Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

10/04/2020

Covid-19, chính phủ chỉ ở đó nhìn dân nghèo ở đây !

Trân Văn

Đã tròn mười ngày tính t khi ông Nguyn Xuân Phúc, Th tướng Vit Nam, cm thán : Mấy tháng nay, nhiu người kh lm ri, nhiu gia đình khó lm r(1) ! Tuy nhiên chính phủ vn còn đang… bàn v chuyn h tr cho doanh nhân, doanh nghip và các nhóm yếu thế (người già, người tàn tt, người nghèo, người tht nghip).

nhin2

Cho đến gi, ch thy h thng truyn thông chính thc gii thiu các "tm gương" hưởng ng li hiu triu "Toàn dân ng h Qu phòng, chng dch Covid-19" ca chính ph.

Cách nay hơn mt tháng, vào ngày 6 tháng 3, ông Phúc tng ban hành mt ch th, thúc gic h thng công quythực hin ngay những gii pháp cp bách, tháo g khó khăn cho sn xut, kinh doanh nhằm thc hin nhim v 'kép' va chng dch, va phát trin kinh tế, xã hi. Tuy nhiên đến gi, đa s doanh nghip, đc bit là nhng doanh nghip va và nh vn chưa thy… tăm hơi ca hai gói h tr tr giá 280.000 t đng (250.000 t đ ngân hàng "hà hơi, tiếp sc", 30.000 t đ ct, gim thuế, phí) y (2).

Tác động ca Covid-19 đến kinh tế, xã hi Vit Nam càng ngày càng nng n, bên cnh đ loi doanh nghip, cơ s thương mi – dch v phi ngưng hot đng là nhiu triu người tht nghip, tng lp dưới đáy xã hội vn vn phi "chy ăn tng ba" còn tuyt vng hơn vì không kiếm ra tin đng nghĩa vi… đói !

Gói hỗ tr t chính ph đ ct, gim thuế, phí đã được nâng t 30.000 t lên 180.000 t. Theo thông báo s còn mt gói h tr cá nhân cũng như doanh nghiệp gp khó khăn tr giá 61.580 t. Tùy trường hp mà mt cá nhân, mt gia đình, nhng cơ s kinh doanh nh s được h tr mt ln 500.000 đng hay t 1 triu đến 1,8 triu đng/tháng (3).

Chỉ có điu là chính ph vn chưa… bàn xong và bao gi các khon hỗ tr như đã được gii thiu rng rãi sut tháng va qua đến đúng người, đúng nơi thì vn… chưa th biết ! Trong khi chính ph tiếp tc tho lun v chính sách h tr, mt s chuyên gia đã chuyn sang bàn v… "ch s sng sót" ca các doanh nghip, kèm những cảnh báo, có nhng doanh nghip tr giá hàng ngàn t cũng ch cm c được chng 30 ngày (4). Còn người nghèo thì bt đu bày t ni lo chết… đói trước khi chết dch !

***

Cho đến gi, ch thy h thng truyn thông chính thc gii thiu các "tm gương" hưởng ng li hiu triu "Toàn dân ng h Qu phòng, chng dch Covid-19" ca chính ph. Trong s nhng "tm gương" y có c mt c bà 73 tui Ngh An, vn thuc din phi hỗ tr "xóa đói, gim nghèo" mang c tin bán gà góp cho qu (5). Song cho đến gi, chưa thy chính ph công b qu đã nhn được bao nhiêu. Quan trng hơn, đã cu ai chưa khi đã biết rt rõ nhiều người kh lm ri, nhiu gia đình khó lm ri ?

Cuộc vn đng toàn dân đóng góp cho "Quỹ phòng, chng dch Covid-19" có nhiu yếu t chưa được làm rõ : Tin thu được c bng tr lương ca nhiu triu người, nht nhnh c tin bán gà ca nhng cá nhân cùng kh như c Ngh An s dùng đ h tr đi tượng nào - người nghèo hay chính phủ ?

Nếu đã biết, mấy tháng nay, nhiu người kh lm ri, nhiu gia đình khó lm rsao chính phủ chưa giúp ? Bao gi mi giúp ? Ti sao va tho lun rôm r chuyn h tr doanh gii, người già, người tàn tt, người nghèo, người tht nghiệp,… đang càng ngày càng điêu đứng do tác đng ca Covid-19, va đi tng nhà, hi tng người, thm chí chn nhng người vn dĩ đã hết sc đói rách đ đ cao như nhng "tm gương" nhm khuyến khích người khác noi theo trong vic góp tin cho chính ph ?

Chẳng lẽ chính ph không cm thy thn khi nga tay nhn c nhng đng tin còm cõi ca gii yếu thế vn đang cn tr giúp trc tiếp và ngay lp tc ? Chng l chính ph không h cm thy áy náy khi nhiu người Vit bt k giàu, nghèo trên khp Vit Nam đang tìm đủ mi cách đ h tr đng bào ca mình vượt qua nghch cnh (6) ? Có x nào h thng chính tr, h thng công quyn ch khoanh tay đng nhìn dân chúng s chia cho nhau vì nghĩa đng bào, vì tình đng loi ?

Nên xếp h thng chính tr, h thng công quyn Việt Nam vào loi nào khi đã làm ngơ, không hành đng đúng chc trách mà còn ln tiếng khuyến cáo phi cnh giác vì một s t chc tôn giáo có ý định thông qua hot đng t thin nhân đo đ xây dng hình nh, gây dng thin cm, tìm ch đng trong xã h(7). Thậm chí đã bt gi nhng người thay mt Pháp Luân Công tng khu trang cho người khác vì như thế là "truyền bá Pháp Luân Công trái phép" (8). Còn loại cnh giác nào phi nhân, tàn bo hơn na không ?

Trân Văn

Nguồn : VOA, 10/04/2020

Chú thích

(1) https://tuoitre.vn/thu-tuong-may-thang-qua-nhieu-nguoi-kho-lam-roi-nhat-la-that-nghiep-202003311516103.htm

(2) https://vnexpress.net/kinh-doanh/chinh-phu-tung-goi-ho-tro-280-000-ty-dong-cuu-doanh-nghiep-4065210.html

(3) https://www.thesaigontimes.vn/302244/cac-goi-ho-tro-giam-soc-cho-doanh-nghiep-trong-dich-benh.html

(4) https://www.thesaigontimes.vn/td/302141/covid-19-doanh-nghiep-ngan-ti-cung-chi-cam-cu-duoc-30-ngay.html

(5) https://infonet.vietnamnet.vn/dung-che-ba-ngheo-ba-vua-ban-con-ga-de-ung-ho-quy-phong-chong-dich-post337254.info

(6) https://tuoitre.vn/nguoi-sai-gon-thua-ba-con-ban-ve-so-dao-da-day-la-qua-goi-co-goi-di-20200331121127863.htm

(7) https://dantocmiennui.vn/xa-hoi/ngan-chan-viec-loi-dung-dich-benh-de-hoat-dong-truc-loi-vi-pham-phap-luat-trong-linh-vuc-tin-nguong-ton-giao/286171.html

(8) http://congan.com.vn/doi-song/loi-dung-phat-khau-trang-de-truyen-ba-phap-luan-cong-trai-phep_90614.html

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trân Văn
Read 392 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)