi người chú ý đến thông đip ca chiến dch nâng cao nhn thc’ là t giác ra tay, tránh nơi đông người, gi môi trường xung quanh sch s.

"Sau hai tuần ra mt thì mi người cũng đã ý thc hơn rt nhiu v vic ra tay đúng cách", người nhc sĩ này nói. "Ngay c tr em gi cũng đã ra tay mt cách bài bn và làm vic đó rt vui v".

"Rất nhiu người phn hi li vi tôi là sau mt thi gian thì bài hát và vũ điu đã được ph cp nhiu nơi, văn phòng, xí nghip, t chc và các trường hc", anh cho biết.

"Chủ đích ca bài hát này không phi đ cho mi người cm thy hay hay đ tr thành nổi tiếng như thế nào mà quan trng nht là giúp mi người nâng cao ý thc ca mình. Vic nó được đón nhn không quan trng bng mi người nghe và làm theo và có ý thc hơn", anh nói thêm và cho biết anh ‘t hào’ vì ‘làm vic có ý nghĩa cho xã hi’.

‘Ghen Cô Vy’ được Khc Hưng viết li li t bn ‘hit’ ca chính anh là ‘Ghen’ vn cũng được Erik và Min trình bày được gii tr trong nước rt yêu thích hi năm 2017.

"Viện Vin Sc khe ngh nghip và Môi trường đã liên h vi tôi và yêu cu viết mt bài hát mi. Tôi nói rng e không có đ thi gian viết bài hát mi mà tình hình dch bnh như thế này cn gii pháp nhanh hơn", anh Khc Hưng lý gii ti sao viết li li cho bài hát cũ.

Bài hát xuất hin dưới phiên bn hot hình vi hình nh virus corona nhy ra đe dọa mi người. Đon đip khúc hát : "Cùng ra tay xoa, xoa, xoa đu. Đng đ tay lên mt, mũi, ming, và hn chế đi ra nơi đông người. Luôn nâng cao sc khe và v sinh không gian xung quanh mình đ đy lùi virus corona".

‘Tránh tuyên truyền khô cng’

Lý giải v thành công ca bài hát tuyên truyn nay, anh Khc Hưng cho là đó tng hp ca ‘giai điu d nghe dành cho gii tr, vũ đo d thương, d thc hin đi vi tr con và ca t ý nghĩa đi vi người ln’.

"Bản ‘Ghen’ là bài hit mà cách nay 3 năm giới tr ai cũng biết, gi ph li li thì không ch gii tr thích mà người ln cũng thy được thông đip ý nghĩa", anh nói.

Anh nói tinh thần bài hát là ‘s tích cc, lc quan’ nên d lan ta.

"Giữa tình hình dch bnh như hin nay thì mi người cn s khích l, s lc quan ch không phi cái gì đó quá ê hay căng thng", anh nói.

Về ‘Vũ điu ra tay’ ca Quang Đăng, Khc Hưng nói rng ‘nếu không có vũ điu thì chc chn chiến dch này không được lan ta như vy’.

"Bài hát mọi người có th nghe nhưng vũ điu tht s d thương thì mi người có th làm theo", anh nói thêm và cho biết vũ điu được Quang Đăng sáng tác trên nn bài hát và được c ê-kíp chn vì ‘d nh, d thuc’.

Giải thích lý do được cơ quan ca B Y tế ‘chn mặt gi vàng’ trong chiến dch truyn thông này, anh Khc Hưng nói ‘vì anh là ca sĩ tr’.

"Họ mun làm mt cách truyn thông khác vi nhng gì mà trước đây h đã làm vì mi người thường nghĩ là nhà nước tuyên truyn khô cng và không đến được vi người trẻ", anh nói và nói thêm việc anh đã có tên tui và có tui ngh lâu cũng là lý do giúp anh được chn.

Anh cho biết anh rt ‘hào hng và nhit huyết’ khi nhn được d án vì đây là ‘d án vì cng đng’ nên anh ‘toàn tâm toàn ý’.

Anh nói anh đã dựa vào nhng tài liệu y tế mà B Y tế đưa cho đ anh tham kho và anh viết li thành li bài hát đ d nghe hơn và d đi vào lòng người hơn. Theo li anh thì anh ‘sáng tác trong vòng hai ngày’ và toàn b quá trình sn xut, hu kỳ các th ‘ch trong vòng 10 ngày’.

‘Tin tưởng B Y tế

Về công tác chng dch ca Vit Nam, ca sĩ Khc Hưng nói anh ‘rt tin tưởng B Y tế cho đến thi đim này’.

"Các trạm y tế hay nhng bác sĩ mà phát hin người b dch thì luôn có s ng phó kp thi và gii quyết tình hình hp lý", anh gii thích. "Các trại cách ly có cơ s vt cht tt. Tin nhn phòng dch mà B Y tế đưa ra cho người dân rt rõ ràng và được gi cho tt c mi người".

Trả li câu hi liu Vit Nam có mt kim soát dch bnh hay không khi my ngày qua nước này phát hin thêm nhiều ca dương tính dn dp, người nhc sĩ này nói : "Cũng không th biết trước nhưng mà tt c mi người đu đang c gng hết sc".

"Đây không chỉ là trách nhim ca nhà nước mà còn là trách nhim ca mi người dân. Ch cn mt người thiếu ý thc thôi thì cũng ảnh hưởng toàn b cng đng", anh nói.

Khi được hi liu anh có mun viết bài hát nào đó đ c đng mi người t giác thc hin cách ly nếu đi v t vùng dch hay khai báo trung thc triu chng bnh, Khc Hưng nói anh ‘không mun làm cái gì đó gây căng thẳng, áp lc’.

"Chỉ là mt vài cá nhân nh l vô ý thc thôi. Không cn âm nhc nói lên mà bác sĩ nói thôi đã là quá đ ri", anh gii thích.

Theo quan sát của anh thì người dân Vit Nam ‘hin có tinh thn chng dch cao đ’.

"Mọi người ý thc được tránh ra ngoài, tránh tụ tp đông người. Trước gi rt khó làm nhưng gi đây mi người đu làm như là vic hin nhiên", anh cho biết.

Theo lời anh thì phiên bn tiếng Anh ca ‘Ghen Cô Vy’ hin đã thc hin xong xuôi và đã được bàn giao cho B Y tế. D kiến cui tun này (tm 15/3) thì phiên bn tiếng Anh s lên sóng.

Về mc đích làm phiên bn tiếng Anh này, Khc Hưng nói là đ ‘đem âm nhc Vit Nam, chiến dch tuyên truyn ca Vit Nam ra thế gii’ vì ‘Vit Nam là nước tiên phong trong vic tích cc tuyên truyn phòng chng dch corona’.

Anh cũng nói là anh ‘thực s bt ng’ khi tác phm ca anh to được hiu ng vượt xa bên ngoài lãnh th Vit Nam và cho đó là ‘điu may mn’.

"Dù (bản tiếng Anh) có lên đến mc nào hay ch là tiếng nói rt nh thôi thì tôi cũng mãn nguyn vì đ ni tiếng không là mc tiêu cui cùng", anh cho biết.

Theo lời anh thì sau khi d án được tung ra thì ‘Đi s quán các nước có gi li chúc mng đến chính ph Vit Nam, đc bit là B Y tế.

Ngọc Lễ

Nguồn : VOA, 13/03/2020

********************

Việt Nam trong nhóm nhận 37 triệu đôla chống Corona của Mỹ

VOA, 12/03/2020

Chính phủ M mi thông báo cung cp h tr khn cp tr giá 37 triu đôla đ giúp Vit Nam và hơn 20 nước đi phó vi s lây lan ca chng virus Corona mi (Covid-19).

nganchan2

Tổng thống Donald Trump trong một cuộc trao đổi với báo chí về Covid-19 ở Nhà Trắng.

Đây là một phn ca khon ngân qu lên ti 100 triu đôla mà M cam kết tháng trước nhm khống chế và ngăn chn s lây lan ca Covid-19 ti 25 nước Hoa Kỳ nói là "ưu tiên" trên thế gii.

Ngoài Việt Nam, có nhiu nước Đông Nam Á đang phi đi mt vi dch bnh do virus Corona gây ra, như Thái Lan và Campuchia, cũng nhn được khon h tr nhiu triu đôla ly t Qu D tr Khn cp đ phòng chng các bnh lây nhim ca Cơ quan Phát trin Quc tế Hoa Kỳ (USAID).

Hoa Kỳ thông báo khoản h tr trên gn mt tháng sau khi chính quyn ca Tng thng Trump đưa Vit Nam khi danh sách ca M v các nước đang phát trin.

Một phát ngôn viên ca USAID nói với VOA Vit Ng rng "ti Vit Nam, s gia tăng tương tác gia người và vt nuôi, các thay đi v môi trường, s gia tăng đi li và thương mi quc tế và vic thay đi mc đích s dng đt đã nâng nguy cơ t các bnh truyn nhim, nht là các bnh có ngun gc t đng vt lây nhim sang người".

Người phát ngôn này nói thêm rng "chính vì các lý do đó, nên USAID đã làm vic vi chính ph Vit Nam đ tăng cường h thng phn ng, lp kế hoch và giám sát bnh tt ca nước này".

USAID cho biết rng cơ quan này đã "h tr Vit Nam trong hơn 10 năm qua nhằm tăng cường kh năng ngăn chn, phát hin và đi phó vi các mi đe da do bnh dch gây ra".

quan chuyên trách v vin tr nước ngoài ca Hoa Kỳ nhn đnh rng "vic đi phó kp thi và quyết lit ca chính ph Vit Nam đi vi mi đe da t nCoV cho thy tác đng ca các n lc tăng cường kh năng ca USAID".

Phát ngôn viên của USAID nói thêm với VOA Vit Ng rng n lc ca cơ quan này Vit Nam "đã mang li mt s thành công trong nhng năm qua" như thiết lp mng lưới phòng thí nghim, các k thut chun đoán mi cũng như h thng trc tuyến đ thông báo các ca lây nhim.

Chủng virus Corona mới, vn đang gây chết chóc, lây nhim và quan ngi trên toàn thế gii, được cho là xut phát t mt khu ch buôn bán đng vt sng thành ph Vũ Hán, Trung Quc.

Ngày 12/3, Bộ Y tế ca Vit Nam, quc gia láng ging ca Trung Quc, ghi nhn 5 người liên quan đến "bnh nhân 34" đã nhim Covid-19 tnh Bình Thun, nâng s ca lây t ngun này lên 8 ca và tổng s bnh nhân Vit Nam lên 44, trong đó có nhiu người nước ngoài, nht là công dân Anh b nhim t "bnh nhân 17".

"Bệnh nhân 34" là mt công dân Vit Nam tng ti thăm Hoa Kỳ và có quá cnh Hàn Quc, nơi có nhiu ca lây nhim Covid-19 trong giáo phái Tân Thiên Đa.

Theo Cơ quan Kim soát và Ngăn nga Dch bnh ca M, ti ngày 12/3, Hoa Kỳ đã ghi nhn gn 940 ca dương tính vi Covid-19, và đã có 29 người t vong.

Tổng thng Trump ti 11/3 đã có bài phát biu bt ng, được truyn hình trc tiếp t Phòng Bu dc ti Nhà Trắng, thông báo cm toàn b các hot đng đi li t Châu Âu (tr Anh) vào M trong vòng 30 ngày, trong mt n lc "đi đu vi virus t nước ngoài" mà ông nói là "toàn din và quyết lit nht trong lch s hin đi".

"Đối vi phn ln người dân M : Nguy rt, rt thp. Nhng người tr và khe mnh có th hi phc hoàn toàn và nhanh chóng nếu h nhim virus. Nhóm có nguy cơ cao nht là nhng người cao tui, đã có tin s bnh tt. Nhng người cao tui cn phi hết sc, hết sc cn trng", ông Trump nói.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Lynn Huỳnh, Ngọc Lễ, VOA tiếng Việt
Read 579 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)