Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

15/04/2020

'Virus cộng sản' vẫn di căn trong não trạng Putin

Thiện Ý

'Virus cộng sản' vẫn di căn trong não trạng Putin và cựu đảng viên cộng sản ?

Theo tin hãng thông tấn Reuters, H vin Nga hôm 11/3 đã b phiếu thông qua thay đi hiến pháp, m đường cho ông Vladimir Vladimirovich Putin tái tranh cử vào năm 2024 khi mãn nhim kỳ th tư, và nhiu kh năng ông s ti v cho ti năm 2036.

putin1

Tổng thống Nga, Vladimir Putin.

Viện Duma Quc gia (Hạ vin Nga) với 450 thành viên đã có 383 nhà lp pháp b phiếu ng h, không có ai b phiếu chng, nhưng có 43 b phiếu trng và 24 người vng mt. Nếu kết qu này đượHội đng Liên bang (Thượng vin Nga) thông qua, và được ng h trong mt cuc b phiếu trưng cầu dân ý toàn quc vào tháng Tư năm nay, thay đi này s cho phép ông Putin phc v thêm hai nhim kỳ na, mi nhim kỳ là sáu năm.

Như vy là ch mt ngày sau khi Tng thng Nga Vladimir Putin phát biu trước H vin Quc Hi Moscow vào ngày 10/3/2020, đề xut thay đi hiến pháp, cho phép duy trì quyn lc cho ông ta đến năm 2036 có th coi như đã toi nguyn (các thủ tc theo Hiến pháp ch là hình thc kết qu có th biết trước), giữa lúc đi dch Virus Corona mang tính toàn cu đang tiến đến đnh cao. Sự th này khiến chúng tôi liên tưởng đc tài cng sn ví như mt loi virus chính tr, "Virus Cộng sn" (Communist-Virus), với căn tính lãnh t bám quyn lc lâu dài, dùng mi th đon chính tr và bin pháp trn áp đi lp đ duy trì quyn thng tr cho đảng cm quyn. Và như thế nó vn còn di căn ít nhiu trong não trng ca Putin cũng như các cu đng viên cng sn Nga và các nước cng sn đã tiêu vong bn th hay sp đ (như Tổng bí thư Nguyn Phú Trng ca Vi t Nam quá tui v hưu nhưng dường như u luyến ngai Tng Tch ; hay Th tướng Hunsen và đng cm quyn Kampuchia…), dù chế đc tài đng tr cng sn Liên bang Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Xô-Viết (gọi tt là Liên Xô) đã cáo chung và chuyển đi qua chế đ dân ch pháp tr 29 năm ri (1991-2020).

Riêng ông Putin, nguyên là một cu ch huy cơ quan an ninh mt v KGB Nga thi Liên Xô, năm nay 67 tui, thì đã dùng th đon chính tr qua mt hiến pháp Cng hòa Liên bang Nga đ nm quyn qua bn nhim kỳ tng thng và cũng đã tng gi vai trò th tướng (lùi một bước, tiến hai, bn bước…). Ông đã thống tr bi cnh chính tr ca Nga trong hai thp niên qua. Nay, sau khi được đa s đng đng là Đảng nước Nga thng nht Quc hi Nga giúp ông cơ hi nm quyn đến năm 2036, khi đó ông đã 83 tui và như thế đã đng đu chính trường Nga trong 36 năm.

Mặc du ông Putin không nói rõ tham vng ca mình là gì sau ngày d kiến phi ri b chc v, nhưng ông nói ông không ng h truyn thng ca các lãnh đo thi Liên Xô là nm quyn cho đến chết. Tuy nhiên, dù không nm quyn cho đến chết như các lãnh t cộng sản Nga cũng như ti các nước cng sn trước đây, thì s nm quyn lâu dài như thế ca ông Putin cũng đã là mi đe doa nn dân ch pháp tr Nga được thiết đnh 29 năm qua. V li, dù không nm quyn cho đến chết như các lãnh đo cng sn thi Liên Xô, nhưng hàng thp niên cm quyn va qua dường như ông Putin vn còn b (được ?) di căn nhiều chng tt ca các lãnh t cng sn này, là đã và đang lãnh đo theo kiu ca các tin bi cng sn ca mình. Vì thế đã có mi lo ngi rng chế đ dân ch pháp tr Nga đã và đang b th thách, có du hiu biến tướng như là mt chế đ đc tài cá nhân (sáng suốt) và đảng tr không cng sn (Đảng nước Nga thng nht cầm quyn ca Putin), với lãnh t ti cao đầy quyn uy Vladimir Putin, còn ít nhiu di căn ‘Virus Cộng- sn’ và ‘Virus mật v KGB’trong não trạng. Vì thế, Tng thng Vladimir Putin đã th hin cung cách người đng đu đng cm quyn gn ging như Tng bí thư,lãnh t các đng Cng sn. Đng thi sử dng đng ca mình, lc lượng an ninh tình báo, quân đi, công an, tòa án, nhà tù như hng công c thng tr áp đo, trn áp các đng đi lp , tiếng nói đi lp ‘một cách hp pháp’ để bo v chiếc ghế Tng thng lâu dài,trong khung cảnh chế đCộng hòa Liên bang Nga’ (vỏ bc ngy dân ch ?) hiện nay. Tt c như đ che đy căn tính ‘độc tài đng tr cng s n’ còn di căn ít nhiều trong não trng Putin (cựu trùm mt v KGB thi Nga cng) và các đồng đng ca ông trong quc hi Nga.

Hệ qu thc tế là, trong những năm cm quyn ca Tng thng Vladimir Putin, các chính tr gia đi lp t do hay trong các đng phái đi lp đã sng trong bu không khí sinh hot chính tr thiếu an toàn. Do phi gánh chu nhiu bin pháp an ninh, trn áp ca các công c c‘nền chuyên chính đảng tr, ngy dân ch’ để bo v, duy trì ngôi v Tng thng lâu dài cho lãnh t Putin. Nhiu nhà đi lp đã b bt, cm tù vì các ti danh mà ai cũng thy có đng cơ chính tr không trong sáng. Thành ra đã có s e ngi, dè dt trong các hot động đu tranh dành chính quyn, thc hin các quyn dân c ca gii chính tr gia đi lp Nga. Các chính tr gia đi lp không ch e ngi, dè dt mà còn s hãi đến đ không giám công khai bày t quan đim chính tr, minh danh b phiếu chng li ý mun ca Putin trong các cơ quan dân c.

Hạ vin Nga hôm 11/3 vi 383 trên 450 thành viên quc hi b phiếu ng h, không có dân biu nào b phiếu chng, ch có 43 dân biu b phiếu trng và 24 dân biu vng mt. Phi chăng đây là hin tượng đin hình mi nht cho thấy s e ngi, dè dt hay s hãi ca các chính tr gia đi lp ti h vin Nga nói riêng và c nước Nga mang danh Cng hòa Liên bang Nga nói chung ? Người ta t hi, ông Vladimir Putin, cu đng viên cng sn Nga, tng đng đu cơ quan mt v KGB, Tng thống đương nhim, đã và đang đưa chế đ dân ch pháp tr Nga ‘Cộng hòa Liên bang Nga’ đi về đâu ? Chúng ta hãy ch xem.

Thiện Ý

 

Nguồn : VOA, 15/04/2020

'Virus cộng sản' vẫn di căn trong não trạng Putin

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thiện Ý
Read 496 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)