Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

29/04/2020

Giang hồ Đường Nhuệ xộ khám, con lai Mỹ bán ve chai

Nguyễn Hùng - An Hải

Giang hồ ‘Đường Nhuệ’ xộ khám trong bối cảnh nào

Nguyễn Hùng, VOA, 29/04/2020

Vụ đu gu 49 tui Nguyn Xuân Đường, còn được gi là Đường ‘Nhu’, b bt Thái Bình cùng v và mt s đàn em khác thu hút s chú ý vô cùng ln ca dư lun trong hai tun qua. Ch cn đim qua vài bài đăng trên Facebook ca truyn hình VTC đã thy sc nóng của v vic.

con6

Vợ chng Đường Nhu. Hình trích xut t website báo Tin Phong.

Video ‘[h]àng xóm kể b Đường 'Nhu' đánh đp, do giết ngay ti tr s công an’ được trên năm triu lượt xem cùng gn 8.000 chia sẻ. Clip ‘[m]ặc dù làm công an nhưng con trai ch doanh nghip Lâm Quyết vn b đàn em Đường Nhu đui đánh’ có hai triệu lượt xem, hơn 9.000 chia s và trên 5.000 bình lun. Video ‘Vợ Đường Nhu livestream chi bi cán b, làm lon ti S Tư pháp TP. Thái Bình’ thu hút hơn bn triu lượt người theo dõi cùng hơn 14.000 bình luận.

Trong video phát trực tiếp t S Tư pháp Thái Bình v chuyn không được tham gia đu giá mt s lô đt hi tháng 7/2019, bà Nguyn Th Dương, 40 tui, t ch xưng tôi chuyn sang mày tao và nói : "Làm người phi có mt tí lương tâm ch còn đng vì tin mà bán rẻ lương tâm. C mt đi đi làm vic mà đ thế này ô uế lm, nghe chưa… Đi còn dài lm, lut nhân qu không b mt ai".

Trong video người ta cũng nghe tiếng con ca bà Dương nói vi mt người "trước chú hay đến nhà cháu lm nh" và rng người đó giờ "gi trò". Theo báo chí Việt Nam, người tr li bà Dương trong video phát trc tiếp, ông Phm Văn Hip cũng đã b bt vì được cho là có liên quan ti cp v chng Dương và Đường. Ông Hip, Giám đc Trung tâm dch v đu giá tnh Thái Bình b tm giam cùng mt nhân viên ca trung tâm và hai nhân viên qun lý đất đai khác.

Đối vi ông Đường, mđoạn ghi âm ông này do giết mt ch doanh nghip, người n tin tay giang h, cũng được đăng ti : "B mày bt được mày b cht chân mày ngay ngày đy [khi ông Đường đi tìm ‘con n’] con chó hiu không… B mày k c b mày ăn tht mày luôn. Tao xác đnh luôn mt thng em tao lên đường… B mày chơi đến c nào mày biết ri".

Hiện gi cuc điu tra đang din ra và cho ti nay mi ch xác đnh được ông Đường "chơi đến c" giám đc trung tâm dch v đu giá tnh. Nhưng trong tin đăng trên Facebook v v bt các nhân viên công quyn liên quan, Báo Công an Nhân dân cũng ghi "hiệu qu t ch trương Giám đốc CAT không phải là người địa phương". Giám đốc công an Thái Bình hin nay là Thượng tá Nguyn Thanh Trường, 45 tui, người nhm chc hi tháng 11/2019. Trang tin VietNamNet viết thêm : "Trước khi được điu đng và b nhim làm Giám đc Công an tnh Thái Bình, Thượng tá Nguyn Thanh Trường là Phó cc trưởng Cc Cnh sát qun lý tri giam, cơ s giáo dc bt buc, trường giáo dưỡng. Thượng tá Nguyn Thanh Trường sinh năm 1974, quê Hi Dương".

Ông Trường nhm chc ch mt tháng sau khi có tin trên báo chí về chuyn Phó Giám đc Công an Thái Bình, Đại tá Trnh Đình Thành, được thăng chc giám đc thay ch ca Đi tá Nguyn Văn Minh. Ông Minh tng là phó giám đc Công an Hưng Yên cho ti khi v Thái Bình hồi tháng 11/2016 và tới tháng 10/2019 đã v thay v trí ông Trường b trng cc cnh sát qun lý tri giam. Không có gii thích nào v chuyn ti sao ông Trường li không v thay thế v trí ca ông Minh ngay mà phin mt tháng sau mi được c v thay Đi tá Thành.

Trong diễn biến mi nht, Thượng tá Cao Giang Nam, Phó Giám đc Công an Thái Bình, người được cho là đã ký quyết đnh hu điu tra v ông Đường và đàn em b cáo buc đánh người gây thương tích ngay ti tr s công an phường hi năm 2014 đã có quyết đnh chuyển công tác, theo báo Lao Động. Trước đó t này cũng đã từng bình lun "xã hội đen không th hot đng nếu không có chng lưng, hoc làm ngơ t phía cơ quan chc năng".

Vụ vic Thái Bình cũng xảy ra trong bi cnh Đi hi 13 ca Đng Cng sn Vit Nam đang ti gn. Tng Bí thư Nguyn Phú Trng mi đây được báo chí dn li nói chn nhân s cn tránh tình trng "cua cậy càng, cá cy vây". Không rõ ông Trọng có ý thc được rng đng ca ông ngang như con cua và cái càng ca nó chính là lc lượng công an. Nếu như nhiu đơn thư t cáo v chng Dương, Đường rơi vào h đen thì nhiều khiếu ni ca người dân đòi nhng quyn căn bn cũng b cái càng công an qup xung h hết c. Đt nước có Dương, Đường như ngày hôm nay không phi không có công ca ông tng bí, người dùng tư duy ca thế k 19 đ tr nước trong thế k 21.

Nguyễn Hùng

Nguồn : VOA, 29/04/2020

*******************

Cựu quân nhân Mỹ và người con gái Việt bán ve chai mong ngày gặp mặt

An Hải, VOA, 29/04/2020

Vào cuối tháng 10/2019, ông Keith Rockwood, mt cu quân nhân Hoa Kỳ hin đang ng ti thành ph Webster, bang Massachusetts, nhn được mt cuc đin thoi t n tình nguyn viên DNA ca t chc phi li nhun Amerisians Without Borders (AWB) hi rng ông có từng đến Vit Nam hay không. Ông tr li "Có". Đu dây bên kia cho biết rng nhiu kh năng ông có mt người con gái hin đang Vit Nam.

con1

Bà Trần Thị Thu, 53 tuổi, thu lượm ve chai tại huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước, ngày 24/04/2020. Photo by Tran Thi Thu

"Nhận được cuc đin thoi tôi rt ngc nhiên ! Nhưng tôi không b sc vì tôi tng có linh cm trong nhiu năm qua rng đó là mt kh năng", ông Rockwood, hin là mt trung sĩ cnh sát làm vic ti trường College of the Holy Cross, nói vi VOA Tiếng Vit.

Vào tuổi đôi mươi anh thanh niên Rockwood ri th trn Webster bang Massachusetts gia nhp Hi quân Hoa Kỳ. Và vào mùa Giáng sinh năm 1966 khi làm nhim v tiếp tế trên tàu s YFU-70 thuc đơn v tàu đ b LCM-876 của Hi quân Hoa Kỳ đn trú khu vc Đà Nng, anh đã phi lòng người con Huế tên Phan Th Vit Hng.

con2

Bà Trần Thị Thu và mẹ là bà Phan Thị Việt Hồng - hiện đang sinh sống ở tỉnh Đồng Nai. Photo provided by Tran Thi Thu

Kết qu ca mi tình trai chiến binh M và gái Vit ti Đông Hà, Qung Tr là s chào đi ca cô con gái tên Phan Th Tuyết Thu vào ngày 18/08/1967, sau này đi tên là Trn Th Thu, và đi năm sinh là 1965 vì nhiu lý do. Khi y ông Rockwood đã kết thúc nhiệm v chiến trường Vit Nam và đã quay v M.

Bà Thu năm nay 53 tuổi, hin sng bng ngh buôn bán ve chai và đi làm thuê mt vùng quê ho lánh huyn Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước. Trong sut hơn 50 năm, bà sng trong ni đau là thân phn con lai, mc cảm vì b xa lánh, và nghèo túng vì không được hc hành t tế. Bà nghĩ rng sut đi bà s chng tìm được cha, và đi vi bà hình nh người cha qua li người m k li đó là mt người lính tiếp vn ca Hi quân M, mà đôi bên ch biết nhau trong thi gian ngắn ngi gia lúc chiến trường lon lc.

con3

Bà Trần Thị Thu tại vựa ve chai ở tỉnh Bình Phước.

Bất ng vào gia năm 2018, em gái ca bà Thu gp mt thành viên trong nhóm AWB - Hộ i Tình lai Không Biên gii, một t chc phi li nhuận ca Hoa Kỳ giúp h tr nhng "Anh Ch em Lai" Vit Nam thc hin xét nghim DNA đ tìm cha M, và gi ý bà Thu tiến hành làm xét nghim, dù bà nghĩ rng hy vng tìm được cha rt mong manh.

Bà Trần Th Thu k li câu chuyn làm xét nghim DNA vi VOA :

"Họ th DNA cho tôi vào tháng 11/2018 và đến 10/2019 thì tôi nhn được tin là đã tìm được cha ca tôi. Tìm được cha, ôi, tôi mng quá là mng !"

"Nhờ Hi giúp mà tôi tìm được cha. Xúc đng lm không biết nói gì hơn", bà Thu chia s.

Ông Jimmy Miller, người sáng lp AWB, cho VOA biết : "Khi cho thử DNA thì cho kết qu cô Thu là con lai. Khi th qua công ty Ancestry thì cho kết qu tương thích vi kết qu DNA ca ông Rockwood. Ông Rockwood th mt ln na qua Family Tree thì kết qu cũng tương thích vi DNA của cô Thu. Ông y rt là vui".

Hội Tình lai Không Biên gii sử dng xét nghim DNA đ xác đnh gn 400 người con lai vn còn b kt Vit Nam như trường hp ca bà Thu, vn đng và h tr vic đnh cư sang M cho h.

con4

Cựu quân nhân Hoa Kỳ Keith Rockwood ở Webster, Massachusetts, cha của bà Trần Thị Thu. Photo provided by Tran Thi Thu

Vào 5 năm trước, ông Rockwood đã sử dng xét nghim DNA ca Ancestry ct đ tìm gc gác gia ph ca mình, nhưng không ng rng kết qu cho biết có s tương thích vi DNA ca cô Thu, mt người ph n đang mong đi tìm cha M. Điu này khiến ông va ngc nhiên va hnh phúc, nht là nhn được s tr giúp nhit tình từ Hộ i Tình lai Không Biên giớ i do ông Miller làm Chủ tch.

Ghi nhận s h tr chân tình t ABWông Rockwood nói : "Anh Jimmy Miller hỗ tr tôi rt nhiu và tôi biết ơn anh y. Anh y đang lo thu xếp vic làm giy t. Và sau đó tôi sẽ gi mt lá thư và cam kết tha nhn v mi quan h cha con có công chng đ gi cho Tng lãnh s quán và các giy t khác đ con gái tôi cùng chng và hai đa con ca h đến Hoa Kỳ nếu h mun".

"Hằng ngày tôi trò chuyn rt vui vi Thu và hai đứa con gái của Thu, vi s h tr dch thut ca Google", ông Rockwood nói vi VOA.

"Tôi rất nôn nóng được gp con gái và gia đình. Tôi có kế hoch vào ngày 1/6 này s sang đó cùng vi con trai út ca tôi, tc là em trai ca Thu", ông Rockwood nói.

con5

Ông Keith Rockwood và vợ ở bang Massachusetts. Photo provided by Tran Thi Thu.

Tuy nhiên, theo bà Thu, kế hoch v Vit Nam ca cha bà và cuc hi ng cha con vào đu tháng 6 ti có th b hoãn li mt thi gian vì biến c dch Covid-19.

Bà Thu chia sẻ tâm s ca bà v tình ph t thiêng liêng : "Ông nói rng ông tht s không biết có con trên đời, ch ngày xưa mà m con cho ba biết m con đã có bu thì ba có kh năng xin gia hn Vit Nam thêm mt năm na".

"Ông nói rằng trong my chc năm qua trong thâm tâm ca ông lúc nào cũng suy nghĩ là ông còn b quên mt th gì đó Vit Nam, trong lòng ông bất an vì c nh hoài ký c Vit Nam".

"Tiếp xúc vi ông nhưng tôi không biết tiếng Anh. Cha và con c nhn tin qua li và nh Google dch, ch tôi không nghe được tiếng ca ông".

"Tối qua ông nhn rng ông ch mun virus Covid-19 biến mt càng nhanh càng tt đ cho ba sp xếp chuyến đi ca con qua bên đó càng sm càng tt", bà Thu cho biết thêm.

"Hiện gi thì chúng tôi đang giúp làm giy t đ cho cô Thu và gia đình đi M", ông Miller cho VOA biết.

Ông Miller nói : "Chiến tranh Vit Nam chm dt 45 năm ri, cùng vi s tang thương, chết chóc, và chia ly… nhưng đây là câu chuyn có kết cuc đp. Chúng ta nên chia s câu chuyn đp cho thế gii biết".


Ông Miller cho VOA biết gn đây Hộ i tình lai Không biên gii đã đưa ra một kiến ngh kêu gi Tng thng Donald Trump đưa ra nhng n lc mi đ đưa nhng người con lai v nước.

"Bốn mươi năm năm sau, Hoa Kỳ vn còn nghĩa v quay tr li Vit Nam, thu dn ty đc, tìm kiếm hài ct ca nhng người mt tích trong chiến tranh…, trong khi con cái của h vn kt li Vit Nam, và hin vn đang còn sng. Vy nên, chúng ta cn phi đưa nhng người con này v nhà".

Thông báo của AWB :

Vào ngày 30/04/2020 tới đây, AWB s kết thúc chương trình th DNA đã kéo dài sut 7 năm qua ti Vit Nam. Tuy nhiên, nhng ai biết rng mình là con lai và đã ghi danh vi AWB trước thi gian này vn s được tiếp tc xét nghim.

An Hải

Nguồn : VOA, 29/04/2020

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Nguyễn Hùng, An Hải
Read 530 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)