Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

20/04/2020

Quan hệ cộng sinh giữa xã hội đen và các phe nhóm trong Đảng cộng sản

RFA tiếng Việt - Cánh Cò

‘Đường Nhuệ’ và liên minh ‘đỏ và đen’

Trân Văn, VOA, 20/04/2020

Tuần này, báo chí Vit Nam tiếp tc nhn ông Nguyn Xuân Đường và v là bà Nguyn Th Dương xung bùn. Cp v chng vn là nhng "doanh nhân thành đt" tnh Thái Bình, ni như cn trong nhiu năm vì giàu có, sang trng, quan h mt thiết vi đ mi gii, từ viên chc nhiu cp, ti văn ngh sĩ, các nhà sư... và "t tế" ti mc được báo chí Vit Nam xưng tng là… B tát, gi đang b chính báo chí tô v li như nhng con qu khát máu, mc đ càn r vượt xa kh năng tưởng tượng ca nhiu người.

nhue1

Vợ chng Đường Nhu. Hình trích xut t website báo Tin Phong (tienphong.vn)

Giờ thì thiên hạ đã rõ, ti sao ông Đường – hn danh Đường Nhu và v - hn danh Dương Đường, li giàu nhanh đến mc nt đ, đ vách và có th lũng đon Thái Bình đến mc đáng kinh ngc như vy ! Không có các viên chc hu trách t đa phương đến trung ương chng lưng, chắc chn cp v chng này không th d dàng thng như ch tre trong các cuc đu giá công th, công th, cho vay nng lãi ri thâu tóm sn nghip ca con n, kháng c thì bt, đánh, k c hành hung nn nhân ngay trong tr s công an (1)…

***

Cho dù chẳng phải bây gi thiên h mi biết s hn lon trong đánh giá, nhn đnh ca báo chí Vit Nam nhưng biến trùm du đãng cát c mt vùng, phát trin s nghip c bng thu tin vn chuyn người chết… thành B tát ri biến B tát thành ác qu vn làm người ta cm thy chua chát. Chu Mng Long than : Những bài viết tung hô B tát đã b g gn như sch s. Thy… thương báo chí ca ta, xoay s đến điên cung trong thi bui ôn dch. H xng đáng được âm ph tài tr(2) !

Song đó chưa phi là "lõi" ca scandal Đường Nhu - Dương Đường. Ging như nhiu người s dng mng xã hi, Lưu Trng Văn cũng tin rng, nếu không được nhiu thế h lãnh đo tnh Thái Bình, đc bit là lãnh đo công an bo kê, cặp v chng này không th "làm vương, làm tướng" đến mc như vy. Đặc bit, những tấm nh mà cp v chng này chp cùng cu Ch tch Nhà nước Trương Tn Sang, Th tướng Nguyn Xuân Phúc... ri s dng như nhng phương tin đ khoa trương thanh thế đu… có giá hết !

Ông Văn lưu ý đến điu đã râm ran từ lâu trong dân gian - nhận tin ca các loại doanh nhân đ sp xếp "đi hình đp", bt tay, nhn bng khen, k vai sát cánh vi các lãnh đo thuc hng "t trkèm thắc mc : Đây là "trò mèo" dân đã biết t lâu, chng l các quan hng "t tr" ng ngn ti mc không biết ? Không biết hay giả vờ không biết ? Về nguyên tc, khi đã có nhu cu mua danh thì s có sp xếp bán danh và có… cò. Thng mua danh ti mt thì thng bán danh ti mườ(3).

Facebooker Mạc Văn Trang xem scandal Đường Nhu - Dương Đường là bng chng ca "loạn giá tr" do "thể chế bt minh" khiến người ta có thể pht lên nh làm ăn kiu xã hi đen, h thng công quyn mù – câm – điếc ! Cơ chếng lãnh đo, Nhà nước qun lý, Nhân dân làm ch" rõ ràng đã b vô hiu hóa ! Trong hàng chục năm, dân chúng hoàn toàn bt lc "các t cáo không có kết qu". Gi nếu Đường Nhu - Dương Đường tr thành b can ch là "phe n đánh phe kia" thì nhân dân cũng ch hi vng gì (4) !

Cũng với quan đim như đã k, Thuan Van Bui xem scandal Đường Nhu - Dương Đường là mt trong nhiu bng chng ca "mối quan hệ cng sinh gia xã hi đen và xã hi đ" vốn rt khăng khít, đôi bên cùng da vào nhau đ hưởng li và… "phát trin". Thuan tin rằng, v án Đường Nhu - Dương Đường ch là… đập sân sau ca đng đi. Đường Nhu - Dương Đường ch lâm nkhi những cá nhân lãnh đạo Công an Thái Bình ngh hưu hoc chuyn công tác đến nơi khác và tnh này có Giám đc Công an mi.

Thuan gợi ý đ mi người ngm nghĩ : Vì sao cặp v chng tng sng Nga, quay v Vit Nam năm 2008, khi nghip bng cm đ, cho vay nng lãi, bo kê, đòi n thuê... sau đó ln sang kinh doanh nhà hàng, khách sn, vn ti, đu thu d án, bt đng sn,... dù hết sc càn r trong c thp niên mà vn vô s ri thanh danh, s nghip tan nát ch vì mt v "c ý gây thương tích" mà tính cht, mc đ nghiêm trọng chng đáng là bao so vi trước đó ?

Theo Thuan, vụ án Đường Nhu - Dương Đường ch là "bình mới rượu cũ", thay liên minh đ - đen này bng liên minh đ - đen khác. Đng cơ ch là tranh ăn. Va được ăn, va có tiếng vang, m được dân nên mi rm rộ như vy ! Xã hội đen và xã hi đ không ch da vào nhau, h tr nhau đ cướp bóc, chia chác mà còn tích cc bo v ln nhau. Xã hi đ làm ngơ đ xã hi đen làm càn và khi cn, xã hi đen xông lên phía trước đ giúp xã hi đ cưỡng chế, thu hi đt, đàn áp phản kháng, gii tán biu tình (5)…

Scandal Đường Nhu - Dương Đường là dp Thu Hà đim li hàng lot scandal khác kéo dài t đu thp niên 2000 đến nay trên khp Vit Nam : Năm Cam được hàng lot viên chc đ cp, đ ngành, đc bit là công an đ đu. Do công an là "thanh gươm và lá chn" cho đng, lãnh đo công an tr thành nhng "ông thn" bo tr cho xã hi đen. Không có giám đc công an nhiu tnh thì không có nhng ông trùm trở thành "doanh nhân thành đt".

Thu Hà thở dài : Nhờ công an - xã hi đ bo kê, s lưu manh – xã hi đen "thành đt" nhiu không k xiết. Năm năm mt nhim kỳ, c mi năm năm, h thng chính tr li cho ra "các trùm ca nhng ông trùm" hùng c các địa phương. Nhng Vũ "Nhôm", Út "Trc", Đường "Nhu"… mi li xut hin. Vây cánh "các trùm ca nhng ông trùm" tht thi s b trng pht đ ly đim, nhân dân li vô tư, h hê trút b phn ut ca ngày hôm qua ri sau đó tiếp tc t nguyn làm nhng con lừa cho chế đ(6).

Trân Văn

Nguồn : VOA, 20/04/2020

Chú thích :

(1) https://tuoitre.vn/vu-an-dai-gia-duong-nhue-danh-nguoi-ngay-tru-so-cong-an-ma-khong-biet-bi-can-20200417074246595.htm

(2) https://www.facebook.com/Chumonglong/posts/3528567133824171

(3) https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=2623788494613038&id=100009457401127

(4) https://www.facebook.com/permalink.php story_fbid=948139595646641&id=100013518285955

(5) https://www.facebook.com/thuan.tinchoicho/posts/2698041320427808

(6) https://baotiengdan.com/2020/04/15/khi-cac-giam-doc-cong-an-bao-ke-cho-toi-pham/

**********************

Thực trạng bảo kê cho các nhóm xã hội đen qua vụ mới nhất Đường "Nhuệ"

RFA, 17/04/2020

Thông tin cập nhật liên tục

Có thể nói trong suốt những ngày trung tuần tháng 4 thông tin về nhân vật Nguyễn Xuân Đường, có biệt danh là Đường "Nhuệ" tràn ngập các mặt báo, thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận tại Việt Nam.

baoke1

Một khu đất đấu giá tại huyện Đông Hưng, có sự can thiệp của nhóm Đường "Nhuệ". Courtesy : vietnamnet.vn

Đường "Nhuệ" được người dân địa phương biết đến như là người cầm đầu một băng nhóm "xã hội đen", núp bóng doanh doanh nghiệp (Công ty Bất động sản Đường Dương) để hoạt động phi pháp trong gần chục năm qua ở Thái Bình.

Đường "Nhuệ" được biết đến nhiều hơn qua bản tin trên truyền thông đại chúng rằng đã bị Công an tỉnh Thái Bình khởi tố và bắt giam hôm 11/4 trong lúc đang trốn lệnh truy nã. Trước đó vào ngày 7/4, vợ của Đường "Nhuệ", đại gia Nguyễn Thị Dương cũng bị khởi tố và bị bắt tạm giam.

Kể từ khi bị bắt, thông tin về Đường "Nhuệ" được báo giới liên tục cập nhật và phanh phui. Tin cho biết hai vợ chồng Đường "Nhuệ" có các hành vi đe dọa, ép những người tham gia đấu giá phải bỏ đấu giá nhằm đấu giá trúng, sau đó bán chênh lệch kiếm lời, thu về hàng trăm triệu đồng. Cặp vợ chồng Đường "Nhuệ" còn thu về nhiều tỷ đồng qua việc cho đàn em thu phí 500 ngàn đồng/lượt hỏa thiêu tại các văn phòng làm dịch vụ mai táng. Nếu các văn phòng này không hợp tác thì bị nhóm người của Đường "Nhuệ" hành hung, đe dọa không cho tồn tại. Một vụ việc gây bức xúc cho người dân tỉnh Thái Bình là gia đình mẹ con bà Đ.T.L bị nhóm của Đường "Nhuệ" quấy phá, khủng bố tinh thần, thậm chí bị đánh đập ngay tại trụ sở Công an phường Trần Lãm hồi trung tuần tháng 11 năm 2014 và đã có quyết định khởi tố vụ án hình sự "cố ý gây thương tích" do Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an thành phố Thái Bình ban hành vào đầu tháng 1/2015 ; tuy nhiên cơ quan này 7 tháng sau đó lại ra thông báo tạm đình chỉ điều tra vụ án.

Mãi gần 5 năm sau, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Thái Bình, vào ngày 16/4/20 ra quyết định ‘phục hồi điều tra vụ Đường "Nhuệ" bị tố đánh người ngay tại công an phường.

Đài RFA vào tối ngày 17/4 được một thanh niên trong giới xã hội đã hoàn lương ở Hải Phòng cho biết vụ Đường "Nhuệ" đang "nổi đình nổi đám" là do công an tỉnh Thái Bình có sự thanh trừng nhau vì quyền lợi. Thanh niên ẩn danh này lên tiếng :

"Theo như thông tin lề đường mà tôi nghe được thì ông này có khả năng kiếm tiền bằng xã hội. Việc kiếm tiền đấy được bao bọc tất cả, hết lớp công an này đến lớp công an kia. Thông tin từ các nguồn quan hệ xã hội thì gần như chính xác với những tin tức đăng trên báo là như thế. Nhưng mà có một vấn đề nặng nề hơn là ở đây có sự thanh trừng nhau. Tại Việt Nam thì giám đốc công an ở các tỉnh đều có chân rết là đội xã hội đen. Còn các đội, nhóm xã hội đấy khi được giám đốc công an tỉnh gọi là đỡ đầu thì phát triển rất mạnh và nguồn tiền lương hàng tháng vẫn cứ nộp đều cho các tay giám đốc công an bằng những đồng tiền xã hội đen. Bây giờ trong cuộc thanh trừng nhau này thì dùng xã hội đen để vấy bẩn và hạ bệ nhau. Câu chuyện này là công an mượn xã hội đen để phang nhau".

baoke2

Hai vợ chồng Nguyễn Thị Dương và Nguyễn Xuân Đường. Courtesy : facebook

Mối quan hệ cộng sinh

Qua trao đổi với một vài người trong giới xã hội và chúng tôi được cho biết các đội, nhóm xã hội ở Việt Nam luôn có sự hợp tác tương hỗ với công an địa phương, mà giới xã hội ở vị trí của thế "bị động" hơn. Những người này giải thích với RFA rằng công an nắm thế chủ động, tức là "quyền sinh sát" thuộc về công an quyết định cho đội, nhóm xã hội nào được đỡ đầu hay được bảo kê. Giới xã hội gọi Đường "Nhuệ" chỉ là một "đầu gấu thôn" và đang được Công an tỉnh Thái Bình sử dụng trong cuộc đấu đá quyền lực nội bộ mà thôi. Thế nhưng, một vài người trong giới xã hội mà RFA tiếp xúc được khẳng định rằng Đường "Nhuệ" chỉ là phần nổi của tảng băng chìm trong hoạt động cộng sinh giữa công an và giới xã hội ở Việt Nam.

Nhà quan sát tình hình Việt Nam, Luật sư Nguyễn Văn Đài giải thích thêm về mối quan hệ cộng sinh này :

"Tức là các cơ quan chính quyền từ cấp phường, họ sử dụng các băng đảng xã hội đen như trong việc quản lý bãi đỗ xe, quản lý chợ búa hay những nơi có những cảng sông, cảng biển…Họ sử dụng băng đảng xã hội đen để thay mặt cho chính quyền quản lý hay chèn ép người dân là diễn ra ở khắp nơi tại Việt Nam. Cụ thể như ở Thái Bình đã hơn 10 năm, đã trải qua 3 đời giám đốc công an rồi thì nó vẫn tồn tại. Nhưng do nó đã gây ra quá nhiều bức xúc cho nên đến cuối năm 2019, khi họ thay giám đốc (công an) mới thì họ thấy cần phải xử lý băng đảng này để tạo ra một trật tự mới. Dẹp xong băng nhóm Đường ‘Nhuệ’ này thì sau một thời gian sẽ có một băng đảng mới ngay. Hoặc có những băng đảng trước khia bị Đường ‘Nhuệ" khống chế và sau khi bị xóa bỏ rồi thì các băng nhóm kia lại nổi lên và cấu kết với những quan chức công an mới ở địa phương để tiếp tục chèn ép người dân".

Luật sư Nguyễn Văn Đài nhấn mạnh rằng các nhóm xã hội đen được công an coi như là một lực lượng để bảo vệ chế độ, đặc biệt trong những trường hợp công an không dám ra tay trực tiếp thì họ sẽ dùng các băng nhóm xã hội đen để khống chế, đe dọa người dân.

"Trong chế độ Cộng sản luôn luôn song hành như vậy. Các băng đảng xã hội đen được dùng để thay mặt chính quyền trấn áp người dân, đồng thời họ chia chác với nhau những lợi ích mà tước đoạt được từ người dân, từ doanh nghiệp thậm chí của nhà nước như trong vụ Đường ‘Nhuệ’ thông qua đấu giá đất trong các dự án để họ mua với giá rẻ và bán lại với giá đắt, sau đấy các quan chức chia nhhau. Thứ hai là khi cần thì các phe nhóm trong nội bộ hệ thống chính quyền dùng để đấu đá với nhau".

Trong những ngày vừa qua, một số Đại biểu Quốc hội như Đại biểu Phạm Văn Hòa, Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng hay Thiếu tướng Lê Văn Cương yêu cầu cần làm rõ nhóm lợi ích bao che, chống lưng cho nhóm Đường "Nhuệ" ở tỉnh Thái Bình ; đồng thời đề nghị Bộ Công an vào cuộc để làm rõ trách nhiệm của địa phương.

Tuy nhiên, giới quan sát tình hình Việt Nam như Luật sư Nguyễn Văn Đài và những người trong giới xã hội quả quyết với RFA rằng ngày nào Đảng cộng sản Việt Nam còn lãnh đạo đất nước thì ngày đó vẫn tồn tại mối quan hệ cộng sinh giữa "công an đỏ" và "xã hội đen".

*******************

Tại sao công an tiếp máu cho xã hội đen ?

Cánh Cò, 16/04/2020

Câu chuyện hai vợ chồng nổi tiếng Nguyễn Thị Dương và Nguyễn Xuân Đường (biệt danh Đường Nhuệ) đang làm cư dân mạng quên bớt nỗi lo lắng về con virus Vũ Hán và sự đơn độc trong nhà từ vài tuần qua.

xahoiden1 - Copie

Bà Nguyễn Thị Dương và chồng - ông Nguyễn Xuân Đường (Ảnh : Internet)

Đầy ắp hình ảnh lẫn bằng chứng của hai vợ chồng Dương – Đường là xã hội đen được báo chí khai thác giống như cố vắt hết nước cốt của từng nấc thang mà họ leo cao tới gần như đỉnh quyền lực lẫn tiền bạc. Những mẫu chuyện mà báo chí khai thác đi kèm với hình ảnh vợ của Đường Nhuệ chụp ảnh chung với nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang lẫn đương kim Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho thấy sự góp sức của hệ thồng báo chí quôc doanh và từ sự dây máu ăn phần của hệ thống công an tại tỉnh Thái Bình trong hơn 10 năm qua đã là chiếc thang khiến hai vợ chồng Dương – Đường ngày càng khó đụng tới, nếu không muốn nói là bất khả xâm phạm.

Cho tới khi một giám đốc công an mới về nhậm chức thì sự nghiệp của hai vợ chồng này mới chấm dứt.

Cả bốn đời giám đốc công an Thái Bình từ năm 2004 tới nay gồm : Đại tá Trần Văn Vệ. Đại tá Trần Xuân Tuyết, Thiếu tướng Lê Đình Nhường và Đại tá Nguyễn Văn Minh đều bảo kê cho hai vợ chồng này qua các hoạt động kiếm tiền. Tử bảo kê cho bọn giang hồ, du đãng, đòi nợ thuê, thu tóm bất động sản, cho vay nặng lãi, cho đến mua bán chức quyền... nhưng có lẽ hoạt động hái ra tiền nhiều nhất là cặp vợ chồng này có trong tay toàn bộ chính sách của chính quyền nên mỗi khi có một cuộc đấu giá nào đó xảy ra thì họ cho đàn em xăm trổ đến địa điểm tổ chức đấu giá, dùng mọi cách tống khứ những doanh nhân có mặt kể cả đe dọa sinh mạng của họ để cho vợ chồng Dương – Đường trúng thầu với giá rẻ mạt. Tuần tự như thế từ năm này sang năm khác những miếng đất đắt giá nhất lần lượt vào tay hai vợ chồng này cho tới khi họ bị bắt vì có hành vi tấn công gây thương tích cho người khác.

Người dân có quyền hỏi với những hoạt động công khai như vậy dân chúng đều biết nhưng qua nhiều đời giám đốc công an tỉnh Thái Bình hoàn toàn không biết là sao ?

Xã hội đen rõ ràng đang là nguồn tiền rất lớn cho công an các nơi nhưng ông Trọng chưa tiến hành đốt một vụ nào như Thành phố Hồ Chí Minh từng đốt vụ Năm Cam khi xưa đã khiến cho Thiếu tướng Bùi Quốc Huy mất chức thứ trưởng, ra khỏi Ban chấp hành Trung ương Đảng, lãnh án 5 năm tù, bởi do bảo kê cho giới xã hội đen Năm Cam, Hồ Viết Sử… thời ông ta làm giám đốc Sở Công an.

Đồng tiền do xã hội đen nuôi hệ thống công an thì đa số dân Việt đều biết và lờ mờ nghĩ tới, nhưng đồng tiền từ các văn phòng công an trên khắp nước nhận được để nuôi bọn xã hội đen thì ít ai ngờ tới. Quan trọng hơn nữa những hành vi mờ ám này được cấp cao nhất của Công an cho phép và nguồn tiền được âm thầm tài trợ từ các nhóm lợi ích, những công ty bất động sản…

Xã hội den không những hoạt động trong phạm vi cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê, mua bán ma túy hay tham gia hù dọa doanh nghiệp, chúng còn có những hoạt động kiếm tiền khác là tấn công dân oan, tấn công người dân tại những điểm nóng như Formosa, biểu tình chống luật đặc khu hay thay nhau canh chừng nhà của người bất đồng chính kiến.

Người ta còn nhớ các vụ tấn công người dân tại Dương Nội do xã hội đen kéo về từ Hải Phòng. Hôm 22/3/2013 hàng trăm người xăm trổ trang bị hung khí kéo đến xua đuổi, hành hung dân Dương Nội vì họ không chịu giao nộp đất cho doanh nghiệp. Sau bao năm nhờ ý chí mạnh mẽ Dương Nội vẫn còn sống sót cho tới nay nhưng những doanh nghiệp đứng phía sau thuê đám côn đồ ấy không hề bị xử lý.

Xã hội đen cũng được các tập đoàn có lợi ích tại các khu kinh tế trọng điểm thuê mướn nhằm ngăn chặn tất cả cá hoạt động của người dân làm thiệt hại lợi ích của họ. Formosa là một thí dụ điển hình, hàng ngàn người tụ tập tại Ủy ban Nhân dân huyện Lộc Hà yêu cầu chính quyền địa phương trả lời việc uy hiếp dân, và đòi bồi thường thiệt hại vì Formosa thì một nhóm xã hội đen đã xuất hiện và ngăn cản người dân.

Xã hội đen cũng được thuê nhằm sách nhiễu nhưng người có tư tưởng khác với nhà nước. Bọn này tới nhà người được chỉ định, có những hành vi mà loại người không thể làm : đổ keo vào khóa nhốt nạn nhân không thể ra khỏi nhà, ngồi ăn nhậu trước cửa không cho nạn nhân ra ngoài, lấy sơn và vật dơ bẩn tạt lên tường nhà, mở máy ầm ỉ không cho nạn nhân nghỉ ngơi và thậm chí nạn nhân bị "hỏi cung" khi đi đâu làm việc gì…Những hành vi này vẫn đang tiếp diễn và không có dấu hiệu nào công an thấy mình vi phạm luật pháp để ngừng lại.

Sử dụng côn đồ để làm những công việc trái với pháp luật khiến xã hội đen được dịp yêu sách mỗi khi có những vụ tai tiếng do xã hội đen làm ra. Làm sao bắt chúng nếu từng yêu cầu chúng làm những công việc phạm pháp ? Làm sao tiêu diệt mối nguy hại cho xã hội khi công an chính là tác nhân gây hại cho người dân nhiều nhất ?

Khi chấp nhận xã hội đen cộng sinh trên mọi chính sách của mình thì công an đã chọn con đường ngắn nhất đi tới diệt vong. Người dân không thể vừa sợ xã hội đen vừa sợ công an như trong hoàn cảnh hiện nay của đất nước. Khi ngành công an chấp nhận nhập nhằng như từ xưa tới nay tức là bản thân người đứng đầu ngành tỏ ra không thích hợp với vị trí mà ông ta đang nắm giữ. Bất kể ông ta có chia phần lợi nhuận từ các nhóm lợi ích hay không nhưng ông ta đang trực tiếp chia phần trách nhiệm về các vụ án tồi tệ có sự đóng góp của công an trong đó.

Cánh Cò

Nguồn : RFA, 14/04/2020 (canhco's blog)

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Cánh Cò, RFA tiếng Việt
Read 532 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)