Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

30/03/2020

Chiến lược ngoại giao khẩu trang để lộ dã tâm khuynh loát thế giới

Hải Yến - Diễm My

Vật tư y tế chất lượng kém gây tổn hại hình tượng của Đảng cộng sản Trung Quốc trên quốc tế

Lâm Thi Viễn, Trithuc.vn, 30/03/2020

Do Đảng cộng sản Trung Quốc che giấu tình hình dịch bệnh viêm phổi, nên dẫn đến virus Trung Cộng (virus corona mới, virus viêm phổi Vũ Hán) lây lan ra khắp toàn cầu. Vì để cải thiện hình tượng, Đảng cộng sản Trung Quốc đã dùng đến ngoại giao vật dụng y tế, thậm chí cử đội ngũ y tế đi viện trợ nước khác. Nhưng do các nguyên nhân như khẩu trang và bộ xét nghiệm có chất lượng kém, cộng thêm ý đồ chính trị rõ ràng, nên đã khiến cho mưu đồ ngoại giao của Đảng cộng sản Trung Quốc bị thiệt hại nặng. 

italy1

Hình ảnh một phân xưởng thuộc da chuyển đổi sang sản xuất khẩu trang ở thành phố Vigevano phía bắc nước Ý. (Ảnh Getty Images)

600.000 khẩu trang kém chất lượng của Trung Quốc bị triệu hồi

Hôm 28/3, Bộ Y tế Hà Lan cho biết, phía chính quyền Hà Lan thu hồi 600.000 khẩu trang do Trung Quốc sản xuất do chúng không phù hợp với tiêu chuẩn chất lượng.

Mạng phát thanh cộng đồng Hà Lan NOS đưa tin, tuần trước Hà Lan đã nhập khẩu tổng cộng 1,3 triệu khẩu trang từ Trung Quốc, có chứng nhận KN95 (chứng nhận tiêu chuẩn của Trung Quốc, giống với loại N95). Tuy nhiên, lô khẩu trang này trong quá trình kiểm tra đã không phù hợp tiêu chuẩn, do đó lập tức dừng phân phát cho các bệnh viện và triển khai thu hồi.

Trung Quốc sản xuất một nửa lượng khẩu trang trên toàn cầu. Tính đến ngày 29/2, truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết sản lượng sản xuất khẩu trang mỗi ngày của Trung Quốc đạt 116 triệu chiếc, gấp 12 lần của ngày 1/2.

Ngoại giới cho rằng Đảng cộng sản Trung Quốc đang cố gắng từ một nước "xuất khẩu virus" biến thân thành"đại cứu tinh toàn cầu" trong dịch bệnh, diễn tiết mục "ngoại giao khẩu trang", không ngờ rằng lại tự vả vào mặt mình vì khẩu trang"sản xuất tại Trung Quốc" có chất lượng kém.

Bộ kit xét nghiệm của Trung Quốc chỉ có tỷ lệ chính xác khoảng 20 – 30%

Ngoài khẩu trang chất lượng kém ra, hộp thuốc xét nghiệm nhanh do Trung Quốc sản xuất cũng liên tiếp bị tai tiếng do độ chính xác chỉ khoảng 20% – 30%.

Ngày 27/3, quan chức Thổ Nhĩ Kỳ nói với kênh truyền thông độc lập Mắt Trung Đông (Middle East Eye), hộp thuốc xét nghiệm nhanh virus corona mới do Trung Quốc sản xuất, chỉ có độ chính xác khoảng 30% – 35%, Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã dừng sử dụng bộ xét nghiệm của Trung Quốc.

Ngày 25/3, Tây Ban Nha chỉ ra, 5,5 triệu hộp thuốc xét nghiệm nhanh vừa mới mua từ Trung Quốc có độ chính xác quá thấp, tỷ lệ chính xác xét nghiệm ra virus chỉ có 30%, do đó đã quyết định trả hàng. Theo yêu cầu y tế, độ chính xác của bộ xét nghiệm nhanh cần trong khoảng 70% – 80%.

Ngày 18/3, máy bay đặc chủng của quân đội Cộng hòa Czech đã vận chuyển 150.000 hộp thuốc xét nghiệm nhanh virus corona mới từ Thâm Quyến Trung Quốc về nước, và chuyển những vật phẩm này đến các địa điểm chỉ định, phân phối cho quân nhân, cảnh sát, bệnh viện lớn.

PavlaSvrčinová, quan chức y tế Cộng hòa Czech sau đó đã cho biết, sau 5 ngày liên tiếp sử dụng hộp thuốc xét nghiệm để tiến hành so sánh thì phát hiện, tỷ lệ sai của hộp thuốc xét nghiệm lên đến 80%, do đó toàn bộ mẫu xét nghiệm sẽ được kiểm tra thêm.

Theo Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc La Triều Huy cho biết hôm 26/3, Trung Quốc đã cung cấp các vật tư viện trợ khẩn cấp bao gồm cả bộ xét nghiệm cho 83 quốc gia.

Tuy nhiên, một nhà bình luận chương trình truyền hình của Tây Ban Nha cho biết, Đảng cộng sản Trung Quốc trước tiên là mang virus đến, sau đó là bán thuốc ngăn chặn virus và một lần nữa lừa dối thế giới.

Số người lây nhiễm ở Trung Quốc thấp, liệu có liên quan đến chất lượng bộ xét nghiệm

Tình hình phổ biến là ngoại giới giữ thái độ nghi ngờ về số trường hợp xác nhận lây nhiễm và số trường hợp tử vong mà chính quyền Đảng cộng sản Trung Quốc thông báo, cho rằng số liệu của họ là tạo giả. Epoch Times đã có được một bản số liệu của chính quyền Đảng cộng sản Trung Quốc, số liệu cũng cho thấy Đảng cộng sản Trung Quốc có hiện tượng che giấu báo cáo nghiêm trọng, có tỉnh có số ca nhiễm thực tế gấp 22 lần số liệu được thông báo.

Tính đến ngày 29/3, số trường hợp xác nhận lây nhiễm tại Mỹ đã vượt con số 120.000. Trong buổi họp báo của Nhà Trắng hôm 26/3, có phóng viên hỏi Tổng thống Trump rằng liệu ông có cảm thấy kinh ngạc vì số trường hợp lây nhiễm ở Mỹ vượt quá cả Trung Quốc ?

Ông Trump nói không kinh ngạc. "Bạn không biết con số ở Trung Quốc là bao nhiêu, đều là con số mà Trung Quốc (Đảng cộng sản Trung Quốc) tự công bố", ông Trump nói.

Có học giả nghi ngờ, số người lây nhiễm ở Trung Quốc thấp hơn cả Mỹ, điều này có quan hệ gì với các hộp thuốc xét nghiệm không đạt tiêu chuẩn ?

Viện trợ y tế nước ngoài của Đảng cộng sản Trung Quốc không được tin tưởng

italy2

(Ảnh : Shutterstock)

Ngoài vật dụng phòng hộ và thuốc xét nghiệm ra, Đảng cộng sản Trung Quốc còn có ý đồ thông qua việc cử đội ngũ y tế viện trợ nước ngoài, để cải thiện hình tượng quốc tế và tuyên truyền lý niệm chính trị của mình, nhưng họ cũng bị rơi vào tình cảnh lúng túng.

Ngày 29/3, Đài Tiếng nói Hoa Kỳ đưa tin, ngoài việc Đảng cộng sản Trung Quốc từng bước triển khai hoạt động viện trợ nước ngoài, cách nhìn nhận của các nước nhận viện trợ từ Đảng cộng sản Trung Quốc cũng đang dần thay đổi. Họ không phải là trở nên tin tưởng Đảng cộng sản Trung Quốc hơn, mà càng cảm thấy bất an hơn.

Hôm 27/3, tờ Nam Hoa Tảo báo (SCMP) tại Hồng Kông trích dẫn lời của ông Marcin Przychodniak – chuyên gia thuộc Trung tâm Nghiên cứu Sự vụ Quốc tế Ba Lan cho biết, những nước nhận được viện trợ của Trung Quốc, đặc biệt là các nước Trung Âu và Đông Âu, càng cảm thấy bất an đối với động cơ chính trị và kinh tế đằng sau sự viện trợ này.

Ông Marcin Przychodniak cho biết, song song với đề xuất viện trợ, Đảng cộng sản Trung Quốc cũng đang ra sức tuyên truyền lãnh đạo Đảng cộng sản Trung Quốc anh minh thế nào, chế độ chính trị của Trung Quốc thành công ra sao, v.v. Còn những nước nhận viện trợ, vì để đảm bảo có thể tiếp tục mua vật tư y tế cần thiết từ Trung Quốc, thì cần phải "trực tiếp hợp tác" với Chính phủ Đảng cộng sản Trung Quốc, điều này có thể sẽ đính kèm thêm điều kiện chấp nhận quyền phát ngôn của Đảng cộng sản Trung Quốc.

Hôm 23/3, ông Josep Borrell – người phụ trách Cơ quan Đối ngoại Liên Hiệp Châu Âu, đã cảnh báo các nước thành viên về vấn đề "ngoại giao khẩu trang" của Đảng cộng sản Trung Quốc. Ông nói, Châu Âu "cần ý thức được rằng (trong khủng hoảng dịch bệnh) vẫn tồn tại nhân tố địa chính trị". Đằng sau "chính trị hào phóng", chính là sự tranh đoạt sức ảnh hưởng.

Ông Andrew Small, chuyên gia về mối quan hệ Liên Hiệp Châu Âu – Trung Quốc của Quỹ Marshall (Mỹ) cho biết, hảo cảm ban đầu của EU đối với Đảng cộng sản Trung Quốc đã mất. Chính phủ Đảng cộng sản Trung Quốc gần đây xác thực đã tăng cường chính trị hóa dịch bệnh, tuyên truyền và phát tán tin tức giả.

SCMP đưa tin cho biết, còn một nhân tố nữa khiến EU thay đổi thái độ với Đảng cộng sản Trung Quốc, đó chính là gần đây ông Tập Cận Bình đã gọi điện cho nhiều lãnh đạo các nước Châu Âu, nhưng duy nhất lại bỏ sót Chủ tịch Ủy ban Liên Hiệp Châu Âu Ursula von der Leyen.

Bản tin chỉ ra, điều này khiến EU ý thức được rằng, Đảng cộng sản Trung Quốc muốn tiếp xúc đơn phương với từng nước Châu Âu chứ không muốn tiếp xúc với EU, mục đích đã quá rõ ràng, chính là ‘đào góc tường’ Châu Âu. Việc này khiến cho nhiều quan chức EU trong các bài phát biểu đã gọi Đảng cộng sản Trung Quốc là "đối thủ cạnh tranh hệ thống" của EU. Cách nói "đối thủ cạnh tranh hệ thống" được đưa ra bởi bà Ursula von der Leyen và người tiền nhiệm Jean-Claude Juncker.

Theo Epoch Times

Lâm Thi Viễn

Nguồn : trithuc.vn, 30/03/2020

*****************

Trung Quốc lấn át – Hoa Kỳ thu mình – Châu Âu phản ứng chậm

Hải Yến, VNTB, 29/03/2020

Thực tế những viện trợ mà Trung Quốc ban phát cho các nước sau này chỉ là một phần nhỏ của những gì mà thế giới đã giúp đỡ nước này ngay khi dịch bệnh bắt đầu được phát hiện hồi tháng 1 …chỉ riêng viện trợ của Hoa Kỳ cho Trung Quốc cao gấp 10 đến 100 lần so với viện trợ của Trung Quốc cho Mỹ. Nhưng sai lầm của chính quyền Trump là đã không thực hiện công tác truyền thông ồ ạt như chính quyền cộng sản Trung Quốc đã làm.

vuhan1

Một sân bay ở Vũ Hán bắt đầu ngập tràn người sau khi gỡ bỏ rào cản "cách ly" thành phố - Ảnh minh họa

Trong cuộc chiến chống lại dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán đang gây nên một cuộc khủng hoảng toàn cầu được dự đoán lớn nhất từ khoảng 1 thế kỷ nay, Trung Quốc, nơi xuất phát của dịch bệnh, không ngừng thể hiện là cường quốc đầu tầu thế giới trong khi Hoa Kỳ lại thu mình với chiến lược "Nước Mỹ trước hết" của tổng thống Trump.

Trong bối cảnh dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán tạm thời được kiểm soát tại đất nước sinh ra nó là Trung Quốc thì lại diễn biến phức tạp tại Mỹ và Châu Âu, Trung Quốc tự xem mình là quốc gia đi đầu và là "mạnh thường quân" trong cuộc chiến chống dịch.

Trong khi Châu Âu trở thành nơi cúm Vũ Hán lây lan mạnh mẽ nhất trong những tuần qua, với 6 nước đứng trong top 10 nước có số ca nhiễm cao nhất toàn cầu, gồm các nền kinh tế lớn nhất châu lục như Italy, Tây Ban Nha, Đức, Pháp, Anh trong đó Italy là một trong những điểm nóng về dịch lớn nhất thế giới ngoài Trung Quốc.

Cùng đó, phía bên kia Đại Tây Dương, Mỹ có khả năng trở thành tâm điểm mới của dịch bệnh khi siêu cường này chứng kiến sự gia tăng rất nhanh số ca nhiễm và số người chết vì dịch bệnh.

Thì tình hình có vẻ lắng dịu tại Trung Quốc, các ca nhiễm mới giảm mạnh, đặc biệt trong ngày 18/3, Trung Quốc đại lục lần đầu ghi nhận không có ca nhiễm mới trong nước kể từ khi dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán bùng phát hồi tháng 1/2020.

Nắm bắt thời cơ, Bắc Kinh thực hiện một cuộc tổng tiến công ngoại giao để giúp đỡ các nước đang gặp khó trong cuộc chiến chống lại dịch bệnh bằng việc tuyên bố sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm đối phó với dịch bệnh, hỗ trợ nhân lực, vật lực cho các nước trong cuộc chiến đầy cam go này.

Đối với các nước Châu Âu, Tập Cận Bình đã điện đàm với các nhà lãnh đạo Châu Âu – đang là nạn nhân của viêm phổi Vũ Hán với thái độ đầy cảm thông và chia sẻ

Ông Tập nói với thủ tướng Đức Angela Merkel rằng : "Nếu Đức có nhu cầu, Trung Quốc sẵn sàng hỗ trợ trong khả năng của chúng tôi", "Những cuộc khủng hoảng về sức khỏe cộng đồng là thách thức chung với nhân loại. Sự đoàn kết và hợp tác là những vũ khí mạnh nhất chống lại nó", "Chúng tôi sẵn sàng chia sẻ "thông tin và kinh nghiệm", sẵn lòng hợp tác với Berlin trong phát triển vaccine".

Với Tổng thống Pháp, ông Tập nói : "Trung Quốc sẵn sàng cùng Pháp thúc đẩy hợp tác quốc tế trong ngăn ngừa và kiểm soát dịch bệnh, đồng thời hỗ trợ vai trò cốt lõi của Liên Hợp Quốc và Tổ chức Y tế Thế giới trong việc hoàn thiện quản lý y tế công cộng toàn cầu". Và Trung Quốc đã tặng cho nước Pháp 1 triệu chiếc khẩu trang để cung cấp cho đội ngũ y tế nước này.
Trước đó, Trung Quốc đã cử 300 bác sĩ qua Ý cùng với trang thiết bị để giúp chống dịch cùng hy vọng sẽ thiết lập "con đường tơ lụa y tế" như là một phần của sáng kiến "Vành đai, Con đường" mà Trung Quốc đang triển khai khắp thế giới.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng cam kết cung cấp cho Tây Ban Nha – quốc gia mới đây chứng kiến sự leo thang nhanh chóng của dịch bệnh – các thiết bị y tế như khẩu trang, máy thở và thiết bị bảo vệ cho các chuyên gia y tế với lời an ủi tới Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sánchez rằng "sau cơn mưa trời lại sáng", đồng thời gợi ý hai nước nên tăng cường hợp tác và trao đổi sau khi dịch bệnh được dập tắt.

Tại Châu Âu, ngoài các nước kể trên, Bắc Kinh cũng ra tay giúp đỡ nhiều nước vùng Balkan, đặc biệt là Serbia với lời hứa "Trung Quốc và Serbia là đối tác chiến lược toàn diện. Tình hữu nghị bền chặt như sắt đá giữa hai quốc gia, cũng như người dân, sẽ tồn tại mãi mãi".

vuhan2

Máy bay Trung Quốc chở vật tư y tế tới Châu Âu - Ảnh minh họa

Không chỉ thể hiện sự chia sẻ đối với các nền kinh tế hàng đầu thế giới, Trung Quốc cũng tự đặt cho mình trách nhiệm giúp đỡ các nước đang phát triển trên toàn thế giới.

Tại Đông Nam Á, Trung Quốc đã tặng nhiều bộ dụng cụ xét nghiệm viêm phổi Vũ Hán cho Campuchia ; gửi 2.000 bộ xét nghiệm nhanh viêm phổi Vũ Hán đến Philippines ; trong khi cam kết giúp đỡ nhiều nước khác như Lào, Thái Lan.

Tại Trung Đông, Trung Quốc cũng đã gửi 7 chuyên gia y tế cùng với nhiều thiết bị vật tư y tế đến Iraq, gồm 2 bộ máy nhằm cho phép nhân viên phòng thí nghiệm Iraq tăng số ca xét nghiệm viêm phổi Vũ Hán lên gấp 4 lần. Các chuyên gia Trung Quốc cũng hướng dẫn các bác sĩ và giới chức y tế Iraq các bước chống lại viêm phổi Vũ Hán, tham gia hội nghị từ xa với các giám đốc bệnh viện ở Iraq.

Iran cũng là quốc gia nhận được sự ưu ái của Trung Quốc trong cuộc chiến chống dịch bệnh. Trung Quốc đã gửi tới Iran 250.000 khẩu trang và 5.000 bộ kit xét nghiệm viêm phổi Vũ Hán cùng những câu thơ của nhà thơ Ba Tư lừng lẫy Saadi Shirazi thời Trung Cổ.

Đảng cộng sản Trung Quốc còn vươn vòi bạch tuộc xuống dưới cả Nam Á để hỗ trợ Pakistan chống dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán.

Ngay tại đại bản doanh của mình là Đông Bắc Á, Trung Quốc cũng không ngừng tận dụng thời cơ, giúp đỡ Hàn Quốc và Nhật Bản.

Thành phố Thượng Hải đã gửi 500.000 chiếc khẩu trang cho Hàn Quốc trong bối cảnh số ca nhiễm mới ở Hàn Quốc những ngày đầu tháng 3 đã vượt xa Trung Quốc. Trong 500.000 chiếc khẩu trang, có 100.000 chiếc dành cho nhân viên y tế và 400.000 chiếc dành cho người dân. Lô hàng đã đến sân bay quốc tế Incheon hôm 3/3. Trong khi đó, Hội Chữ thập đỏ Hàn Quốc cho biết hai thành phố khác của Trung Quốc – Thiệu Hưng và Thanh Đảo – đã bày tỏ thiện chí sẽ ủng hộ khẩu trang, kính bảo hộ y tế và các hàng hóa cần thiết khác để điều trị cho bệnh nhân nhiễm viêm phổi Vũ Hán.

Cũng trong thời điểm đầu tháng 3, Jack Ma, người sáng lập tập đoàn Alibaba và cũng được cho đảng viên tiêu biểu của Đảng cộng sản Trung Quốc, đã tặng 1 triệu chiếc khẩu trang cho Nhật Bản để ngăn chặn sự lây lan của nhiễm viêm phổi Vũ Hán.

Theo thông tin ngày 29/2 trên Twitter của Đại sứ quán Trung Quốc tại Nhật Bản, cơ quan đại diện của Trung Quốc sẽ tặng 100.000 khẩu trang và 5.000 bộ quần áo bảo hộ cho Nhật Bản, cũng như các bộ dụng cụ chẩn đoán virus.

Còn với đối thủ của mình là Mỹ, một mặt Trung Quốc bằng cách gián tiếp hay trực tiếp tỏ ra hào phóng, sẻ chia với siêu cường thế giới ; mặt khác, tranh thủ lấn át vai trò lãnh đạo thế giới trong cuộc khủng hoảng y tế chưa từng có tiền lệ này.

Ngày 16/3, Jack Ma cho biết, quỹ thiện nguyện của ông đang vận chuyển 1 triệu khẩu trang và 500.000 bộ kit xét nghiệm cho Mỹ để chống lại đại dịch viêm phổi Vũ Hán.

Ông này viết trên Weibo như sau : "Dựa trên kinh nghiệm chống viêm phổi Vũ Hán trong quá khứ của chúng tôi, xét nghiệm nhanh chóng, chính xác và thiết bị bảo hộ đầy đủ cho nhân viên y tế vô cùng cần thiết để ngăn ngừa dịch bệnh lây lan". "Chúng tôi hi vọng khoản quyên góp sẽ giúp đỡ người Mỹ".

Ngoài ra, Trung Quốc đã quyết định quyên góp 20 triệu USD cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) để hỗ trợ hợp tác quốc tế trong cuộc chiến chống lại dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán.

Trung Quốc tuyên bố sẵn sàng chia sẻ thông tin với các nước khác nhằm giúp các nước này hiểu rõ về quá trình nhiễm bệnh và tử vong cũng như chia sẻ trình tự gen với WHO, một động thái quan trọng để các quốc gia khác đưa ra giải pháp điều trị trong thời gian sớm nhất có thể.

Bên cạnh đó, truyền thông nước này loan báo Trung Quốc thúc đẩy chia sẻ giải pháp với các quốc gia khác bằng cách công bố các hướng dẫn về chẩn đoán, điều trị, phòng ngừa và kiểm soát viêm phổi Vũ Hán với hơn 100 quốc gia và hơn 10 tổ chức quốc tế và khu vực. Nước này cũng thành lập cơ chế làm việc song phương và đa phương để tăng cường hợp tác quốc tế trong cuộc chiến chống lại viêm phổi Vũ Hán.

Tất cả những động thái trên chỉ là phần nổi của tảng băng. Thực tế những viện trợ mà Trung Quốc ban phát cho các nước sau này chỉ là một phần nhỏ của những gì mà thế giới đã giúp đỡ nước này ngay khi dịch bệnh bắt đầu được phát hiện hồi tháng 1.

Facebooker Nguyệt Phan tổng hợp, đầu tháng 1/2020, công ty Honeywell của Mỹ tặng nửa triệu khẩu trang phòng chống độc N95 ; công ty 3M cũng tặng số khẩu trang tương tự. Bristol Myers Squibb tặng 220.000 khẩu trang N95 cho bác sĩ-y tá Vũ Hán. Hai tổ chức phi chính phủ của Mỹ – MAP International và MedShare – đã tặng Trung Quốc hơn hai triệu khẩu trang, 11.000 trang phục bảo hộ và 280.000 găng tay.

Đến tháng 2/2020, Mỹ đã gửi đến Vũ Hán 17 tấn hàng viện trợ. Đó là chưa kể số hàng trị giá 1,4 triệu USD mà Hiệp hội bóng rổ quốc gia Hoa Kỳ (NBA) tặng tỉnh Hồ Bắc cùng một số thiết bị y tế hiện đại trị giá 285.000 USD dùng cho Bệnh viện thứ tư Vũ Hán (Vũ Hán thị đệ tứ y viện). Đó là chưa kể các tập đoàn khổng lồ của Mỹ như Microsoft, Dell, Boeing và L’Oreal cũng tặng tổ chức Hồng Thập Tự Trung Quốc và tỉnh Hồ Bắc 1,4 triệu USD bằng hiện vật lẫn hiện kim…

Như vậy, chỉ riêng viện trợ của Hoa Kỳ cho Trung Quốc cao gấp 10 đến 100 lần so với viện trợ của Trung Quốc cho Mỹ. Nhưng sai lầm của chính quyền Trump là đã không thực hiện công tác truyền thông ồ ạt như chính quyền cộng sản Trung Quốc đã làm.

Trong bối cảnh lần đầu tiên trong một cuộc khủng hoảng quy mô toàn cầu, mà Hoa Kỳ dường như không còn đóng vai trò lãnh đạo nào với chiến lược mới của ông Trump, Châu Âu thì phản ứng chậm chạp trước lời kêu gọi cứu trợ của 2 nền kinh tế quan trọng là Ý và Tây Ban Nha, Trung Quốc đã cướp thời cơ để biến mình từ tội đồ của nhân loại với trách nhiệm hàng đầu khi để xảy ra thảm kịch quy mô toàn cầu hiện nay thành anh hùng cứu nhân độ thế. Cái chết của nhân loại bởi tác nhân là chính quyền cộng sản Trung Quốc liệu có đang đến gần ?

Trung Quốc triển khai chiến lược ‘ngoại giao khẩu trang’ tuyên truyền rầm rộ thậm chí phóng đại sự hào phóng của mình không chỉ để làm nổi bật vai trò của mình và còn để thế giới quên đi nguồn gốc của dịch bệnh viêm phổi với khởi nguồn từ Vũ Hán.

Hải Yến (Hà Nội)

Nguồn : Thoibao.de, 29/03/2020

********************

Chuyện từ Hà Lan : 600.000 khẩu trang Trung Quốc kém chất lượng

Diễm My, VNTB, 29/03/2020

Hà Lan phát hiện 600.000 khẩu trang Trung Quốc không đủ tiêu chuẩn sau khi Tây Ban Nha và Cộng Hòa Czech phát hiện test-kit Trung Quốc cho kết quả không chính xác.

Khẩu trang Trung Quốc kém chất lượng

Chính phủ Hà Lan đã đặt mua 1.300.000 khẩu trang của Trung Quốc và đã được giao hàng thứ bảy tuần qua. Tuy nhiên sau khi khẩu trang được giao cho các bệnh viện trên toàn quốc thì phát hiện ra 600.000 khẩu trang không thể sử dụng cho bệnh viện được (1).

vuhan3

600.000 trên tổng số 1.300.000 khẩu trang loại FFP2 nhập từ Trung Quốc không đạt tiêu chuẩn chất lượng

Khẩu trang vừa nhập khẩu được cho là loại FFP2 có khả năng lọc các hạt nước nhỏ và chỉ dành riêng cho bác sĩ và nhân viên y tế trong các phòng chăm sóc đặc biệt điều trị bệnh nhân nhiễm virus corona.

Bộ Y tế và Sức Khỏe kiểm tra chất lượng và phát hiện ra gần một nửa trong số khẩu trang này không đạt chất lượng khi mức độ lọc chỉ đạt FFP 0,8. Ngoài ra khẩu trang cũng không ôm hết mặt hoặc mút lọc khi không hoạt động.

Vì vậy Bộ này đã quyết định không phân phát khẩu trang này cho các bệnh viện và yêu cầu thu hồi lại những khẩu trang đã lỡ phân phát ra.

Theo người đứng đầu hiệp hội Phòng chăm sóc đặc biệt Hà Lan, một người nằm trong phòng chăm sóc đặc biệt (IC) cần phải được kiểm tra mỗi 10 phút. Mỗi lần sẽ sử dụng một khẩu trang, như vậy cần có 6 khẩu trang cho một bệnh nhân trong một tiếng đồng hồ và 144 khẩu trang trong một ngày.

Hiện nay số bệnh nhân nằm trong IC tại Hà Lan là hơn 900 người. Nội số khẩu trang dành cho nhân viên chăm sóc y tế trong phòng IC thôi đã lên đến 129.600 khẩu trang trong một ngày. Và con số này sẽ còn tiếp tục tăng lên. Trong khi đi còn có nhu cầu khẩu trang cho nhân viên y tế chăm sóc bênh nhân nhiễm corona đang điều trị ở bệnh viện, cũng như các bệnh nhân thông thường khác.

Khẩu trang không dành cho người khỏe

Trong lúc khẩu trang đang khan hiếm, giá bán trên mạng có thể lên tới hơn 200 euro (5 triệu) cho một hộp khẩu trang y tế 3 lớp thông thường thì một phòng khám ở thành phố Putten có một vụ trộm cắp đặc biệt. Kẻ đột nhập đã đập cửa lấy đi 150 khẩu trang (họ không cho biết là bị mất đi khẩu trang loại gì) cùng với 35 chai nước rửa tay diệt khuẩn hiện cũng là một mặt hàng đang khan hiếm ở đây (2).

Một chuyến hàng 6 triệu khẩu trang của quân đội Đức ở Kenya cũng đã bị trộm lấy khi khi nước này cũng đang trong tình trạng khan hiếm khẩu trang. Đây là lô hàng Đức cho sản xuất ở Kenya và họ vẫn chưa biết được vì sao bị mất (3).

Ở Hà Lan, người không bị bệnh không ai đeo khẩu trang. Họ còn có quan điểm rằng khẩu trang không giúp ngăn lây bệnh, ngược lại nếu đeo, và sử dụng không đúng cách sẽ có tác dụng ngược. Một phần vì không còn khẩu trang để mà mua nên có muốn cũng không có khẩu trang sử dụng.

Những người hưu trí hay có thời gian rảnh do phải nghỉ làm vì dịch bệnh hiện đang làm việc thiện nguyện là may khẩu trang cho các bệnh viện, nhà chăm sóc dưỡng lão để bù đắp phần nào vào tình trang khan hiếm khẩu trang ở đây.

Đoàn Văn Hậu "không được đeo khẩu trang" ?

Cầu thủ số 15 Đoàn Văn Hậu, người đang đá cho câu lạc bộ bóng đá Herenveen, một tỉnh ở phía bắc Hà Lan đã viết trên Facebook cá nhân rằng cầu thủ này không đeo khẩu trang rằng "anh không được đeo khẩu trang tại Hà Lan" (4).

"Xin lỗi mọi người, ở bên này đeo khẩu trang người ta sẽ nói mình bị bệnh và kỳ thị. Nếu ở Việt Nam, Hậu vẫn sẽ đeo khẩu trang".

Đây là một thông tin rất thất thiệt và vô cùng tai hại khi chỉ một bức hình và lời nói này đã có 82.000 lượt thích và 539 lượt chia sẻ. Chưa kể lại còn được các báo mạng Việt Nam đua nhau xào nấu và phát hành rộng rãi (5).

Thực tế không có bằng chứng người bị kỳ thị hay hành hung vì đeo khẩu trang. Người ta tránh xa người đeo khẩu trang hay có thể nhìn với cặp mắt nghi ngờ vì nghĩ đó là người nhiễm bệnh. Nếu muốn đeo vì không bị bệnh cũng không ai cấm nhưng để kết luận rằng "không được đeo khẩu trang" mà báo mạng Việt Nam lật đật chụp lấy để câu view là không lương thiện.

Diên Vỹ

Nguồn : VNTB, 29/03/2020

Chú thích :

(1) https://nos.nl/artikel/2328673-honderdduizenden-chinese-mondmaskers-teruggeroepen-uit-nederlandse-ziekenhuizen.html

(2) https://www.politie.nl/nieuws/2020/maart/24/opsporing-verzocht-24-maart-2020.html

(3) https://www.nation.co.ke/news/world/German-army-loses-6-million-masks-in-Kenya/1068-5502520-oes370z/index.html

(4) https://news.zing.vn/van-hau-tiet-lo-chuyen-bi-ky-thi-khi-deo-khau-trang-o-ha-lan-post1064752.html

(5) https://www.facebook.com/photo.php?fbid=1547675172054701&set=a.101479140007652&type=3&theater

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Hải Yến, Diễm My
Read 543 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)