Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

23/03/2020

‘Đánh tráo khái niệm’ thời Covid-19

Trân Văn

Đã có hàng chục ngàn người Vit t khp nơi trên thế gii quay v Vit Nam (1) và sp ti s có vài chc ngàn người Vit na tr v t các dch Châu Âu, Châu Á (2). Lối thông tin ca các viên chc hu trách và phương thc tuyên truyn ca h thng truyn thông chính thc đang biến nhng công dân Vit Nam quay v vi gia đình, quê hương tr thành mt loi… ký sinh trùng, va… đáng khinh, va… đáng gin. Bên dưới tm áo khoác "nhân đo" và "ưu vit" là ti ác : Kích đng người Vit cn xé ln nhau…

venuoc1

'Yêu nước là đứng yên, yêu nước không phải là trở về' (Ảnh : NT)

***

Ít nhất chui thông tin qung bá v s "nhân đo" và "ưu vit" ca h thng chính tr, h thng công quyn Vit Nam trong phòng - chng dch viêm phi Vũ Hán đã to ra một tác đng mà các viên chc hu trách Vit Nam không ng : Hàng chc ngàn người Vit t khp nơi trên thế gii dt díu nhau tr v khi khu vc h đang hc hành, làm vic đã hoc sp tr thành dch. Trong giai đon đu, s kin này tiếp tc được khai thác như mt bng chng thuyết minh thêm cho s "nhân đo" và "ưu vit" đó !

Đến tun này, h thng truyn thông chính thc ti Vit Nam dn thêm mt bước trong hot đng tuyên truyn nhm khc ha đm hơn s "ưu vit" và "nhân đo" ca đng ta, quc hi ta, nhà nước ta, chính ph ta : Khai thác sâu phn ng ca mt ph n t Châu Âu tr v Vit Nam – ch trích gay gt vic b tm gi quá lâu ti phi trường Ni Bài gia đám đông nhng người ging ht như cô, không biết đã b nhim virus hay chưa vì tng ng ti khu vc có dch !

Khoan bàn đến phn ng ca người ph n y đúng hay sai. Hãy xét các đc đim ca loi virus đang gây ra dch viêm phi Vũ Hán và đt chính mình vào v trí nhng người b tm gi năm, mười tiếng gia đám đông mà ai cũng b xếp, thm chí tự nguyn xếp chính h vào nhóm có nguy cơ lây nhim cao. Đâu có ai chng cách ly và xét nghim ! Đòi được cách ly sm hoc t lo cách ly đ không phi gia nhng người mà ai cũng có th là ngun lây nhim cao chng l va đáng lên án, va cn trng tr thẳng tay ?

Không phải t nhiên mà ngày 19 tháng 3, gii hu trách Vit Nam phi t điu chnh phương thc tiếp nhn nhng người Vit t nhiu nơi Châu Âu, Châu Á tr v nhà : Không buộc h phi ch đi ti phi trường năm, mười tiếng như cô gái n mà đưa thẳng h v khu vc cách ly ri mi thc hin khai báo y tế và t chc xét nghi(3). Tuy "nhân đạo" và "ưu vit" nhưng trước đây, các viên chc hu trách không nhn ra, li tiếp nhn trước đó và b phn ng, gia tăng ri ro cho các đương s và cng đng.

Tuy vậy, đến gi này, vn còn nhng cơ quan truyn thông thu thp ý kiến ca nhiu nhân vt được xem là "người ca công chúng" như ca sĩ, ngh sĩ, hoa hu… xa xói nhng người như cô gái va đ cp. Theo đó, hnên biết thân, biết phn vì có ngoi quc thì cũng chật vt kiếm tng đng bc l ch không phi là… thượng lưu, quý t(3) ! Dạy d hkhông nên hành xử… vô hc ! Cáo buộc h… sính ngoại vì chê khí hu, thc phm, cơ s y tế. Nhắc nh h ph"ngoan và dễ thương" (4)…

***

Nhìn một cách tng quát, tuy hết sc n lc săn lùng, x lý nhng cá nhân b xem là "lợi dng dch bnh", tung tin tht thit, gieo rc hoang mang, gây mt n đnh trong xã hi nhưng chính các viên chc hu trách và h thng truyn thông chính thc đã cũng như đang kích đng người Việt phn n vi nhng "Việt kiu" ích k, tng b x đi tìm cuc sng an nhàn, gi lũ lượt quay v lánh dch, va to thêm gánh nng, va đe da xã hi vì có th tán phát mm bnh.

Thậm chí đã có mt s cơ quan truyn thông chính thc còn gợi ý đ công chúng xem "Vit kiu" như nhng con… chó, tng chê ch nghèo, giờ do môi trường sng không còn thun li phi quay mà v nhưng vẫn không biết điu, vn ích k, ch nghĩ cho mình, không cm thông vi… ch(5) ! Phương thc tuyên truyn theo li này tạo ra nhng đc gi xem nhng người tr v gia mùa dch là lũ vong nô, đề nghtrục xut lũ mm bnh này hoặc… Không nói nhiều, xích c chúng li !

Làn sóng cuồng n đó dâng cao và nguy him đến mc, mt s facebooker như Xuân Tóc Trng phi khuyến cáo : Báo chí hãy dừng ngay vic đánh tráo khái nim ! Theo Xuân, khuynh hướng đưa tin : Việt kiu các nước đang đ v Vit Nam trn dch vì mi th được min phí đang làm nhiu "công dân yêu nước" bc xúc. Song phi nh rng, đó không phi là Vit kiu ! Đó là những công dân Vit Nam đi du lch, đi hc, đi làm thuê, nếu có lp gia đình vi ngoi kiu thì cũng vn còn tư cách công dân Vit Nam.

Xuân Tóc Trắng lưu ý, Việt kiu tht s là nhng người Vit đnh cư ngoi quc, đa s đã có quc tch ca quc gia nơi họ cư trú và h không chy v Vit Nam trn dch như h thng truyn thông đang tuyên truyn. Xuân Tóc Trắng lên án vic h thng truyn thông chính thc c tình đánh tráo khái nim đ "nâng bi chính phủ và gây chia r người Vit trong và ngoài Vit Nam", đồng thi đ ngh báo gii nên chng tcòn tự trng ngh nghip, đng gây tn thương na (6) !

Tương t, Ky Mai nêu thc mc, ti sao h thng truyn thông chính thc li khái quát vic người ph n phn đi cách thc tiếp nhn phi trường Ni Bài thành : Từ Châu Âu v Vit Nam tránh dch, gây náo lon sân bay ? Châu Âu rất rng ln, ti sao không xác đnh đó là người v t Ba Lan ? Da vào đâu đ khng đnh người ph n này v Vit Nam tránh dch ? Nếu có sn kế hoch "đi Vit Nam" và ngày lên đường đúng vào thời đim nguy him thì có th quy chp là "v Vit Nam tránh dch" không ?

Ky Mai bày tỏ s phin mun khi nhng thông tin kiu đó đã m đường cho vô s ý kiến "tỏa sáng đo đc" theo kiểu : Lúc tổ quc cn thì ch đâu ? Khi t quc giang tay đón những "đứa con" quay v lánh nn thì ch không biết ơn mà còn đòi hi… Tệ hai hơn, người ph n phn ng phi trường Ni Bài đã b khái quát thành nhng "đa con" đang t Châu Âu lũ lượt quay v và cùng b ra s không thương tiếc. Ky Mai chất vn : Tại sao li c tình thuyết phc người Vit rng Vit kiu t Châu Âu đang ùn ùn v Vit Nam tránh dch ?

Ky Mai cho biết đang Hà Lan và khng đnh, chng có ai trong s nhng Vit kiu tht s mà anh quen biết có ý đnh v Vit Nam tránh dch. Ky Mai nhn đnh, qua hệ thng truyn thông chính thc, Vit Nam th hin chuyn đang phòng, chng dch rt tt, rt nhân đo trong vic chăm sóc nhng người b nhim bnh hoc nghi ng nhim bnh. Tuy tôn trọng điu đó nhưng Ky Mai lưu ý : Không nên vì thế mà v ra chuyn h thống y tế ca các nước tư bn đang giãy chết yếu kém.

Có lẽ c h thng chính tr, h thng công quyn ln h thng truyn thông chính thc ti Vit Nam nên ngm nghĩ nhiu hơn v góp ý ca nhng người như Ky Mai : Cố gng chng minh chăm sóc y tế bên ngoài Vit Nam thê thm đ làm gì ? Đy thiên h xung mc yếu kém thì "ta" s ta sáng hơn ? Bây giờ là lúc c thế gii nên thp "nến" cho sáng đ cùng nhau vượt qua đi nn. Đng ngi đó thi "nến" ca người khác. Làm như thế thì "nến" ca mình cũng chng sáng hơn đâu (7) !

Chẳng riêng Ky Mai, Lê Nguyn Duy Hu – cư ng ti Vit Nam – cũng nhn ra cn phi cn trng trước khuynh hướng qung bá s "ưu vit" và "nhân đo" thông qua khuynh hướng tuyên truyViệt kiu đang lũ lượt chy v Vit Nam tránh dch vì sẽ gây ra hai ng nhn : Chính phủ các quc gia Châu Âu ging như ác qu, sn sàng thí mng dân chúng đ to ra "min dch tp th". Chiến lược dp dch ca Vit Nam s mãi mãi như bây gi mà không d liu đến kh năng số người bnh vượt qua mc hàng ngàn.

Hậu cho rng, kiểu tuyên truyn như thế có th s to ra làn sóng người Vit và không phi người Vit trn sang Vit Nam lánh nn, khiến gánh nng kim soát – ngăn chn dch bnh tr thành khó kham. Hậu bo, dân chúng Vũ Hán đã từng hết sc gin d khi Bí thư thành ph này bo h phi "biết ơn" Tp Cn Bình và Hậcũng hết sc gin d khi có t báo lên án nhng người b nhim virus gây dch viêm phi Vũ Hán… phá hoi công sc ca đng và nhà nước trong phòng, chng dịch !

Hậu nhn mnh, người Vit nào cũng đang góp phn vào vic phòng chng dch bnh bng nhiu cách khác nhau, đó là công sc chung ca xã hi. Hiu như vy s giúp nâng cao ý thc công dân và ch đng hơn trong vic phòng, chng dch, thay vì ngi ch đi ơn trên. Chúng ta có th khen chính ph hoàn thành tt nhim v nhưng tuyt đi không được xem đó là "công lao tri b, cu nhân đ thế". Tâm lý biết ơn là điu không nên có gia mt chính ph dân ch và người dân ca mình. Ghi nhn n lc ca chính ph nng nên dành s biết ơn cho nhng con người đang tuyến đu, các bác sĩ, nhân viên y tế, t bay (8)...

Trân Văn

Nguồn : VOA, 23/03/2020

Chú thích

(1) https://thanhnien.vn/thoi-su/hang-ngan-nguoi-viet-ve-tu-nuoc-ngoai-1198043.html

(2) https://www.tienphong.vn/xa-hoi/tphcm-sap-don-17000-nguoi-viet-tu-vung-dich-ve-nuoc-1626254.tpo

(3) https://baodatviet.vn/chinh-tri-xa-hoi/tin-tuc-thoi-su/ve-tranh-dich-gay-nao-loan-san-bay-khong-quy-toc-gi/3398831/

(4) https://baodatviet.vn/chinh-tri-xa-hoi/tin-tuc-thoi-su/nhom-khach-lam-loan-san-bay-dung-sinh-ngoai-ich-ky/3398756/

(5) https://baodatviet.vn/van-hoa/nguoi-viet/nguoi-viet-tu-vung-dich-ve-nao-loan-san-bay-nguong-thay/3398762/

(6) https://www.facebook.com/photo.php?fbid=296301794673530&set=a.104149810555397&type=3&theater

(7) https://www.facebook.com/photo.php?fbid=10222564446279387&set=a.10202152214466349&type=3&theater

(8) https://www.facebook.com/lenguyenduyhau/posts/10158175264454532

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trân Văn
Read 476 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)