Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

21/03/2020

Thủ tướng ta và Thủ tướng… Đức

Trân Văn

Ngày 18/3, tại Hi ngh toàn quc đ "Tổng kết 10 năm thc hin Kết lun 53 ca B Chính tr v Đ án An ninh lương thc quc gia đến năm 2020", ông Nguyễn Xuân Phúc tuyên b, đng ta, quc hội ta, nhà nước ta, chính ph ta đang đi din vi mt "thử thách ln" vì phải "nuôi ăn 104 triệu người".

thutuong1

Ông Phúc nhận chiếc búa gõ t th tướng Thái, biu tượng Vit Nam s là ch tch ASEAN trong thi gian

Tuyên bố va k làm nhiu người gin d vì đó là bng chng cho thy s trch thượng ti mc vô li trong nhn thc ca ông Phúc – đi din nhng cá nhân đang đảm nhn vai trò lãnh đo quc gia. Thi nào, đâu các h thng chính tr, h thng công quyn cũng ch được y nhim qun tr, điu hành và dân chính là đi tượng phi nuôi tt c.

Có thể vì vy, t Dân Trí đã sa li ta bài tường thut hi nghị va k, t "Thủ tướng : Th thách ln ‘nuôi ăn’ 104 triu người" thành "Thủ tướng : Phi đm bo an ninh lương thc trong mi tình hung" (1). Tuy nhiên một s người đã chp li ta gc, bài gc và nh chp vn còn được lưu trên nhiu nơi trên mng xã hi (2).

Đó là chưa k đã có mt s người ch cho nhng người khác cách tìm li du vết phát ngôn khuy đng dư lun ca ông Phúc : Tuy đã sa ta, sa bài đ bo v Th tướng nhưng Ban Biên tp t Dân Trí quên ch đo sa th đnh v bài tường thut va k trên website của Dân Trí, thành ra th đnh v vn còn tên "nuôi ăn 104 triu người.

***

Cũng vào ngày 18/3, một người đng nhim vi ông Nguyn Xuân Phúc, bà Angela Merkel, Th tướng Đc, đã mượn Đài Truyn hình Quc gia đ tâm tình vi người Đc về dịch viêm phi Vũ Hán.

Tuyen Nguyen – mt người Vit cư trú ti Đc đã dch, gii thiu nhng tâm tình này trên facebook, đng cm vi tâm trng, tán thành các suy nghĩ, đ ngh ca Th tướng Đc, nhiu facebooker, din đàn đin t đã gii thiu bn dch của Tuyen Nguyen và k viết bài này tin rng mi người nên xem qua…

Thưa toàn th đng bào,

Hiện ti virus Corona đã làm thay đi cuc sng trên đt nước chúng ta đến mc kch tính. Khái nim v s bình thường, v cuc sng nơi công cng, v quan h xã hi – tất c đu b thách thc, mt s kin chưa tng có trước đây.

Trong số các bn, hàng triu người không th đi làm, tr em không th đến trường hoc nhà tr, rp hát, rp phim, ca hàng phi đóng ca và có l điu khó khăn nht là chúng ta không còn nhng cuộc gp g vn dĩ là l đương nhiên. Tt nhiên trong tình hình này mi người trong chúng ta đu đt ra rt nhiu câu hi đy lo âu, cuc sng ri s tiếp tc như thế nào ?

Hôm nay tôi muốn gi đến các bn mt thông đip bt thường vì tôi mun nói vi các bạn : Trên cương v là Th tướng, tôi và các đng nghip trong chính ph liên bang ra ch th gì trong tình hung này. Đó là mt vic đương nhiên ca mt nn dân ch công khai : Chúng tôi phi có nhng quyết đnh chính tr tht rõ ràng minh bch và gii thích chúng. Chúng tôi phải bin lun cho quyết đnh ca mình đ tt c có th hiu và đng cm.

Tôi tin tưởng chc chn rng, chúng ta s vượt qua th thách này, nếu tt c mi công dân thc s tuân th nghĩa v ca h.

Xin các bạn hãy đ tôi trình bày : Tình hình rất nghiêm trng ! Các bn cũng nên nghiêm túc nhìn nhn s vic này. K t ngày nước Đc thng nht, không, t Đi chiến Thế gii ln th hai, chưa h có thách thc ln như thế này đi vi đt nước chúng ta, nó bt tt c phi cùng nhau hành đng.

Tôi muốn gii thích cho các bn, chúng ta đang đâu trong đi dch này, chính ph liên bang và nhà nước phi làm gì đ bo v cng đng đ gii hn nhng thit hi v kinh tế, xã hi cũng như văn hóa. Nhưng tôi cũng mun chuyn đến các bn s mnh, ti sao lại cn đến s giúp đ ca các bn và mi mt cá nhân riêng l có th đóng góp được gì.

Trước hết v đi dch – tt c nhng gì tôi nói vi các bn đu là kết qu ca nhng cuc hp thường trc gia chính ph liên bang vi các chuyên gia ca Vin Robert Koch, các nhà khoa học và nhng nhà vi trùng hc khác : Toàn thế gii đang tp trung cao đ nghiên cu, nhưng vn chưa có phác đ điu tr c th cũng như vaccine.

Chừng nào chưa có kết qu c th thì ch có mt phương án duy nht và đó là si ch đ xuyên sut hành đng ca chúng ta : Phi kìm hãm bt s lây lan ca virus, kéo dài nhiu tháng đ câu gi. Đó là thi gian đi đ có th bào chế ra thuc kháng và vaccine. Nhưng đó cũng là thi gian đ nhng người đã nhim bnh được chăm sóc tt nht.

Nước Đc có h thng y tế tuyt vi, có l là mt trong nhng nước có h thng y tế tt nht thế gii. Điu đó có th cho chúng ta nim tin. Nhưng các bnh vin ca chúng ta s hoàn toàn quá ti nếu trong mt thi gian rt ngn nhiu người b nhim nng virus Corona.

Đó không chỉ đơn thun là nhng con s tru tượng theo thng kê, mà đó chính là ông bà, cha m hoc bn đi ca bn. H đu là nhng người cùng chúng ta sng trong mt qun th, mi con người, mi sinh mng đu quý giá.

Nhân đây, trước hết, tôi mun gi đến tt c các y bác sĩ, lc lượng chăm sóc hoc bt c ai phc v và làm vic trong các bnh vin, trong h thng y tế ca chúng ta. Các bn đang tuyến đu ca cuc chiến. Các bn là nhng người đu tiên thy bnh nhân và những điu phc tp trong vic lây nhim. Ngày nào các bn cũng gp nhng ca bnh mi, các bn luôn có mt vì mng sng ca người khác. Công vic các bn đang làm tht to ln, tôi cám ơn các bn bng c trái tim mình.

Tóm lại : Làm sao đ con virus chm lại trên con đường mà nó đang hoành hành nước Đc. Và như vy chúng ta phi hn chế đến mc ti đa giao tiếp xã hi cũng như cuc sng nơi công cng, coi đó như yếu t sng còn. Tt nhiên vi tt c s nghiêm túc và kh năng đnh lượng, bi vì nhà nước vn hot đng, hot đng cung ng đương nhiên vn tiếp tc bo đm và chúng ta c gng bo đm các hot đng kinh tế càng nhiu càng tt.

Tất c nhng điu gây nguy hi cho con người, làm tn hi đến cá nhân cũng như tp th chúng ta phi gim thiu.Chúng ta phải hn chế người này lây cho người khác mc quyết lit nht như có th. Tôi biết rõ vic hn chế này gây ra nhng hu qu nghiêm trng như thế nào : Không hi hp, không hi ch trưng bày, không có các s kin văn hóa và trước hết đóng ca trường hc, trường đi hc, nhà tr, không được chơi trên sân chơi. Tôi biết rõ vic đóng ca này đã được liên bang và các tiu bang đã thng nht, làm tn thương đến cuc sng cũng như nhng điu đáng l là đương nhiên ca nn dân ch trên đt nước chúng ta. Đó là những ngăn cm chưa tng có Đc.

Các bạn hãy cho tôi được nhn mnh : Đi vi nhng người như tôi, nhng người đã tng đu tranh không mt mi cho t do đi li thì nhng quy đnh hn chế này ch có th bin lun là điu bt đc dĩ, không còn cách nào khác. Trong một th chế dân ch nhng quyết đnh như thế này không h d dàng và ch có tính tm thi. Hin ti không th b được, ch vì mc đích cu người.

Chính vì thế t đu tun đến gi vic kim soát biên gii và hn chế nhp cnh đi vi mt s nước láng giềng quan trng đã có hiu lc.

Đối vi nn kinh tế, các hãng ln cũng như các xí nghip nh, các ca hàng, quán ăn, người làm ngh t do thì đây là thi kỳ rt khó khăn. Nhng tun tiếp theo còn khó khăn hơn. Tôi ha vi các bn : Chính ph liên bang s làm tất c nhng gì trong kh năng cho phép đ gim bt hu qu v kinh tế và trước hết là gi được ch làm vic. Chúng tôi s làm hết sc mình đ giúp đ các doanh nghip và người lao đng vượt qua th thách to ln này.

Tất c các bn có th tin rng, việc cung cấp lương thc thc phm s được bo đm mi lúc mi nơi. Nếu mt ngày trên k bày hàng không còn hàng thì s được cung cp ngay đ bù li. Tôi mun nói vi nhng người đi siêu th mt điu : D tr là điu d hiu như t trước đến gi vn xy ra nhưng phải có chng mc. Tn tr c như không bao gi có li na tht vô nghĩa và còn có nghĩa là ích k không nghĩ đến người khác.

Các bạn hãy đ cho tôi cám ơn nhng người mà t trước đến gi hiếm khi được nhn li cm t. Trong nhng ngày này, ai thu ngân hoặc by hàng lên k trong các siêu th là nhng người thc s vt v. Cám ơn vì các bn luôn làm vic vì đng bào và đúng nghĩa là đ gi cho ca hàng hot đng.

Bây giờ tôi xin nói đến vn đ mà tôi cho là khn cp nht : Tt c các bin pháp nhà nước đưa ra sẽ tht bi nếu chúng ta không có mt phương thc hiu qu chng li s lây lan rt nhanh ca virus : Đó chính là chúng ta ! Virus tn công không phân bit ai nên tt c mi cá nhân đu phi góp sc. Điu đu tiên chúng ta phi nhìn nhn tht nghiêm túc rằng vn đ chính hin nay là gì. Không hong lon, nhưng cũng đng nghĩ rng, anh này hay ch kia làm sao b được. Không ai được đng ngoài cuc. Tt c phi c gng hết mình.

Đại dch đã cho chúng ta thy : Chúng ta tuyt vi như thế nào nếu ng x đy trách nhiệm vi người khác và qua đó hành đng chung ca chúng ta s bo v sinh mng ca chính mình, chúng ta s mnh lên.

Trách nhiệm là ca tt c mi người. Chúng ta không th đng chp nhn s lây lan ca virus. Chúng ta có mt cách chng : Chúng ta phi giữ khong cách vi nhau. Li khuyên ca các nhà vi trùng hc rt rõ ràng : Không bt tay nhau, ra tay thường xuyên và k càng, đng cách nhau ít nht mt mét rưỡi và tt nht không nên gp nhng người ln tui, vì đây là nhóm người nguy cơ b nhim rt cao.

Tôi biết nhng đòi hi ca chúng tôi gây phin nhiu. Chúng tôi mun rng đáng l trong thi đim khn khó này con người phi gn gũi nhau hơn. Chúng tôi cũng biết s m cúng gia người vi người là gn nhau hay được tiếp xúc vi nhau. Nhưng hin ti, làm ngược li mi đúng. Tt c phi thc s hiu điu này : Trong lúc này gi khong cách vi nhau là trách nhim gi gìn cho nhau.

Thăm nhau với ý tt, nhng chuyến đi không phi quá cn thiết đu có th là nhng tác nhân lây bnh và như vy đng đ xy ra. Có lý khi các chuyên gia nói : Ông bà và cháu trong thời đim hin nay không nên gn nhau. Ai tránh được nhng cuc gp mt không cn thiết lúc này, tc là đã giúp nhng người hàng ngày đang phi chăm sóc các ca nhim trong các bnh vin. Như vy chúng ta đã cứu mng sng ca người khác. Đó là điu thc s khó đi vi nhiu người, và không nên s : Không ai s b b mc mt mình, h là nhng người có s tin tưởng và đòi hi chính đáng được chăm sóc. Như mt gia đình, vi trách nhim xã hi, chúng ta s tìm hình thức khác đ giúp nhau.

Ngay từ bây gi đã có nhiu hình thc sáng to đ kháng li virus và hu qu xã hi ca nó. Bây gi đã có nhng cháu thu Podcast (hình và âm thanh) gi cho ông bà đ h không cm thy cô đơn.

Tất c chúng ta phi tìm cách đ th hin cm xúc và tình cm : Dùng Skype, điên thoi, thư đin t và có th li viết thư. Bưu đin cũng sn sàng chuyn thư. Bây gi người ta đã nghe đến nhng ví d tuyt vi v giúp đ nhng người ln tui không th t đi mua sm được. Tôi tin tưởng chc chắn rng s còn nhiu nhng vic đáng nói khác. Là mt cng đng xã hi, chúng ta s th hin vic không b rơi mt ai, không đ ai cô đc.

Tôi kêu gọi các bn : Hãy gi nghiêm nhng quy đnh có hiu lc trong thi gian này. Chính ph s liên tc kim tra đ hiu chnh kp thi và b sung nhng gì cn thiết.

Tình hình thay đổi liên tc, chúng tôi s thường xuyên cp nht và ng x phù hp bng nhng hình thc khác. Trong trường hp đó, chúng tôi cũng s lý gii rõ ràng.

Chính vì thế tôi cũng xin các bn : Đng tin những li đn đoán mà hãy tin vào nhng thông tin chính thc, được dch ra nhiu th tiếng. Chúng ta là mt th chế dân ch, không sng trong s bt buc mà dùng s chia s kiến thc cũng như tôn trng cng tác. Đây là mt nhim v lch s mà ch khi sát cánh cùng nhau chúng ta mới có th vượt qua.

Tôi tin tưởng chc chn rng, chúng ta s vượt qua cơn khng hong này. Nhưng con s nn nhân mt mát như thế nào ? Chúng ta phi mt bao nhiêu con người yêu quý ? Câu tr li phn ln nm trong tay chúng ta. Chúng ta quyết tâm cùng nhau hành đng. Chúng ta chp nhn nhng hn chế v t do va đưa ra và đoàn kết bên nhau.

Tình hình rất căng thng và chưa biết thế nào. Điu đó có nghĩa là : Nó ph thuc vào tính k cương ca mi con người, tuân th các quy đnh và thực hin nó trong thc tế. Chúng ta phi th hin, dù vic như thế này chưa tng có tin l, chúng ta hành đng bng trái tim và s nghiêm túc đ cu người. Tt c chúng ta đu phi có nghĩa v thc hin, không có ngoi l, không tr mt ai. Hãy chú ý đến sc khe ca bn và người thân.

Cám ơn các bn !

***

So với Đc, thi gian Vit Nam đi din vi dch viêm phi Vũ Hán dài hơn. Tuy s lượng người lây nhim, phi cách ly và tn tht nhân mng ít hơn nhưng tác đng ca dch viêm phi Vũ Hán đi vi kinh tế - xã hi ca Vit Nam có l không kém trm trng hơn. Tuy nhiên đã có viên chc hu trách nào ca đng ta, quc hi ta, nhà nước ta, chính ph ta thưa chuyn vi đng bào ta thng thn, chân thành và to được s tin cy, đng tình sâu rng như thế ?

Tin mới nht : Sau mt thi gian dài bit tăm và vì vy mà to ra đ loi đn đoán, chê trách, c Tổng bí thư kiêm Ch tch nước và Ch tch quc hi va… tái xut giang h. Gia lúc virus gây dch viêm phi Vũ Hán đang lan rng, kinh tế - xã hi chao đo, dân chúng hoang mang về tương lai, hot đng chính thc ngay sau khi… tái xut giang h ca Ch tch nước Cng hòa xã hi ch nghĩa Vit Nam là… ch trì cuc hp ca Tiu ban Nhân s ca Đi hi đng toàn quc ln th 13, cnh báo vic la chn, sp đt các cá nhân lãnh đo đng đ lãnh đo quc gia, dân tc trong nhim kỳ ti là "hết sc nng n" và yêu cầu "hệ thng chính tr phi làm vic vi tinh thn trách nhim cao". Đó cũng là hoạt đng chính thc ngay sau khi… tái xut giang h ca… Ch tch quc hi Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Vit Nam (4).

Trước gi, dân Đc vn dùng lá phiếu ca chính h đ la chn nhng người lãnh đo quc gia như bà Angela Merkel, hoc loi b nhng cá nhân bt xng mà dch viêm phi Vũ Hán chính là mt loi thước đ đo tâm lc, trí lực, năng lc. Dân ta xem lá phiếu ca chính mình như thế nào đ đng ta có th nhn… y nhim mang tính vĩnh vin, ch đng sp đt nhân s lãnh đo quc hi ta, nhà nước ta, chính ph ta và do vy mà tr thành ch quan đến mc có th thn nhiên bo rng phải "nuôi ăn 104 triu người" ?

Trân Văn

Nguồn : VOA, 21/03/2020

Chú thích :

(1) https://dantri.com.vn/xa-hoi/thu-tuong-phai-dam-bao-an-ninh-luong-thuc-trong-moi-tinh-huong-20200318173437304.htm

(2) https://www.facebook.com/nguyenhuuvinh.basam/posts/212609069987996

(3) https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=1069890673396217&id=100011258821919

(4) https://vov.vn/chinh-tri/dang/tong-bi-thu-chu-tich-nuoc-chu-tri-hop-tieu-ban-nhan-su-dai-hoi-xiii-1024064.vov

Quay lại trang chủ
Read 499 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)